Kế hoạch “B” của Huawei sẽ thần thánh hơn cả Android của Google?

Nếu những đàm phán giữa Huawei và chính quyền Mỹ tiếp tục trở nên bế tắc, thì HongMeng sẽ là hệ điều hành chủ đạo trên điện thoại Huawei trong thời gian tới.

Mới đây, trả lời với các cơ quan báo chí, ông Nhậm Chính Phi – nhà sáng lập Huawei lần đầu tiên đăng đàn kể từ khi công ty này bị liệt vào “danh sách đen” của Mỹ. Người đứng đầu Huawei đã có màn đáp trả đanh thép với các lệnh cấm từ Chính phủ Mỹ. Huawei sẽ không thể bị tách biệt khỏi thế giới sau những lệnh cấm này, và công ty đã chuẩn bị mọi phương án để chuẩn bị cho điều đó – ông Nhậm cho biết. 

Thực tế, trong suốt một thời gian dài, Huawei đã nhiều lần đánh tiếng về một nền tảng hệ điều hành riêng được công ty phát triển cho các thiết bị di động và cả máy tính cá nhân. Tuy nhiên, chỉ đến khi bị Google chính thức rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android, những thông tin về hệ điều hành riêng của Huawei mới rõ ràng hơn, trong đó, tên nội bộ của hệ điều hành này đã được hé lộ là “Hong Meng OS”.

Kế hoạch "B" của Huawei sẽ thần thánh hơn cả Android của Google? - kirin os will the huawei os have something to do against ios and android

Theo những tiết lộ từ chính người đứng đầu mảng phần mềm của Huawei – ông Wang Chenglu, hệ điều hành HongMeng OS đã được Huawei bắt đầu phát triển cách đây 7 năm, tức từ năm 2012. Tuy nhiên, lý do chính khiến Hong Meng OS không được công bố chính thức trong suốt một thời gian dài như vậy bởi Huawei lo ngại hệ điều hành riêng của họ khó có được chỗ đứng trên thị trường, trong bối cảnh 2 nền tảng Android và iOS đã gần như “chia chác” thị phần di động, và không còn cơ hội cho một nền tảng thứ ba chen chân.

Mối lo ngại của Huawei với Hong Meng OS là có cơ sở, bởi rất nhiều công ty công nghệ, từ lớn đến nhỏ, từng cố gắng thiết lập một nền tảng di động thứ ba để đối chọi với Android và iOS trong suốt thời gian qua đều thất bại. Nokia với Meego, Symbian, Microsoft với Windows Phone, Blacberry với BB10, Samsung với Tizen, HP với WebOS, tất cả đều trở thành “cái tên của quá khứ” và hầu hết những công ty này đều đã phải sử dụng Android trên điện thoại của họ ở thời điểm hiện tại.

Kế hoạch "B" của Huawei sẽ thần thánh hơn cả Android của Google? - section1 banner

Về Hong Meng OS, hiện chưa có nhiều thông tin lõi phần mềm mà Huawei sử dụng cho hệ điều hành này. Với thời gian phát triển lên tới 7 năm, cùng định hướng tới thiết bị di động và máy tính, có ý kiến cho rằng có thể đây là một phiên bản Linux được tùy biến, tương tự hệ điều hành Ubuntu Touch cho di động từng được giới thiệu cách đây 5 năm. Nhưng cũng có ý kiến, hệ điều hành này đơn giản chỉ là một phiên bản tùy biến trên dự án Android mã nguồn mở (AOSP) với giao diện EMUI và các dịch vụ riêng phục vụ cho hệ sinh thái thiết bị của Huawei, tức không khác cái cách mà Xiaomi đang làm với MiUI. 

Một điều thú vị của Hong Meng OS, theo mô tả của các vị quan chức tham gia trực tiếp vào dự án này, có vẻ như họ đang rất tự hào với những gì mà hệ điều hành này thể hiện khi ra mắt. Trao đổi với tờ Caijing, ông Richard Yu – CEO ngành hàng thiết bị tiêu dùng của Huawei tiết lộ rằng, tốc độ khởi chạy ứng dụng của Hong Meng OS sẽ cao hơn 60% so với bình thường, và điều này có được là do hệ điều hành của Huawei sử dụng kiến trúc microkernel mới. Bên cạnh đó, Hong Meng OS cũng thể hiện tham vọng của Huawei khi đóng vai trò là hạt nhân chính trong hệ sinh thái thiết bị của công ty, bao gồm cả máy tính bảng, TV, xe hơi và thiết bị đeo thông minh. Về thời gian ra mắt, Hong Meng OS được cho là xuất hiện vào mùa thu năm nay, hoặc chậm nhất vào mùa xuân 2020 tới. 

Dù gì chăng nữa, vẫn chắc bẩm rằng cánh cửa để Hong Meng OS chinh phục thị trường toàn cầu ở thời điểm hiện tại là rất khó, sẽ có rất ít thị trường dám chấp nhận những sản phẩm mới của Huawei mà lại không đi kèm những dịch vụ thiết yếu của Google. Trừ thị trường Trung Quốc, bởi như đã biết, tất cả các dịch vụ Google từ lâu đã bị cấm ở đây và người dùng đã quen với hệ sinh thái phần mềm riêng thay thế trong nhiều năm qua. 

NVTveron

Tấn công DDoS “sống lại” sau thời gian im ắng

Không chỉ tăng về số lượng lên 84%, thời lượng trung bình của những vụ tấn công DDoS đã tăng vọt lên 487% trong Quý 1/2019 so với quý trước đó.

Samsung gia nhập cuộc chơi camera “siêu zoom”

Camera zoom quang học sẽ là cuộc chơi mới của các nhà sản xuất điện thoại di động toàn cầu khi mới đây, nhà sản xuất Hàn Quốc dần hé lộ về việc trang bị một cụm camera “siêu zoom” trên chiếc điện thoại cao cấp nhất của hãng vào cuối năm nay.

Tác động quá lớn từ việc dừng hợp tác với Huawei, Mỹ bất ngờ gia hạn thêm thời gian

Trước tác động quá lớn của việc Google công bố dừng hợp tác kinh doanh với Huawei, Bộ Thương mại Mỹ đã có ngay động thái “can thiệp”, gia hạn thêm 3 tháng để xoa dịu tình hình.

Lênh cấm của Mỹ với Huawei có ảnh hưởng đến thị trường di động Việt Nam?

Ở thị trường điện thoại Việt Nam, lệnh cấm của Mỹ trước mắt vẫn chưa có một ảnh hưởng rõ rệt nào kể cả với Huawei, các cửa hàng hiện vẫn khẳng định không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm và người dùng cuối vẫn sử dụng điện các điện thoại của Huawei bình thường.

Chiêm ngưỡng những phiên bản Galaxy giới hạn nổi tiếng

Song hành cùng các sự kiện lớn, Samsung thường tung ra những phiên bản Galaxy giới hạn với lối thiết kế độc đáo để thu hút sự chú ý của người dùng. Những phiên bản giới hạn này luôn thể hiện sự đón đầu xu hướng của nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc trong cả thiết kế lẫn công nghệ tích hợp.

Đồng loạt các hãng công nghệ Mỹ công bố ngừng hợp tác với Huawei

Theo sau Google, các hãng công nghệ khác như Intel, Qualcomm và Broadcom đã đồng loạt tuyên bố ngừng hợp tác với Huawei nhằm tuân thủ sắc lệnh mới vừa được Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành.

Huawei đã mạnh như thế nào trước lệnh cấm của Mỹ

Chỉ trong vài năm, từ một đơn vị sản xuất hộp tổng đài điện thoại, Huawei nay đã trở thành hãng công nghệ hàng đầu thế giới, với tham vọng trở thành thương hiệu số 1 trong lãnh vực viễn thông và công nghệ di động.

Pin của Galaxy Note 10 có thể gây thất vọng

Pin của Galaxy Note 10 được đồn đoán sẽ có dung lượng không cao trong khi phải đảm nhiệm nhiều tính năng mới. Lẽ nào cơn ác mộng mang tên Galaxy Note 7 khiến Samsung không dám mạnh tay nhồi một quả pin lớn vào sản phẩm đang rất được kỳ vọng này?

Oppo đang hồi sinh dòng N-series với camera xoay lật?

Oppo vừa chính thức nộp đơn xin cấp bằng sáng chế mô tả về một smartphone có cơ chế camera xoay từ sau ra trước. Khi ra mắt, đây sẽ là chiếc điện thoại kế nhiệm Oppo N1 và N3 tích hợp camera xoay có cách đây hơn nửa thập kỷ.

Realme C2, lại sẽ gây sốt phân khúc điện thoại giá tốt?

Realme C2, mẫu điện thoại giá tốt sắp bán ra của Realme sẽ có màn hình lớn 6,1 inch, camera kép ở mặt sau, dùng chip MediaTek Helio P22.