Huawei “gây sốc”: Smartphone Huawei không dùng được Google, hãng trả lại tiền

Nhà sản xuất lớn nhất Trung Quốc đang có những bước đi đầy táo bạo trong việc lấy lại hình ảnh của mình trước người tiêu dùng khi tuyên bố, nếu điện thoại không sử dụng được các ứng dụng Google sẽ hoàn tiền lại 100% cho người dùng đã mua máy.

Sức mua sụt giảm liên tục

Từng là một cái tên rất “hot” trên thị trường smartphone với rất nhiều sản phẩm gây chú ý, từ phân khúc cao cấp đến giá rẻ, nhưng giờ đây các sản phẩm Huawei bị người dùng quay lưng. Không phải vì sản phẩm Huawei kém chất lượng mà công ty vô tình trở thành nạn nhân của cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ – Trung Quốc.

Huawei "gây sốc": Smartphone Huawei không dùng được Google, hãng trả lại tiền - 1(11)

Việc Huawei bị liệt vào Danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ gần đây đã khiến công ty không thể làm ăn với các doanh nghiệp Mỹ, bao gồm Google, Intel, Qualcomm,… và thậm chí cả ARM Holdings (Anh) cũng “nghỉ chơi” với Huawei.

Không chỉ phần cứng, ông chủ các phần mềm như Facebook, YouTube… đều tuyên bố sẽ không cho phép cài đặt phần mềm của họ trên thiết bị Huawei trong tương lai. Được biết, 9/10 ứng dụng di động phổ biến hiện nay đến từ các doanh nghiệp Mỹ, có nghĩa tầm ảnh hưởng này là rất lớn, ngoại trừ người dùng Trung Quốc đã bị tách biệt với các phần mềm này từ lâu.

Chính những lý do này đã ảnh hưởng đến tâm lý của người tiêu dùng đối với các sản phẩm Huawei trên thị trường quốc tế – vốn đã rất phụ thuộc với các sản phẩm từ Google, Facebook,… Bất chấp sức hấp dẫn từ các thiết bị Huawei nhưng với tâm lý lo ngại không thể sử dụng các phần mềm phổ biến từ Mỹ khiến người dùng đều không muốn liều lĩnh.

Huawei "gây sốc": Smartphone Huawei không dùng được Google, hãng trả lại tiền - 2(11)

Kể từ khi Huawei “gặp nạn”, hoạt động kinh doanh điện thoại Huawei tại nhiều nhà bán lẻ ở Việt Nam đã có nhiều ảnh hưởng. Người tiêu dùng tỏ ra khá thận trọng khi chọn mua các sản phẩm Huawei. 

Theo khảo sát của Thế Giới Số, sức mua các sản phẩm điện thoại Huawei tại Việt Nam đã sụt giảm mạnh mẽ trong thời gian qua. Một hệ thống bán lẻ thừa nhận rằng, sức mua sụt giảm đến từ việc nhiễu loạn thông tin trên thị trường, người dùng không dám mua sắm sản phẩm bởi lo ngại các nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, trong đó là việc bị ngừng sử dụng các dịch vụ của Google. 

Sự sụt giảm về sức mua cũng thể hiện rõ nét khi nhiều hệ thống bán lẻ bất ngờ công bố điều chỉnh giá bán các mặt hàng smartphone Huawei tại Việt Nam. Mới đây, Huawei P30 Pro, mẫu smartphone cao cấp nhất hiện nay của hãng này cũng đã bất ngờ giảm 3 triệu đồng. Động thái giảm giá lần này để kích cầu, tạo cạnh tranh hơn cho sản phẩm này trong bối cảnh người dùng đang dần quay lưng với điện thoại của Huawei. 

Không dùng được Google, hoàn tiền ngay

Để cứu vãn tình thế, Huawei buộc phải có động thái để trấn an cũng như tạo niềm tin cho người dùng khi quyết định đến với sản phẩm của hãng. Trong đó, động thái cam kết hoàn tiền 100% mới được Huawei tung ra ở Việt Nam được đánh giá rất cao và đầy táo bạo. 

Cụ thể, Huawei kết hợp với nhà bán lẻ FPT Shop cam kết hoàn tiền 100% cho các sản phẩm Huawei mua tại đây nếu thiết bị đó không sử dụng được bất kỳ ứng dụng nào sau đây: Google Play, Gmail, Google Map, Google Gallery, Chrome, YouTube, Facebook, Instagram, và WhatsApp (ở đây được hiểu là “Ứng dụng”). Thời gian hỗ trợ là 2 năm kể từ thời điểm mua sản phẩm dựa trên hóa đơn, cũng như đảm bảo một số yêu cầu mà công ty đưa ra. Điều này đang thể hiện rất rõ trách nhiệm của hãng này với người tiêu dùng trong nước và cam kết đầu tư bền vững tại Việt Nam. 

Huawei "gây sốc": Smartphone Huawei không dùng được Google, hãng trả lại tiền - 2(10)

Các thiết bị nằm trong danh sách áp dụng bao gồm Mate 20, Mate 20 Pro, P20 Pro, Nova 3, Nova 3i, P30, P30 Pro, P30 lite, Nova 2i, Nova 3e, Y7 Pro 2019, Y9 2019, Y7 Pro 2018, Y9 Prime 2019, Y6 Prime 2018, Mediapad T3 7, Mediapad T5 10, Mediapad T3 10, Mediapad T3 8, Y3 2017.

Ngoài Việt Nam, một số nhà bán lẻ trên thế giới như Revu (Philippines) cũng có hành động tương tự, tuy nhiên thời hạn chương trình chỉ được kéo dài đến ngày 31/8, hoặc thậm chí một số nhà bán lẻ chỉ cam kết với các sản phẩm bán ra trước ngày 15/8.

Dĩ nhiên đó chỉ là những giải pháp tạm thời, bởi điều người tiêu dùng quan tâm lúc này là liệu Huawei có thoát khỏi mớ bòng bong trong cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung hay không. Một khi hoạt động kinh doanh của Huawei trở lại bình thường sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có tiếng nói chung, lúc đó họ mới có thể yên tâm mua sắm. 

An Yên

Mua quảng cáo trực tiếp với Google và YouTube là vi phạm pháp luật

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử, người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Google và YouTube mà không thông qua đại lý quản lý quảng cáo trong nước là vi phạm quy định tại Khoản 2, Điều 13, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Galaxy Watch 2 sẽ có gì mới?

Samsung đang nghiên cứu một chiếc đồng hồ thông minh mới với tên mã “Renaissance”, và nhiều khả năng đây chính là thiết bị kế nhiệm Galaxy Watch đã ra mắt trước đó.

Phát hiện hàng nghìn ứng dụng Android chứa mã độc

Google đã rất nỗ lực trong việc chặn các ứng dụng độc hại tiếp cận kho ứng dụng Android. Tuy nhiên, một nghiên cứu được hợp tác giữa Đại học Sydney và phòng thí nghiệm Data61 của CSIRO vừa công bố, đã phát hiện 2.040 ứng dụng độc hại đang tồn tại trên kho ứng dụng lớn nhất này.

Lừa tiền qua trình dọn dẹp máy tính giả mạo

Kẻ tấn công sẽ sử dụng trình dọn dẹp máy tính giả mạo để đề nghị người dùng thanh toán một khoản tiền cho việc xử lý hoặc ngụy trang nhân cơ hội phát tán mã độc.

Hướng dẫn

NULL

OPPO Reno cho lên kệ màu hồng ngọc trai

Sáng nay, 24/6, mẫu điện thoại đang gây sốt Reno “vây cá mập” đã được OPPO bổ sung thêm màu Hồng Ngọc Trai lãng mạn, dịu dàng.

Sẽ ra mắt Surface phone màn hình gập, hỗ trợ cả Android

Microsoft đã rất kỳ vọng vào thiết bị màn hình dẻo có thể gập trong một thời gian dài và chiếc Surface phone sẽ là minh chứng cho những nỗ lực của công ty trong suốt thời gian qua.

TECH EXPO 2019 – cầu nối tuyển dụng nhân lực công nghệ sắp diễn ra

TECH EXPO 2019 – ngày hội việc làm dành cho nhân lực công nghệ với quy mô lớn sẽ diễn ra vào ngày 29/6 tại TP.HCM.

Asanzo vẫn khánh thành nhà máy sản xuất bo mạch tivi ở Khu Công nghệ cao TPHCM vào 26/6

Đó là khẳng định của ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT tập đoàn Asanzo trong buổi gặp mặt báo chí vào chiều nay, 23/6. Ông Tam cho biết, đây là ngày khánh thành “lấy ngày” theo tục, quan trọng hơn, nhà máy sản xuất bo mạch này sẽ tăng tỉ lệ nội địa hóa trong tivi Asanzo.

Huawei vẫn ra cửa hàng trải nghiệm thứ 6 tại Việt Nam

Cửa hàng Trải nghiệm thứ 6 tại Việt Nam của Huawei đặt ở Vincom Mega Mall Thảo Điền, TPHCM vừa mới ra mắt, ngay trong thời điểm được dự báo là khó khăn với thương hiệu này.