Dòng chảy
Huawei đã mạnh như thế nào trước lệnh cấm của Mỹ
Chỉ trong vài năm, từ một đơn vị sản xuất hộp tổng đài điện thoại, Huawei nay đã trở thành hãng công nghệ hàng đầu thế giới, với tham vọng trở thành thương hiệu số 1 trong lãnh vực viễn thông và công nghệ di động.

Nếu các hãng điện thoại Trung Quốc khác chỉ tập trung vào giá rẻ, chiến lược truyền thông hoành tráng, kênh phân phối mạnh thì Huawei tập trung vào việc ứng dụng và phát triển công nghệ mới làm thế mạnh phát triển.

Đặt mục tiêu số một ở thị trường nội địa ngay từ khi bắt đầu

Khi thành lập, Huawei đã đặt mục tiêu xây dựng hạ tầng viễn thông cho Trung Quốc có thể cạnh tranh và thay thế hoàn toàn các đối thủ nước ngoài ngay tại thị trường trong nước. Tại thời điểm Trung Quốc hoàn toàn nhập khẩu tất cả những thiết bị công nghệ viễn thông từ nước ngoài, Huawei đã tìm cách tự nghiên cứu và thay thế dần các công nghệ đó bằng sản phẩm của mình.

Huawei hiện là nhà sản xuất thiết bị viễn thông và thương hiệu smartphone hàng đầu thế giới

Chỉ trong thời gian ngắn hãng đã tung ra liên tiếp các sản phẩm hỗ trợ hạ tầng viễn thông dựa trên nền tảng công nghệ GSM, CDMA, UMTS… Năm 1999, Huawei thành lập trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) ở Bangalore, Ấn Độ. Năm 2001, Huawei thành lập thêm nhiều trung tâm R&D tại Stockholm, Thụy Điển, Mỹ và chính thức  gia nhập Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU), đánh dấu thời điểm phát triển thần tốc của hãng.

Có đến hơn 80% trong số 50 công ty viễn thông lớn toàn cầu đã làm việc với Huawei, có thể kể đến như British Telecom, Vodafone, Motorola, T Mobile…

Bắt đầu từ thương hiệu điện thoại vô danh trở thành thương hiệu lớn thứ 2 thế giới

Tại thời điểm hiện tại Huawei là thương hiệu không xa lạ với người dùng nhờ những chiếc điện thoại cao cấp, chất lượng hoàn thiện ấn tượng, hay các mảng dịch vụ từ điện toán đám mây cho doanh nghiệp đến trí tuệ nhân tạo.

Năm 2003, lần đầu tiên xuất hiện ở Mobile World Congress – MWC (Triển lãm di động công nghệ toàn cầu) tại Barcelona. Hầu hết khách tham quan đều không biết Huawei là ai, hãng còn không tìm được một gian hàng trong trung tâm chính của triển lãm mà phải trưng bày bên ngoài.

Từ chỗ chỉ có 200 nhân viên vào năm 2003, hiện Huawei đã có gần 200.000 nhân viên trên toàn thế giới. Chỉ riêng 8 trung tâm nghiên cứu ở Châu Âu đã có gần 2.000 nhân viên. Huawei luôn nằm trong danh sách là một trong những hãng viễn thông đứng đầu thế giới.


Huawei bất ngờ vượt Apple trở thành hãng điện thoại thứ lớn thứ 2 thế giới sau Samsung

Đáng chú ý, doanh số  điện thoại của hãng tăng liên tục, ngay tại các thời điểm cả Apple và Samsung đều giảm doanh số bán điện thoại thì Huawei tăng trưởng mạnh mẽ, hãng mặc nhiên đứng đầu ở thị trường nội địa và là hãng điện thoại có sản phẩm cao cấp duy nhất có thể cạnh tranh với Apple và Samsung.

Đặt mục tiêu trở thành hãng điện thoại đứng đầu thế giới, Huawei tập trung vào việc phát triển và hoàn thiện sản phẩm thay vì chỉ sao chép và sản xuất những điện thoại giá rẻ, Huawei tập trung vào nghiên cứu và phát triển những sản phẩm đặc trưng và có điểm nhấn khác biệt với các đối thủ.


Huawei Mate 20 pro,  một trong những điện thoại chiến lược của Huawei

Huawei tự tin cạnh tranh với bất kỳ chiếc flagship nào của Apple và Samsung, hãng còn hoàn thiện, phát triển mạnh những sản phẩm tầm trung với thương hiệu Honor có hiệu năng, chất lượng hoàn thiện tốt nhất dựa trên mức giá.

Doanh số điện thoại của Huawei tăng mạnh, bất chấp những đối nghịch về chính trị và các cáo buộc về bảo mật của hãng đặc biệt là thị trường Mỹ. Doanh số của Huawei tăng mạnh ở tất cả các thị trường và đang là hãng viễn thông có sức ảnh hưởng mạnh trên toàn thế giới.


Q1/2019 lần đầu doanh số của Huawei cán mức 100 tỷ USD

Mỹ - đối thủ lớn nhất của Huawei

Ngoài điện thoại và hạ tầng viễn thông, Huawei còn cung cấp sản phẩm công nghệ tiêu dùng. Hãng liên tục giới thiệu những sản phẩm mới nhất tại các triển lãm công nghệ lớn. Nếu năm 2003 Huawei chỉ có một gian hàng nhỏ bên ngoài triển lãm MWC ở Barcelona, Tây Ban Nha thì đến năm 2019 Huawei trở thành nhà tài trợ chính của triển lãm này.

Tại Mỹ, nếu muốn sử dụng Huawei, người dùng chỉ có thể mua tại Amazon, Best Buy, BH và NewEgg, mới nhất là Best Buy đã ngừng bán smartphone Huawei và có kế hoạch ngừng hoàn toàn kinh doanh sản phẩm của Huawei trên hệ thống của Best Buy.


Google chính thức không hỗ trợ các dòng smartphone tiếp theo của Huawei

Mua sản phẩm của Huawei đã khó tại thị trường Mỹ nhưng không có gì đảm bảo các sản phẩm không được hỗ trợ, bởi các nhà mạng của Mỹ như ATT và T-Mobile. Tuy vậy, người dùng điện thoại Huawei sẽ gặp khó khăn hơn với nhà mạng Verizon và  Sprint.

Không phải lần đầu tiên Huawei gặp khó bởi các chính sách hạn chế của Mỹ. Chính phủ Mỹ không cho phép công ty này triển khai công nghệ 5G trên thị trường Mỹ và đảm bảo Huawei không bao giờ có thể tham gia chính thức thị trường này ở tất cả những sản phẩm, không riêng gì hạ tầng 5G và smartphone.

Theo báo cáo của Yahoo Finance, trước thềm triển lãm MWC 2019, Mỹ đã có kế hoạch hạn chế sự ảnh hưởng của những hãng điện thoại Trung Quốc, đặc biệt là loại Huawei ra khỏi danh sách những nhà cung cấp mạng viễn thông tại thị trường châu Âu.

Paul Paul Triolo, Trưởng phòng phân tích chính sách công nghệ toàn cầu của Eurasia Group cho biết: "Triển lãm MWC hàng năm là nơi phô diễn thiết bị và công nghệ di động. Nhưng MWC năm nay, cả thế giới chỉ quan tâm đến cuộc đấu Mỹ - Trung về chính sách đối ngoại hơn là quan tâm đến các sản phẩm công nghệ mới".


Mỹ đảm bảo Huawei không thể triển khai 5G tại thị trường Mỹ và mong muốn đồng minh cũng làm điều tương tự.

Mỹ liên tục cáo buộc các doanh nghiệp Trung Quốc với các tội danh như gian lận thương mại, đánh cắp công nghệ, vi phạm các lệnh trừng phạt, rửa tiền… Trong đó, Huawei được nêu đích danh là gián điệp của Trung Quốc, và là mối đe dọa an ninh mà Mỹ và các đồng minh cần đề phòng.

Phía Huawei, hãng liên tục phủ nhận các cáo buộc từ Mỹ. Nhà sáng lập Huawei từng phát biểu với BBC rằng - "Chúng tôi không bao giờ thực hiện bất kỳ hoạt động gián điệp nào", và luôn nhấn mạnh điều đó trong suốt buổi phỏng vấn.

Hiện tại, Huawei đang là một trong những thương hiệu lớn và có ảnh hưởng trên thế giới, chiếm 28% thị phần viễn thông toàn cầu (đứng trước cả Ericsson, Nokia). Hãng cũng đang theo sát Apple và Samsung ở mảng điện thoại thông minh. 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dòng chảy
Kingston tuyên bố chiến lược "hiện diện ở mọi nơi"

Ngày 17/9 tại buổi gặp gỡ báo chí, đại diện của Kingston - thương hiệu cung cấp các giải pháp công nghệ và sản phẩm bộ nhớ cho biết, nằm trong chiến lược chung "Kingston hiện diện ở mọi nơi", Việt Nam là thị trường quan trọng mà hãng sẽ đẩy mạnh độ phủ, tiếp cận rộng rãi hơn với người dùng trong tất cả dải sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Tăng tốc cuộc đua camera, Vivo ra mắt V17 Pro

Bên cạnh thiết kế camera ẩn thân, Vivo còn trang bị cho V17 Pro đến 6 camera gồm 4 camera sau và 2 camera trước, cùng với đó là những tính năng chụp hình mới, mang đến cho người dùng những trải nghiệm chụp ảnh tốt hơn với smartphone.

Tìm giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo cho TP.HCM

Vào các ngày 25 và 26/9 tới đây, Ủy ban nhân dân TP.HCM cùng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) - Khuyến cáo cho TP.HCM”.

Hội thảo Toàn cảnh CNTT-TT Việt Nam 2019: khai mở thị trường FinTech

Trong hai ngày 30 và 31/10/2019, tại TP HCM  sẽ diễn ra Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ thông tin – Truyền thông Việt Nam (Vietnam ICT Outlook - VIO). Hội thảo do Hội Tin học TPHCM (HCA) phối hợp cùng Fintech Academy Singapore (FTA), Hiệp hội ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Viện nghiên cứu phát triển công nghệ ngân hàng ĐHQG-HCM (VNUHCM-IBT) tổ chức.