Doanh nghiệp
Hỗ trợ thủ tục giúp doanh nghiệp Việt Nam tham gia sàn thương mại toàn cầu
Ngày 4/12, Amazon Global Selling đã ký kết cùng Bộ Công thương Việt Nam biên bản ghi nhớ hợp tác chung về hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia thương mại điện tử và đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến trong năm 2020.

Theo đó, thỏa thuận hợp tác hướng đến 4 chương trình lớn bao gồm: Phát triển xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT), Phát triển thương hiệu Việt Nam thương mại điện tử cùng Amazon, Đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam cho Thương mại điện tử, Thực hiện gian hàng chung và chính sách hợp tác.

Cũng trong chương trình Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới, Amazon Global Selling công bố kế hoạch hợp tác cùng Tập đoàn T&T Group với sự hỗ trợ của ngân hàng SHB. Nội dung hợp tác hướng đến việc cung cấp kiến thức, nhân lực, mạng lưới kinh doanh, các giải pháp kỹ thuật số, qua đó các bên sẽ phối hợp cùng các cơ quan chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ mở rộng kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, chương trình hợp tác hỗ trợ các DN giữa Cục Xúc tiến Thương mại và Amazon Việt Nam đã được thực hiện từ 12 tháng qua với hơn 100 doanh nghiệp được hỗ trợ tư vấn. Đây là cơ hội tốt giúp các sản phẩm và thương hiệu Việt Nam bước ra thị trường toàn cầu tốt hơn, phát triển thương mại điện tử của Việt Nam trong tương lai.

Tại hội nghị, các chuyên gia xác định, việc phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam trong quá trình tham gia TMĐT và xây dựng thương hiệu là yếu tố quan trọng. Nói đến việc kinh doanh TMĐT, không chỉ đơn thuần là đưa sản phẩm lên trang hay lên tài khoản mà phải cần thêm kiến thức để có thể xây dựng các chiến lược kinh doanh, đưa sản phẩm lên như thế nào, làm sao để sản phẩm hấp dẫn, làm sao vận hành tài khoản hiệu quả...

“Trong năm 2020, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các bên trong những chương trình tìm kiếm và lựa chọn những sản phẩm, thương hiệu có chất lượng tốt để giới thiệu ra toàn cầu thông qua nền tảng thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sự hợp tác với các đối tác khác như T&T cũng như hệ thống ngân hàng SHB dự kiến sẽ mang đến những trợ giúp cần thiết trong các chương trình đào tạo, cũng như các gói hỗ trợ tài chính các doanh nghiệp xuất khẩu thông qua nền tảng thương mại điện tử” – ông Thủy cho biết.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương, thời gian tới Cục Xúc tiến Thương mại sẽ phối hợp với Amazon với những định hướng cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó có việc mở rộng hoạt động đến các thành phố lớn như Đà Nẵng, Hải Phòng hay Cần Thơ và những nơi có hạ tầng, sự hiểu biết tốt của người dân về thương mại điện tử, và xa hơn là mở rộng ra tất cả các địa phương có những nhóm sản phẩm có thế mạnh để xuất khẩu. Chương trình cũng sẽ nhắm đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các khóa tập huấn chuyên ngành TMĐT cũng như đẩy mạnh hoạt động quảng bá truyền thông cho các DN Việt Nam.  

“Trước mắt, hai bên sẽ cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh, khó khăn vướng mắc liên quan đến thương mại điện tử. Hình thức TMĐT cũng chỉ là một phương thức hỗ trợ để kết nối ngưới bán và mua nhanh hơn, thanh toán linh hoạt hơn. Còn các thủ tục khác về hàng hóa, thông quan, hoạt động xuyên biên giới vẫn được tính như một hoạt động xuất khẩu truyền thống với các thủ tục bình thường như thuế quan, đáp ứng các tiêu chuẩn, giấy phép về an toàn, nguồn gốc, kiểm dịch… Chúng tôi sẽ cùng hỗ trợ các nhà bán hàng thuận lợi hơn trong các thủ tục này thông qua các buổi làm việc chuyên đề với các bên liên quan như Bộ Tài chính, Thuế, Hải Quan. Chẳng hạn, với thủ tục đăng ký trên Amazon cần phải có hóa đơn tiền điện, chúng tôi sẽ làm việc với các cơ quan liên quan hỗ trợ in hóa đơn tiền điện cả bằng tiếng Việt lẫn tiếng Anh để làm căn cứ đăng ký tài khoản” – ông Phú giải thích rõ hơn những vấn đề hỗ trợ trong hợp tác.

Thông tin từ Amazon Global Selling cho biết thêm, tháng 10/2019 Amazon đã mở thêm thị trường Singapore. Đây là thị trường tiềm năng vì khoảng cách địa lý gần Việt Nam và là cơ hội cho các DN Việt Nam bắt đầu thử nghiệm kỹ năng bán hàng, cách tiếp cận từ đó mở rộng kinh doanh ra phạm vi lớn hơn. Hiện tại, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, dệt may, da giày, đồ thủ công và các sản phẩm tiêu dùng đang rất được ưa chuộng trên các thị trường của Amazon.

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Đầu năm Viettel công bố bản đồ, chất lượng vùng phủ sóng 4G để người dùng dễ kiểm tra

Thông tin từ Viettel cho biết kể từ ngày 22/1/2020, Viettel chính thức công bố bản đồ vùng phủ sóng của mạng di động 4G trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Kakao - dịch vụ gọi xe mới tại Việt Nam

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, Kakao Mobility (gọi tắt Kakao) vừa chọn Việt Nam làm nơi thử nghiệm dịch vụ gọi xe, bắt đầu triển khai tại Đà Nẵng và Hội An kể từ ngày 15/1.

Sôi động dịch vụ giúp việc nhà những ngày cận Tết, xuyên Tết

Ghi nhận từ các công ty cung cấp ứng dụng giúp việc nhà theo giờ, Tết năm nay nhu cầu sử dụng dịch vụ đều tăng cao so với các năm trước, kể cả đột biến trong một số thời điểm so với nguồn cung người giúp việc sẵn có.

Lượng dùng data sẽ tăng đột biến vào ngày mùng 1 Tết

Trong các giải pháp triển khai bảo đảm mạng lưới Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, VNPT mở rộng năng lực mạng lưới, dịch chuyển thuê bao và bố trí tổng đài hỗ trợ hoạt động mạnh xuyên Tết.