Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM

Một đại công trình với nhiều dự án "khủng" đang được TP.HCM triển khai nhằm ngăn chặn tình trạng ngập nước trên địa bàn thành phố, song với nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, tình hình vẫn khó được cải thiện.

Tình trạng ngập của TP.HCM đến từ các nguyên nhân chính như: mưa lớn, triều cường, tốc độ đô thị hoá nhanh, hệ thống cống thoát, kênh mương bị quá tải bởi rác, bị sang lấp… Đây là vấn đề lớn của TP.HCM từ nhiều năm qua. Trên thực tế, thành phố đang triển khai 2 giải pháp được kỳ vọng sẽ giải quyết “căn bịnh” này.

105 hồ điều tiết ngầm

Hồ điều tiết thông minh về cơ bản là hồ chứa nước ngầm có các ưu điểm độ bền cao, dễ thi công và thời gian thi công nhanh. Vật liệu có tên cross-wave được sử dụng trong hồ này có khả năng trữ nước đến 90% và thân thiện với môi trường.

Hồ chứa hoạt động theo quy cách đơn giản: nước mưa được thu gom vào hồ. Lượng nước được giữ lại có thể thấm tự nhiên vào đất, bổ sung nước ngầm trong lòng đất, đồng thời có khả năng hỗ trợ việc chống lún cho khu vực thành thị. Ngoài ra, nước còn có thể tận dụng để tưới cây xanh, chứa nước cho cứu hoả.

Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM - hodieutiet(3) Cách hoạt động của hồ điều tiết ngầm

Đây là giải pháp của Công ty Sekisui, có thể triển khai linh hoạt từ các hồ dung tích nhỏ 100m3 đến các hồ lớn trên 20.000m3 tùy vào diện tích xây dựng. Giải pháp được đánh giá là phù hợp với các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Một lợi điểm nữa của hồ điều tiết là sau khi thi công, mặt bằng được tái lập có khả năng chịu tải đến 25 tấn, có thể tận dụng để xây các công trình khác như sân thể thao, công viên, nhà xe… Tuổi thọ của công trình có thể lên đến hàng trăm năm.

Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM - hodieutiet(1) Không gian bên trên có thể tận dụng để làm công viên, nhà xe.

Hiện tại, TP.HCM đang thí điểm hồ điều tiết dung tích 109m3 phía trước nhà thiếu nhi quận Thủ Đức để chống ngập cho đường Võ Văn Ngân. Kế hoạch sắp tới sẽ triển khai thêm 104 hồ điều hòa tại các khu vực như: Gò Dưa (quận Thủ Đức), Khánh Hội (quận 4), Bàu Cát (quận Tân Bình), Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Công viên Làng Hoa Gò Vấp (quận Gò Vấp), Công viên Trần Thiện Chánh (quận 10), dải phân cách đường Phan Xích Long (quận Phú Nhuận)… Các hồ điều tiết này sẽ có quy mô từ 1000-20.000m3 nước cùng các trạm bơm để thu gom nước.

Hiện trạng đầu tư giải pháp chống ngập tại TP.HCM - Hodieutiet Hồ điều tiết thí điểm ở quận Thủ Đức, TP.HCM.

Mô hình hồ điều tiết ngầm đang thí điểm thành công. Ngoài công năng chính là chống ngập do mưa cho khu vực, hồ điều tiết ngầm còn có khả năng trữ nước để phục vụ tưới cây xanh, cảnh quan, cứu hỏa. Do đó, UBND TP sẽ trình HĐND TP để thông qua 5 dự án hồ điều tiết ngầm ở 5 quận”. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM nói.

TP.HCM chi gần 500 tỷ đồng xây 6 hồ điều tiết ngầm khổng lồ một hồ có dung tích hơn 40.000 m3 được làm để chứa nước mưa, giảm ngập và được san lấp trả lại mặt bằng như cũ. Cho đến nay vẫn chưa có thêm hồ nào được triển khai do vị trí hồ vẫn chưa được thống nhất bên cạnh việc các quận vẫn đang tìm nguồn vốn để đền bù và giải phóng mặt bằng.

6 cổng kiểm soát triều cường

Cùng với hồ điều tiết, dự án xây 6 cổng kiểm soát triều cường với tổng kinh phí 10.000 tỷ đồng được xem là công trình chống ngập quy mô lớn nhất được triển khai ở TP.HCM. 6 cổng này nằm ở các điểm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định. Các cổng này được cho là có khả năng kiểm soát ngập cho diện tích 570km2 của trung tâm TP.HCM và bờ hữu sông Sài Gòn.

Hệ thống cống chống ngập về cơ bản sẽ thực hiện 2 nhiệm vụ, thoát nước khi mưa và ngăn nước triều xâm nhập ngược vào cống. Thiết kế của hệ thống ngăn triều vẫn cho phép tàu thuyền đi lại bình thường khi đập mở hoặc đóng.

Công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018, nhưng đến nay dự án mới được khởi động lại sau một năm đình trệ do thiếu vốn. Việc ngừng thi công 1 năm cũng gây thiệt hại không ít vì thiết bị, vật tư cần được bảo trì sửa chữa và thay thế  sau một năm không vận hành. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019.

Có thể thấy, TP.HCM có nhiều dự án chống ngập, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết được tình trạng ngập do triều cường và mưa lớn bởi sự phát triển quá nhanh của thành phố, tiến độ triển khai đồng bộ của các công trình chống ngập chậm. Ý thức kém của người dân cũng làm tình trạng ngập nước ở TP.HCM tệ hơn khi cống rảnh thoát nước có quá nhiều rác, làm nghẹt dòng chảy.

Bộ ảnh NAG Ugur Gallenkus: nhìn “tương phản” thấy “từ bi bất ngờ”

Reflection, khái niệm soi bóng (hay tương phản) trong nhiếp ảnh, nhằm phản chiếu sự vật, đối xứng qua trục giữa nằm ngang (hay dọc) được nhiếp ảnh gia người Thổ Nhĩ Kỳ Ugur Gallenkus thực hiện nhằm bộc lộ những vấn đề sống còn của thế giới trong cách dễ tiếp nhận nhất. Ugur Gallenkus đã cho TGS đăng tải chính thức bộ ảnh này của ông.

Robot chó có thể leo trèo, tự đứng dậy nếu bị ngã

Khi nghĩ về những chú robot lấy cảm hứng từ chó, bộ não của bạn có thể gợi lên hình ảnh robot chó nổi tiếng Boston Dynamics, Spot. Nhưng Boston Dynamics không phải là công ty duy nhất chế tạo robot bốn chân, công ty Anybotics của Thụy Sỹ cũng đã tạo ra một robot bốn chân Anymal còn khủng hơn nhiều.

Robot nổi loạn, con người hết thời, chuyện “chém gió”?

Nếu bạn đã từng xem qua bất kỳ một bộ phim khoa học viễn tưởng nào trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, thì khả năng rất cao là bạn đã được thấy một số dự đoán khá đen tối về tương lai của loài người.

Hành tinh vàng có thật, NASA sẽ đến đó trong 3 năm nữa

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ, NASA vừa lên kế hoạch đổ bộ lên tiểu hành tinh có tên là Psyche 16 vào năm 2022, nơi chứa kim loại quý, giá trị ước tính lên đến 10.000 triệu tỷ USD.

Smartphone mới của OPPO sẽ có camera dưới màn hình, gọi nhau không cần mạng

Tại Hội nghị di động toàn cầu Thượng Hải 2019 (MWC Shanghai 2019), OPPO đã giới thiệu smartphone mới nhất với công nghệ camera dưới màn hình đầu tiên trên thế giới và công nghệ giao tiếp Mesh Talk giúp truyền thông tin trong phạm vi 3km mà không cần đến mạng di động hay Wi-Fi.

Facebook ứng dụng AI vẽ bản đồ dân số chi tiết đến từng ngóc ngách

Theo thông tin mới từ Facebook Việt Nam, các bản đồ mật độ dân số mới dựa nền tảng Trí tuệ Nhân tạo (AI) với độ phân giải cao do Facebook thực hiện sẽ giúp hỗ trợ các cơ quan cứu trợ và tổ chức y tế hỗ trợ tốt hơn cho những người có nhu cầu.

Hiểm nguy rình rập, nhìn từ sự vụ 7 bà cháu ngạt khí CO2 và CO

Tử vong khi ngủ do sưởi ấm bằng than tổ ong, do ngủ trong ôtô…, và mới nhất là vụ 7 bà cháu bị nạn do sử dụng máy phát điện trong nhà. Nguyên nhân hầu hết do ngạt khí CO2 (cacbonic) và ngộ độc khí CO (cacbon monoxit). Mọi người nên cẩn trọng vì đây là hai tử thần luôn hiện diện trong ngôi nhà của bạn.

Giữ nhà cửa thông thoáng mùa mưa và ngày ẩm thấp

Ẩm thường đi kèm mốc, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình cũng như hư hỏng các thiết bị điện tử trong nhà. Những lưu ý đơn giản bên dưới sẽ giúp bạn đọc làm ngôi nhà của mình trở nên thông thoáng hơn khi mùa mưa đang đến.

Máy lạnh Gree có khả năng hát và làm thơ

Bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam từ năm 2013, đạt mức tăng trưởng doanh thu 40% hằng năm, thương hiệu máy lạnh Gree đặt mục tiêu lọt vào top 3 các hãng máy lạnh có doanh số cao. Những công nghệ mới như giao tiếp qua nhận diện giọng nói (AI Voice) đã được hãng đưa vào sản phẩm máy điều hòa.

Bosch ra camera giám sát có khả năng học biết hành vi nguy hiểm để báo cáo

Camera giám sát bán cầu cố định FLEXIDOME IP starlight 8000i mới ra của Bosch dễ dàng lắp đặt, cho hình ảnh tốt trong tình trạng ánh sáng yếu và khả năng phân tích hình ảnh qua phần mềm Camera Trainer có thể học để báo cáo các hành vi nguy hiểm trong khu vực giám sát.