Hiểm nguy rình rập, nhìn từ sự vụ 7 bà cháu ngạt khí CO2 và CO

Tử vong khi ngủ do sưởi ấm bằng than tổ ong, do ngủ trong ôtô..., và mới nhất là vụ 7 bà cháu bị nạn do sử dụng máy phát điện trong nhà. Nguyên nhân hầu hết do ngạt khí CO2 (cacbonic) và ngộ độc khí CO (cacbon monoxit). Mọi người nên cẩn trọng vì đây là hai tử thần luôn hiện diện trong ngôi nhà của bạn.

Chiều ngày 12/6, Bệnh viện Thủ Đức TP.HCM tiếp nhận 7 bà cháu cùng một gia đình bị ngạt khí CO2 trong tình trạng nguy kịch. Một bé 8 tuổi đã không qua khỏi, những người còn lại đang được chăm sóc đặc biệt.

Theo thông tin, do hoàn cảnh khó khăn, không có tiền đóng tiền điện nên gia đình ông bà Phụng đã bị cắt điện. Để có điện sinh hoạt, gia đình đã mượn máy phát điện chạy dầu về sử dụng. Việc sử dụng máy phát điện trong nhà bị đóng kín nên khí CO2 và khí CO thải ra trong quá trình hoạt động đã khiến cả nhà bị ngộ độc, hôn mê dẫn đến nguy kịch.

Đây chỉ là một trong những vụ việc xảy ra do sự thiếu hiểu biết của người dùng về những nguy hại của khí CO2 và khí CO. Dù luôn được cảnh báo không sử dụng các hình thức đốt để sưởi ấm trong phòng kín, không ngủ trong xe hơi, không sử dụng các động cơ đốt trong ở không gian hẹp, kín…, nhưng năm nào cũng có những tai nạn thương tâm như thế xảy ra.

Hiểm nguy rình rập, nhìn từ sự vụ 7 bà cháu ngạt khí CO2 và CO - NgatKhi(4) Ảnh: Cảnh báo máy phát điện là lò nướng than không nên đặt trong nhà

Khí CO2 và CO: tử thần ngay trong nhà

Nguyên lý hoạt động của máy phát điện cũng tương tự như động cơ ôtô, xe máy hoặc các động cơ đốt trong khác. Quá trình hoạt động máy thải ra một lượng khí CO2 và CO rất lớn, tiêu tốn rất nhiều khí oxy. Do đó nếu máy phát điện hoạt động trong phòng kín, nạn nhân sẽ bị ngạt khí CO2, trong khi khí CO tạo thành một vùng nguy hiểm nếu khí không được lưu thông, gây nguy hại cho bất kỳ ai hít phải.

Khí CO2, CO được sản sinh ra trong rất nhiều hoạt động, đặc biệt là các động cơ đốt trong như máy phát điện, ôtô, xe máy, máy bơm dùng xăng, than tổ ong, than đá… những thứ mà nhiều gia đình Việt vẫn sử dụng.

Đầu tiên khí oxy bị đốt, động cơ nhanh chóng sản sinh ra khí CO2, trong môi trường kín, khi oxy sẽ dần thiếu đi, thay vào đó nhiều khí CO được tạo ra. Các triệu chứng khi bị ngộ độc khí CO2 và CO là đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, mất sức, buồn nôn, đau ngực…, nếu hít phải quá nhiều sẽ khiến nạn nhân nhanh chóng hôn mê, bất tỉnh, dẫn đến tử vong.

Các bác sĩ và chuyên gia cảnh báo, sử dụng than tổ ong trong nhà rất nguy hiểm, đặc biệt dùng cho sưởi ấm. Máy nổ, máy phát điện phải luôn được đặt bên ngoài hoặc sân thượng, khu vực thoáng gió, nhưng đồng thời phải tránh hướng gió thổi khí vào nhà.

Hiểm nguy rình rập, nhìn từ sự vụ 7 bà cháu ngạt khí CO2 và CO - NgatKhi(1) Ảnh: Phổi của một nạn nhân ngộ độc khí CO

Xử lý nạn nhân bị ngạt khí, và cách phòng tránh

Nạn nhân ngạt khí CO sẽ có các triệu chứng ho khan, mất định hướng, mất tri giác, khó thở, chảy nước mắt, khó thở, có đờm, thở dốc, đau đầu, buồn nôn, loạn nhịp tim, trụy mạch… Trong khi đó, nạn nhân ngạt khí CO2 nguy hại hơn vì nạn nhân không thể có phản ứng tự vệ, cơ thể không có cảnh báo nguy hiểm để nạn nhân nhận thức để thoát khỏi phòng kịp thời. Đến khi cơ thể bị sốt do thiếu oxy, khó thở ngay lập tức và rồi rơi vào hôn mê sâu.

Khi thấy người bị ngạt khí, biện pháp xử lý đầu tiên là phải nhanh chóng mở cửa, bật quạt để không khí bên ngoài tràn vào làm loãng khí độc bên trong. Tránh chạy ngay đến nạn nhân vì nếu nồng độ khí độc đậm đặc sẽ làm người cứu hộ nhanh chóng mất kiểm soát và bất tỉnh luôn.

Người phát hiện nạn nhân đang ngộ độc khí phải gọi hỗ trợ trước khi đến hỗ trợ cho nạn nhân đề phòng bị ảnh hưởng. Sau mỗi phút chậm trễ, cơ hội sống của nạn nhân giảm 10%, do đó cần nhanh chóng mang nạn nhân ra nơi thông thoáng, hà hơi thổi ngạt để cung cấp khí oxy cho nạn nhân trong khi chờ hỗ trợ của đội ngũ y tế.

Trong nhà luôn có hệ thống thông khí như quạt hút, thường xuyên mở cửa sổ để làm mới không khí trong phòng tránh việc tích tụ khí CO2 và CO quá nhiều trong nhà.

Không nên nổ máy xe ôtô, xe máy, máy phát điện trong nhà và không đốt khí gas, than trong phòng kín khi ngủ. Hạn chế xuất hiện những nơi quá đông người trong không gian kín như tầng hầm, sự kiện đông người trong không gian chật hẹp không thoáng khí.

Ngay khi có cảm giác khác lạ cần ngay lập tức chạy ra ngoài, trên đường đi mở hết các cửa sổ, cửa lớn nếu có thể. Không được ứng cứu nạn nhân nếu không đảm bảo an toàn cho bản thân.

“Mở cửa” chuyển mạng giữ số: khách hàng đã chính thức “thượng đế”

Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.

Viettel cung cấp Ví điện tử MytelPay tại thị trường Myanmar

Mạng di động Mytel (thương hiệu của Viettel tại Myanmar) đã chính thức cung cấp dịch vụ Ví điện tử MytelPay cho người dùng từ tháng 6/2019.

VN Ngày Nay: ứng dụng di động đọc thông tin theo sở thích

Ứng dụng đọc thông tin VN Ngày Nay sau 2 năm ra mắt đạt 32 triệu lượt tải, chỉ số người dùng hàng ngày lên tới 1,8 triệu người và sử dụng liên tục trong 40 phút – theo số liệu của Công ty TNHH Công nghệ Mạng thông tin Việt Nam (chủ sở hữu ứng dụng VN Ngày Nay) cung cấp.

Phát hiện nhóm cầm đầu chiến dịch tấn công mạng vào chính phủ và quân đội

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky vừa phát hiện ra một chiến dịch tấn công mạng rất tinh vi nhằm đánh cắp thông tin từ các tổ chức ngoại giao, chính phủ và quân đội khu vực Nam Á.

Phát hiện lỗ hổng zero-day trên Windows

Kaspersky Lab mới đây đã phát hiện ra một lỗ hổng mới trên Microsoft Windows, đã được sử dụng trong các cuộc tấn công của ít nhất hai nhóm tin tặc, trong đó có SandCat.

CEO Google muốn YouTube không là một công cụ bị lợi dụng

Giữa tâm điểm các vụ sàng lọc và kiểm duyệt nội dung video trên YouTube, CEO Google Sundar Pichai đã thừa nhận với phóng viên của Axios rằng Google đang gặp không ít khó khăn trong việc kiểm soát những video có nội dung xấu.

Vingroup sẽ sản xuất 125 triệu smartphone/năm?

Vingroup nói đầu năm 2020, nhà máy sản xuất điện thoại thông minh Vsmart tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (Thạch Thất, Hà Nội) sẽ đạt công suất cao nhất 125 triệu máy khi chính thức hoàn thiện.

Ra mắt Hahalolo – mạng xã hội tích hợp du lịch và thương mại điện tử

Ngày 10/6/2019, sau hơn 4 năm thai nghén và 8 tháng chạy thử nghiệm, mạng xã hội Hahalolo đã chính thức ra mắt cộng đồng người dùng. Đây được xem là mạng xã hội tích hợp dịch vụ du lịch và thương mại điện tử đầu tiên tại Việt Nam.

Ngày hội việc làm và Kết nối doanh nghiệp 2019

Sự kiện Ngày hội việc làm và Kết nối doanh nghiệp 2019 diễn ra ngày 6/6 tại khuôn viên Tòa nhà “Con tàu tri thức HIU”, quy tụ 34 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, hơn 200 vị trí công việc và trên 1.000 sinh viên tham gia.

Hồng Bàng công bố đào tạo cử nhân CNTT và ATTT hoàn toàn bằng tiếng Anh

Góp thêm vào việc cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao thích ứng với công nghệ 4.0, trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng công bố tuyển sinh đào tạo cử nhân ngành Công nghệ thông tin (CNTT) và An toàn thông tin (ATTT) theo chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, bắt đầu từ mùa tuyển sinh năm nay 2019.