Hà Nội và TP.HCM “dắt tay” tụt đều 5 bậc về chỉ số sẵn sàng ICT Index 2019

Đà Nẵng giữ vững vị trí đầu bảng. TP.HCM và Hà Nội tụt hạng, thay vào đó là sự lên hạng của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Ninh - theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2019).

Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin Việt Nam – Việt Nam ICT Index 2019 đã được Hội Tin học Việt Nam công bố trong chương trình Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên vừa diễn ra sáng nay 23/8.

Theo phân tích của ông Lê Hồng Hà, Phó Chủ tịch Hội tin Tin học Việt Nam, báo cáo cho thấy có sự tương quan giữa chỉ số ICT Index 2019 và Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI. Qua đó, tỉnh thành nào chỉ số ICT tốt thì chỉ số PCI cũng tốt hơn. Bên cạnh đó, tương quan giữa tỷ suất đầu tư cho công nghệ thông tin và chỉ số ICT cho thấy, thực tế ở giai đoạn đầu khi tăng đầu tư, chỉ số ICT index tăng rất nhanh. Nhưng ở giai đoạn sau khi đầu tư ở mức cao hơn, lúc này chỉ số ICT không còn tăng nhanh như ban đầu mà phụ thuộc vào hiệu quả đầu tư nhiều hơn, không đơn thuần cứ tăng đầu tư thì tăng chỉ số ICT tương ứng như giai đoạn đầu.

Ông Lê Hồng Hà, Phó chủ tịch Hội tin Tin học Việt Nam, báo cáo chỉ số ICT Index 2019

Cũng theo báo cáo, xếp hạng ICT Index 2019 các bộ ngành, Bộ Tài Chính vẫn dẫn đầu bảng. Các Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bộ Nội vụ, Bộ Xây dựng, Bộ Công thương đều tăng hạng, trong đó Bộ Xây dựng trở lại top 10 sau 6 năm.

Báo cáo xếp hạng ICT Index 2019 các tỉnh thành, Đà Nẵng giữ nguyên thứ hạng đầu bảng. Các tỉnh Thừa Thiên – Huế, Quảng Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Ninh, Cần Thơ tăng hạng và nằm trong top 10. Báo cáo ghi nhận, nếu mức chênh lệch giữa tỉnh thành đầu bảng và nhì bảng năm 2018 là khá lớn đến 41%, thì năm 2019 Thừa Thiên Huế vươn lên vị trí số 2 và thu hẹp khoảng cách với tỉnh thành đầu bảng là Đà Nẵng, mức chênh lệch chỉ còn 8%. Điều này chứng tỏ, có một cuộc đua vị trí số 1 trong bảng xếp hạng ICT Index giữa các tỉnh thành phố đã bắt đầu xuất hiện.

Đáng chú ý, năm nay TP.HCM từ vị trí thứ 2 năm 2018 đã tụt xuống vị trí thứ 7 – đây cũng là lần đầu tiên địa phương lớn nhất nước này xếp hạng thấp hơn vị trí thứ 4. Hà Nội cũng từ vị trí thứ 3 năm 2018 xuống vị trí thứ 8 năm 2019. Như vậy, cả TP.HCM và Hà Nội đã cùng nhau tụt 5 bậc trên bảng xếp hạng Việt Nam ICT Index 2019.

Hà Nội và TP.HCM "dắt tay" tụt đều 5 bậc về chỉ số sẵn sàng ICT Index 2019 - 69351401 2226017984356178 8239243189362360320 nn

Trong khuôn khổ sự kiện, ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT, Bộ TT-TT báo cáo kết quả kiểm tra và đánh giá xếp hạng an toàn thông tin các Cổng/trang thông tin điện tử Việt Nam 2019. Báo cáo cho biết, 5 đơn vị đứng đầu xếp hạng chung mức độ đảm bảo an toàn thông tin khối Bộ ngành, cơ quan trung ương là Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Bộ Giáo dục và Đào tạo đứng cuối bảng xếp hạng.

Xếp hạng chung về mức độ đảm bảo an toàn thông tin các Cổng/trang thông tin các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương, 5 đơn vị đứng đầu là UBND các tỉnh Phú Thọ, TP.HCM, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Quảng Ngãi. Đơn vị đứng cuối bảng là UBND tỉnh Hậu Giang.

“Xếp hạng về an toàn thông tin của tất cả bộ, ngành, địa phương, cơ quan nhà nước tại Việt Nam vừa công bố theo 5 mức xếp loại theo thứ tự từ tốt đến yếu là A,B,C,D,E. Kết quả cho thấy, không có cơ quan nào xếp loại A, cũng không có cơ quan nào xếp loại E. Trong đó 70% các cơ quan tổ chức là xếp loại C” – Thượng tá Nguyễn Tường Quân, giám đốc Trung tâm 1, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ kỹ thuật cao, Bộ Công an cho biết thêm.

Những cuộc tấn công mạng tại Việt Nam trong nửa đầu năm 2019 giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2018. Tỷ lệ các máy tính bị lây nhiễm mã độc ở Việt Nam năm 2019 cũng giảm khoảng 30% so với 2018. Thống kê cũng cho thấy, hiện nay đa phần các bộ ngành, địa phương chi tiêu chỉ 5% kinh phí cho công tác an toàn thông tin trong các dự án ứng dụng CNTT.

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ

Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT lần thứ 23 tại Phú Yên, sáng nay 22/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tọa đàm với chủ đề “Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 – CMCN 4.0” cùng hơn 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, diễn giả, các doanh nghiệp về CNTT-TT  các tỉnh thành trong cả nước.

Apple dự tính “đá” Samsung khỏi chuỗi cung ứng màn hình OLED cho iPhone

Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cùng những khoản tiền phạt khổng lồ của Samsung là những nguyên nhân chính khiến Táo khuyết đang muốn đẩy nhanh tiến độ tìm đối tác cung ứng OLED thay thế công ty Hàn Quốc.

Canon “vô tình” lộ video quảng cáo Canon EOS 90D và EOS M6 Mark II

Dù vô tình hay cố ý thì hai chiếc máy ảnh mới của Canon cho thấy đây sẽ là sản phẩm quan trọng của hãng để lấy lại danh tiếng vốn đang bị các máy ảnh không gương lật làm lu mờ trong thời gian gần đây.

Cục Hàng Không cấm hành khách và phi hành đoàn mang Macbook Pro 15inch lên máy bay

Cục Hàng Không Việt Nam đã ban hành chỉ thị cấm hành khách và các thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị triệu hồi khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

iPhone 11 sẽ sử dụng camera được sản xuất bởi LG

Các nguồn tin mới đây đã tiết lộ rằng LG Innotek đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các module camera cho thế hệ iPhone 2019. Để đáp ứng nhu cầu số lượng lớn cho linh kiện của Apple, LG Innotek được cho là đã tăng cường tuyển dụng nhân viên sản xuất lên tới bốn lần, kể từ tháng Ba năm nay.

Samsung Galaxy A10s nâng cấp camera, vân tay, giá 3,69 triệu đồng

Là bản nâng cấp của Galaxy A10, Galaxy A10s có thêm camera kép và bảo mật vân tay một chạm, mức giá được đưa ở mức dễ tiếp cận là 3,69 triệu đồng.

1.200 tỉ đồng cho một mạng xã hội “made in Việt Nam”

Ngày 20/8, Công ty Cổ phần VCCorp chính thức công bố đầu tư phát triển mạng xã hội Lotus. Quy mô đầu tư dự án là 700 tỉ đồng được đầu tư nghiên cứu hơn 1 năm qua và dự kiến ra mắt phiên bản beta vào ngày 16/9 tới đây.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng hành cùng Hội thảo Phát triển CNTT-TT Việt Nam 2019

Thông tin mới nhất từ Hội Tin học Việt Nam vừa cập nhật hôm nay 20/8, Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng sẽ có mặt và tham gia phát biểu trong cả hai ngày 22-23/8, thay vì chỉ một ngày như chương trình dự kiến.

iPhone 11 chưa ra, đã có phiên bản siêu sang giá cả tỷ đồng

Mặc dù Apple chưa công bố ra mắt iPhone thế hệ mới nhưng một bộ sưu tập hạng sang của dòng sản phẩm này đã “chào đời”, được lấy cảm hứng từ không gian, thậm chí còn được đính kèm cả mảnh thiên thạch lẫn vỏ tàu vũ trụ.

Tiến sĩ Phan Quốc Kinh, cha đẻ của thuốc Berberin qua đời

Tiến sĩ Phan Quốc Kinh, cha đẻ của thuốc Berberin, loại thuốc 100% từ cây cỏ tự nhiên được cho là loại thuốc hiệu quả nhất để chữa bệnh lỵ, đã qua đời vào ngày 16/8, để lại nhiều thành tựu to lớn cho nền Y Dược nước nhà.