Giao dịch Grab-Uber ở Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Cục Cạnh tranh) đã thông báo về việc hoàn tất quá trình điều tra chính thức về giao dịch Grab-Uber ở Việt Nam. Cục Cạnh tranh cho rằng, giao dịch có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và thuộc hành vi tập trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Phía Grab Việt Nam cũng đã chính thức phản hồi về vấn đề này dưới đây:

cho biết, Grab đã tiến hành giao dịch này với sự tin tưởng rằng việc thực hiện giao dịch này là không vi phạm pháp luật về cạnh tranh sau khi tham vấn cẩn thận với các chuyên gia pháp lý. Điểm mấu chốt có thể nằm ở sự khác biệt trong cách hiểu và giải thích của cơ quan quản lý cạnh tranh và của chúng tôi về thị trường liên quan cũng như những đặc điểm cấu thành một thị trường cạnh tranh. Các ứng dụng gọi xe chỉ là một trong nhiều lựa chọn của khách hàng. Bên cạnh ứng dụng gọi xe Grab và Uber, khách hàng luôn có thể xem xét quyết định, lựa chọn sử dụng nhiều hình thức vận chuyển khác để di chuyển từ điểm này đến điểm khác, bao gồm gọi xe taxi, vẫy xe taxi trên đường, hay sử dụng các ứng dụng gọi xe khác; và các tài xế cũng có quyền chuyển sang tham gia các công ty khác nếu các điều kiện phổ biến như giá cả và thu nhập không còn phù hợp với họ.

Tại Việt Nam, Theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải về thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, 9 công ty khác, bao gồm cả một số công ty taxi đang hoạt động, đã được cấp phép triển khai ứng dụng gọi xe công nghệ tại 5 tỉnh, thành trên cả nước. Các đơn vị thuộc phạm vi Đề án thí điểm có cơ hội bình đẳng để cạnh tranh và đổi mới để tăng tối đa hiệu quả của giao thông công cộng, phục vụ tốt nhất lợi ích của người tiêu dùng. Các công ty vận tải, bao gồm cả taxi, luôn là một lựa chọn di chuyển quan trọng cho khách hàng. Nhiều công ty vận tải cũng đã đầu tư vào loại hình xe hợp đồng và ứng dụng gọi xe để đa dạng hóa loại hình dịch vụ và cùng với các công ty đặt xe công nghệ phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Dựa trên kết quả thăm dò thị trường, hơn 59% người dùng dịch vụ đặt xe ô tô và 62% người dùng dịch vụ đặt xe máy sẽ chuyển sang dịch vụ vận tải khác nếu giá cước tăng 10%. Quyền lựa chọn luôn thuộc về khách hàng, đặc biệt là khi họ có thể biết trước giá của cuốc xe trước khi quyết định có đặt một chuyến xe qua ứng dụng Grab hay không.

Nhiều doanh nghiệp cung cấp ứng dụng vẫn đang tiếp tục tham gia vào thị trường Việt Nam, và họ sẽ không làm như vậy nếu họ không tin chắc rằng mình có cơ hội thành công. Một số trong những doanh nghiệp mới này cũng đã công bố chiếm thị phần cao, chứng tỏ rằng không có doanh nghiệp nào đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường.

Jerry Lim nói.

Ô Lâu

Intel khởi động Beauty of X Power 2018

Vào cuối tháng 12 năm nay, offline The Beauty of X Power sẽ lại tiếp tục lên sóng tại TPHCM vào ngày 22/12 và Hà Nội vào ngày 29/12, với sự đồng hành của ASUS, GIGABYTE, Western Digital, Corsair, Thermaltake và Samsung V-Nand SSD cũng như các đại lý máy tính high-end trên toàn quốc

Mua SmartTV của Samsung được tặng kho phim 4K xem Tết

Từ ngày 30/11/2018 đến ngày 06/02/2019, khi mua các sản phẩm Samsung SmartTV, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu kho ứng dụng giải trí trị giá lên đến 2.610 triệu đồng, bao gồm: Kho phim 4K lớn nhất (100 bộ phim) và 250 phim có chất lượng âm thanh Dolby 5.1, Ứng dụng Live TV (140 kênh truyền hình) & EPL (Giải Ngoại hạng Anh)…

Grab mở Trung tâm R&D thứ 7 toàn cầu

Grab đặt kế hoạch tuyển dụng 100 kỹ sư công nghệ cho Trung tâm R&D tại Kuala Lumpur vừa khánh thành trong năm đầu tiên hoạt động, bao gồm kỹ sư phần mềm, chuyên gia dữ liệu và chuyên gia phân tích dữ liệu.

342,4 triệu lượt đăng ký tên miền trong quý 3/2018

Ngày 10/12, VeriSign công bố quý 3 năm 2018 đã khép lại với khoảng 342,4 triệu tên miền được đăng ký.

#BeALPHA – trải nghiệm máy ảnh Sony thu hút hàng trăm tín đồ

Sự kiện #BeALPHA – trải nghiệm máy ảnh Sony Alpha lớn nhất 2018 cùng các nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã diễn ra tại tòa nhà Tajmasago, TP.HCM ngày 8/12. Xếp hàng tham dự từ rất sớm, đây thực sự là ngày hội để mọi người gặp gỡ, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh.

Realme giảm giá cho ngày “siêu khuyến mãi” 12/12

Các dòng smartphone Realme 2, Realme 2 Pro và Realme C1 sẽ có màn khuyến mãi giá sốc tại các hệ thống bán lẻ như Thế giới di động, FPT Shop và kênh thương mại điện tử như Tiki dịp 12/12.

Giang hồ “đánh chiếm” YouTube Việt Nam

Không chỉ chiếm đến 3 vị trí cao trong bảng xếp hạng 10 video nhiều lượt xem nhất 2018, một bộ phim web-drama đề tài giang hồ còn trở thành video Việt Nam đầu tiên lọt vào Top 10 Video nổi bật nhất thế giới trên YouTube với 61 triệu lượt xem (views), theo bảng xếp hạng YouTube Rewind 2018 công bố vào ngày 06/12.

Ra mắt SIM độc quyền Vietnamobile 4G Shopee miễn phí 10Gb/ngày

Ngày 6/12, Vietnamobile hợp tác cùng Shopee ra mắt SIM Vietnamobile 4G Shopee dành riêng cho tín đồ mua sắm trực tuyến với dung lượng 10GB/ngày miễn phí và nhiều ưu đãi khác.

Snapdragon 855 ra mắt, hướng đến công nghệ 5G, AI và XR

Qualcomm đã công bố thế hệ mới nhất của SoC flagship, Qualcomm® Snapdragon™ 855 tại Hội nghị Công nghệ Snapdragon thường niên. Nền tảng di động thương mại đầu tiên trên thế giới hỗ trợ đồng thời tốc độ 5G này sẽ có mặt trong các smartphone vào nửa đầu 2019.

Huawei EMUI 9.0 cho đăng ký để sử dụng sớm nhất

Từ tháng 12/ 2018 cho đến năm 2019, Huawei sẽ ra mắt hệ điều hành mới nhất EMUI 9.0 dựa trên nền tảng Android mới nhất lần lượt cho tất cả các sản phẩm điện thoại di động của Huawei. Người dùng có thể đăng ký để nhận bản cập nhật và trải nghiệm giao diện cũng như tính năng mới này trên điện thoại của mình.