CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ

Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT lần thứ 23 tại Phú Yên, sáng nay 22/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tọa đàm với chủ đề "Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 - CMCN 4.0” cùng hơn 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, diễn giả, các doanh nghiệp về CNTT-TT  các tỉnh thành trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong các vấn đề đặt ra trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 là việc số hóa các quan hệ sản xuất, tư liệu sản xuất và số hóa hoạt động kinh doanh thương mại. Cách mạng 4.0 đã không còn là việc xa xôi, mang đến cho Việt Nam cơ hội tiếp cận ngay công nghệ mới mà không cần phải bước qua các giai đoạn công nghệ đã lỗi thời.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng

Nói về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam trong cuộc chuyển đổi này, Bộ trưởng cho biết – “Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Kinh nghiệm nhiều nơi trên thế giới đã cho thấy chính những người không có nhiều kinh nghiệm thành công trong tay lại có lợi thế khi không bị gò bó bởi những nếp tư duy cũ, những xung đột với lợi ích cũ và dễ dàng tiếp cận công nghệ mới. Thách thức lớn nhất là sự phát sinh các quan hệ mới trong quá trình chuyển đổi số, dẫn đến phải thay đổi cơ chế cho thích ứng”.

Có nhiều câu hỏi quan tâm từ các đại biểu về việc liệu chuyển đổi số có lấy mất công ăn việc làm và làm đảo lộn giá trị xã hội hay không, những chính sách hỗ trợ khởi nghiệp….? Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, điều đó còn tùy thuộc vào cách chúng ta tiếp cận vấn đề. Trong chuyển đổi số, kỹ năng sáng tạo, kỹ năng số và ngoại ngữ là vô cùng quan trọng giúp nguồn nhân lực thích ứng dễ dàng hơn với chuyển đổi số.

“Mọi thứ nằm ở góc chúng ta nhìn mà thôi, tất cả đều có cái giá riêng của nó. Với việc đào tạo kỹ năng mới cho nguồn nhân lực thì phần việc dành cho con người mà máy móc vẫn không làm được vẫn là vô cùng. Trong đề án chuyển đổi số quốc gia, giáo dục vẫn là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu” – ông Hùng nhấn mạnh.

Riêng với tỉnh Phú Yên, Bộ trưởng cho rằng để tận dụng phát triển lợi thế về nông nghiệp và kinh tế biển, doanh nghiệp ICT cần cung cấp được những ứng dụng cụ thể, thiết thực nhất đến cho người dân, chẳng hạn khi đang ra khơi tránh được gió bão, hay trong nông nghiệp để tăng năng suất chính là cách ứng dụng công nghệ hiệu quả nhất.

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - 22

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - 31

Cơ hội và thách thức của doanh nghiệp và người lao động trong cuộc CMCN 4.0 rất được doanh nghiệp quan tâm

Chiều cùng ngày 22/8 đã diễn ra Lễ Khai mạc Triển lãm trưng bày sản phẩm và giải pháp CNTT-TT năm 2019. Triển lãm năm nay thu hút hơn 20 đơn vị tham dự giới thiệu đến công chúng và cộng đồng CNTT những trải nghiệm các sản phẩm công nghệ và dịch vụ viễn thông, công nghệ phát sóng, giải pháp phần mềm, công nghệ giải mã, công nghệ 4G-LTE internet tốc độ cao, các giải pháp về Big data, AI, IoT… hỗ trợ cho các tổ chức kinh tế và chính phủ điện tử. Trong đó tiêu biểu là những giải pháp của Viettel, VNPT, MobiFone, Liên Việt, HP, HPE, Elite, AMD, Dell, Đại Trần Gia…

Dưới đây là một số hình ảnh lễ Khai mạc Triển lãm, đoàn lãnh đạo tham quan tại các gian hàng:

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - IMG 20190822 145830

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - IMG 20190822 150843

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - IMG 20190822 150102

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ - IMG 20190822 152702

Ngày mai 23/8, Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên sẽ chính thức diễn ra với chủ đề  “Chuyển đổi số: kết nối, chia sẻ dữ liệu hoàn thiện Chính quyền điện tử”. Đây là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội hợp tác phát triển CNTT-TT giữa các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh – thành trong cả nước theo xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, từng bước triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn, tiến đến nền kinh tế số – xã hội số, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững.

Tại Hội thảo, các nhà quản lý và chuyên gia sẽ chia sẻ, thảo luận xoay quanh các chuyên đề về xu thế “Chuyển đổi số – cơ hội và thách thức với Việt Nam”, “Nâng cao hiệu quả Chính quyền điện tử” cũng như “Chuyển đổi số trong Nông nghiệp, Du lịch và Biến đổi khí hậu, môi trường thông minh”.

Hội thảo cũng công bố Báo cáo kết quả kiểm tra đánh giá và xếp hạng an toàn thông tin các Cổng /Trang thông tin điện tử Việt Nam 2019, công bố Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam – Việt Nam ICT Index 2019, Triển lãm sản phẩm CNTT-TT, Trao tặng thiết bị tin học cho các trường học, các xã đặc biệt khó khăn, các xã phấn đấu xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Apple dự tính “đá” Samsung khỏi chuỗi cung ứng màn hình OLED cho iPhone

Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cùng những khoản tiền phạt khổng lồ của Samsung là những nguyên nhân chính khiến Táo khuyết đang muốn đẩy nhanh tiến độ tìm đối tác cung ứng OLED thay thế công ty Hàn Quốc.

Canon “vô tình” lộ video quảng cáo Canon EOS 90D và EOS M6 Mark II

Dù vô tình hay cố ý thì hai chiếc máy ảnh mới của Canon cho thấy đây sẽ là sản phẩm quan trọng của hãng để lấy lại danh tiếng vốn đang bị các máy ảnh không gương lật làm lu mờ trong thời gian gần đây.

Cục Hàng Không cấm hành khách và phi hành đoàn mang Macbook Pro 15inch lên máy bay

Cục Hàng Không Việt Nam đã ban hành chỉ thị cấm hành khách và các thành viên tổ bay mang máy tính Macbook Pro 15 inch sản xuất và tiêu thụ từ tháng 9/2015 đến tháng 2/2017 có pin bị triệu hồi khi đi máy bay dưới mọi hình thức.

iPhone 11 sẽ sử dụng camera được sản xuất bởi LG

Các nguồn tin mới đây đã tiết lộ rằng LG Innotek đã bắt đầu sản xuất hàng loạt các module camera cho thế hệ iPhone 2019. Để đáp ứng nhu cầu số lượng lớn cho linh kiện của Apple, LG Innotek được cho là đã tăng cường tuyển dụng nhân viên sản xuất lên tới bốn lần, kể từ tháng Ba năm nay.

Samsung Galaxy A10s nâng cấp camera, vân tay, giá 3,69 triệu đồng

Là bản nâng cấp của Galaxy A10, Galaxy A10s có thêm camera kép và bảo mật vân tay một chạm, mức giá được đưa ở mức dễ tiếp cận là 3,69 triệu đồng.

1.200 tỉ đồng cho một mạng xã hội “made in Việt Nam”

Ngày 20/8, Công ty Cổ phần VCCorp chính thức công bố đầu tư phát triển mạng xã hội Lotus. Quy mô đầu tư dự án là 700 tỉ đồng được đầu tư nghiên cứu hơn 1 năm qua và dự kiến ra mắt phiên bản beta vào ngày 16/9 tới đây.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đồng hành cùng Hội thảo Phát triển CNTT-TT Việt Nam 2019

Thông tin mới nhất từ Hội Tin học Việt Nam vừa cập nhật hôm nay 20/8, Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng sẽ có mặt và tham gia phát biểu trong cả hai ngày 22-23/8, thay vì chỉ một ngày như chương trình dự kiến.

iPhone 11 chưa ra, đã có phiên bản siêu sang giá cả tỷ đồng

Mặc dù Apple chưa công bố ra mắt iPhone thế hệ mới nhưng một bộ sưu tập hạng sang của dòng sản phẩm này đã “chào đời”, được lấy cảm hứng từ không gian, thậm chí còn được đính kèm cả mảnh thiên thạch lẫn vỏ tàu vũ trụ.

Tiến sĩ Phan Quốc Kinh, cha đẻ của thuốc Berberin qua đời

Tiến sĩ Phan Quốc Kinh, cha đẻ của thuốc Berberin, loại thuốc 100% từ cây cỏ tự nhiên được cho là loại thuốc hiệu quả nhất để chữa bệnh lỵ, đã qua đời vào ngày 16/8, để lại nhiều thành tựu to lớn cho nền Y Dược nước nhà.

Công bố chương trình chi tiết Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên

Ngày 19/8, Hội Tin học Việt Nam công bố chương trình chi tiết Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT Việt Nam lần thứ 23 tại Phú Yên, diễn ra trong ba ngày (từ 22-24/8/2019).