CEO Huawei hé lộ biện pháp “lách” để ứng dụng của Google có trên Mate 30

Dòng Mate 30 Series, đặc biệt là phiên bản Mate 30 Pro của Huawei được công bố chính thức với rất nhiều đặc điểm kỹ thuật vượt trội, nhưng điểm yếu chết người của dòng máy này vẫn lộ rõ khi đã thiếu vắng các dịch vụ Google.

Ông Richard Yu trả lời phỏng vấn sau sự kiện Mate 30 - ảnh: GSMA
Ông Richard Yu – CEO mảng thiết bị Huawei trả lời phỏng vấn sau sự kiện Mate 30. Ảnh: GSMA

Sau buổi ra mắt Mate 30, ông Richard Yu – CEO mảng thiết bị của Huawei đã chia sẻ nhiều hơn về dòng điện thoại mới của họ, cũng như hé lộ một số cách giúp người dùng “lách luật” để có được bộ dịch vụ của Google trên những chiếc Mate mới nhất. Ông tin tưởng rằng các khách hàng ở Châu Á và Trung Đông chắc chắn vẫn sẽ đón nhận điện thoại của họ mà không cần nhất thiết phải có sẵn bộ dịch vụ của Google, vì “những thiết bị này rất tuyệt vời”. Yu cho rằng Huawei vẫn sẽ đạt được các hợp đồng bán máy thông qua các nhà mạng ở các thị trường này, bởi họ đã hiểu rõ và tin tưởng Huawei.

Tuy nhiên, vị sếp trưởng của Huawei lại không nhắc đến tính khả dụng của dòng sản phẩm mới này tại Châu Âu, dù rằng buổi lễ ra mắt sản phẩm được tổ chức tại Đức và thậm chí giá bán của sản phẩm còn được quy đổi ra đồng Euro. Châu Âu cũng là một trong những thị trường trọng điểm của Huawei, và việc không tiết lộ rõ ngày bán ra sản phẩm tại thị trường này vào buổi ra mắt chính là một dấu hỏi lớn.

Một số ý kiến cho rằng việc ông Yu chưa đề cập đến Châu Âu với dòng Mate 30 chủ yếu nằm ở vấn đề bản quyền của bộ dịch vụ Google. Không giống các thị trường khác, ở Châu Âu, các nhà sản xuất bị buộc phải trả tiền để được cài sẵn dịch vụ của họ do các yêu cầu trong luật chống độc quyền. Đối với bộ đôi Mate 30, việc bị cấm cài sẵn dịch vụ Google cũng đồng nghĩa rằng các nhà bán lẻ ở Châu Âu chắc chắn không dám “vượt rào” mà cài vào điện thoại Huawei nếu không muốn bị nhà chức trách sờ gáy. Trong khi đó, nếu không được cài sẵn dịch vụ Google, thì khả năng tiếp cận thị trường của những chiếc điện thoại mới này sẽ cực kỳ thấp. 

Do vậy, việc ông Yu nhắc đến các thị trường Châu Á và Trung Đông đầu tiên thực tế chủ yếu nằm ở các quy tắc chống độc quyền tại đây chưa chặt chẽ bằng Châu Âu và trong một số trường hợp, Huawei có thể bật đèn xanh cho các bên bán lẻ cài sẵn bộ dịch vụ Google vào những chiếc điện thoại mới của họ và phân phối dễ dàng đến tay người dùng. Nhưng gã khổng lồ di động Trung Quốc cũng cần phải đảm bảo rằng Google sẽ bỏ qua cho họ ở các thị trường này, bởi nếu không, mối quan hệ giữa Huawei và Google sẽ biến mất vĩnh viễn. 

Đối với người dùng, để khắc phục tình trạng không có sẵn dịch vụ Google, ông Yu cho biết người dùng vẫn có thể cài đặt dễ dàng các dịch vụ này từ các tập tin APK bên ngoài. Như vậy, câu trả lời từ ông Yu đã làm rõ rằng cho đến hiện tại, Google vẫn chưa có ý định chặn xác thực hoàn toàn với các điện thoại của Huawei, tức là chặn khả năng truy cập vào dịch vụ Google kể cả khi cài đặt được ứng dụng lên máy. Và như vậy, lệnh cấm của Mỹ lên Huawei cho đến giờ vẫn chỉ đơn thuần là “cấm cài sẵn”, chứ không được xác định là “chặn hoàn toàn”. 

Bên cạnh đó, trong trường hợp bị Google làm khó bởi áp lực từ Chính phủ Mỹ hoặc do bản thân Google muốn vậy, thì Huawei vẫn còn một giải pháp phụ mà họ đã trình bày tại sự kiện, đó là kho ứng dụng riêng App Gallery và bộ công cụ đặc biệt mang tên HMS để giúp lập trình viên chuyển bộ cài ứng dụng của họ từ Google Play sang App Gallery nhanh nhất có thể, cũng như công ty Trung Quốc đang có một chính sách khá thoáng với các nhà phát triển ứng dụng, khi cho phép lập trình viên giữ lại 85% doanh thu từ ứng dụng của họ. Con số này rõ ràng là “hời” hơn hẳn so với 70% trên Google Play.

Tuy nhiên, xét cho cùng, Huawei vẫn đang rất mong chờ những động thái nới lỏng từ chính phủ Mỹ. Ông Yu cho biết những chiếc Mate mới đã được thiết kế để có thể mang lại hoàn toàn các dịch vụ của Google cho người dùng chỉ sau một đêm từ một bản cập nhật OTA. Nhưng với tình hình thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày một phức tạp, có vẻ như niềm hi vọng của cả ông Yu và Huawei nói chung vẫn còn rất khó khăn để đạt được. 

NVTveron

Đến bệnh viện không dùng tiền mặt, không xếp hàng chờ đợi

Sáng nay, tại TT Hội nghị Quốc tế – TP.Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cùng với Bệnh án điện tử, Thanh toán phí/Viện phí không dùng tiền mặt là nội dung quan trọng được Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai.

Dữ liệu y tế được mua bán sôi động trên Dark Web

Các nhóm chuyên cho thuê hacker đã thêm lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào danh mục dịch vụ của chúng trên Dark Web, cho thấy dữ liệu y tế tiếp tục là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất trên internet. Nghiên cứu của Kaspersky tiết lộ rằng, giá bán dữ liệu hiện rất rẻ, tùy thuộc vào loại lỗ hổng và mặt hàng mà khách ẩn danh yêu cầu.

Ví điện tử Mosan của Viettel nhận giải thưởng từ Ngân hàng Trung ương Đông – Timor

Ngày 19/9, Ngân hàng Trung ương Đông Timor đã tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng ngân hàng nhà nước năm 2019 (Bank Central Awards ) cho Dịch vụ Ví điện tử Mosan của Telemor (thương hiệu của Viettel tại quốc gia này), với danh hiệu “Nhà cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất, đóng góp lớn nhất cho sự phát triển ngành tài chính tại Đông-Timor”.

Không có flagship, HTC chơi trội bằng cách mang VR và 5G lên điện thoại

Sau báo cáo doanh thu tăng trưởng tháng tương đối ấn tượng là 78% vào tháng 8 vừa qua, HTC sẽ tiếp tục lên kế hoạch cho sự trở lại của mình vào năm nay. Trong đó có hai điểm nhấn đáng chú ý là: công ty sẽ tạm thời từ bỏ phân khúc flagship trong năm 2019, và tập trung mang những công nghệ mạnh nhất hiện tại của họ là 5G và VR lên di động vào năm 2020, để điện thoại HTC nổi bật hơn so với các đối thủ.

VinSmart VSMART JOY 2+ thế hệ điện thoại thứ 2 hỗ trợ sạc nhanh, camera AI

Vsmart Joy2+ thuộc thế hệ điện thoại thứ 2 được VinSmart giới thiệu sở hữu màn hình lớn, thiết kế trẻ trung, đồng thời được trang bị thêm những giá trị thiết yếu như pin lớn, sạc nhanh và camera tích hợp trí tuệ nhân tạo.

Epson WF-C579R: máy in nhỏ gọn, công suất 50.000 trang/tháng

Ngày 16/9, Epson tung ra thị trường mẫu máy in văn phòng tốc độ cao khổ A4: WorkForce Pro WF-C579R, với thiết kế nhỏ gọn, năng suất in phun trang màu cao.

Schindler Việt Nam ra mắt giải pháp Schindler Ahead, biết trước trục trặc của thang máy

Schindler Ahead là giải pháp vận hành trên nền tảng IoT, giúp Schindler và khách hàng theo dõi, giám sát hoạt động thang máy theo thời gian thực thông qua thiết bị di động, các hư hỏng có thể được dự báo trước, cho phép can thiệp kịp thời đảm bảo không sự cố và thông suốt trải nghiệm.

OPPO A9 2020 đặt trước từ ngày 12-27/9 để nhận quà tặng

Chương trình đặt trước chính thức diễn ra từ ngày 12/9 đến hết ngày 27/9. Khi đặt mua OPPO A9 2020, khách hàng sẽ nhận được bộ quà tặng ưu đãi gồm: sạc dự phòng thông minh 10.000mAh và trả góp 0% lãi suất.

FPT Shop dự kiến iPhone 11 mới sẽ có giá từ 21,99 triệu đồng

FPT Shop cho biết iPhone 11 sẽ chính thức bán ra tại Việt Nam khoảng thời gian cuối tháng 10 đầu tháng 11 với giá bán dự kiến từ 21,99 triệu.

Chung kết quốc tế cuộc thi VietChallenge 2019

Vòng chung kết quốc tế cuộc thi VietChallenge 2019 đã diễn ra tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT)- Boston (Hoa Kỳ) ngày 8/9 (theo giời Việt Nam).