Dòng chảy
Các mạng xã hội đua nhau tung ra phiên bản thu gọn
Facebook, YouTube, TikTok, Twitter và thậm chí là mạng xã hội công việc LinkedIn cũng đã tung ra phiên bản Lite của ứng dụng di động dành cho thị trường tại các quốc gia đang phát triển như Ấn Độ, Indonesia, Việt Nam...

Theo các nhà phân tích, việc tung ra các ứng dụng Lite, hay còn gọi là các phiên bản thu gọn là những chiến lược nhắm tới các thị trường mới nổi của các ông lớn nói trên. Với khoảng 6,5 tỷ người sống tại các nền kinh tế đang phát triển, các công ty công nghệ cần một cách tiếp cận khác phù hợp với nền tảng công nghệ hạn chế để khai thác tiềm năng tại đây.

Người dùng ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam thường sử dụng các mẫu smartphone giá rẻ, cấu hình thấp, tốc độ chậm thay vì các thiết bị lớn hơn hoặc cao cấp hơn. Điều đó đặt ra một vấn đề khá nhức đầu cho các nhà phát triển ứng dụng trong bối cảnh các ứng dụng ngày càng phình to vì chứa nhiều tính năng.

Bên cạnh việc chiếm kha khá dung lượng trong các thiết bị di động, các phiên bản ứng dụng "đầy đủ" có nhiều tính năng cần thời gian để tải xuống, và yêu cầu kết nối mạng nhanh. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng mạng của các nước đang phát triển được xem là khá tụt hậu so với thế giới, dẫn đến tốc độ Internet chậm hơn và trải nghiệm kém dễ chịu hơn cho người dùng khi phải tải các ứng dụng nặng. 

Tuy Việt Nam là nước có hạ tầng kết nối Internet di động vào loại tốt với giá cả chấp nhận được, nhưng nhìn tổng thể các thị trường đang phát triển thì tỷ lệ truy cập Internet băng thông rộng cố định vẫn còn thấp, trong khi dữ liệu di động tiếp tục đắt đỏ đối với người dùng ở các thị trường đó.

Giải pháp ứng dụng Lite

Để giải quyết những vấn đề nói trên ở các thị trường mới nổi như Việt Nam, các công ty công nghệ đã tung ra các ứng dụng bản Lite để thu hút người dùng. Các phiên bản này chiếm ít không gian trên thiết bị, có ít tính năng hơn và sử dụng ít dữ liệu hơn - nhưng vẫn được nhà phát triển cố gắng cung cấp trải nghiệm người dùng tương tự như phiên bản đầy đủ.

Lượng tải xuống ngày càng tăng cho các ứng dụng phiên bản Lite trên các khu vực đang phát triển, theo thống kê của Sensor Tower, một nền tảng phân tích ứng dụng. Tháng trước, Spotify Lite đã chính thức ra mắt tại 36 thị trường bao gồm cả Việt Nam, trong khi Tinder đã công bố kế hoạch ra mắt ứng dụng Lite riêng của họ. Các ứng dụng phổ biến khác bao gồm YouTube Go, Messenger Lite và Opera Mini, một trình duyệt web tương tự như Google Chrome và Internet Explorer.

Adrian Lee, giám đốc và nhà phân tích cao cấp tại Gartner cho biết, một ứng dụng thành công nhiều khi vì nó phức tạp và có nhiều khả năng đi kèm. Song trên thực tế, một ứng dụng nhẹ hơn có cơ hội thu hút nhiều khách hàng sử dụng hơn. Cụ thể, Facebook Lite đã được tải xuống hơn 650 triệu lần ở Ấn Độ, Nam Mỹ và Đông Nam Á và là ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong các khu vực đó.

Ở Ấn Độ và Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam thì TikTok Lite là ứng dụng phổ biến thứ năm trong danh sách các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất, và được nhắm đến những người dùng điện thoại thông minh lần đầu tiên, thậm chí còn có thể không truy cập được vào kết nối Internet tốc độ cao. Ứng dụng phiên bản Lite của TikTok đã được tải xuống hơn 35 triệu lần ở khu vực này kể từ đầu năm nay.

Sự khác nhau giữa "Full" và "Lite"

Facebook Lite cho phép truy cập các chức năng của Messenger mà không cần thoát khỏi ứng dụng. Đây là điều nhiều người cảm thấy thoải mái khi sử dụng phiên bản thu gọn của Facebook, bởi không phải ai cũng có nhu cầu lướt News Feed mà chỉ cần dùng nó để chat với bạn bè.

Phiên bản thu gọn Facebook Lite cũng giữ lại nhiều tính năng mang tính cơ bản của Facebook, nhưng không có tùy chọn cho phép video tự động phát trên dữ liệu di động. Người dùng Facebook có thể đặt tùy chọn này trong tùy chọn của họ, nhưng video trên Facebook Lite chỉ có thể được đặt thành tự động phát trên Wi-Fi.

Messenger cũng là một ứng dụng có phiên bản Lite, và nó chỉ cung cấp các tính năng chat cho người dùng ở mức cơ bản chứ không có nhiều thứ để nghịch ngợm như AR, video call hay meme. Tuy nhiên với nhiều người, chỉ thế là đủ bởi họ cho rằng nó có thể giúp tập trung vào nội dung chat.

Trong khi đó với mạng xã hội video YouTube, một điểm khác biệt lớn giữa hai ứng dụng YouTube và YouTube Go đó là YouTube Go cho phép người dùng tải xuống video để có thể truy cập chúng trên ứng dụng sau đó, ngay cả khi không có kết nối Internet.

Điều đó cho phép mỗi video được xem đi xem lại mà không tốn nhiều dữ liệu di động. Các video cũng có thể được chia sẻ trực tiếp với nhau mà không cần Internet thông qua công nghệ Bluetooth. YouTube Go cũng thông báo cho người dùng số lượng dữ liệu cần thiết để truyền phát hoặc tải xuống bất kỳ video nào.

Xu hướng sử dụng ứng dụng phiên bản Lite đang ngày càng trở nên phổ biến tại các quốc gia đang phát triển với hệ thống hạ tầng mạng còn lạc hậu. Trong thời gian tới, chắc chắn số lượng các ứng dụng Lite từ các ông lớn công nghệ sẽ ngày càng gia tăng.

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dòng chảy
Hà Nội và TP.HCM "dắt tay" tụt đều 5 bậc về chỉ số sẵn sàng ICT Index 2019

Đà Nẵng giữ vững vị trí đầu bảng. TP.HCM và Hà Nội tụt hạng, thay vào đó là sự lên hạng của các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Vũng Tàu, Tiền Giang, Bắc Ninh - theo Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT Việt Nam (Việt Nam ICT Index 2019).

Denuvo cập bến Android, tuyên chiến với game lậu và modding

Android cũng có điểm giống PC về vấn nạn crack game và Denuvo sẽ là công cụ đầu tiên tuyên chiến với vấn nạn này.

CMCN 4.0: Tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ

Trong khuôn khổ Hội thảo Hợp tác Phát triển CNTT-TT lần thứ 23 tại Phú Yên, sáng nay 22/8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã có buổi tọa đàm với chủ đề "Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 - CMCN 4.0” cùng hơn 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, các chuyên gia, diễn giả, các doanh nghiệp về CNTT-TT  các tỉnh thành trong cả nước.

Apple dự tính "đá" Samsung khỏi chuỗi cung ứng màn hình OLED cho iPhone

Nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung cùng những khoản tiền phạt khổng lồ của Samsung là những nguyên nhân chính khiến Táo khuyết đang muốn đẩy nhanh tiến độ tìm đối tác cung ứng OLED thay thế công ty Hàn Quốc.