Connect with us

Dòng chảy

38% sinh viên ra trường không có định hướng nghề nghiệp khi đi xin việc

Kiến thức được đào tạo có khoảng cách so với thực tế, không có định hướng nghề nghiệp cụ thể khi đi tìm việc..., đó chính là những thách thức lớn của sinh viên mới ra trường.

Đăng

vào

Hình chỉ mang tính minh họa

Dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks, Navigos Group vừa công bố báo cáo “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”. 

61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Các ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và  “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” đều chiếm 35% ý kiến.

Với bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp, 67% ý kiến cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế, bên cạnh việc nhà trường cần giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp với 66% ý kiến đồng tình.

Bên cạnh tiêu chí hàng đầu về “mức thu nhập và đãi ngộ” với 70% ý kiến lựa chọn, 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”. Ứng viên trẻ thể hiện sự quan tâm đến “cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp” và “cơ hội học hỏi” mà công việc sẽ đem lại, với cả hai tiêu chí đều chiếm trên 50% lượng đồng tình.

Mức thu nhập của họ trong công việc hiện tại chủ yếu nằm trong khoảng từ 5 triệu đến dưới 7 triệu, với 34% ứng viên lựa chọn. Theo sau đó là 29% ứng viên có mức lương từ 7 triệu đến dưới 10 triệu.

Đối với trình độ ngoại ngữ, hơn 60% công việc đòi hỏi ứng viên có trình độ nhất định (31% yêu cầu giao tiếp cơ bản, 22% yêu cầu đọc hiểu văn bản và 13% yêu cầu sử dụng lưu loát 4 kỹ năng). Đáng chú ý, có đến 95% ứng viên trong nhóm này có mức lương dưới 10 triệu trong khi nhóm ứng viên có trình độ ngoại ngữ lưu loát có đến 37% có mức lương trên 10 triệu.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhân lực trẻ đánh giá cao về “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với điểm trung bình là 3.41 trên thang điểm 5. Ngược lại, đa số ứng viên lại thể hiện sự không hài lòng với 2 yếu tố là “mức lương” với điểm trung bình 2.95 và “cơ hội phát triển lâu dài” với điểm trung bình là 2.88. Đây cũng chính là hai lý do phổ biến khiến ứng viên thay đổi công việc với 54% ý kiến cho “mức lương thưởng, đãi ngộ thấp” và 47% cho “không có cơ hội thăng tiến”. "Không phù hợp với văn hóa công ty” cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc với 24% ý kiến.

Ngoài 81% ý kiến đồng ý “nhảy việc để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp”,  57% ứng viên cho rằng “nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc”. 56% ứng viên cho rằng tình trạng “nhảy việc” gây ra sự thiếu cam kết với tổ chức. Tuy hầu hết ứng viên đều thể hiện sự quan tâm đến mức lương thưởng, đãi ngộ theo những kết quả phân tích ở trên nhưng có tới 57% ý kiến không đồng ý với quan điểm “nhảy việc để tăng thu nhập”

Ưu tiên của các ứng viên tham gia khảo sát trong vòng 5 năm tới tập trung vào xây dựng sự nghiệp, trong đó 29% sẽ nỗ lực thăng tiến trong công ty hiện tại, 26% quyết định sẽ thử sức nhiều công việc khác nhau để tìm ra nơi phù hợp. Dữ liệu cho thấy chỉ có 9% ứng viên có ý định đi học sau Đại học.

Về xu hướng khởi nghiệp, hơn một nửa số ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai, trong khi đó chỉ có 26% ứng viên không có ý định khởi nghiệp, đặc biệt có đến 24% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần.

Nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

Ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam cho rằng: “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường “Trải nghiệm nhân viên” (Employee Journey), từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc. Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp. Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ”.  

Ô Lâu

Dòng chảy

CES 2019: nhiều công nghệ đột phá

Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2019 diễn ra tại Las Vegas hội tụ hàng loạt những công nghệ mang tính đột phá có thể thay đổi các ngành công nghiệp lớn cũng như cải thiện cuộc sống, đồng thời giúp giải quyết những thách thức cấp bách mang tính toàn cầu.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Sự kiện công nghệ lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới này được tổ chức bởi Hiệp hội Công nghệ Tiêu dùng Mỹ (CTA), quy tụ khoảng 4.500 công ty công nghệ, bao gồm hơn 1.200 công ty khởi nghiệp với hơn 20.000 sản phẩm ra mắt.  Toàn bộ hệ sinh thái công nghệ mới đã được quy tụ tại CES 2019, như công nghệ 5G tân tiến nhất, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường, đô thị thông minh, công nghệ thể thao, công nghệ video 8K, rô-bốt và nhiều hơn thế. Robot LG CLOi Guide Bot Phát biểu tại sự kiện, Tiến sĩ I.P.Park, Chủ tịch kiêm Giám đốc công nghệ thông tin của LG Electronics bày tỏ tham vọng tạo ra một thế giới kết nối, mong muốn các công nghệ hỗ trợ AI trực quan có thể vận hành thông suốt, chặt chẽ để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm chưa từng có trên mọi khía cạnh cuộc sống. Lần đầu tiên, robot mới nhất của LG có tên gọi LG CLOi Guide Bot được trình làng trên sân khấu CES và hỗ trợ bài phát biểu của Tiến sĩ Park. "Nền tảng trí tuệ nhân tạo ThinQ của LG sẽ là yếu tố tiên quyết định hướng tương lai của công ty vào các lĩnh vực xe không người lái, hệ thống nhà thông minh, đô thị thông minh và robot học, tất cả đều trở nên khả thi nhờ sự giúp đỡ của các liên minh chiến lược mà LG đang thiết lập với các công ty khác và các công nghệ như webOS, Luxoft,v.v… Tầm nhìn của LG trong thời đại công nghệ AI mới là trở thành nhà cải cách phong cách sống
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Xướng danh 14 sản phẩm công nghệ xuất sắc - Tech Awards 2018

Tối ngày 9/1/2019, Báo điện tử VNExpress đã tổ chức hoành tráng Lễ trao giao Chương trình bình chọn Sản phẩm công nghệ xuất sắc - Tech Awards 2018 cho 14 sản phẩm và ứng dụng.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Tech Awards là chương trình bình chọn thường niên của chuyên trang Số Hóa - báo điện tử VNExpress dành cho các sản phẩm công nghệ nổi bật trong năm tại thị trường Việt Nam. Năm nay, sự kiện có 79 sản phẩm tham gia tranh tài ở 7 hạng mục (Điện thoại, Laptop, Máy ảnh, Tivi, Đồng hồ thông minh, Đồ gia dụng thông minh và Ứng dụng cho đời sống 4.0). Chương trình bình chọn được chia thành hai giai đoạn (sơ kết từ 20/11 đến 30/11, và chung kết từ 4/12 đến 25/12). Ở vòng chung kết, điểm mỗi sản phẩm được tính dựa trên 40% bình chọn của độc giả và 60% đánh giá của Ban giám khảo. Kết quả chung cuộc, Tech Awards 2018 đã chọn ra được 14 sản phẩm và ứng dụng xuất sắc và công bố vinh danh tại lễ trao giải. I. DÀNH CHO GIỚI TRẺ - ĐIỆN THOẠI DÀNH CHO GIỚI TRẺ: OPPO F9 - MÁY ẢNH DÀNH CHO GIỚI TRẺ: CANON EOS M50 - LAPTOP SINH VIÊN: ASUS X507 - - ĐỒNG HỒ THÔNG MINH: APPLE WATCH SERIES 4 2. ĐIỆN THOẠI CÓ CÔNG NGHỆ ĐỘT PHÁ: Huawei Mate20 Pro 3. MẪU ĐIỀU HÒA THÔNG MINH: LG V10APF 4. TIVI PHỐ THÔNG XUẤT SẮC: Sony 49X7500F 5. TIVI XUẤT SẮC: Sony A8F 6.  MÁY ẢNH XUẤT SẮC: EOS R của Canon 7.  LAPTOP XUẤT SẮC: MacBook Pro 2018 8. ỨNG DỤNG VẬN CHUYỂN XUẤT SẮC: Grab 9. ỨNG DỤNG THANH TOÁN XUẤT SẮC: MoMo 10. ĐIỆN THOẠI VIỆT XUẤT SẮC: Bphone 11. ĐIỆN THOẠI XUẤT SẮC: Samsung Galaxy Note 9 Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ chương trình Tech Awards đã diễn ra hội thảo Smart Tech for Smart Living, với sự tham gia chia sẻ của các diễn
Tiếp tục xem

Dòng chảy

CES 2019: Lenovo với loạt sản phẩm hướng đến trải nghiệm thông minh

Lenovo đã giới thiệu loạt các thiết bị thông minh ứng dụng sức mạnh của công nghệ thông minh IoT, AI, nhằm chuyển đổi và nâng cao cách thức con người sống, làm việc và giải trí.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Đồng hồ thông minh Lenovo Smart Clock Lenovo một lần nữa hợp tác với Google để ra mắt thiết bị đồng hồ thông minh Lenovo Smart Clock với trợ lý ảo Google Assistant. Là thiết bị dành cho phòng ngủ, Lenovo Smart Clock giúp bạn thư giãn trong buổi tối, điều khiển ngôi nhà thông minh và nghe những bản nhạc yêu thích với các nhóm bài theo từng phòng. Lenovo Smart Tabs Hợp tác với Amazon, Lenovo đã phát triển dòng máy tính bảng thông minh Lenovo Smart Tabs, thế hệ máy tính bảng 2-in-1 mới có thể chuyển thành thiết bị màn hình thông minh đầy đủ chức năng với trợ lý ảo Amazon Alexa. Chỉ cần đặt Lenovo Smart Tab vào Lenovo Smart Dock, chiếc máy tính bảng sẽ trở thành một thiết bị màn hình thông minh “Show Mode” (chế độ hiển thị) với hình ảnh toàn màn hình rõ nét cùng âm thanh lan tỏa khắp phòng, có thể ra lệnh cho Alexa từ bất kỳ vị trí nào trong phòng. Yoga S940 mỏng nhẹ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo Nhờ ứng dụng trí tuệ nhân tạo Lenovo Smart Assist AI-enabled, máy có khả năng tự động lọc hầu hết tiếng ồn hay làm mờ hình nền khi thực hiện cuộc gọi video. Khi bạn quay đầu khỏi màn hình laptop, những cảm biến1 dùng trí tuệ nhân tạo của Yoga S940 sẽ phát hiện ra bạn vắng mặt và tự động khóa màn hình để bảo vệ dữ liệu của bạn. Máy còn có thể phát hiện và cảnh báo bạn khi có ai đó tò mò đang nhìn màn hình qua vai của bạn, đồng thời giúp nâng cao hiệu năng hoạt động bằng cách chuyển các cửa sổ làm việc cùng
Tiếp tục xem

Xu hướng

z