38% sinh viên ra trường không có định hướng nghề nghiệp khi đi xin việc

Kiến thức được đào tạo có khoảng cách so với thực tế, không có định hướng nghề nghiệp cụ thể khi đi tìm việc..., đó chính là những thách thức lớn của sinh viên mới ra trường.

38% sinh viên ra trường không có định hướng nghề nghiệp khi đi xin việc - a1 dbkp

Hình chỉ mang tính minh họa

Dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks, Navigos Group vừa công bố báo cáo “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”. 

61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Các ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và  “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” đều chiếm 35% ý kiến.

Với bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp, 67% ý kiến cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế, bên cạnh việc nhà trường cần giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp với 66% ý kiến đồng tình.

Bên cạnh tiêu chí hàng đầu về “mức thu nhập và đãi ngộ” với 70% ý kiến lựa chọn, 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”. Ứng viên trẻ thể hiện sự quan tâm đến “cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp” và “cơ hội học hỏi” mà công việc sẽ đem lại, với cả hai tiêu chí đều chiếm trên 50% lượng đồng tình.

Mức thu nhập của họ trong công việc hiện tại chủ yếu nằm trong khoảng từ 5 triệu đến dưới 7 triệu, với 34% ứng viên lựa chọn. Theo sau đó là 29% ứng viên có mức lương từ 7 triệu đến dưới 10 triệu.

Đối với trình độ ngoại ngữ, hơn 60% công việc đòi hỏi ứng viên có trình độ nhất định (31% yêu cầu giao tiếp cơ bản, 22% yêu cầu đọc hiểu văn bản và 13% yêu cầu sử dụng lưu loát 4 kỹ năng). Đáng chú ý, có đến 95% ứng viên trong nhóm này có mức lương dưới 10 triệu trong khi nhóm ứng viên có trình độ ngoại ngữ lưu loát có đến 37% có mức lương trên 10 triệu.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhân lực trẻ đánh giá cao về “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với điểm trung bình là 3.41 trên thang điểm 5. Ngược lại, đa số ứng viên lại thể hiện sự không hài lòng với 2 yếu tố là “mức lương” với điểm trung bình 2.95 và “cơ hội phát triển lâu dài” với điểm trung bình là 2.88. Đây cũng chính là hai lý do phổ biến khiến ứng viên thay đổi công việc với 54% ý kiến cho “mức lương thưởng, đãi ngộ thấp” và 47% cho “không có cơ hội thăng tiến”. “Không phù hợp với văn hóa công ty” cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc với 24% ý kiến.

Ngoài 81% ý kiến đồng ý “nhảy việc để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp”,  57% ứng viên cho rằng “nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc”. 56% ứng viên cho rằng tình trạng “nhảy việc” gây ra sự thiếu cam kết với tổ chức. Tuy hầu hết ứng viên đều thể hiện sự quan tâm đến mức lương thưởng, đãi ngộ theo những kết quả phân tích ở trên nhưng có tới 57% ý kiến không đồng ý với quan điểm “nhảy việc để tăng thu nhập”

Ưu tiên của các ứng viên tham gia khảo sát trong vòng 5 năm tới tập trung vào xây dựng sự nghiệp, trong đó 29% sẽ nỗ lực thăng tiến trong công ty hiện tại, 26% quyết định sẽ thử sức nhiều công việc khác nhau để tìm ra nơi phù hợp. Dữ liệu cho thấy chỉ có 9% ứng viên có ý định đi học sau Đại học.

Về xu hướng khởi nghiệp, hơn một nửa số ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai, trong khi đó chỉ có 26% ứng viên không có ý định khởi nghiệp, đặc biệt có đến 24% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần.

Nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

cho rằng: “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường “Trải nghiệm nhân viên” (Employee Journey), từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc. Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp. Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ”.  

Ô Lâu

Viettel trao giải cho những khách hàng góp ý hay nhất 2018

Ngày 18/12/2018, Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức lễ Trao giải chương trình Lắng nghe để phát triển năm 2018

FPT Shop chính thức mở bán iPad Pro và Macbook Air Retina phiên bản 2018, cho trả góp 0%

Từ ngày 18/12, FPT Shop và F.Studio by FPT chính thức lên kệ iPad Pro 11 inch, 12.9 inch và Macbook Air 13.3 inch Retina phiên bản mới 2018. Khách hàng được trả góp 0% lãi suất trong 8 tháng, trả trước từ 11 triệu đồng.

Galaxy S9+ làm mới mình bằng màu vang đỏ

Galaxy S9+ Vang Đỏ (Burgundy Red là phiên bản màu sắc mới nhất, ra mắt dịp lễ hội cuối năm, bổ sung thêm dải sưu tập màu của Galaxy S9/S9+ đã ra mắt thị trường Việt Nam trong năm qua, như Đen Huyền Bí (Midnight Black), Tím Lilac (Lilac Purple), Xanh San Hô (Coral Blue) và Hoàng Kim (Sunrise Gold).

Đóng cửa Vuivui.com, tự động trỏ qua Bachhoaxanh.com

Thời gian gần đây khách hàng khi truy cập vào trang thương mại điện tử Vuivui.com, sẽ hiện ra thông báo “Từ 18:00 ngày 27/11/2018 Vuivui.com sẽ chuyển thành Bachhoaxanh.com”, và khoảng 3 giây sau đó là tự động chuyển qua trang Bachhoaxanh.com.

Huawei khuyến mãi mùa Giáng Sinh

Từ 21/12 – 31/12/2018, khách hàng đặt mua Huawei Mate 20 Pro sẽ nhận được voucher trị giá 2 triệu kèm một bộ sạc không dây; mua Mate 20 nhận voucher 1 triệu; mua Nova3/3i tặng pin dự phòng Pisen; mua Huawei Y9 tặng loa Bluetooth.

Số lượng malware mới tăng hơn 40% trong 2018

Trong số tất cả các tệp độc hại mới được phát hiện vào năm 2018, lượng backdoor tăng 44%, ransomware tăng lên 43%, có ít nhất 30% máy tính gặp phải một mối đe dọa trực tuyến. Những con số này cho thấy malware nói chung, backdoors và ransomware nói riêng vẫn là rủi ro lớn cho người dùng máy tính.

Shopee kỷ lục với 73.519 sản phẩm bán ra trong vòng một phút

Trong sự kiện 12.12 Shopee Sale Sinh Nhật, trong vòng 24 giờ của ngày 12.12, Shopee ghi nhận hơn 12 triệu đơn đặt hàng trên toàn khu vực, 73.519 sản phẩm được bán ra nhiều nhất trong vòng một phút – phá vỡ kỷ lục sự kiện 11.11 Shopee Siêu Sale trước đó.

Giao dịch Grab-Uber ở Việt Nam có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh?

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Cục Cạnh tranh) đã thông báo về việc hoàn tất quá trình điều tra chính thức về giao dịch Grab-Uber ở Việt Nam. Cục Cạnh tranh cho rằng, giao dịch có dấu hiệu vi phạm hành vi không thông báo tập trung kinh tế và thuộc hành vi tập trung kinh tế bị cấm theo quy định của Luật Cạnh tranh.

Intel khởi động Beauty of X Power 2018

Vào cuối tháng 12 năm nay, offline The Beauty of X Power sẽ lại tiếp tục lên sóng tại TPHCM vào ngày 22/12 và Hà Nội vào ngày 29/12, với sự đồng hành của ASUS, GIGABYTE, Western Digital, Corsair, Thermaltake và Samsung V-Nand SSD cũng như các đại lý máy tính high-end trên toàn quốc

Mua SmartTV của Samsung được tặng kho phim 4K xem Tết

Từ ngày 30/11/2018 đến ngày 06/02/2019, khi mua các sản phẩm Samsung SmartTV, người dùng sẽ có cơ hội sở hữu kho ứng dụng giải trí trị giá lên đến 2.610 triệu đồng, bao gồm: Kho phim 4K lớn nhất (100 bộ phim) và 250 phim có chất lượng âm thanh Dolby 5.1, Ứng dụng Live TV (140 kênh truyền hình) & EPL (Giải Ngoại hạng Anh)…