Connect with us

Dòng chảy

38% sinh viên ra trường không có định hướng nghề nghiệp khi đi xin việc

Kiến thức được đào tạo có khoảng cách so với thực tế, không có định hướng nghề nghiệp cụ thể khi đi tìm việc..., đó chính là những thách thức lớn của sinh viên mới ra trường.

Đăng

vào

Hình chỉ mang tính minh họa

Dựa trên việc phân tích kết quả của cuộc khảo sát hơn 1.600 câu trả lời từ ứng viên là sinh viên mới ra trường trong cơ sở dữ liệu của VietnamWorks, Navigos Group vừa công bố báo cáo “Sinh viên mới ra trường cùng những cơ hội và thách thức trong bước đầu của sự nghiệp”. 

61% ý kiến cho biết kiến thức được trường đào tạo và thực tế làm việc là khác biệt hoàn toàn. Trong đó 32% ứng viên cho rằng phải tự mình tìm hiểu thêm và 29% được công ty đào tạo lại khi đi làm. 39% ứng viên đồng tình rằng kiến thức đào tạo không có khác biệt nhiều và có thể áp dụng được.

38% ý kiến cho biết họ không có định hướng nghề nghiệp cụ thể nên cảm thấy khó khăn khi tìm kiếm việc làm. Các ứng viên trẻ cũng gặp rào cản vì “chưa biết cách tìm việc hiệu quả” và  “chưa đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng” đều chiếm 35% ý kiến.

Với bộ phận không nhỏ sinh viên cảm thấy thiếu định hướng nghề nghiệp, 67% ý kiến cho rằng nhà trường cần tổ chức các buổi định hướng nghề nghiệp thực tế, bên cạnh việc nhà trường cần giới thiệu việc làm cho sinh viên thông qua liên kết với doanh nghiệp với 66% ý kiến đồng tình.

Bên cạnh tiêu chí hàng đầu về “mức thu nhập và đãi ngộ” với 70% ý kiến lựa chọn, 55% ứng viên cũng quan tâm đến “công việc có phù hợp với năng lực hay không”. Ứng viên trẻ thể hiện sự quan tâm đến “cơ hội thăng tiến, phát triển sự nghiệp” và “cơ hội học hỏi” mà công việc sẽ đem lại, với cả hai tiêu chí đều chiếm trên 50% lượng đồng tình.

Mức thu nhập của họ trong công việc hiện tại chủ yếu nằm trong khoảng từ 5 triệu đến dưới 7 triệu, với 34% ứng viên lựa chọn. Theo sau đó là 29% ứng viên có mức lương từ 7 triệu đến dưới 10 triệu.

Đối với trình độ ngoại ngữ, hơn 60% công việc đòi hỏi ứng viên có trình độ nhất định (31% yêu cầu giao tiếp cơ bản, 22% yêu cầu đọc hiểu văn bản và 13% yêu cầu sử dụng lưu loát 4 kỹ năng). Đáng chú ý, có đến 95% ứng viên trong nhóm này có mức lương dưới 10 triệu trong khi nhóm ứng viên có trình độ ngoại ngữ lưu loát có đến 37% có mức lương trên 10 triệu.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhân lực trẻ đánh giá cao về “cơ hội học hỏi, tích lũy kinh nghiệm” với điểm trung bình là 3.41 trên thang điểm 5. Ngược lại, đa số ứng viên lại thể hiện sự không hài lòng với 2 yếu tố là “mức lương” với điểm trung bình 2.95 và “cơ hội phát triển lâu dài” với điểm trung bình là 2.88. Đây cũng chính là hai lý do phổ biến khiến ứng viên thay đổi công việc với 54% ý kiến cho “mức lương thưởng, đãi ngộ thấp” và 47% cho “không có cơ hội thăng tiến”. "Không phù hợp với văn hóa công ty” cũng nằm trong top những lý do ứng viên nghỉ việc với 24% ý kiến.

Ngoài 81% ý kiến đồng ý “nhảy việc để tránh lãng phí thời gian cho công việc không phù hợp”,  57% ứng viên cho rằng “nhảy việc là cơ hội tiếp xúc nhiều môi trường làm việc”. 56% ứng viên cho rằng tình trạng “nhảy việc” gây ra sự thiếu cam kết với tổ chức. Tuy hầu hết ứng viên đều thể hiện sự quan tâm đến mức lương thưởng, đãi ngộ theo những kết quả phân tích ở trên nhưng có tới 57% ý kiến không đồng ý với quan điểm “nhảy việc để tăng thu nhập”

Ưu tiên của các ứng viên tham gia khảo sát trong vòng 5 năm tới tập trung vào xây dựng sự nghiệp, trong đó 29% sẽ nỗ lực thăng tiến trong công ty hiện tại, 26% quyết định sẽ thử sức nhiều công việc khác nhau để tìm ra nơi phù hợp. Dữ liệu cho thấy chỉ có 9% ứng viên có ý định đi học sau Đại học.

Về xu hướng khởi nghiệp, hơn một nửa số ứng viên được khảo sát chưa từng khởi nghiệp nhưng có ý định trong tương lai, trong khi đó chỉ có 26% ứng viên không có ý định khởi nghiệp, đặc biệt có đến 24% ứng viên đã từng khởi nghiệp ít nhất 1 lần.

Nhân lực trẻ đang dần có nhận thức rõ ràng hơn về ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với 46% ứng viên quan tâm và có những hành động chuẩn bị thay đổi, thích ứng. Tuy nhiên vẫn có phần đông ứng viên rất ít quan tâm, không quan tâm và đưa ý kiến trung lập.

Ông Gaku Echizenya, CEO Navigos Group Việt Nam cho rằng: “Để phát triển nhóm nhân lực trẻ thành lực lượng lao động nòng cốt trong tương lai lâu dài, các doanh nghiệp cần chú trọng chiến lược tăng cường “Trải nghiệm nhân viên” (Employee Journey), từ khâu tiền tuyển dụng, tuyển dụng, gia nhập công ty và thời gian thử việc. Nhân sự trẻ rất cần được quan tâm về đào tạo và xây dựng lộ trình nghề nghiệp. Trong thời gian trải nghiệm nhân viên này, các yếu tố liên quan đến thương hiệu, chế độ phúc lợi, người quản lý trực tiếp, lộ trình đào tạo, lộ trình công việc… thực sự quan trọng đến sự gắn bó với doanh nghiệp của nhân sự trẻ”.  

Ô Lâu

Dòng chảy

HUAWEI Mate X - điện thoại 5G đầu tiên đạt chứng nhận CE của châu Âu

HUAWEI Mate X là dòng điện thoại đầu tiên thế giới vừa được TÜV Rheinland, công ty về các dịch vụ kiểm tra độc lập trao chứng nhận 5G CE của Liên minh châu Âu.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Bruce Lee, Phó Chủ tịch mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei và Stefan Kischa, Chủ tịch phụ trách mảng vô tuyến/ IoT, TÜV Rheinland tại lễ trao chứng nhận ngày 15/3/2019. So với thế hệ công nghệ và sản phẩm truyền thông trước đây, công nghệ 5G và các mẫu sản phẩm phức tạp hơn. Các tiêu chuẩn kiểm thử chứng nhận 5G và thiết bị vẫn dựa trên sự cải tiến liên tục. Đó là một thách thức chưa từng có để kiểm tra và đánh giá điện thoại thông minh 5G - ông Bruce Lee, Phó Chủ tịch mảng kinh doanh thiết bị cầm tay của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng Huawei cho hay. Là chiếc điện thoại thông minh 5G đầu tiên, HUAWEI Mate X sở hữu nhiều công nghệ mới nhất. Máy sử dụng chipset Balong 5000 (SoC 5G đa chế độ đầu tiên thế giới với tiến trình 7nm, có thể hỗ trợ các công nghệ 2G, ​​3G, 4G và 5G chỉ với một con chip duy nhất). Balong 5000 là chipset đầu tiên đạt được điểm chuẩn (benchmark) của ngành về tốc độ tải xuống (download) cao nhất 5G, với tốc độ 4.6Gbps ở Sub-6GHz (băng tần thấp, băng tần chính 5G). Balong 5000 hỗ trợ đồng thời cả SA và NSA, với khả năng thích ứng với các yêu cầu và định dạng phần cứng khác nhau cho người dùng và nhà khai thác viễn thông. Ngoài ra, máy còn được tích hợp 4 bộ ăng ten 5G với nhiều công nghệ tiên tiến trong một thân máy mỏng, màn hình gập. Chứng nhận CE là một yêu cầu chất lượng cần thiết của Liên minh Châu Âu về nhập khẩu và bán sản phẩm
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Ra mắt Học viện FPT Coking đào tạo IoT chuyên sâu đầu tiên

Học viện IoT – FPT Coking là nơi đào tạo IoT chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam cấp bằng quốc tế Masters in IoT Technology cho học viên sau khi tốt nghiệp.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Vừa chính thức ra mắt ngày 15/3/2019, FPT Coking là kết quả hợp tác giữa Tổ chức giáo dục FPT (FPT Education) và Jetking Ấn Độ về đào tạo chuyên sâu IoT. IoT – Internet of things (Internet vạn vật) được coi là nền tảng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giúp kết nối mọi thứ vào một mạng lưới để con người “giao tiếp” với vạn vật xung quanh. Việc phát triển các hệ thống liên kết thế giới thực và ảo, mạng lưới vạn vật kết nối giúp cho cuộc sống của con người tiện ích, tối ưu sức lao động. Tại Việt Nam, theo khảo sát, nhiều doanh nghiệp đã chọn IoT là con đường phát triển, nhưng gặp phải tình trạng thiếu nhân lực được đào tạo bài bản, thiếu kiến thức để đáp ứng nhu cầu. Với định hướng là nơi đào tạo IoT chuyên sâu đầu tiên tại Việt Nam cấp bằng quốc tế “Masters in IoT Technology” cho học viên sau khi tốt nghiệp, vì vậy cấu trúc chương trình học của FPT Coking rất chuyên biệt, yêu cầu học viên phải qua vòng tuyển chọn đầu vào để đảm bảo lĩnh hội được kiến thức học nâng cao. Học viên tại FPT Coking sẽ được đào tạo trong 2 năm với 4 học kỳ từ các chuyên gia IoT, chuyên gia lập trình. Đào tạo lý thuyết song song với thực hành chuyên sâu, khóa học chú trọng từ xây dựng ứng dụng IoT cơ bản đến hoàn chỉnh, khai thác lập trình kết nối ứng dụng IoT… Bà Lê Thị Hồng Hạnh (Giám đốc Viện đào tạo Quốc tế, Tổ chức Giáo dục FPT) ký kết cùng đại diện Jetking Ấn Độ về hợp tác đào tạo IoT. Học viện
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Samsung Galaxy S10+ bản 1TB về VN, giá dưới 30 triệu

Chiều nay, 14/3/2019 chiếc Samsung Galaxy S10+ 1TB, phiên bản điện thoại di động có bộ nhớ lớn nhất cho đến nay, đã được hệ thống Di Động Việt đưa về. Giá bán của mẫu này theo nhà bán lẻ sẽ dưới 30 triệu đồng.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Di Động Việt cho biết, giá bán model này không thay đổi so với mức niêm yết Samsung đưa ra, ở mức 33,99 triệu đồng. Tuy nhiên, theo đại diện hệ thống này, những phần quà đi kèm với S10+ 1TB khi bán ra lên đến 9 triệu đồng. Đặc biệt, với những khách hàng không có nhu cầu lấy quà, hệ thống sẽ thu lại với mức giá 4,5 triệu đồng, vì thế giá máy không quà sẽ là 29,49 triệu đồng. Ngay cả khi không lấy quà, người dùng vẫn được hưởng những ưu đãi khác như trả góp 0%, giảm 500k khi thanh toán qua ví điện tử VnPay, giảm thêm 500k khi trả góp quả Payoo hoặc Mpos từ thẻ ngân hàng BIDV, thu cũ đổi mới lên đời giảm thêm 500k, ưu đãi phòng chờ thương gia… khi mua máy. So với phiên bản S10+ tiêu chuẩn, Galaxy S10 1TB có bộ nhớ gấp 8 lần, dung lượng RAM cũng lớn hơn gấp 1,5 lần (12GB so với 8GB). Bên cạnh đó, model có bộ nhớ trong khủng nhất làng công nghệ này vẫn hỗ trợ mở rộng thêm dung lượng lưu trữ qua khe cắm thẻ nhớ lên đến 512GB và chỉ đang có một màu duy nhất là đen gốm. Ngoài S10+ 1TB, người dùng công nghệ có những tuỳ chọn khác về dung lượng tuỳ theo nhu cầu, như Galaxy S10 Plus 128GB tiêu chuẩn giá 18,4 triệu, Galaxy S10+ 512GB giá 24,4 triệu (trong trường hợp không lấy quà tặng). Ngân Thành
Tiếp tục xem

Xu hướng

z