Doanh nghiệp
Việt Nam sắp cùng Trung Quốc làm cứ điểm sản xuất AirPods?
Apple đang đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa sản xuất dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng của mình ngoài Trung Quốc. Đã có nguồn tin cho biết, Apple sắp bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam.

Sẽ bắt đầu việc sản xuất thử nghiệm AirPods tại Việt Nam

Nikkei Asian Review dẫn hai nguồn tin quen thuộc cho biết, Goertek - một trong những nhà sản xuất hợp đồng quan trọng của Apple, sẽ bắt đầu việc sản xuất thử nghiệm AirPods tại nhà máy sản xuất thiết bị âm thanh của công ty ở miền Bắc Việt Nam. Điều này đánh dấu lần đầu tiên AirPods - sản phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple - được sản xuất bên ngoài Trung Quốc.

Như là một hành động hỗ trợ Goertek, Apple đã gửi thư cho các nhà cung cấp linh kiện yêu cầu họ không tăng giá thành linh kiện, mặc dù khối lượng sản xuất ban đầu khá nhỏ, nhưng mọi thứ sẽ được xem xét khi khối lượng sản xuất tăng lên.

“Sản lượng ban đầu sẽ bị hạn chế, nhưng thật dễ dàng để tăng công suất một khi tất cả các quy trình sản xuất hoạt động trơn tru”, nguồn tin cho biết.

Mặc dù Việt Nam không phải là quốc gia xa lạ gì đối với hoạt động sản xuất tai nghe cho Apple, cụ thể là tai nghe có dây EarPods truyền thống. Nhưng kể từ khi AirPods ra mắt cho đến nay, dòng sản phẩm này luôn được sản xuất tại Trung Quốc bởi các nhà cung cấp Inventec, Luxshare-ICT và Goertek.

Khá thú vị, khởi động sản xuất thử nghiệm thường là tiền thân của sản xuất hàng loạt. Nghĩa là Việt Nam hoàn toàn có khả năng chịu trách nhiệm một phần trong việc sản xuất AirPods - đáp ứng mục tiêu tìm nguồn cung ứng 15-30% cho hoạt động sản xuất sản phẩm bên ngoài Trung Quốc khi lợi thế chi phí và nhân lực tại đây bắt đầu nhạt dần.

AirPods là tai nghe không dây bán chạy nhất thế giới (chiếm tới 60% thị phần) và mở ra danh mục điện tử tiêu dùng mới kể từ khi nó ra mắt vào năm 2016. Mẫu tai nghe này đạt doanh số 20 triệu vào năm 2017 và tăng lên 35 triệu vào năm 2018.

Samsung, Huawei và các thương hiệu âm thanh truyền thống khác như Jabra và Bose đã đua nhau giới thiệu các sản phẩm đối thủ. Counterpoint dự đoán doanh số tai nghe không dây trên toàn cầu dự bán tăng từ 48 triệu của năm 2018 lên 129 triệu vào năm sau.

Động lực tăng trưởng mạnh mẽ mang đến cho Apple cơ hội đẩy nhanh việc đa dạng hóa sản xuất bên ngoài Trung Quốc mà không nhất thiết phải giảm sản lượng tại đây.

Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng tại Viện nghiên cứu kinh tế Đài Loan cho biết: “Rất có khả năng Apple sẽ áp dụng chiến lược ‘Trung Quốc cộng một’ khi nói đến nỗ lực đa dạng hóa. Điều đó có nghĩa công ty sẽ tăng sản lượng ở các nước bên ngoài Trung Quốc mà không giảm đáng kể khối lượng sản xuất tại quốc gia này”.

Theo Chiu, giảm khối lượng đáng kể bên trong Trung Quốc hiện tại là quá nhạy cảm đối với Apple cũng như đối với các nhà cung cấp. Hơn nữa, đa dạng hóa sẽ liên quan đến việc vận chuyển một số hàng hóa bán thành phẩm đến đích mới và sau đó lắp ráp tất cả những thứ này lại với nhau. Apple không muốn xây dựng lại tất cả từ đầu đến cuối.

Việt Nam có đủ để thay thế Trung Quốc?

Trung Quốc đã ủng hộ mạnh mẽ cơ sở sản xuất của Apple, cung cấp các ưu đãi cho các nhà máy, xây dựng cơ sở hạ tầng, chi phí năng lượng và nhân lực. Trong hai thập kỷ qua, sự hiện diện của Apple đã giúp tạo ra một chuỗi cung ứng chất lượng cao và được kết nối sâu sắc, có khả năng huy động hàng trăm ngàn công nhân và linh kiện lành nghề trong thời gian ngắn.

Mặc dù vậy, tỷ lệ sinh thấp, chi phí lao động gia tăng và căng thẳng thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc đã khiến Apple phải xem xét lại sự phụ thuộc vào các nhà máy Trung Quốc.

Ngay lập tức, Việt Nam nổi lên như một sự thay thế mạnh mẽ nhờ ở ngay bên cạnh Trung Quốc và có lợi cho công tác hậu cần, với chi phí nhân công thấp hơn, trong khi lao động có tay nghề cao. Tuy nhiên, với dân số 95 triệu (gần 1/10 dân số Trung Quốc), lực lượng lao động của Việt Nam bị hạn chế và đã có dấu hiệu thiếu hụt lao động, chi phí lương cũng có chiều hướng tăng khi nhiều công ty chuyển đến để thoát khỏi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Karen Ma, một nhà phân tích chuyên về các thị trường mới nổi tại Viện nghiên cứu công nghệ công nghiệp có trụ sở tại Hsinchu cho biết: “Nhiều công ty công nghệ đang di chuyển hoặc tăng sản xuất ở Việt Nam để tránh thuế quan, vì quốc gia này gần với Trung Quốc và có chuỗi cung ứng tương đối hoàn chỉnh so với các nước Đông Nam Á khác. Tuy nhiên, mọi người hiện đang lo lắng rằng Việt Nam có thể trở nên quá nóng và có thể sớm bị thiếu lao động, cũng như tăng chi phí sản xuất”.

An Nhiên

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Huawei giới thiệu EMUI 10: người dùng P30 Pro sẽ được trải nghiệm sớm nhất

Hôm 22/08, tại trung tâm hội nghị Gem Center, TPHCM, Huawei đã chính thức giới thiệu Hệ điều hành EMUI 10 tại thị trường Việt Nam. Đây là một trong những quốc gia được giới thiệu sớm nền tảng mới của Huawei.

Viettel được Apple xác thực hỗ trợ eSIM trên nhiều sản phẩm

Viettel chính thức được Apple công nhận hỗ trợ eSim cho các dòng iPhone XS, XS Max, XR.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ cần tăng cường mạnh bảo mật

Sự chuyển đổi kỹ thuật số trong kỷ nguyên mới đang tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang đến không ít rủi ro cho doanh nghiệp SMB tại Việt Nam, đặc biệt là vấn đề bảo mật.

Canon “vô tình” lộ video quảng cáo Canon EOS 90D và EOS M6 Mark II

Dù vô tình hay cố ý thì hai chiếc máy ảnh mới của Canon cho thấy đây sẽ là sản phẩm quan trọng của hãng để lấy lại danh tiếng vốn đang bị các máy ảnh không gương lật làm lu mờ trong thời gian gần đây.