Năm 2022, công nghệ tự động hóa nào sẽ được dùng nhiều trong doanh nghiệp?

Công nghệ tự động hóa cho phép các doanh nghiệp tạo ra nhiều dạng môi trường làm việc khác nhau và nâng cao vai trò của con người ngày càng trở nên thú vị, trách nhiệm và nhiều cơ hội thăng tiến sự nghiệp - theo dự báo xu hướng công nghệ năm 2022 do Zebra Technologies vừa công bố.

Dự báo cho biết, các công nghệ như robot cộng tác (cobot), tự động hóa quy trình robot (RPA), robot di động tự động hóa (AMR) và các trung tâm thực hiện đơn hàng vi mô sẽ có sự phát triển bùng nổ trong 5 năm tới và sẽ trở thành nền tảng cho vận hành kinh doanh tương tự như các hệ thống thông tin số và công nghệ di động. Các tổ chức cần cân nhắc tới việc tăng cường năng lực cho lực lượng lao động với công nghệ robot nếu không bị hạn chế tốc độ tăng trưởng kinh doanh của mình. Robot được phát triển để phù hợp với môi trường và vận hành hiện tại của các nhà sản xuất và họ có thể phát huy tính linh hoạt và khả năng mở rộng của các giải pháp tự động hóa robot ngày nay, trong đó một số giải pháp có thể triển khai nhanh chóng trong vòng một vài ngày. Việc ứng dụng công nghệ này cần có sự tư vấn của các tổ chức được tin cậy gồm các nhà cung cấp giải pháp có chuyên môn sâu rộng về sản xuất và/hoặc robot.

Bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam cho biết thêm, nhiều tổ chức ngày nay đang phải lựa chọn lộ trình cho tương lai và công nghệ tự động hóa dưới nhiều hình thức khác nhau như robot hoặc phân tích sẽ đóng vai trò then chốt. Công nghệ hướng giải pháp sẽ giúp chuyển đổi vận hành doanh nghiệp thành các luồng quy trình công việc năng động và hiệu quả cao. Công nghệ tự động hóa được sử dụng thích hợp có thể giải phóng người lao động khỏi những tác vụ lặp đi lặp lại để có thể đóng góp vào những lĩnh vực mà họ tạo ra giá trị gia tăng cao nhất. Các doanh nghiệp cũng sẽ có khả năng giám sát toàn doanh nghiệp để ra các quyết định chính xác hơn nhờ thông tin thu được từ dữ liệu.

Trong năm 2022, các công nghệ thị giác máy tính và máy quét cố định sử dụng trong công nghiệp, RFID và các hệ thống định vị theo thời gian thực sẽ được cải tiến nâng cấp. Cùng với việc ứng dụng các API RFID đọc và ghi trực tiếp dữ liệu lên điện toán đám mây, các loại đầu đọc và thiết bị quét RFID cầm tay và các loại nhãn và thẻ RFID giá thành hợp lý, các doanh nghiệp mọi quy mô có thể phát huy công nghệ RFID để nâng cao khả năng giám sát trong vận hành, quản lý hàng tồn kho và thực thi quy trình.

Tùy theo từng lĩnh vực ngành nghề cụ thể mà công nghệ tự động hóa ra quyết định (decision automation) có thể là một giải pháp bổ sung của các công nghệ như thị giác máy, thị giác máy tính, AI/máy học, phân tích dự báo và/hoặc phân tích đề xuất và các công nghệ vị trí. Tự động hóa ra quyết định giúp người lao động không phải ra quyết định khi không có đầy đủ thông tin. Các nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực như các doanh nghiệp bán lẻ và vận hành kho bãi, đã xác nhận kế hoạch gia tăng mức độ thông minh cho các luồng quy trình công việc của họ để trợ giúp và tiến tới tự động hóa quá trình ra quyết định.

Tự động hóa luồng quy trình công việc (workflow automation) đã trở thành lĩnh vực được ưu tiên trong năm 2022 khi quá trình số hóa dữ liệu dần chín muồi và phân bổ vật lý của lực lượng lao động tiếp tục thay đổi. Các hoạt động kinh doanh cần có tốc độ, khả năng tự chủ và hiệu suất. Nhu cầu này làm gia tăng hơn nữa việc phát triển các giải pháp phần mềm được cung cấp như dịch vụ (SaaS) thông minh có khả năng xác định tác vụ và giao việc, theo dõi tình trạng và nhắc nhở hành động khi sắp đến kỳ hạn. Các giải pháp tự động hóa luồng quy trình công việc tốt nhất là các giải pháp đơn giản và dễ hiểu, sao cho một nhân viên mới có thể làm việc hiệu quả từ ngày làm việc đầu tiên chỉ với một chiếc máy tính cầm tay tại bất kỳ vị trí công việc nào. 

Trong khi đó, tự động hóa phân tích (analytics automation) giúp các nhà khoa học dữ liệu tự động hóa quá trình mổ xẻ thông tin. Với các nền tảng phân tích thông minh, phân tích dự báo và phân tích đề xuất được nhúng trong các hệ thống kinh doanh, tất cả người lao động có thể dễ dàng nhìn thấy và hiểu rõ thị trường, nhu cầu, hàng tồn kho và hiệu quả kinh doanh. 

Có thể bạn quan tâm
Hai giải pháp công nghệ AI của VNPT đạt giải vàng quốc tế về bảo mật

VNPT đã nhận 4 giải thưởng lớn tại cuộc thi bảo mật quốc tế Cyber Security Global Excellence Awards gồm 2 giải vàng cho Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (VNPT Smart Vision) và Phần mềm giải pháp hỗ trợ chăm sóc, tư vấn khách hàng (VNPT Smartbot).

8 ngàn đơn đặt Samsung Galaxy S22 series trong đêm mở bán sớm

Khuya ngày 3/3 (Thứ Tư), các hệ thống bán lẻ lớn bắt đầu giao dòng sản phẩm chủ lực trong năm của Samsung – Galaxy S22 series đến tay người dùng. Với những sự thay đổi đáng chú ý về thiết kế và camera, ước tính 8.000 đơn đặt hàng đã được xác nhận bởi các hệ thống, trong đó hơn nửa đã đặt cọc trước.

Amazon ra Gói quyền lợi khuyến khích Nhà bán hàng mới, giá trị đến 50 ngàn USD

Gói quyền lợi khuyến khích Nhà bán hàng mới được công bố vào ngày 01/03/2022, áp dụng cho các đối tác bán hàng liệt kê sản phẩm đầu tiên trong hoặc sau ngày 01/01/2022 tại các thị trường Hoa Kỳ, Anh Quốc, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha & Nhật Bản.

Lỗ hổng tăng, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong việc bảo mật nền tảng IoT của mình

Bài báo cáo gần đây của Kaspersky tiết lộ, một số thành phần trong cơ sở hạ tầng IoT (Internet vạn vật) của 43% doanh nghiệp vẫn chưa có bất kỳ biện pháp bảo vệ nào. Trong khi đó, rào cản chính đối với việc triển khai các dự án IoT của nhiều doanh nghiệp là nguy cơ vi phạm an ninh mạng và xâm phạm dữ liệu.

Công ty phát triển hệ sinh thái cho người dùng ô tô tại Việt Nam nhận đầu tư 1 triệu USD

Quỹ đầu tư mạo hiểm Touchstone Partners đã công bố khoản đầu tư 1 triệu USD vào Bave -công ty khởi nghiệp phát triển hệ sinh thái cho người dùng ô tô tại Việt Nam

ILA trao 5.000 suất học bổng cho học sinh từ 3-16 tuổi

ILA trao 5.000 suất học bổng có giá trị 1 năm học miễn phí tại ILA cho học sinh trên toàn quốc.

realme 9 Pro Series, giá từ 7,99 triệu đồng, tặng kèm loa

realme vừa cho biết giá của realme 9 Pro Series tại thị trường Việt Nam, khởi đầu từ 7,9 triệu đồng, hợp lý hơn giá các dòng trước.

Prudential cam kết triển khai hoạt động trách nhiệm xã hội mở rộng và dài hạn

Prudential cam kết trong năm 2022, các hoạt động trách nhiệm xã hội của mình sẽ tiếp tục mang tính dài hạn, nhân rộng, hướng tới sự phát triển bền vững cho cộng đồng xoay quanh cả 3 lĩnh vực: Sức khỏe, Giáo dục và An toàn.

Epson ra mắt dòng máy in EcoTank thân thiện với môi trường mà hiệu suất cao

Epson tung ra 11 mẫu máy in EcoTank mới với các tính năng được bổ sung và cải tiến.

Shopee khởi động sự kiện 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng

Sự kiện Shopee 15.3 Siêu Hội Tiêu Dùng có sự đồng hành của huấn luyện viên Park Hang Seo, cho ưu đãi miễn phí vận chuyển đơn từ 0 đồng, hoàn xu đến 50% cùng cơ hội trúng xe Toyota.