Từ nhà hát đến hội chợ sách đã được dời lên “mạng”

Các hoạt động truyền thống từ họp hành, học tập, nhà hát, hội chợ... đang dần chuyển sang hình thức trực tuyến để phù hợp với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Ngày 21/4 hàng năm là Ngày sách Việt Nam cùng sự kiện Hội sách thường niên được tổ chức nhằm tôn vinh ngành xuất bản nước nhà, khuyến khích văn hóa đọc. Trong một thông báo mới nhất, ban tổ chức hội sách năm nay đã quyết định thay đổi phương thức tổ chức, từ hội chợ trực tiếp thành hội sách online. Sự kiện dự kiến sẽ được khai mạc ngày 19/4 và kéo dài trong 10 ngày. Địa điểm tổ chức cũng không phải là Hà Nội mà ở Bắc Ninh. 

Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Phó cục trưởng Cục Xuất bản cho rằng đây là cơ hội cho ngành xuất bản, mở ra một hướng mới phát triển thị trường sách trong xu thế cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ông cũng tin rằng hội sách kết nối tốt bạn đọc với sách trên không gian mạng và đây là cơ hội lớn đối với việc chuyển đổi số cho hoạt động xuất bản. Sau khi kết thúc hội sách online sẽ tổng kết, đánh giá và xây dựng đề án quốc gia. Ông tin rằng hội sách sẽ tạo nên hiệu ứng tốt.

Từ nhà hát đến hội chợ sách đã được dời lên "mạng" - 6
Hình ảnh tại Hội sách mừng Ngày sách Việt Nam lần tổ chức trước, ảnh: Zing

Quan điểm này phù hợp với yêu cầu trước đó của Bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khi quyết định tổ chức hội sách online thay cho hội sách truyền thống trực tiếp. Bộ trưởng Hùng cho biết việc tổ chức hội sách onlin sẽ mở ra một cơ hội mới, để các đơn vị xuất bản lẫn bạn đọc thay đổi thói quen, và “kết nối” là từ khóa quan trọng hơn cả trong tình hình bệnh dịch hiện nay.

Thực tế, không chỉ riêng Việt Nam, gần đây Thái Lan cũng đã hủy hội sách trực tiếp và chuyển sang hình thức tổ chức online. Theo tiết lộ từ bà Trasvin, lãnh đạo Hội xuất bản Thái Lan cho biết, ngay ngày đầu tiên đã có 154.000 bạn đọc tham gia. Con số này làm bất ngờ chính Ban tổ chức và đây sẽ hứa hẹn là động lực tốt để Việt Nam tổ chức hội sách online thành công.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra phức tạp đã buộc cả xã hội phải tìm cách thích nghi trước tình hình mới. Để chấp hành nghiêm túc lệnh cấm tụ tập đông người hay dự hội họp có từ 20 người trở lên, hình thức tổ chức online các sự kiện đang được nhiều đơn vị lựa chọn. Các buổi họp tại hầu hết cơ quan, đoàn thể đều đã chuyển sang hình thức online, hay phổ biến nhất là hình thức dạy học online để giúp các học sinh, sinh viên không phải đến trường.

Trên thế giới, phương thức tổ chức sự kiện online cũng được áp dụng mạnh mẽ. Gần đây nhất là nhà hát nổi tiếng Bolshoi của Nga, để kỷ niệm ngày sân khấu thế giới 27/3, đã tổ chức công chiếu một loạt các vở diễn opera và ballet kinh điển nhất của Bolshoi được công chiếu trên YouTube, mỗi vở được chiếu trong 24 tiếng trước khi rút xuống, giúp khán giả năm châu có dịp thưởng thức các tác phẩm đỉnh cao ballet và opera khi phải ở nhà vì Covid-19.

Tuy nhiên, tính hiệu quả của hình thức tổ chức sự kiện online cũng đang là một dấu hỏi lớn. Đối với phần lớn ngành nghề, đây chỉ là một giải pháp mang tính chất tình thế và khó có thể thay thế được phương pháp tổ chức sự kiện trực tiếp truyền thống khi xét về hiệu quả tài chính. Bên cạnh đó, chất lượng đường truyền internet cũng là một vấn đề lớn mà các đơn vị tổ chức sự kiện cần quan tâm để người xem có thể thưởng thức một cách thoải mái nhất như khi đi tham dự trực tiếp.

NVTveron

TikTok khởi động chiến dịch “Ở Nhà Vẫn Vui”

TikTok và Bộ Y Tế phối hợp cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Truyền Thông Số Việt Nam, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) và IGV Group chính thức khởi động chiến dịch “Ở Nhà Vẫn Vui” (#onhavanvui) kêu gọi người dùng ở nhà để cùng chung tay phòng chống dịch bệnh.

Niềm thương khi lá rơi về

Gấp sách lại rồi, tôi vẫn không hiểu tại sao mình đã đọc hết 400 trang về những chuyện lằng nhằng của 3 đứa nhỏ 14, 16, 17 tuổi ấy. Những câu chuyện sinh ra từ sai lầm tuổi trẻ của thế hệ trước kéo đến các sai lầm của thế hệ sau. 400 trang sách, đủ mọi mệt mỏi của những chuyện của bọn chưa thành người lớn, tôi đã đọc từng chữ một, mà không hiểu vì sao.

19 xu hướng do đại dịch Covid-19 tạo ra

Thomas Frey là diễn giả người Mỹ, tác giả các cuốn sách “Communicating with the Future” (2011) và “Epiphany Z: Eight Radical Visions for Transforming Your Future” (2017). Ông theo thuyết vị lai, từng là kỹ sư làm việc 15 năm ở IBM. Ông thành lập và điều hành Viện DaVinci, tổ chức phi lợi nhuận chuyên về nghiên cứu và tư vấn, trụ sở bang Colorado, từ năm 1997. Dưới đây là chia sẻ của ông về các xu hướng, cơ hội do đại dịch Covid-19 tạo ra khá thú vị để tham khảo.

iPhone 12 vẫn được ra mắt đúng lịch bất chấp dịch bệnh

Nguồn tin từ các nhà cung ứng trực tiếp cho Apple khẳng định Táo khuyết chưa yêu cầu họ phải trì hoãn sản xuất và dự kiến thế hệ iPhone mới cũng sẽ ra đúng lịch, bất chấp dịch bệnh đang bùng phát.

Bí kíp làm việc tại nhà tránh dịch hiệu quả và đầy cảm hứng

Để làm việc ở nhà hiệu quả, ngoài việc trang bị đầy đủ thiết bị phần cứng và thành thạo sử dụng phần mềm, bạn còn phải biết tạo cảm hứng công việc bằng cách sửa sang lại nội thất trong phòng, mua bàn ghế làm việc phù hợp, thay chuột, bàn phím, màn hình phụ… Thậm chí, bạn có thể sẽ phải mua máy pha cafe nếu có thói quen vừa uống vừa làm việc.

Sắp triển khai máy bay không người lái phát hiện sốt và ho

Máy bay không người lái không chỉ dùng để giám sát hay nhắc nhở mọi người trong cuộc khủng hoảng đại dịch Covid-19 toàn cầu mà sắp tới có thể sử dụng để phát hiện người có thể nhiễm bệnh.

Phát triển công cụ xét nghiệm Covid-19 bằng smartphone

Xét nghiệm tại nhà sẽ mang đến cho người dùng khả năng nhận biết nhanh chóng rằng liệu họ có mắc bệnh hay không, từ đó giảm căng thẳng cho các trung tâm y tế.

Người lao động phải ngưng việc tạm thời, việc trả lương sẽ ra sao?

Trong tình hình dịch bệnh Covid – 19 đang hoành hành, rất nhiều doanh nghiệp không thể tiếp tục duy trì việc kinh doanh nên đã quyết định tạm ngưng hoạt động. Trong tình huống như vậy, người lao động được trả lương như thế nào?

3 lý do khiến dân nghiền chụp hình không thể bỏ qua OPPO Find X2

Khác với sự cồng kềnh, lỉnh kỉnh của máy ảnh chuyên dụng, nhiều người dùng thích “thách thức” giới hạn chụp ảnh bằng công nghệ số tích hợp trên smartphone chuẩn cao cấp. Cú đột phá có phần táo bạo với cụm 3 camera xuất sắc tích hợp trên Find X2, tặng kèm những tính năng “trong mơ” cho thiết bị mới của dòng Find kinh điển, OPPO đã khiến các tín đồ chụp ảnh bằng điện thoại di động mong muốn sở hữu.

Apple phát hành iOS 13.4 và nhiều bản cập nhật hệ điều hành mới

Đúng như kế hoạch, Apple đã tung bản cập nhật iOS 13.4 cùng một loạt phiên bản khác đến người dùng thiết bị của hãng, bao gồm iPadOS 13.4, macOS 10.15.4, watchOS 6.2 và tvOS 13.4.