Trí tuệ nhân tạo và robot đang khiến các nhà máy thông minh hơn

Trí thông minh nhân tạo (AI) và Robot giúp giảm thiểu sai sót trong bảo trì, tăng năng suất và chất lượng hoạt động, đồng thời giảm thiểu tai nạn lao động trong các nhà máy sản xuất hiện đại.

Trí tuệ nhân tạo và robot đang khiến các nhà máy thông minh hơn - 8

Nghiên cứu mới của PWC cho thấy, việc ứng dụng phân tích Big data và AI vào hoạt động bảo trì trong sản xuất có thể tăng đến 38% trong 5 năm tới. Các nhà máy sản xuất tại Việt Nam cũng bắt đầu có nhu cầu tìm hiểu và tiếp cận công nghệ này trong thời gian gần đây.

Big data và AI cho phép các công ty hiểu hơn về các dây chuyền lắp ráp, dự đoán trước các lỗi bảo trì, nhờ đó không còn quá phụ thuộc vào lịch bảo trì cố định. Việc bảo trì quá sớm vừa lãng phí công sức, vừa bỏ sót các lỗi kĩ thuật. Ngược lại, việc bảo trì chậm trễ có thể gây trục trặc trong quá trình sản xuất và giảm tuổi thọ máy móc, thiết bị.

Và robot thông minh với khả năng thực hiện các thao tác phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao, có thể sớm thay thế cho con người trong các công đoạn tốn sức hoặc nguy hiểm, từ đó tăng năng suất và mức độ an toàn trong các nhà xưởng.

Các thế hệ robot trí tuệ nhân tạo tiếp theo sẽ được thiết kế để làm việc bên cạnh con người, quản lý các tiêu chuẩn an toàn và năng lực sản xuất với khả năng thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại. Chúng có thể được lập trình để nhận biết các nguy cơ cho con người trong quá trình tương tác. Các cảm biến cấy trên các cánh tay robot giúp nhận biết khoảng cách với con người, từ đó robot có thể điều khiển biên độ hoạt động phù hợp.

Sự tăng trưởng các ứng dụng của công nghệ AI cho thấy, robot cũng có các năng lực hợp tác và tự kiểm soát như con người, có thể tự linh động trong trường hợp có con người ở gần, không còn là những hệ thống máy móc vô tri vô giác hoạt động theo sự lập trình và quỹ đạo cứng nhắc.

thực hiện các thao tác phức tạp như lắp ráp chính xác các bộ phận tinh vi.

Trong các nhà máy thông minh tương lai, để tăng cường tương tác với con người, các robot có thể được người điều khiển qua kính thông minh và thực tế ảo. Sự kết hợp của công nghệ robot với thực tế ảo phát huy tác dụng trong các trường hợp hỗ trợ kỹ thuật từ xa, giúp các kỹ sư có thể chẩn đoán lỗi kể cả khi họ không thực sự nhìn thấy robot.

Ô Lâu

Ai là người thắng, kẻ thua khi Huawei bị cấm?

Các công ty chủ chốt của Mỹ đã ngừng giao dịch với Huawei trong một động thái có thể làm thay đổi toàn bộ bối cảnh di động. Vấn đề có thể bắt đầu với Huawei, nhưng nó sẽ lan rộng đến người tiêu dùng, nhà cung cấp linh kiện và các nhà sản xuất smartphone khác.

Không còn Google chống lưng, điện thoại Huawei “sống sao”?

Việc bị dừng mọi hỗ trợ, hợp tác liên quan tới công nghệ và các dịch vụ cho Android từ Google, nhà sản xuất Huawei chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mảng di động của mình. Nếu mất đi hợp tác này, liệu Huawei có tồn tại nỗi trong thị trường di động toàn cầu không?

Đòn trừng phạt của Mỹ nhắm vào Huawei, thê thảm “tứ bề”

Chính phủ Mỹ vừa thông qua lệnh cấm hợp tác với Huawei đối với các công ty công nghệ Mỹ, chỉ một lệnh ban ra, đã dồn hãng công nghệ lớn này vào cửa khó “sống sót” ở nhiều mảng sản phẩm.

Hoa Vĩ, vì đâu nên nỗi!

Cơn ác mộng thực sự sẽ đến với Huawei nếu thông tin Google cắt quyền truy cập của Huawei vào các ứng dụng và cập nhật chính của Android thành hiện thực trong vài ngày tới.

Huawei Việt Nam trao tặng 20 máy tính cho trường học tại Phú Thọ

Chương trình trao tặng máy tính kết hợp tư vấn khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà đối tượng chính sách, và phát động cuộc thi đi bộ “10.000 bước chân mỗi ngày” đã diễn ra ngày 18/5 tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Doanh nghiệp Việt sản xuất thành công tủ điện hạ thế theo công nghệ Schneider

Ngày 17/5, Công ty TNHH Đạt Vĩnh Tiến ra mắt sản phẩm tủ điện hạ thế Prisma iPM được sản xuất theo công nghệ của tập đoàn Schneider Electric.

Ra mắt hệ điều hành DiskStation Manager 6.2.2

Synology vừa phát hành bản cập nhật mới nhất cho nền tảng quản lý dữ liệu DiskStation Manager 6.2.2.

5G làm rạn Apple?

Trong khi các đối thủ đã có những bước tiến quan trọng trong công nghệ 5G, thì Apple vẫn tuyệt nhiên chưa có một động thái đáng kể nào cả. Táo khuyết đang chủ động đứng ngoài cuộc chơi hay “muốn mà không được”?

Như một lời “tạ từ” với smartphone HTC

Từng một thời nằm trong top những thương hiệu smartphone hàng đầu, dẫn dắt mọi xu hướng thiết kế, nhưng do quá chậm chạp trong đổi mới khiến HTC đã không còn là chính mình. Nhiều khả năng hãng sẽ sớm rời bỏ thị trường smartphone trong thời gian tới, ít nhất tại Trung Quốc.

Điện thoại Nokia sẽ sử dụng công nghệ 5G của Qualcomm

HMD Global đã chính thức ký kết thỏa thuận với Qualcomm về việc cấp phép bằng sáng chế 5G Multimode toàn cầu cho các thiết bị single-mode và multimode do HMD Global sản xuất và bán dưới thương hiệu Nokia.