Connect with us

Doanh nghiệp

Trí tuệ nhân tạo và robot đang khiến các nhà máy thông minh hơn

Trí thông minh nhân tạo (AI) và Robot giúp giảm thiểu sai sót trong bảo trì, tăng năng suất và chất lượng hoạt động, đồng thời giảm thiểu tai nạn lao động trong các nhà máy sản xuất hiện đại.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Nghiên cứu mới của PWC cho thấy, việc ứng dụng phân tích Big data và AI vào hoạt động bảo trì trong sản xuất có thể tăng đến 38% trong 5 năm tới. Các nhà máy sản xuất tại Việt Nam cũng bắt đầu có nhu cầu tìm hiểu và tiếp cận công nghệ này trong thời gian gần đây.

Big data và AI cho phép các công ty hiểu hơn về các dây chuyền lắp ráp, dự đoán trước các lỗi bảo trì, nhờ đó không còn quá phụ thuộc vào lịch bảo trì cố định. Việc bảo trì quá sớm vừa lãng phí công sức, vừa bỏ sót các lỗi kĩ thuật. Ngược lại, việc bảo trì chậm trễ có thể gây trục trặc trong quá trình sản xuất và giảm tuổi thọ máy móc, thiết bị.

Nếu có thể tiên đoán lỗi kỹ thuật, các nhà máy có thể tránh tình trạng đứt đoạn sản xuất, cải thiện tuổi thọ máy móc, thiết bị và ổn định hoạt động sản xuất. Và robot thông minh với khả năng thực hiện các thao tác phức tạp, đòi hỏi độ chính xác cao, có thể sớm thay thế cho con người trong các công đoạn tốn sức hoặc nguy hiểm, từ đó tăng năng suất và mức độ an toàn trong các nhà xưởng.

Tuy nhiên, dù robot có thể thay thế con người hoàn toàn trong các công đoạn nguy hiểm, chúng vẫn cần người điều khiển và giám sát trong nhiều trường hợp. Các thế hệ robot trí tuệ nhân tạo tiếp theo sẽ được thiết kế để làm việc bên cạnh con người, quản lý các tiêu chuẩn an toàn và năng lực sản xuất với khả năng thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại. Chúng có thể được lập trình để nhận biết các nguy cơ cho con người trong quá trình tương tác. Các cảm biến cấy trên các cánh tay robot giúp nhận biết khoảng cách với con người, từ đó robot có thể điều khiển biên độ hoạt động phù hợp.

Sự tăng trưởng các ứng dụng của công nghệ AI cho thấy, robot cũng có các năng lực hợp tác và tự kiểm soát như con người, có thể tự linh động trong trường hợp có con người ở gần, không còn là những hệ thống máy móc vô tri vô giác hoạt động theo sự lập trình và quỹ đạo cứng nhắc.

Chẳng hạn, hệ thống thị giác trong robot thông minh của Epson cho phép các robot "quan sát" qua camera. Các thuật toán giúp chúng có thể nhận biết màu sắc và hình dạng, vị trí và phương hướng của các vật thể. Trong dây chuyền sản xuất, các robot này có thể tự căn chỉnh vị trí các bộ phận lắp ráp, kể cả khi chúng không ở vị trí thông thường, đồng thời thực hiện các thao tác phức tạp như lắp ráp chính xác các bộ phận tinh vi.

Trong các nhà máy thông minh tương lai, để tăng cường tương tác với con người, các robot có thể được người điều khiển qua kính thông minh và thực tế ảo. Sự kết hợp của công nghệ robot với thực tế ảo phát huy tác dụng trong các trường hợp hỗ trợ kỹ thuật từ xa, giúp các kỹ sư có thể chẩn đoán lỗi kể cả khi họ không thực sự nhìn thấy robot.

Ô Lâu

 

 

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Doanh nghiệp

Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động

Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Năm 2018, Huawei đã xuất xưởng được 206 triệu điện thoại trên toàn thế giới, và sự tăng trưởng của Huawei tiếp tục được thể hiện đến quý đầu tiên của năm nay với gần 60 triệu điện thoại được bán ra trên toàn cầu, ghi nhận mức tăng trưởng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp công ty trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai trên thế giới. Nếu tình hình này tiếp diễn, Huawei sẽ hoàn thành mục tiêu vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất vào năm 2020, tức sớm hơn tới 1 năm so với dự đoán của Richard Yu - CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vào năm 2016, rằng Huawei sẽ vượt qua Samsung và Apple vào năm 2021. Nhưng một động thái của chính phủ Mỹ đã khiến cho giấc mơ của Huawei tan vỡ hoàn toàn. Ở Mỹ, Huawei hiện bị coi như là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những lo ngại về sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể buộc Huawei thu thập các thông tin nhạy cảm thông qua các "cửa hậu" được chỉ định từ Bắc Kinh. Hồi tháng 5, chính quyền của tổng thống Trump và Bộ thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", cùng lệnh cấm công ty này truy cập vào các công nghệ và phần mềm từ Mỹ. Lệnh cấm này đã khiến một loạt công ty công nghệ cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm Qualcomm, Google, ARM, Intel và nhiều công ty khác, cùng thời hạn để Huawei và các công ty này tiến đến việc chấm dứt hợp tác hoàn toàn là vào ngày 31 tháng 8 tới.  Mới đây, một báo cáo
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công. Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao. Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

“Mở cửa” chuyển mạng giữ số: khách hàng đã chính thức “thượng đế”

Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Sau khi chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018, Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) đang ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm. Lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng có xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong tháng 5/2019 và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dù theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), số thuê bao đăng ký chuyển mạng đến thời điểm này vẫn cần nhiều thời gian hơn để tạo nên ảnh hưởng lớn đến thị phần của các nhà mạng, nhưng báo cáo Sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ này, có thể thấy các thay đổi từ nhà mạng và người dùng. Theo thống kê của Cục Viễn thông đến ngày 31/05/2019, MobiFone đang là nhà mạng sở hữu số lượng rời mạng thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn với 111.683 thuê bao. Con số trên ở VinaPhone và Viettel lần lượt là 182.466 và 253.312 thuê bao. MobiFone là nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam với 26 năm hình thành và phát triển, nên sự gắn bó của người dùng khá tốt. Đây cũng là nhà mạng đầu tiên ưu tiên xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng, đặt mục tiêu mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt và hài lòng. Các gói cước mới đúng nhu cầu từng tập khách hàng liên tục được đưa ra Chia sẻ về quyết định tiếp tục gắn bó với MobiFone dù được hứa hẹn về nhiều ưu đãi “hấp dẫn” hơn khi chuyển mạng, anh Hoàng Duy (Nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết, thực tế người dùng – nhất là người dùng thành thị không còn mấy mặn mà với giá cước thấp bởi nhìn chung không
Tiếp tục xem

Xu hướng