Thị trường công nghệ toàn cầu “khốn khổ” vì đại dịch

Các công ty di động trên toàn cầu đang coi Trung Quốc là miền đất hứa tiếp theo của mình, nhưng ngay giờ đây, tất cả các nhà sản xuất di động đều phải chịu một "tình cảnh chung" do dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch - 5e3585c95bc79c53436a1193?width=1300&format=jpeg&auto=webp
Một cửa ảnh AppleStore tại Trung Quốc, ảnh: BI

Apple: chịu thiệt hại ít nhất 1 triệu đơn hàng iPhone 

Ngay sau khi chính quyền Trung Quốc công bố quy mô dịch bệnh viêm phổi do virus Corona ở mức độ toàn quốc, Apple đã là một trong những công ty ngoài Đại lục đầu tiên tạm dừng hoạt động tại tất cả các chi nhánh của mình ở Trung Quốc, bao gồm tất cả các cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, trong vòng ít nhất 1 tuần kể từ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, tức đến hết ngày 9/2. Các nhà phân tích cho rằng trong khoảng thời gian này, Apple sẽ chịu thiệt hại ít nhất là 1 triệu đơn hàng mua bán iPhone mới do sau thời điểm nghỉ tết, không ít người Trung Quốc có tâm lý muốn mua sắm các thiết bị mới, bao gồm cả iPhone 11, vốn là dòng điện thoại cao cấp rất ăn khách trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, sự đình trệ của chuỗi cung ứng dành cho việc sản xuất các mẫu thiết bị mới, bao gồm cả iPhone 9 (hay iPhone SE 2) cũng sẽ khiến Apple chịu tác động không nhỏ trong việc ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian gần khi Táo khuyết chỉ có thể sản xuất hàng loạt các mẫu điện thoại mới từ quý 2 năm nay (tức từ tháng 3 đến tháng 6. Tuy nhiên, theo dự báo của nhiều chuyên gia phân tích, nhiều khả năng tác động của thị trường Trung Quốc lên kế hoạch cung ứng toàn cầu của Apple tương đối nhỏ, khi chỉ chiếm chưa đến 3% doanh số iPhone hàng năm tại Trung Quốc. 

Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch - Samsung Trung Quoc 6281 1580726431
Thông báo tạm ngưng hoạt động của Samsung tại Trung Quốc, ảnh: Gizchina

Samsung: đóng cửa hầu hết các hoạt động tại Trung Quốc

Cùng với Apple, Samsung đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động tại hầu hết các cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho đến ngày 9/2 để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. Hàng động này của công ty Hàn Quốc được cho là tuân theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế. Các cửa hàng Samsung tạm thời đóng cửa trong thời gian này, bao gồm cả cửa hàng The Bund, vốn là một trong những showroom lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, đây cũng là địa điểm diễn ra sự kiện giới thiệu chiếc Galaxy A90 5G, mẫu smartphone tầm trung đầu tiên của Samsung hỗ trợ mạng 5G và nhận được sự đón nhận khá lớn từ cộng đồng người dùng. Việc đóng cửa tạm thời hầu hết các chuỗi cửa hàng sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến thị phần điện thoại Samsung tại Trung Quốc. Trong năm 2019, công ty Hàn Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần điện thoại tại quốc gia tỷ dân và mối lo ngại về dịch bệnh do virus Corona gây ra, nhiều khả năng sẽ khiến thị phần điện thoại Samsung tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm cho đến khi các máy Galaxy S20 được bán ra chính thức, dự kiến là cuối quý 1 năm nay. 

Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch - xiaomi mi store b
Một cửa hàng MiStore tại Trung Quốc, ảnh: Gizchina

Xiaomi: hủy bỏ sự kiện ra mắt Mi 10 và Black Shark 3

Sau màn ra mắt tương đối ấn tượng của dòng Mi Note 10 cách đây không lâu, Xiaomi đã tiếp tục hé lộ kế hoạch ra mắt thêm hai mẫu flagship cao cấp tiếp theo trong nửa đầu năm nay là Mi 10 và Black Shark 3, mang nhiệm vụ kế nhiệm các mẫu Mi 9 và Black Shark 2 đã ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhiên, trước những diễn biến nghiêm trọng và khó lường của dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, các nguồn tin cho biết hãng di động Trung Quốc đang tính đến việc hủy bỏ sự kiện ra mắt 2 mẫu điện thoại này. Sẽ không có buổi họp báo nào được diễn ra, mà thay vào đó, Xiaomi có thể chỉ công bố sản phẩm trên các website chính thức của mình, hoặc “cầu kỳ” hơn là một sự kiện livestream trực tuyến từ ngay văn phòng trụ sở của họ. Trong một tweet gần đây, CEO thương hiệu Black Shark, ông Lou Yuzhou đã xác nhận điều này, và còn cho biết rằng một bài công bố trên website hoặc một sự kiện livestream trực tuyến còn có thể giúp Xiaomi tiết kiệm được kha khá tiền trong tình hình khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều phân tích cho thấy một động thái như vậy khó có thể giúp sản phẩm mới của Xiaomi được người dùng biết đến như một sự kiện truyền thống. 

Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch - web plain huawei first flagship store
Cửa hàng Huawei flagship store tại Thâm Quyến, ảnh: SCMP

Huawei: chịu thiệt hại nặng nhất so với bất kỳ công ty Trung Quốc nào Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona đang thực sự là một “tai họa” dành cho Huawei. Công ty di động lớn nhất Trung Quốc đã kết thúc một năm 2019 với mức thị phần tới 38,5% tại Trung Quốc, cao ngang ngửa so với Oppo và Vivo cộng lại. Đây đáng lẽ đã có thể là một niềm an ủi lớn với Huawei khi mà trên thị trường quốc tế, công ty này đã gần như mất hết chỗ đứng do lệnh cấm nghiệt ngã từ Chính phủ Mỹ, khiến Huawei không còn được phép tiếp cận bộ dịch vụ Google trong các thiết bị thế hệ tiếp theo của mình. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc đã bù trừ cho sự “mất thế” trên thị trường toàn cầu và biến Huawei thành một biểu tượng công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, “họa vô đơn chí” khi dịch bệnh bùng phát đang được cho là khiến Trung Quốc có thể mất tới 2% GDP ngay trong quý 1 năm nay, cùng quyết định tăng thời gian nghỉ Tết Âm Lịch hay bắt buộc các nhà máy, cửa hàng thuộc các vùng lân cận tâm dịch bệnh phải đóng cửa sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất của Huawei, bởi có tới 60% doanh số điện thoại của họ là tại Trung Quốc. Nếu như trong thống kê của Canalys, thị trường di động Trung Quốc cuối năm 2019 đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua, và phần lớn lý do được cho là người dùng chờ đợi các thế hệ điện thoại mới hỗ trợ 5G, đặc biệt là Huawei bởi công ty này đang đóng góp phần lớn nhất vào phát triển cơ sở hạ tầng 5G tại Trung Quốc. Việc các hoạt động sản xuất bị đình trệ hoàn toàn do dịch bệnh chắc chắn sẽ khiến Huawei là công ty di động chịu thiệt hại hơn bất kỳ một nhà sản xuất nào khác.

Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch - 110779697 gettyimages 1128846835
Gian hàng LG tại sự kiện MWC2019, ảnh: BBC

Các công ty khác: hủy bỏ họp báo tại MWC2020

Dù phải đến cuối tháng 2, Hội nghị Di động Toàn cầu 2020 (MWC2020) mới được tổ chức tại Barcelona, nhưng sự kiện năm nay đã được dự báo là sẽ kém sức hút nhất từ trước đến nay do vắng bóng các thương hiệu ảnh hưởng từ đại dịch viêm phổi do virus Corona. LG là công ty đầu tiên tuyên bố hủy bỏ sự kiện tại MWC 2020, đồng nghĩa với thế hệ flagship G9 hay V60 ThinQ sẽ không được ra mắt tại sự kiện này. Tiếp theo đó, ZTE cũng cho biết hủy bỏ buổi họp báo tại MWC2020. Các thương hiệu khác của Trung Quốc như Xiaomi, Vivo. Honor hay Lenovo vẫn cho biết sẽ tham dự sự kiện, nhưng nhiều khả năng sẽ cắt giảm tối đa nhân viên đến Châu Âu, thậm chí, một số công ty sẽ không tổ chức giới thiệu bất kỳ sản phẩm mới nào, mà chỉ đơn thuần là đặt sản phẩm vào các quầy trưng bày cho phóng viên chụp ảnh mà thôi.

Trước viễn cảnh “ảm đạm” của sự kiện MWC năm nay, hiệp hội GSM (GSMA) đã lên tiếng trấn an rằng sẽ vẫn tổ chức sự kiện bình thường và không có bất kỳ sự thay đổi nào trong công tác tổ chức trước đại dịch. Để đối phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh, hiệp hội cho biết sẽ tăng cường các biện pháp y tế và và các biện pháp khử trùng tại chỗ, cùng với đó là đưa vào những quy định mới như phải đổi micro thường xuyên, lắp đặt biển báo yêu cầu khách tham quan thực hiện vệ sinh làm sạch tay thường xuyên, thậm chí không được bắt tay nhau để hạn chế virus lây lan. Nhiều chuyên gia nhận định, dù lượng theo dõi kỳ MWC2020 có giảm hay tăng thì chắc chắn, không khí tại sự kiện năm nay sẽ rất khác so với những năm trước. 

NVTveron

Bphone 4 vẫn sẽ ra mắt bất chấp virus corona?

Dự kiến Bphone 4 sẽ ra mắt vào tháng 3 tới theo ý kiến các fan của dòng điện thoại này, bất chấp tình hình virus corona đang diễn biến phức tạp.

Tài xế Uber và Lyft phân biệt chủng tộc với người gốc Á vì sợ dính virus

Nhiều người gốc Á tại Mỹ bị tài xế Uber và Lyft xua đuổi dù họ không hề đến từ Trung Quốc. Tại Việt Nam, dịch vụ gọi xe ôm công nghệ lên ngôi trong mùa đại dịch.

CSGT Sóc Trăng dùng bong bóng để đo nồng độ cồn

Để phòng ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp nhất là dịch cúm nCoV đang diễn biến phức tạp, CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng đã đưa ra sáng kiến sử dụng bong bóng để truyền khí thở vào máy kiểm tra độ cồn.

Tung tin sai sự thật lên mạng sẽ bị phạt nặng đến 20 triệu đồng

Ngoài hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung, các tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả.

Cảnh báo mã độc ngụy trang dưới vỏ bọc hướng dẫn bảo vệ dịch corona

Kaspersky vừa phát hiện các tệp mã độc được ngụy trang dưới dạng tài liệu tệp pdf, mp4, hoặc docx liên quan đến dịch virus corona – một chủ đề đang được quan tâm hàng đầu của truyền thông toàn cầu.

Thương hiệu Viettel được định giá 5,8 tỷ USD, nhà mạng có mức tăng trưởng nhất

Brand Finance vừa công bố danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2020 (Global 500 2020), thương hiệu Viettel đã được định giá 5,8 tỷ USD – tăng 34% về giá trị và tăng 126 bậc so với năm 2019.

Điện thoại Sony bất ngờ có một quý thành công “không thể tin được”

Gã khổng lồ công nghệ đến từ Nhật Bản đã bán được gấp đôi số lượng điện thoại chỉ trong kỳ nghỉ lễ cuối cùng của năm 2019.

Cẩn thận với cuộc gọi từ nước ngoài lúc nửa đêm về sáng

VNPT vừa ra khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước hiện tượng lừa đảo cước viễn thông thông qua các cuộc gọi từ đầu số nước ngoài như +373, +216, +240, +226…

Việt Nam giảm mạnh tấn công trực tuyến và ngoại tuyến

Trong Q4 2019 (từ tháng 10 – tháng 12), Việt Nam có gần 13 triệu mối đe dọa trực tuyến và 70 triệu mối đe dọa ngoại tuyến. Như vậy so với cùng kỳ năm ngoái, số lượng các mối đe dọa trực tuyến tại Việt Nam đã giảm 52.99%, và tấn công ngoại tuyến cũng giảm 36,5%.

Galaxy S20 đã cho đặt trước

Từ nay đến ngày 11/02, người dùng đã có thể đăng ký nhận trước thông tin về điện thoại Galaxy S thế hệ mới nhất của Samsung tại FPT Shop để nhận ngay bộ quà công nghệ. Dù vậy, vẫn chưa có thêm thông tin lẫn hình ảnh chính thức nào của Galaxy S được công bố.