Doanh nghiệp
Thị trường công nghệ toàn cầu "khốn khổ" vì đại dịch
Các công ty di động trên toàn cầu đang coi Trung Quốc là miền đất hứa tiếp theo của mình, nhưng ngay giờ đây, tất cả các nhà sản xuất di động đều phải chịu một "tình cảnh chung" do dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán gây ra.

Một cửa ảnh AppleStore tại Trung Quốc, ảnh: BI

Apple: chịu thiệt hại ít nhất 1 triệu đơn hàng iPhone 

Ngay sau khi chính quyền Trung Quốc công bố quy mô dịch bệnh viêm phổi do virus Corona ở mức độ toàn quốc, Apple đã là một trong những công ty ngoài Đại lục đầu tiên tạm dừng hoạt động tại tất cả các chi nhánh của mình ở Trung Quốc, bao gồm tất cả các cửa hàng Apple Store tại Trung Quốc, trong vòng ít nhất 1 tuần kể từ sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, tức đến hết ngày 9/2. Các nhà phân tích cho rằng trong khoảng thời gian này, Apple sẽ chịu thiệt hại ít nhất là 1 triệu đơn hàng mua bán iPhone mới do sau thời điểm nghỉ tết, không ít người Trung Quốc có tâm lý muốn mua sắm các thiết bị mới, bao gồm cả iPhone 11, vốn là dòng điện thoại cao cấp rất ăn khách trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, sự đình trệ của chuỗi cung ứng dành cho việc sản xuất các mẫu thiết bị mới, bao gồm cả iPhone 9 (hay iPhone SE 2) cũng sẽ khiến Apple chịu tác động không nhỏ trong việc ra mắt các sản phẩm mới trong thời gian gần khi Táo khuyết chỉ có thể sản xuất hàng loạt các mẫu điện thoại mới từ quý 2 năm nay (tức từ tháng 3 đến tháng 6. Tuy nhiên, theo dự báo của nhiều chuyên gia phân tích, nhiều khả năng tác động của thị trường Trung Quốc lên kế hoạch cung ứng toàn cầu của Apple tương đối nhỏ, khi chỉ chiếm chưa đến 3% doanh số iPhone hàng năm tại Trung Quốc. 

Thông báo tạm ngưng hoạt động của Samsung tại Trung Quốc, ảnh: Gizchina

Samsung: đóng cửa hầu hết các hoạt động tại Trung Quốc

Cùng với Apple, Samsung đã tuyên bố tạm ngừng hoạt động tại hầu hết các cửa hàng giới thiệu sản phẩm cho đến ngày 9/2 để đối phó với sự lây lan của dịch bệnh. Hàng động này của công ty Hàn Quốc được cho là tuân theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế. Các cửa hàng Samsung tạm thời đóng cửa trong thời gian này, bao gồm cả cửa hàng The Bund, vốn là một trong những showroom lớn nhất của Samsung tại Trung Quốc, đây cũng là địa điểm diễn ra sự kiện giới thiệu chiếc Galaxy A90 5G, mẫu smartphone tầm trung đầu tiên của Samsung hỗ trợ mạng 5G và nhận được sự đón nhận khá lớn từ cộng đồng người dùng. Việc đóng cửa tạm thời hầu hết các chuỗi cửa hàng sẽ tiếp tục ảnh hưởng xấu đến thị phần điện thoại Samsung tại Trung Quốc. Trong năm 2019, công ty Hàn Quốc chỉ chiếm chưa đầy 1% thị phần điện thoại tại quốc gia tỷ dân và mối lo ngại về dịch bệnh do virus Corona gây ra, nhiều khả năng sẽ khiến thị phần điện thoại Samsung tại Trung Quốc tiếp tục sụt giảm cho đến khi các máy Galaxy S20 được bán ra chính thức, dự kiến là cuối quý 1 năm nay. 

Một cửa hàng MiStore tại Trung Quốc, ảnh: Gizchina

Xiaomi: hủy bỏ sự kiện ra mắt Mi 10 và Black Shark 3

Sau màn ra mắt tương đối ấn tượng của dòng Mi Note 10 cách đây không lâu, Xiaomi đã tiếp tục hé lộ kế hoạch ra mắt thêm hai mẫu flagship cao cấp tiếp theo trong nửa đầu năm nay là Mi 10 và Black Shark 3, mang nhiệm vụ kế nhiệm các mẫu Mi 9 và Black Shark 2 đã ra mắt vào năm ngoái. Tuy nhiên, trước những diễn biến nghiêm trọng và khó lường của dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, các nguồn tin cho biết hãng di động Trung Quốc đang tính đến việc hủy bỏ sự kiện ra mắt 2 mẫu điện thoại này. Sẽ không có buổi họp báo nào được diễn ra, mà thay vào đó, Xiaomi có thể chỉ công bố sản phẩm trên các website chính thức của mình, hoặc "cầu kỳ" hơn là một sự kiện livestream trực tuyến từ ngay văn phòng trụ sở của họ. Trong một tweet gần đây, CEO thương hiệu Black Shark, ông Lou Yuzhou đã xác nhận điều này, và còn cho biết rằng một bài công bố trên website hoặc một sự kiện livestream trực tuyến còn có thể giúp Xiaomi tiết kiệm được kha khá tiền trong tình hình khó khăn hiện nay. Tuy nhiên, nhiều phân tích cho thấy một động thái như vậy khó có thể giúp sản phẩm mới của Xiaomi được người dùng biết đến như một sự kiện truyền thống. 

Cửa hàng Huawei flagship store tại Thâm Quyến, ảnh: SCMP

Huawei: chịu thiệt hại nặng nhất so với bất kỳ công ty Trung Quốc nào
Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona đang thực sự là một "tai họa" dành cho Huawei. Công ty di động lớn nhất Trung Quốc đã kết thúc một năm 2019 với mức thị phần tới 38,5% tại Trung Quốc, cao ngang ngửa so với Oppo và Vivo cộng lại. Đây đáng lẽ đã có thể là một niềm an ủi lớn với Huawei khi mà trên thị trường quốc tế, công ty này đã gần như mất hết chỗ đứng do lệnh cấm nghiệt ngã từ Chính phủ Mỹ, khiến Huawei không còn được phép tiếp cận bộ dịch vụ Google trong các thiết bị thế hệ tiếp theo của mình. Sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc đã bù trừ cho sự "mất thế" trên thị trường toàn cầu và biến Huawei thành một biểu tượng công nghệ của Trung Quốc. Tuy nhiên, "họa vô đơn chí" khi dịch bệnh bùng phát đang được cho là khiến Trung Quốc có thể mất tới 2% GDP ngay trong quý 1 năm nay, cùng quyết định tăng thời gian nghỉ Tết Âm Lịch hay bắt buộc các nhà máy, cửa hàng thuộc các vùng lân cận tâm dịch bệnh phải đóng cửa sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất của Huawei, bởi có tới 60% doanh số điện thoại của họ là tại Trung Quốc. Nếu như trong thống kê của Canalys, thị trường di động Trung Quốc cuối năm 2019 đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua, và phần lớn lý do được cho là người dùng chờ đợi các thế hệ điện thoại mới hỗ trợ 5G, đặc biệt là Huawei bởi công ty này đang đóng góp phần lớn nhất vào phát triển cơ sở hạ tầng 5G tại Trung Quốc. Việc các hoạt động sản xuất bị đình trệ hoàn toàn do dịch bệnh chắc chắn sẽ khiến Huawei là công ty di động chịu thiệt hại hơn bất kỳ một nhà sản xuất nào khác.

Gian hàng LG tại sự kiện MWC2019, ảnh: BBC

Các công ty khác: hủy bỏ họp báo tại MWC2020

Dù phải đến cuối tháng 2, Hội nghị Di động Toàn cầu 2020 (MWC2020) mới được tổ chức tại Barcelona, nhưng sự kiện năm nay đã được dự báo là sẽ kém sức hút nhất từ trước đến nay do vắng bóng các thương hiệu ảnh hưởng từ đại dịch viêm phổi do virus Corona. LG là công ty đầu tiên tuyên bố hủy bỏ sự kiện tại MWC 2020, đồng nghĩa với thế hệ flagship G9 hay V60 ThinQ sẽ không được ra mắt tại sự kiện này. Tiếp theo đó, ZTE cũng cho biết hủy bỏ buổi họp báo tại MWC2020. Các thương hiệu khác của Trung Quốc như Xiaomi, Vivo. Honor hay Lenovo vẫn cho biết sẽ tham dự sự kiện, nhưng nhiều khả năng sẽ cắt giảm tối đa nhân viên đến Châu Âu, thậm chí, một số công ty sẽ không tổ chức giới thiệu bất kỳ sản phẩm mới nào, mà chỉ đơn thuần là đặt sản phẩm vào các quầy trưng bày cho phóng viên chụp ảnh mà thôi.

Trước viễn cảnh "ảm đạm" của sự kiện MWC năm nay, hiệp hội GSM (GSMA) đã lên tiếng trấn an rằng sẽ vẫn tổ chức sự kiện bình thường và không có bất kỳ sự thay đổi nào trong công tác tổ chức trước đại dịch. Để đối phó với nguy cơ lây lan dịch bệnh, hiệp hội cho biết sẽ tăng cường các biện pháp y tế và và các biện pháp khử trùng tại chỗ, cùng với đó là đưa vào những quy định mới như phải đổi micro thường xuyên, lắp đặt biển báo yêu cầu khách tham quan thực hiện vệ sinh làm sạch tay thường xuyên, thậm chí không được bắt tay nhau để hạn chế virus lây lan. Nhiều chuyên gia nhận định, dù lượng theo dõi kỳ MWC2020 có giảm hay tăng thì chắc chắn, không khí tại sự kiện năm nay sẽ rất khác so với những năm trước. 

NVTveron

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Huawei P40 sử dụng chuẩn kết nối Wi-Fi cực "dị"

Mặc cho diễn biến phức tạp về dịch bệnh, các báo cáo mới cho thấy Huawei vẫn sẽ ra mắt thế hệ điện thoại cao cấp tiếp theo của mình đúng lịch. Cụ thể là dòng P40 sẽ vẫn được ra mắt tại Trung Quốc và Châu Âu vào trung tuần tháng 3 tới.

Nokia 8.2 5G lộ diện toàn bộ thông số trước giờ ra mắt

Đây sẽ là chiếc điện thoại tầm trung đầu tiên của công ty Phần Lan có kết nối 5G

Lắc Xì cùng MoMo 2020, gần 89 ngàn người cùng chia thưởng 10 tỷ đồng

Lắc Xì cùng MoMo 2020 đã tổng kết có 8 triệu người chơi, 250 triệu lượt lắc cùng gần 110 triệu thẻ quà tặng gửi đến người dùng.

Ericsson ra mắt dịch vụ mạng dựa trên AI

Ericsson vừa ra mắt hai giải pháp dịch vụ mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà mạng bảo đảm các hệ thống mạng luôn hoạt động được an toàn và trải nghiệm người dùng tối ưu.