Doanh nghiệp
Tại sao doanh nghiệp IT của Nhật chưa thu hút được ứng viên người Việt?
Các doanh nghiệp IT của Nhật Bản hiện vẫn chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ.

Theo dữ liệu của mảng tuyển dụng Japan Desk thuộc Navigos Seach, trong quý 1/2019, các doanh nghiệp Nhật liên tục có nhu cầu tuyển dụng các nhân sự cấp trung, cấp cao trải dài từ ngành sản xuất, IT, hàng tiêu dùng/bán lẻ, giao thông vận tải, kỹ thuật, tài chính ngân hàng...

Trong đó đáng chú ý lĩnh vực sản xuất chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng. Báo cáo nhận định, việc xuất hiện thêm một số khu công nghiệp mới dành riêng cho các doanh nghiệp Nhật như Khu công nghiệp phụ trợ Đồng Văn 3 (thuộc tỉnh Hà Nam), Khu công nghiệp Thăng Long 3 (thuộc tỉnh Vĩnh Phúc) đã dẫn đến sự tăng trưởng mạnh về tuyển dụng các vị trí chủ chốt trong nhà máy như Giám đốc nhà máy hoặc Giám đốc nhân sự để chuẩn bị cho quá trình đưa nhà máy vào hoạt động.

Ở mảng IT, theo quan sát của các chuyên gia tuyển dụng, các doanh nghiệp IT của Nhật Bản hiện chưa thu hút được ứng viên IT người Việt do chế độ lương chưa cạnh tranh so với các công ty thuộc châu Âu hoặc Mỹ. Việc yêu cầu tuân thủ thời gian làm việc tại các công ty Nhật cũng là một rào cản với các ứng viên IT nếu so sánh với môi trường làm việc linh hoạt, thậm chí làm việc tại nhà ở các công ty IT thuộc châu Âu và Mỹ. Tuy vậy, doanh nghiệp IT Nhật được xem rất phù hợp với những ứng viên yêu thích sự quy củ, ổn định và lâu dài.

Đối với các doanh nghiệp lớn trong ngành bán lẻ của Nhật Bản thuộc các lĩnh vực về thời trang, đồ gia dụng, mỹ phẩm… liên tiếp trong quý 1/2019 và trong thời gian tới đã mở rộng hoạt động hoặc chính thức đầu tư vào Việt Nam. Yêu cầu tuyển dụng tại các doanh nghiệp này rất cao, bao gồm trình độ tiếng Anh xuất sắc, giao tiếp giỏi và am hiểu sâu sắc về tình hình kinh doanh và văn hóa công ty.

Các doanh nghiệp Nhật hiện nay ưu tiên tuyển các sinh viên tốt nghiệp đại học chuyên ngành tiếng Nhật, đồng thời yêu cầu các ứng viên phải có định hướng rất rõ ràng về nghề nghiệp mình muốn theo đuổi và phát triển trong tương lai. Đối với các doanh nghiệp thuộc tập đoàn toàn cầu, việc biết thêm tiếng Anh cũng là một lợi thế. Song đối với các doanh nghiệp Nhật vừa và nhỏ, các ứng viên người Việt bắt buộc phải giỏi tiếng Nhật. Việc các doanh nghiệp Nhật mở rộng hoạt động sang Việt Nam từ thị trường Trung Quốc nên ứng viên người Việt biết tiếng Hoa sẽ thuận lợi trong quá trình làm việc với các nhà cung cấp Trung Quốc. 

Ô Lâu

 

 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công?

Apple đã từng đi trước các đối thủ rất xa như iPhone X, nhưng ngay sau đó Táo khuyết đã bị chững lại với iPhone Xs và rất có thể sẽ hụt hơi với iPhone 11.

Galaxy Fold và chiến lược tệ hại của Samsung

Mặc cho các thông tin nội bộ lẫn một số hình ảnh thực tế được hé lộ, nhưng Samsung vẫn không hề có một thông báo chính thức nào về chiếc điện thoại màn hình dẻo đầu tiên của họ đã bị hố vào tháng 4 vừa qua.

Mastercard hoàn tất thâu tóm Transfast, mở rộng thanh toán

Mastercard tuyên bố đã hoàn tất việc mua lại Transfast - công ty thanh toán toàn cầu với mạng lưới xuyên biên giới có quy mô lớn.

Homa Techs ra mắt loạt giải pháp trong hệ sinh thái IoT Hub kết nối đa năng

Ngày 11/7 tại TP.HCM, Homa Techs - nhà cung cấp thiết bị mạng kết nối vạn vật (Internet of Things – IoT) và thiết bị nhà thông minh chính thức ra mắt dòng sản phẩm IoT Hub kết nối đa giao thức, phục vụ nhu cầu kết nối mạng tốc độ cao và mang đến một trải nghiệm mới với các ứng dụng nhà thông minh.