Sony trì hoãn công bố thiết kế Playstation 5 vì lỗi quá nhiệt?

Có vẻ như Sony đang phải đối mặt với nguy cơ về phần cứng giống với "thảm họa" Playstation 3 cách đây hơn 10 năm.

Trong khi Microsoft đã sớm giới thiệu thiết kế chính thức của dòng console next-gen Xbox Series X, thì Sony lại chưa hề đưa ra bất cứ một hình ảnh tham chiếu cụ thể nào về chiếc Playstation 5 (PS5). Thay vào đó, động thái mới nhất của công ty Nhật Bản cho đến bây giờ chỉ là một hội nghị nhỏ với các thông báo khá khô khan, giải thích về phần cứng của PS5.

Theo một thông tin mới được tiết lộ từ Windows Central, nhiều khả năng chiếc PS5 đang bị gặp vấn đề quá nhiệt và Sony đang phải khắc phục vấn đề này. Theo lý thuyết, bộ xử lý 7nm của AMD trên PS5 sẽ phát nhiệt ít hơn nhiều so với tiến trình 16nm trên PS4 Pro. Tuy nhiên các tác vụ game trên PS5 lại nặng hơn nhiều do hỗ trợ render 4K/8K thực cùng nhiều công nghệ đồ họa cao cấp hơn, kết hợp với chuẩn bộ nhớ SSD PCIe lên tới 5,5GBps… đã khiến cho nhiệt độ hệ thống ở mức báo động, nếu không có được một giải pháp tản nhiệt hiệu quả như quạt 130mm cùng buồng hơi khổng lồ trên chiếc Xbox Series X. Điều này đã được thể hiện phần nào thông qua thiết kế của phiên bản dành cho nhà phát triển của chiếc PS5: có khe thông gió lớn hơn bình thường, thậm chí còn lớn hơn cả người tiền nhiệm PS4.  

Sony trì hoãn công bố thiết kế Playstation 5 vì lỗi quá nhiệt? - 1903 ps5
Phiên bản dev-kit của Playstation 5, ảnh: LetsgoDigital

Cần lưu ý rằng, phiên bản chính thức của các mẫu console thường có xu hướng nhỏ hơn nhiều so với các phiên bản dev-kit, và vấn đề tản nhiệt đang là thứ khiến Sony phải đau đầu. Các báo cáo cho biết hầu hết các thiết kế mà công ty Nhật Bản thử nghiệm cho PS5 cho đến nay đều gặp vấn đề quá nhiệt, và đó chính là lý do mà cho đến hiện tại, Sony chưa “chốt” được thiết kế chính thức cho PS5. 

PS5 là thế hệ console thực sự quan trọng với Sony, khi nó cần phải chứng minh là một phiên bản kế thừa xứng đáng của PS4 – thế hệ console bán chạy nhất thị trường hiện nay. Cùng với đó còn là uy tín của mảng Playstation, vốn đã trở thành xương sống cho toàn bộ công ty khi mang về tới hơn 20% doanh thu hàng quý cho Sony. Cách đây hơn một thập kỷ, chiếc Playstation 3 đã có một màn ra mắt “thảm họa” với lỗi quá nhiệt đầy tai tiếng, và khiến danh tiếng của Playstation sụt giảm nặng nề sau thành công lịch sử của người tiền nhiệm Playstation 2. Chắc chắn, Sony không muốn PS5 lập lại “vết đen” đó một lần nào nữa.

Sony trì hoãn công bố thiết kế Playstation 5 vì lỗi quá nhiệt? - 71606 11 report playstation 5 overheating issues causing sony to panic full
Một thiết kế được cho là thử nghiệm nội bộ của PS5, ảnh: Tweaktown

Tuy nhiên, mọi chuyện chưa hẳn là quá tệ cho PS5. Các nguồn tin từ Bloomberg khẳng định rằng Sony đang nghiên cứu một giải pháp làm mát mạnh hơn, hiệu quả hơn cho PS5, dù điều này sẽ khiến chi phí sản xuất gia tăng hơn so với dự kiến, nhưng công ty Nhật Bản đang sẵn sàng chịu lỗ để vẫn giữ nguyên bước giá dự kiến là từ 499 USD cho chiếc console thế hệ tiếp theo của mình. Bên cạnh đó, tờ Kotaku mới đây cũng liên hệ với một số nguồn nội bộ Sony, đưa ra khẳng định rằng game thủ không nên quá lo lắng về PS5, bởi những nghi vấn hiện tại sẽ sớm trở nên vô nghĩa vì “công ty Nhật Bản đang có tiến triển tốt trong chế tạo sản phẩm”. 

NVTveron

Google View 3D: mang sở thú đến dạo chơi trong nhà

Google vừa triển khai tính năng View 3D cho phép mọi người có thể sử dụng smartphone và cả máy tính bảng có hỗ trợ để đặt các động vật trong môi trường thực tế ảo ngay trong căn nhà của mình. Trò chơi này đã thu hút cộng đồng mạng trong những ngày gần đây, từ người lớn đến trẻ nhỏ.

Call of Duty: Mobile VN cho thử nghiệm ngày 14/4, trước cả khi game ra mắt

Thông tin chính thức này được NPH VNG công bố trên fanpage của trò chơi Call of Duty: Mobile VN, phiên bản thử nghiệm này dành cả cho người dùng thiết bị có hệ điều hành Android và iOS.

WHO khuyến khích mọi người ở nhà và… chơi game

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hợp tác với các đại diện của ngành công nghiệp trò chơi để khởi động chiến dịch #PlayApartTogether nhằm khuyến khích mọi người tuân theo các khuyến nghị về vệ sinh và xa cách xã hội để tránh lây lan Covid-19, ví dụ như ở nhà và chơi game trực tuyến.

Những trò chơi di động giết thời gian khi ở nhà

Có khá nhiều cách mà mọi người có thể vừa thư giãn lại vừa tập luyện sức khỏe khi phải ở nhà không ra ngoài đường để phòng tránh Covid-19. Đó có thể là một ứng dụng di động hoặc ngay cả trò chơi cho những máy chơi game.

58 doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử G1 bị đình chỉ giấy phép 3 tháng

Bộ Thông tin và Truyền thông(TT&TT) vừa ra quyết định đình chỉ giấy phép của 58 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 trên mạng.

Mang game độc quyền lên PC là điều “ngu ngốc nhất” của Sony

Một số ý kiến cho rằng việc “tham bát bỏ mâm” của Sony có thể ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của chính thương hiệu Playstation.

Lenovo tung nhiều lựa chọn màn hình làm việc kiêm chơi game

Dòng màn hình Lenovo L series vừa ra mắt thị trường đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng từ người dùng cá nhân tới hộ kinh doanh gia đình, văn phòng, với ưu thế hình ảnh sắc nét, thiết kế thời trang, kết nối thông minh, giảm phát xạ ánh sáng xanh.

Viewsonic ra mắt loạt màn hình mới cho game thủ

Viewsonic ra mắt loạt màn hình sử dụng công nghệ Nano IPS và màn hình chơi game mới dành cho game thủ tại Việt Nam.

Sony đóng cửa diễn đàn Playstation

Lý do chính được đưa ra là sự yếu kém của công ty Nhật Bản trong cách vận hành diễn đàn dành cho người chơi của mình.

Giải đấu chuyên nghiệp của Liên quân Mobile sẽ có tên Viettel 5G Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2020

Mùa giải thứ 8 của giải đấu chuyên nghiệp của Liên quân Mobile sẽ có tên gọi là Viettel 5G Đấu Trường Danh Vọng mùa Xuân 2020 khi Viettel (Viettel Telecom) trở thành nhà tài trợ chính của giải đấu.