Sau cha đẻ iPhone, lại thêm tướng tài rời bỏ Apple

Bill Stasior, cựu giám đốc bộ phận Siri của Apple đã chính thức công bố rời Apple sau gần 1 thập kỷ để gia nhập bộ phận trí tuệ nhân tạo của Microsoft.

Mặc dù Stasior rời Apple vào tháng 5 năm nay nhưng ông chỉ gia nhập Microsoft vào cuối tháng 8 này với tư cách là phó chủ tịch tập đoàn. Ông này sẽ làm việc và báo cáo trực tiếp với Giám đốc Công nghệ của Microsoft, Kevin Scott. 

Sau cha đẻ iPhone, lại thêm tướng tài rời bỏ Apple - Siri03

Sự ra đi của Stasior dường như bắt nguồn từ việc Apple đã tuyển dụng John Giannandrea từ Google, cựu giám đốc tìm kiếm và AI. Điều đó đã định hình lại cách Apple làm việc trên AI. 

Động thái tuyển dụng Giannandrea được coi là một sự thừa nhận từ Apple rằng, những nỗ lực AI hiện tại của hãng này rất mờ nhạt và cần phải sửa đổi, bằng chứng là Siri đã bị Google Assistant và Amazon Alexa bỏ xa trong cuộc đua trợ lý ảo thông minh.

Mặc dù Siri được đặt bên trong mọi iPhone hiện đại và xuất hiện trước bất kỳ trợ lý giọng nói lớn nào khác nhưng Amazon và Google đã dẫn đầu cuộc đua về AI tiêu dùng bằng cách kết hợp các trợ lý tương ứng của họ vào các sản phẩm nhà thông minh – một lĩnh vực mà Apple đã bị tụt lại do lập trường nghiêm ngặt hơn quyền riêng tư của người dùng và sự chậm trễ khi gia nhập thị trường loa thông minh.

Đáng chú ý hơn, Giannandrea đảm nhận cương vị mới trong bộ phận Siri khi được thuê vào mùa hè năm ngoái và được thăng chức lên vai trò Phó chủ tịch cấp cao tại Apple vào tháng 12 cùng năm. Thậm chí, ông này còn có nhiệm vụ báo cáo trực tiếp với CEO Tim Cook và chịu trách nhiệm cho tất cả các dự án về máy học và AI nói chung tại Apple. Theo The Information, những “ưu ái” đó dẫn đến việc Stasior ra đi. 

Không chỉ vậy, việc Apple đang “đối xử” với các lãnh đạo Siri cũng khiến Stasior cảm thấy không yên tâm. Trước khi Giannandrea gia nhập, Stasior có trách nhiệm điều hành Siri và từng làm phó chủ tịch của bộ phận này trong hơn 7 năm. Trong thời gian làm việc gần đây, nhiều nhân viên dưới trướng của ông này dần dần rời bỏ công ty, chẳng hạn cựu giám đốc phần mềm iOS Scott Forstall chịu trách nhiệm giám sát Siri đã rời công ty do sự cố Apple Maps, vai trò này thuộc về giám đốc dịch vụ Eddy Cue và sau đó là phó giám đốc kỹ thuật phần mềm Craig Federighi… 

Dẫu vậy, nguyên nhân chính thức dẫn đến sự ra đi của Stasior là vẫn chưa rõ ràng và cựu giám đốc bộ phận Siri của Apple cũng chưa lên tiếng về lý do thực sự để ông ra đi.

Sau cha đẻ iPhone, lại thêm tướng tài rời bỏ Apple - Siri04

Có một chi tiết khá thú vị là khi Stasior gia nhập Microsoft, bộ phận nghiên cứu AI cho người tiêu dùng của công ty này đã bị tụt lại rất xa so với Amazon và Google. Tuy nhiên, The Information, vị trí của Stasior ở Microsoft không làm việc với trợ lý giọng nói Cortana mà thay vào đó, ông sẽ lãnh đạo một nhóm AI, nhưng không rõ chính xác công việc là gì.

Apple từng mất đi một trụ cột

Stasior chưa phải là nhân vật quan trọng nhất của Apple rời khỏi công ty trong năm 2019 này. Trước đó, nhạc trưởng thiết kế Jony Ive đã rời công ty sau hơn 26 năm gắn bó để thành lập công ty riêng vào năm sau. Khá thú vị khi Apple có kế hoạch trở thành một trong những khách hàng chính của công ty mà Ive lãnh đạo.

Điều này có nghĩa, Jony Ive vẫn đang làm việc cho Apple, nhưng ông được tự do đảm nhận các dự án bên ngoài do không còn là nhân viên công ty nữa. Ive cho biết rất tự hào về những gì đã làm với các đội ngũ thiết kế, quy trình và văn hóa tại Apple, biến công ty trở nên mạnh mẽ, sôi động và nhiều tài năng hơn từ trước đến nay.

Sau cha đẻ iPhone, lại thêm tướng tài rời bỏ Apple - Siri05

Sau khi Ive rời khỏi công ty, nhóm thiết kế tại Apple sẽ được lãnh đạo bởi trưởng nhóm thiết kế công nghiệp Evans Hankey và trưởng nhóm thiết kế giao diện người dùng Alan Dye. Họ sẽ báo cáo với COO của công ty – Jeff Williams.

An Nhiên

Người nước ngoài bị “sốc văn hóa” khi làm việc ở Việt Nam

50% ứng viên nước ngoài đều phải trải qua cú sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam – theo báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” do Navigos Group thực hiện dựa trên khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục và đa dạng về ngành nghề.

RedDoorz lên kế hoạch mở trung tâm công nghệ tại Việt Nam

RedDoorz, nền tảng quản lý và đặt phòng khách sạn khu vực Đông Nam Á công bố đã gọi vốn thành công 70 triệu USD ở vòng Series C vào ngày hôm qua 19/8. Công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm công nghệ tại Việt Nam.

Epson giới thiệu loạt robot 6 bậc tự do dành cho ngành công nghiệp

Ngày 16/8, tại triển lãm quốc tế Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2019 diễn ra ở Hà Nội, Epson lần đầu tiên giới thiệu đến thị trường Việt Nam thế hệ cánh tay robot 6 bậc tự do gồm N2, VT6L và SCARA Robot T6.

Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ sử dụng trên iPhone camera kép

Corephotonics, một công ty đến từ Israel vừa tiếp tục đệ đơn kiện mới nhằm vào Apple khi tuyên bố nhà sản xuất iPhone đã vi phạm 10 bằng sáng chế của mình.

Netflix cam kết tăng cường kỹ năng sáng tạo số cho khối ASEAN

Ngày 16/8 tại Hà Nội, Netflix ký kết hợp tác với nhóm làm việc ASEAN trong lĩnh vực Kỹ thuật số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nhằm giúp đỡ người dân và các chính phủ tại khu vực Đông Nam Á phát triển các kỹ năng, năng lực sáng tạo cũng như kỹ thuật số.

Samsung ra liên tiếp 3 Cửa Hàng Trải Nghiệm ở các thành phố lớn

Trong vòng 3 ngày, Samsung liên tiếp ra mắt ba cửa hàng trải nghiệm SES Hải Phòng (15/08/2019), SES Bình Dương (16/08/2019), SES Vietel Store TPHCM (17/08/2019).

Kaspersky thành lập Trung tâm Minh bạch đầu tiên tại châu Á – TBD

Nhằm xây dựng niềm tin trong lĩnh vực an ninh mạng, Kaspersky đã thành lập Trung tâm Minh bạch đầu tiên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặt tại CyberSecurity Malaysia – cơ quan an ninh mạng của Chính phủ Malaysia. Đây cũng là Trung tâm Minh bạch thứ 3 của Kaspersky trên toàn cầu.

OPPO đứng đầu thị phần ở Indonesia, Philippines, đứng nhì ở Việt Nam

Hãng điều tra thị trường Canalys vừa công bố báo cáo tăng trưởng thị trường smartphone khu vực Đông Nam Á trong Quý 2/2019. Trong đó, OPPO nắm giữ vị trí dẫn đầu tại Philippines, Indonesia thứ 2 tại Việt Nam, Thái Lan…

Samsung tặng 50 Smart TV 4k 50 inch và 1000 One Remote cho các chủ TV Samsung lâu đời

Từ nay đến ngày 30/09/2019, người dùng sở hữu 1 trong 5 dòng sản phẩm TV cũ từ 2009 trở đi của Samsung là Bordeaux LCD , LED, Smart, 3D, Curved UHD TV Samsung khi đăng ký tham dự chương trình “Vinh danh 50 chủ sở hữu TV Samsung lâu đời nhất” có thể may mắn nhận được chiếc Smart TV 4K UHD 50 inch RU7400.

Bentley muốn “Tiến vào kỷ nguyên số” qua Diễn đàn kinh doanh 2019

“Tiến vào kỷ nguyên số” là chủ đề của Diễn đàn Kinh doanh 2019 do tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức vào hôm nay, 15/8, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bentley đồng hành tài trợ sự kiện này.