Reuters cáo buộc Huawei che đậy quyền sở hữu chi nhánh ở Iran

Huawei được cho là đã chuyển một trong những nhân viên của mình đến công ty ở Iran có tên Skycom để “khẩn trương tránh những rủi ro đến từ truyền thông”.

Reuters hôm 3/6 cho biết, một loạt tài liệu được tiết lộ cho thấy Huawei đã che giấu quyền sở hữu và quyền kiểm soát đối Skycom như một phần trong kế hoạch bán công nghệ bị cấm của Mỹ cho Iran. Sự kiểm soát này cho phép Huawei thực hiện các hành động đóng cửa văn phòng của Skycom ở Tehran, thành lập một doanh nghiệp riêng ở Iran để nhận hợp đồng trị giá hàng triệu USD cho Skycom, và để nhân viên của Huawei quản lý Skycom. Bằng chứng là nhân viên này sử dụng email với địa chỉ tên miền Huawei.

Huawei từ lâu xem Skycom là một đối tác kinh doanh địa phương riêng biệt, tuy nhiên phía Mỹ cho rằng Huawei đã bán công nghệ Mỹ tại Iran bất hợp pháp bằng cách sử dụng Skycom làm công ty ma – vốn vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Trong phát biểu vào năm ngoái, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Matthew Whitaker cho biết: “Các nhân viên của Huawei bị cáo buộc đã nói với các đối tác ngân hàng rằng, Huawei đã bán quyền sở hữu của mình trong Skycom, nhưng những tuyên bố này là sai. Kết quả là, các ngân hàng không hay biết và tiếp tục làm việc với công ty”.

Reuters cáo buộc Huawei che đậy quyền sở hữu chi nhánh ở Iran - manh van chu

Phía Huawei cũng như Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu cho đến nay luôn bác bỏ cáo buộc của Mỹ, bao gồm gian lận ngân hàng và nhiều vi phạm khác. Skycom – công ty thành lập tại Hồng Kông và giải thể vào năm 2017 – cũng là bị cáo.

Mỹ hiện đang yêu cầu phía Canada – nơi bà hiện đang được tại ngoại ở Vancouver dẫn độ bà Mạnh sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc từ họ.

Trước đó, ZTE cũng bị chính quyền Mỹ điều tra và cuối cùng phát hiện vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ khi vận chuyển các sản phẩm trị giá 32 triệu USD có chứa thiết bị do Mỹ sản xuất cho Iran mà không có giấy phép thích hợp trong khoảng thời gian từ năm 2010 đến 2016. Điều này khiến ZTE phải trả hơn 892 triệu USD tiền phạt để giải quyết các cáo buộc trừng phạt. Sau khi thanh toán các khoản tiền phạt này, ZTE đã chịu khoản lỗ ròng 2,36 tỷ nhân dân tệ (332,6 triệu USD) trong năm 2016.

An Nhiên

Có thể bạn quan tâm
Ứng dụng gọi xe be cho thay đổi điểm đến ngay trong cuốc xe và hợp tác với MoMo thanh toán

Ứng dụng gọi xe be cho biết đã phát triển ứng dụng như cho lựa chọn nhiều điểm dừng, thay đổi điểm đến, đặt xe hộ và đang liên kết với MoMo cho việc tahnh toán cước dễ dàng.

Viettel tại Myanmar vượt mốc 10 triệu thuê bao

Ngày 4/6/2020, sau 2 năm chính thức kinh doanh, Mytel – thương hiệu của Tập đoàn Viettel tại Myanmar đã vượt mốc 10 triệu thuê bao, vươn lên vị trí thứ 2 tại quốc gia này.

Huawei Việt Nam trao tặng bộ giải pháp hội nghị truyền hình và 20 tablet

Ngày 4/6, Công ty Huawei Việt Nam trao tặng Bộ thiết bị giải pháp Hội nghị truyền hình và 20 máy tính mảng Huawei MediaPad M5 Lite, với tổng trị giá hơn 1,5 tỉ đồng cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Che giấu doanh số iPhone kém cỏi, Apple bị kiện tập thể

Một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã bật đèn xanh cho một vụ kiện tập thể chống lại Apple liên quan đến việc công ty này che giấu doanh số bán iPhone yếu kém của họ.

Sony giảm giá mọi sản phẩm trong hệ sinh thái

Sony đã có một chương trình ưu đãi giảm giá đến 3 triệu đồng kèm với nhiều quà tặng cho người dùng khi mua các thiết bị nghe nhìn, âm thanh, máy ảnh, trò chơi điện tử,… trong hệ sinh thái sản phẩm nhân dịp hè.

VMware tăng tốc chuyển đổi số tại các nước đang phát triển và Việt Nam

Ngày ⅙, VMware công bố bổ nhiệm ông Nitin Ahuja làm Giám đốc kinh doanh khu vực các thị trường đang phát triển và Việt Nam.

Cầu Út Ốm trong dự án “Xây cầu đến lớp” đã mạnh mẽ đưa trẻ em đi học

Grab vừa chính thức đưa vào sử dụng công trình cầu Út Ốm tại ấp Phước Thới B, xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Chế độ camera “nhìn xuyên quần áo” của OnePlus bị loại bỏ

Chế độ chụp ảnh photochrom của chiếc OnePlus 8 Pro đang gây tranh cãi khi có thể khiến camera nhìn xuyên qua một số loại nhựa hoặc quần áo mỏng, và công ty Trung Quốc đã phải thực hiện một số giải pháp khắc phục trước khi mọi chuyện đi quá xa.

Giữa thời khó, Realme vẫn bán ra thêm 10 triệu máy và đứng thứ 5 Đông nam Á

Realme, thương hiệu smartphone 2 tuổi, đã có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với thị phần smartphone đứng thứ 7 thế giới, vị trí thứ 5 ở thị trường Đông Nam Á và chào đón người dùng thứ 35 triệu trên toàn cầu, giữa thời điểm thị trường chững lại.

Intel trao tặng 2 máy thở và 35.000 khẩu trang cho Sở Y tế TP.HCM

Sáng ngày 28/5, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam phối hợp với Khu Công Nghệ Cao TP.HCM trao tặng 35.000 khẩu trang (gồm 25.000 khẩu trang y tế, 10.000 khẩu trang N95) và 2 máy thở Puritan Bennett 840 cho Sở Y Tế TP.HCM.