Người nước ngoài bị “sốc văn hóa” khi làm việc ở Việt Nam

50% ứng viên nước ngoài đều phải trải qua cú sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam - theo báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” do Navigos Group thực hiện dựa trên khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục và đa dạng về ngành nghề.

(Ảnh mang tính minh họa)

Khi được hỏi về các trải nghiệm “sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam”, mặc dù tỷ lệ của hai quan điểm “có” và “không” tương đối ngang nhau, nhưng điều này cho thấy, 50% người đến Việt Nam làm việc đã trải qua cú sốc văn hóa. 60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài, đây cũng có thể là lý do liên quan đến “tỷ lệ sốc văn hóa” nêu trên. 

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong “hệ giá trị xã hội”. Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%).

Top 3 các mô tả về vấn đề sốc văn hóa là cảm thấy Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

18% cho rằng Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn (so với nước họ đang sống) và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn (về mặt địa lý và chính trị).

50% ý kiến người nước ngoài cho rằng, “phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống” là mô tả đúng nhất về cách quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam. Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến, trong đó có 10% cho rằng cũng tương tự như phong cách lãnh đạo trên toàn cầu, 8% cho rằng tại Việt Nam, người quản lý có “phong cách lãnh đạo mang tính giao thoa văn hóa”.

Trả lời lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, ½ cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% muốn được trải nghiệm thị trường mới. 

Rào cản ngôn ngữ cũng là điều khiến ứng viên nước ngoài khó thăng tiến được tại Việt Nam.

rong cuộc cách mạng 4.0, việc tạo ra “môi trường làm việc đa dạng hóa” và xây dựng một “nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa” rất cần có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Đây chính là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn phong cách lãnh đạo toàn cầu, đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư.  

công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài.

Ô Lâu

RedDoorz lên kế hoạch mở trung tâm công nghệ tại Việt Nam

RedDoorz, nền tảng quản lý và đặt phòng khách sạn khu vực Đông Nam Á công bố đã gọi vốn thành công 70 triệu USD ở vòng Series C vào ngày hôm qua 19/8. Công ty cũng đang lên kế hoạch xây dựng trung tâm công nghệ tại Việt Nam.

Epson giới thiệu loạt robot 6 bậc tự do dành cho ngành công nghiệp

Ngày 16/8, tại triển lãm quốc tế Vietnam Manufacturing Expo (VME) 2019 diễn ra ở Hà Nội, Epson lần đầu tiên giới thiệu đến thị trường Việt Nam thế hệ cánh tay robot 6 bậc tự do gồm N2, VT6L và SCARA Robot T6.

Apple bị cáo buộc ăn cắp công nghệ sử dụng trên iPhone camera kép

Corephotonics, một công ty đến từ Israel vừa tiếp tục đệ đơn kiện mới nhằm vào Apple khi tuyên bố nhà sản xuất iPhone đã vi phạm 10 bằng sáng chế của mình.

Netflix cam kết tăng cường kỹ năng sáng tạo số cho khối ASEAN

Ngày 16/8 tại Hà Nội, Netflix ký kết hợp tác với nhóm làm việc ASEAN trong lĩnh vực Kỹ thuật số của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), nhằm giúp đỡ người dân và các chính phủ tại khu vực Đông Nam Á phát triển các kỹ năng, năng lực sáng tạo cũng như kỹ thuật số.

Samsung ra liên tiếp 3 Cửa Hàng Trải Nghiệm ở các thành phố lớn

Trong vòng 3 ngày, Samsung liên tiếp ra mắt ba cửa hàng trải nghiệm SES Hải Phòng (15/08/2019), SES Bình Dương (16/08/2019), SES Vietel Store TPHCM (17/08/2019).

Kaspersky thành lập Trung tâm Minh bạch đầu tiên tại châu Á – TBD

Nhằm xây dựng niềm tin trong lĩnh vực an ninh mạng, Kaspersky đã thành lập Trung tâm Minh bạch đầu tiên tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đặt tại CyberSecurity Malaysia – cơ quan an ninh mạng của Chính phủ Malaysia. Đây cũng là Trung tâm Minh bạch thứ 3 của Kaspersky trên toàn cầu.

OPPO đứng đầu thị phần ở Indonesia, Philippines, đứng nhì ở Việt Nam

Hãng điều tra thị trường Canalys vừa công bố báo cáo tăng trưởng thị trường smartphone khu vực Đông Nam Á trong Quý 2/2019. Trong đó, OPPO nắm giữ vị trí dẫn đầu tại Philippines, Indonesia thứ 2 tại Việt Nam, Thái Lan…

Samsung tặng 50 Smart TV 4k 50 inch và 1000 One Remote cho các chủ TV Samsung lâu đời

Từ nay đến ngày 30/09/2019, người dùng sở hữu 1 trong 5 dòng sản phẩm TV cũ từ 2009 trở đi của Samsung là Bordeaux LCD , LED, Smart, 3D, Curved UHD TV Samsung khi đăng ký tham dự chương trình “Vinh danh 50 chủ sở hữu TV Samsung lâu đời nhất” có thể may mắn nhận được chiếc Smart TV 4K UHD 50 inch RU7400.

Bentley muốn “Tiến vào kỷ nguyên số” qua Diễn đàn kinh doanh 2019

“Tiến vào kỷ nguyên số” là chủ đề của Diễn đàn Kinh doanh 2019 do tạp chí Forbes Việt Nam tổ chức vào hôm nay, 15/8, đây là năm thứ 3 liên tiếp Bentley đồng hành tài trợ sự kiện này.

Apple bán AirPods và Apple Watch còn lãi hơn cả máy tính Mac và iPad

Một báo cáo mới nhất đã nhận định rằng hoạt động kinh doanh thiết bị đeo của Apple, chủ yếu gồm tai nghe AirPods và Apple Watch sẽ sớm vượt qua doanh thu máy tính bảng iPad và máy tính Mac vào cuối năm 2020 tới đây.