Doanh nghiệp
Người nước ngoài bị "sốc văn hóa" khi làm việc ở Việt Nam
50% ứng viên nước ngoài đều phải trải qua cú sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam - theo báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” do Navigos Group thực hiện dựa trên khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục và đa dạng về ngành nghề.

(Ảnh mang tính minh họa)

“Sốc văn hóa” (được mô tả là thiếu tương tác, mất kết nối, và cảm giác cô lập) xảy ra do có sự khác biệt trong ngôn ngữ và quan điểm xã hội. Khi được hỏi về các trải nghiệm “sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam”, mặc dù tỷ lệ của hai quan điểm “có” và “không” tương đối ngang nhau, nhưng điều này cho thấy, 50% người đến Việt Nam làm việc đã trải qua cú sốc văn hóa. 60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài, đây cũng có thể là lý do liên quan đến “tỷ lệ sốc văn hóa” nêu trên. 

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong “hệ giá trị xã hội”. Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%).

Top 3 các mô tả về vấn đề sốc văn hóa là cảm thấy Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

Trong khi đó, top 3 điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam đều liên quan đến điều kiện sống. 18% cho rằng Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn (so với nước họ đang sống) và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn (về mặt địa lý và chính trị).

50% ý kiến người nước ngoài cho rằng, “phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống” là mô tả đúng nhất về cách quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam. Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến, trong đó có 10% cho rằng cũng tương tự như phong cách lãnh đạo trên toàn cầu, 8% cho rằng tại Việt Nam, người quản lý có “phong cách lãnh đạo mang tính giao thoa văn hóa".

Trả lời lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, ½ cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% muốn được trải nghiệm thị trường mới. 

Ứng viên nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Chỉ ¼ cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam, 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau như: Hài lòng với vị trí chuyên gia như hiện tại (27%); Chỉ muốn làm việc tự do trong đa dạng lĩnh vực (15%); Không nghiêm túc với chuyện thăng tiến, vì sẽ sớm quay lại đất nước của họ (9%); Kinh nghiệm tại Việt Nam là điều kiện để thăng tiến khi quay về nước (6%). Rào cản ngôn ngữ cũng là điều khiến ứng viên nước ngoài khó thăng tiến được tại Việt Nam.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho rằng, trong cuộc cách mạng 4.0, việc tạo ra “môi trường làm việc đa dạng hóa” và xây dựng một “nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa” rất cần có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Đây chính là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn phong cách lãnh đạo toàn cầu, đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư.  

Theo đó, doanh nghiệp nên có các hoạt động đào tạo hội nhập dành riêng cho nhân viên nước ngoài, thiết lập các chính sách thăng tiến rõ ràng và công bằng cho người nước ngoài, đồng thời xây dựng môi trường làm việc mang phong cách lãnh đạo toàn cầu, tận dụng công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài.

Ô Lâu

 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Đến bệnh viện không dùng tiền mặt, không xếp hàng chờ đợi

Sáng nay, tại TT Hội nghị Quốc tế - TP.Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh triển khai thanh toán điện tử không dùng tiền mặt trong y tế”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, cùng với Bệnh án điện tử, Thanh toán phí/Viện phí không dùng tiền mặt là nội dung quan trọng được Bộ Y tế đẩy mạnh triển khai.

Dữ liệu y tế được mua bán sôi động trên Dark Web

Các nhóm chuyên cho thuê hacker đã thêm lĩnh vực chăm sóc sức khỏe vào danh mục dịch vụ của chúng trên Dark Web, cho thấy dữ liệu y tế tiếp tục là một trong những mặt hàng được ưa chuộng nhất trên internet. Nghiên cứu của Kaspersky tiết lộ rằng, giá bán dữ liệu hiện rất rẻ, tùy thuộc vào loại lỗ hổng và mặt hàng mà khách ẩn danh yêu cầu.

Realme 5 Pro - bản nâng cấp toàn diện

Realme 5 pro đã chính thức được trình diện với Snapdragon 712, camera 48MP, sạc nhanh VOOC 3.0 20W, vỏ máy tráng 3D đẹp mắt, có mức giá dự kiến khoảng 7 triệu đồng.

Ví điện tử Mosan của Viettel nhận giải thưởng từ Ngân hàng Trung ương Đông – Timor

Ngày 19/9, Ngân hàng Trung ương Đông Timor đã tổ chức lễ trao tặng Giải thưởng ngân hàng nhà nước năm 2019 (Bank Central Awards ) cho Dịch vụ Ví điện tử Mosan của Telemor (thương hiệu của Viettel tại quốc gia này), với danh hiệu “Nhà cung cấp dịch vụ tài chính tốt nhất, đóng góp lớn nhất cho sự phát triển ngành tài chính tại Đông-Timor”.