Doanh nghiệp
Người nước ngoài bị "sốc văn hóa" khi làm việc ở Việt Nam
50% ứng viên nước ngoài đều phải trải qua cú sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam - theo báo cáo “Ứng viên nước ngoài: Kỳ vọng và thách thức khi làm việc tại Việt Nam” do Navigos Group thực hiện dựa trên khảo sát các ứng viên đến từ nhiều châu lục và đa dạng về ngành nghề.

(Ảnh mang tính minh họa)

“Sốc văn hóa” (được mô tả là thiếu tương tác, mất kết nối, và cảm giác cô lập) xảy ra do có sự khác biệt trong ngôn ngữ và quan điểm xã hội. Khi được hỏi về các trải nghiệm “sốc văn hóa khi làm việc tại Việt Nam”, mặc dù tỷ lệ của hai quan điểm “có” và “không” tương đối ngang nhau, nhưng điều này cho thấy, 50% người đến Việt Nam làm việc đã trải qua cú sốc văn hóa. 60% người tham gia khảo sát cũng cho biết, họ không được tham gia khóa đào tạo dành riêng cho người nước ngoài, đây cũng có thể là lý do liên quan đến “tỷ lệ sốc văn hóa” nêu trên. 

Theo khảo sát, các yếu tố dẫn đến sốc văn hóa đều liên quan đến sự khác biệt trong “hệ giá trị xã hội”. Theo đó, top 3 các nguyên nhân chính dẫn đến sốc văn hóa được các ứng viên bình chọn lần lượt là: Rào cản ngôn ngữ (29%), Sự khác biệt giữa kỳ vọng và thực tế (môi trường, văn hóa bản địa, các mối quan hệ) chiếm 27%; Thiếu sự thấu hiểu (18%).

Top 3 các mô tả về vấn đề sốc văn hóa là cảm thấy Khó khăn trong giao tiếp với những người khác (29%); Thiếu gắn kết với cộng đồng xã hội và sự hỗ trợ (16%); Khó khăn khi hòa nhập với môi trường mới và văn hóa bản địa (15%); Cảm thấy cô đơn và sự cô lập (cùng 15%).

Trong khi đó, top 3 điều tốt nhất khi làm việc tại Việt Nam đều liên quan đến điều kiện sống. 18% cho rằng Việt Nam cho họ có những “trải nghiệm mới trong công việc và cuộc sống”; 17% cho rằng họ có “thu nhập cao hơn (so với nước họ đang sống) và chi phí cho mức sống thấp hơn; 17% cho rằng “đất nước Việt Nam có tình trạng an toàn (về mặt địa lý và chính trị).

50% ý kiến người nước ngoài cho rằng, “phong cách quản lý chỉ đạo từ trên xuống” là mô tả đúng nhất về cách quản lý tại nơi làm việc ở Việt Nam. Đáng lưu ý, nhóm lãnh đạo theo xu hướng mới của toàn cầu chỉ chiếm 18% ý kiến, trong đó có 10% cho rằng cũng tương tự như phong cách lãnh đạo trên toàn cầu, 8% cho rằng tại Việt Nam, người quản lý có “phong cách lãnh đạo mang tính giao thoa văn hóa".

Trả lời lý do quyết định chuyển đến Việt Nam làm việc, ½ cho rằng họ chuyển sang Việt Nam do có sự hứng thú trong trải nghiệm văn hóa và môi trường làm việc tại đây, trong đó 25% cho biết họ hứng thú với văn hóa Việt Nam, 24% muốn được trải nghiệm thị trường mới. 

Ứng viên nước ngoài cũng không thể hiện quá nhiều tham vọng được thăng tiến cao hơn khi làm việc tại đây. Chỉ ¼ cho biết họ muốn được thăng tiến cao hơn tại Việt Nam, 65% không có mong đợi thăng tiến bởi nhiều lý do khác nhau như: Hài lòng với vị trí chuyên gia như hiện tại (27%); Chỉ muốn làm việc tự do trong đa dạng lĩnh vực (15%); Không nghiêm túc với chuyện thăng tiến, vì sẽ sớm quay lại đất nước của họ (9%); Kinh nghiệm tại Việt Nam là điều kiện để thăng tiến khi quay về nước (6%). Rào cản ngôn ngữ cũng là điều khiến ứng viên nước ngoài khó thăng tiến được tại Việt Nam.

Ông Gaku Echizenya, Tổng Giám đốc Navigos Group Việt Nam cho rằng, trong cuộc cách mạng 4.0, việc tạo ra “môi trường làm việc đa dạng hóa” và xây dựng một “nền văn hóa doanh nghiệp giao thoa” rất cần có một đội ngũ ứng viên cấp cao người nước ngoài là điều mà các doanh nghiệp nên cân nhắc. Đây chính là bước đệm đưa Việt Nam lĩnh hội tốt hơn phong cách lãnh đạo toàn cầu, đồng thời giúp các doanh nghiệp FDI nhanh chóng hòa nhập và phát triển bền vững khi đầu tư.  

Theo đó, doanh nghiệp nên có các hoạt động đào tạo hội nhập dành riêng cho nhân viên nước ngoài, thiết lập các chính sách thăng tiến rõ ràng và công bằng cho người nước ngoài, đồng thời xây dựng môi trường làm việc mang phong cách lãnh đạo toàn cầu, tận dụng công nghệ để thu hút và tuyển dụng ứng viên nước ngoài.

Ô Lâu

 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Nokia 8.2 5G lộ diện toàn bộ thông số trước giờ ra mắt

Đây sẽ là chiếc điện thoại tầm trung đầu tiên của công ty Phần Lan có kết nối 5G

Ericsson ra mắt dịch vụ mạng dựa trên AI

Ericsson vừa ra mắt hai giải pháp dịch vụ mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà mạng bảo đảm các hệ thống mạng luôn hoạt động được an toàn và trải nghiệm người dùng tối ưu.

Khẩu trang vừa chống virus Corona, vừa cho phép mở khóa khuôn mặt

Một công ty đã nghĩ ra giải pháp thông minh cho những người dùng muốn truy cập smartphone bằng tính năng nhận diện khuôn mặt mà không phải tháo khẩu trang chống virus Corona ra.

Đề xuất mới của Mỹ "diệt đến cùng" mảng smartphone của Huawei

Chưa hài lòng với những gì đang xảy ra với Huawei, chính quyền Mỹ được cho là đang lên kế hoạch “diệt đến cùng” công ty viễn thông của Trung Quốc.