Connect with us

Doanh nghiệp

Không còn Google chống lưng, điện thoại Huawei "sống sao"?

Việc bị dừng mọi hỗ trợ, hợp tác liên quan tới công nghệ và các dịch vụ cho Android từ Google, nhà sản xuất Huawei chắc chắn sẽ ảnh hưởng nặng nề đến mảng di động của mình. Nếu mất đi hợp tác này, liệu Huawei có tồn tại nỗi trong thị trường di động toàn cầu không?

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Trong một thông cáo khá nước đôi, mới vừa gửi cho báo chí thế giới, Huawei bày tỏ "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng trên toàn cầu".

Đây có thể được hiểu như lời dự phòng rằng Huawei sẽ có một hệ sinh thái của riêng mình. Trước đó, trong thông cáo, Huawei khẳng định mình có đóng góp cho phát triển Android và cho biết "Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu".

Kế hoạch tan vỡ

Huawei đã từng công bố kế hoạch vượt mặt Samsung để trở thành hãng di động lớn nhất thế giới. Nhưng tham vọng của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ tan thành mây khói khi họ vừa bị Mỹ giáng một đòn chí mạng.

Mới đây, một sắc lệnh được ký bởi Tổng thống Donald Trump về việc cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông mà Bộ thương mại Mỹ coi là mối nguy hại với an ninh quốc gia. Trong đó, Huawei và khoảng 68 công ty con là các công ty Trung Quốc được "bêu tên" đầy đủ trong báo cáo từ Bộ thương mại Mỹ.

Ngay sau lệnh cấm được thông qua, Google đã tuân thủ bằng cách ra quyết định đình chỉ giấy phép của Huawei trong việc truy cập vào hệ điều hành Android của Google. Việc bị chặn truy cập vào hệ điều hành Android của Google đồng nghĩa với việc các thiết bị của Huawei sẽ không thể truy cập vào các dịch vụ Android mà Google hỗ trợ chính thức như cửa hàng ứng dụng Play Store, các dịch vụ đồng bộ, trợ lý ảo, Gmail, Youtube, nhà thông minh... Điều đó cũng có nghĩa, trong khoảng thời gian từ giờ đến cuối năm, nếu lệnh cấm trên không được dỡ bỏ, các điện thoại tiếp theo của Huawei sẽ không được tích hợp sẵn các dịch vụ của Google. Đây sẽ là đòn giáng mạnh vào doanh số của điện thoại Huawei trong tương lai.

Không Google, Huawei sống sao?

Đó là một câu hỏi mà nhiều người đang rất quan tâm. Mất đi sự hỗ trợ chính thức của Google chắc chắn khiến điện thoại Huawei trở nên khó tiếp cận hơn với người dùng, kể cả là tại các thị trường trọng điểm như Châu Âu, Châu Phi, Mỹ Latin. Tại các thị trường ngoài Trung Quốc, Huawei vẫn cần đến sự hỗ trợ của Google, nhưng nay, họ sẽ phải tự làm điều đó nếu lệnh cấm không được dỡ bỏ. 

Một khi đã bị Google cắt hỗ trợ, trên thị trường quốc tế, Huawei sẽ phải liên kết với một công ty khác cung cấp các nền tảng và nội dung tương tự. Nhưng trong trường hợp này, những công ty có hệ sinh thái tương tự Google chủ yếu lại là các công ty Mỹ. Trong đó, Microsoft, Amazon sẽ không dám gật đầu nhận lời giúp đỡ Huawei, bởi nếu làm vậy, họ sẽ bị nhà chức trách Mỹ "sờ gáy" và phạt rất nặng. 

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Huawei đã nhiều lần tiết lộ về một hệ điều hành khác do công ty tự phát triển để đối phó với trường hợp xấu nhất. Nhiều khả năng hệ điều hành riêng của Huawei sẽ dựa trên nền tảng Android nguồn mở AOSP (Android Open Source Project) được Google cấp phép miễn phí trên toàn thế giới. Nhưng phiên bản AOSP cũng chứa đựng nhiều điểm thiếu sót so với bản Android được Google hỗ trợ chính thức như các bản vá bảo mật định kỳ, các ứng dụng cốt lõi bị Google rút ra và đưa lên Playstore để tăng cường bảo mật, cũng như không hề được hỗ trợ trực tiếp các nền tảng dịch vụ của Google.

Do đó, Huawei không hẳn là đứng trước cửa tử, mảng di động của họ vẫn còn hai con đường sống duy nhất là tại chính quê nhà Trung Quốc - nơi Huawei đang có thị phần lớn nhất, và thị trường thứ hai là Nga - vốn cũng là nơi mà các dịch vụ của các công ty Mỹ không có nhiều tầm ảnh hưởng.

Trung Quốc, hiện đã xây dựng được một nền tảng dịch vụ đủ mạnh mà không cần đến sự tồn tại của Google. Đối với Nga, cũng ở trạng thái tương tự, sẽ là hai "miền đất hứa" tốt nhất mà Huawei có thể "nương tựa" vào thời điểm này. Bên cạnh đó, việc đầu tư thêm vào cơ sở hạ tầng mạng ở Nga cũng có thể là bước đi khôn ngoan của Huawei bởi tiềm năng tại đây vẫn còn rất lớn.

Hiện tại, thông tin chi tiết về các dịch vụ cụ thể vẫn đang được thảo luận nội bộ tại Google, và các luật sư của Huawei cũng đang nghiên cứu tác động từ những quyết định mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra. Chắc chắn doanh số của công ty này sẽ bị ảnh hưởng ngay từ lúc này, nhưng như đã đề cập, đó vẫn chưa phải là cửa tử của Huawei. 

NVTveron

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Doanh nghiệp

Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động

Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Năm 2018, Huawei đã xuất xưởng được 206 triệu điện thoại trên toàn thế giới, và sự tăng trưởng của Huawei tiếp tục được thể hiện đến quý đầu tiên của năm nay với gần 60 triệu điện thoại được bán ra trên toàn cầu, ghi nhận mức tăng trưởng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp công ty trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai trên thế giới. Nếu tình hình này tiếp diễn, Huawei sẽ hoàn thành mục tiêu vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất vào năm 2020, tức sớm hơn tới 1 năm so với dự đoán của Richard Yu - CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vào năm 2016, rằng Huawei sẽ vượt qua Samsung và Apple vào năm 2021. Nhưng một động thái của chính phủ Mỹ đã khiến cho giấc mơ của Huawei tan vỡ hoàn toàn. Ở Mỹ, Huawei hiện bị coi như là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những lo ngại về sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể buộc Huawei thu thập các thông tin nhạy cảm thông qua các "cửa hậu" được chỉ định từ Bắc Kinh. Hồi tháng 5, chính quyền của tổng thống Trump và Bộ thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", cùng lệnh cấm công ty này truy cập vào các công nghệ và phần mềm từ Mỹ. Lệnh cấm này đã khiến một loạt công ty công nghệ cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm Qualcomm, Google, ARM, Intel và nhiều công ty khác, cùng thời hạn để Huawei và các công ty này tiến đến việc chấm dứt hợp tác hoàn toàn là vào ngày 31 tháng 8 tới.  Mới đây, một báo cáo
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công. Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao. Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

“Mở cửa” chuyển mạng giữ số: khách hàng đã chính thức “thượng đế”

Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Sau khi chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018, Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) đang ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm. Lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng có xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong tháng 5/2019 và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dù theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), số thuê bao đăng ký chuyển mạng đến thời điểm này vẫn cần nhiều thời gian hơn để tạo nên ảnh hưởng lớn đến thị phần của các nhà mạng, nhưng báo cáo Sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ này, có thể thấy các thay đổi từ nhà mạng và người dùng. Theo thống kê của Cục Viễn thông đến ngày 31/05/2019, MobiFone đang là nhà mạng sở hữu số lượng rời mạng thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn với 111.683 thuê bao. Con số trên ở VinaPhone và Viettel lần lượt là 182.466 và 253.312 thuê bao. MobiFone là nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam với 26 năm hình thành và phát triển, nên sự gắn bó của người dùng khá tốt. Đây cũng là nhà mạng đầu tiên ưu tiên xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng, đặt mục tiêu mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt và hài lòng. Các gói cước mới đúng nhu cầu từng tập khách hàng liên tục được đưa ra Chia sẻ về quyết định tiếp tục gắn bó với MobiFone dù được hứa hẹn về nhiều ưu đãi “hấp dẫn” hơn khi chuyển mạng, anh Hoàng Duy (Nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết, thực tế người dùng – nhất là người dùng thành thị không còn mấy mặn mà với giá cước thấp bởi nhìn chung không
Tiếp tục xem

Xu hướng