Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động

Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.

Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động - 2019 05 01 image 9

Năm 2018, Huawei đã xuất xưởng được 206 triệu điện thoại trên toàn thế giới, và sự tăng trưởng của Huawei tiếp tục được thể hiện đến quý đầu tiên của năm nay với gần 60 triệu điện thoại được bán ra trên toàn cầu, ghi nhận mức tăng trưởng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp công ty trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai trên thế giới. Nếu tình hình này tiếp diễn, Huawei sẽ hoàn thành mục tiêu vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất vào năm 2020, tức sớm hơn tới 1 năm so với dự đoán của Richard Yu – CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vào năm 2016, rằng Huawei sẽ vượt qua Samsung và Apple vào năm 2021. Nhưng một động thái của chính phủ Mỹ đã khiến cho giấc mơ của Huawei tan vỡ hoàn toàn.

Ở Mỹ, Huawei hiện bị coi như là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những lo ngại về sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể buộc Huawei thu thập các thông tin nhạy cảm thông qua các “cửa hậu” được chỉ định từ Bắc Kinh. Hồi tháng 5, chính quyền của tổng thống Trump và Bộ thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào “danh sách đen”, cùng lệnh cấm công ty này truy cập vào các công nghệ và phần mềm từ Mỹ. Lệnh cấm này đã khiến một loạt công ty công nghệ cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm Qualcomm, Google, ARM, Intel và nhiều công ty khác, cùng thời hạn để Huawei và các công ty này tiến đến việc chấm dứt hợp tác hoàn toàn là vào ngày 31 tháng 8 tới. 

Mới đây, một báo cáo từ Bloomberg đã chỉ ra rằng Huawei đã phải thừa nhận tình hình ngày một khó khăn của mình và vừa đưa ra dự đoán rằng: doanh số điện thoại của họ trên thị trường quốc tế sẽ bị suy giảm từ 40-60% trong năm nay. Trong năm 2018, ước tính hơn 1 nửa doanh số di động của Huawei đến từ các thị trường ngoài Trung Quốc, đồng nghĩa với việc từ giờ đến hết năm 2019, doanh số di động của Huawei trên thị trường quốc tế sẽ bị giảm tới hơn 60 triệu thiết bị. 

Không chỉ tự Huawei đưa ra các dự báo xấu nhất cho bản thân, mà trên thực tế, nhiều nhà mạng trên thế giới đã bắt đầu từ chối phát hành các model điện thoại tiếp theo của công ty. “Nạn nhân” mới nhất chính là chiếc flagship tầm trung Honor 20 – vốn đã được lên lịch ra mắt tại Anh và Pháp vào ngày 21 tháng 6, tức thứ 6 tuần này, nhưng cuối cùng đã bị hủy bỏ vào phút chót. Điều này đã dẫn đến các dự báo rằng nhiều khả năng, Huawei sẽ khai tử luôn các hoạt động bày bán chiếc Honor 20 tại Châu Âu trong thời gian sớm sắp tới nếu doanh số của chiếc điện thoại này kém hơn dự kiến. Đây là một điều đáng tiếc bởi Honor 20 đang được bán rất tốt tại Trung Quốc, khi vừa ghi nhận mốc doanh số 1 triệu máy sau 2 tuần bán ra. Nhưng tại các thị trường ngoài Trung Quốc, chiếc điện thoại này đang bị đặt dấu hỏi lớn do người dùng khó có thể sử dụng được dịch vụ của Google lẫn các bản cập nhật Android trong tương lai. 

Hiện tại, Huawei đang thử nghiệm hệ điều hành Hongmeng (còn gọi là ArkOS) và đồng thời được cho là đang xem xét một hệ điều hành Nga được gọi là Aurora. Aurora là một phiên bản tùy biến từ hệ điều hành sailfishOS của Jolla, vốn được phát triển từ hệ điều hành MeeGo cũ của Nokia trước đây. Huawei cũng được cho là đã dự trữ chip và linh kiện thiết yếu cho điện thoại của mình trong một năm kế tiếp, nhưng một số vấn đề lớn đang phát sinh: bộ phận HiSilicon của công ty dù tự thiết kế chip cho riêng mình, nhưng họ lại sử dụng phần mềm từ các công ty Mỹ để làm việc này. Ngoài ra, với việc ARM của Nhật quyết định chấm dứt hợp tác với Huawei cũng sẽ khiến công ty Trung Quốc không thể truy cập được vào các công nghệ chip mới mà ARM phát hành vào thời gian tiếp theo. 

Rất nhiều các nhà phân tích thị trường đang có đồng quan điểm rằng cái tên Huawei sẽ sớm biến mất trên rất nhiều thị trường vào thời gian tiếp theo, mà nguyên nhân chính là sự cắt đứt hỗ trợ của Google. “Huawei sẽ mất quyền truy cập vào Play Store và các ứng dụng chính của Google như YouTube và Gmail. Người dùng sẽ phải tải hoặc tìm tới các cửa hàng ứng dụng thay thế. Tác động đến các thị trường mới nổi sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các thị trường trọng điểm của Huawei như tại Châu Âu, Nhật Bản và khu vực Mỹ Latinh sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nặng nề. “- Tom Kang, một nhà phân tích nhận định.

Tuy nhiên, điểm tốt là vấn đề này có thể đem lại cho Huawei cơ hội lớn hơn tại thị trường nội địa Trung Quốc. Theo Ming-Chi Kuo của TF International, Nhà phân tích vốn nổi tiếng với những dự đoán chính xác về các thiết bị mới của Apple, cho rằng thị phần của Huawei tại Trung Quốc có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Trong quý đầu tiên của năm nay, thị phần của Huawei là 34% ở Trung Quốc, nhưng đến năm 2020, thị phần của họ sẽ có thể lên tới 45% nhờ một “chiến lược bán hàng chủ động hơn”.

NVTveron  

Mực in đạt chuẩn châu Âu an toàn tiếp xúc với thực phẩm

Tại sự kiện Propak Asia 2019 diễn ra ở Bangkok, Thái Lan ngày 12/6, Epson công bố mực in đạt chứng nhận chuẩn châu Âu về Vật liệu an toàn tiếp xúc với thực phẩm dùng trong dòng máy in phun tem nhãn kỹ thuật số SurePress và dòng máy in nhãn màu theo nhu cầu ColorWorks.

MediaTek tiết lộ sẽ đẩy mạnh nhiều hoạt động tại Việt Nam

Đại diện MediaTek đã có buổi chia sẻ về công nghệ 5G SoC, Edge AI Revolution, MediaTek Helio P70/ P90 cũng như định hướng của hãng tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Giải pháp LTE-R truyền thông không dây đường sắt thế hệ mới

Ngày 10/6 tại Hội nghị thượng đỉnh Giao thông Công cộng Toàn cầu – UITP 2019 diễn ra ở Thụy Điển, Huawei và đối tác giới thiệu Giải pháp LTE-Railway (LTE-R) cho truyền thông liên lạc không dây đường sắt thế hệ mới.

Chủ xe và chủ hàng “tìm thấy nhau” qua sàn đấu giá trực tuyến

Công ty TNHH Giải pháp Logistics & Vận tải Lokaloop vừa ra mắt ứng dụng Lokaloop và Lokaloop Driver – hệ sinh thái công nghệ thông minh kết nối giữa chủ xe và chủ hàng thông qua sàn đấu giá trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Apple đã không còn sức sáng tạo?

Apple đã xây dựng thành công khi có sự quan tâm ổn định của người tiêu dùng trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới nhất và tốt nhất của công ty. Tuy nhiên, với doanh số iPhone giảm, Apple đang bắt đầu giống với những hãng khác, sự tự mãn đã đẩy họ dần bị đối thủ thu hẹp khoảng cách.

Xiaomi Redmi Note 7 ‘bùng nổ’ cùng X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối

Hợp tác với hãng phim 20th Century Fox thông qua bộ phim X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối, hãng Xiaomi đã mang đến cho người dùng thêm lựa chọn bộ phụ kiện X-Men: Dark Phoenix, đủ để làm hài lòng người dùng và giúp mang lại doanh số ấn tượng khi đã bán được 10 triệu máy sau 129 ngày mở bán.

Kaspersky ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Ngoài việc thay đổi logo, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã quyết định bỏ từ “Lab” ra khỏi tên mới.

Canon ra mắt máy in phun đa năng khổ A3 tại sự kiện ICT COMM 2019

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 4 về Sản phẩm, Dịch vụ Viễn thông CNTT và Truyền thông – ICT COMM 2019, Canon đã lần đầu tiên giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng máy in đa năng khổ A3 WG7700 Series dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon

Ngày 5/6, công ty Tetra Pak (cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm) công bố Báo cáo Bền vững 2019, trong đó nêu rõ cam kết xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon và bền vững xuyên suốt.

Dịch vụ cung cấp thông tin đe dọa mạng của Kaspersky giành giải thưởng tại Singapore

Dịch vụ cung cấp thông tin đe dọa mạng (Threat Intelligence Service) của Kaspersky Lab vừa giành được giải thưởng Singapore Business Review Technology Excellence 2019.