Harmony OS có đủ sức thành hệ điều hành lớn thứ 5 vào năm sau?

Báo cáo của Counterpoint Research gần đây cho thấy phiên bản hệ điều hành của riêng Huawei, Harmony OS, sẽ vượt qua Linux vào cuối năm sau để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ 5 trên thế giới.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cô Joy Tan, Phó chủ tịch cấp cao về các vấn đề công cộng của Huawei, nói rằng Harmony OS là nền tảng hệ điều hành có ít dòng mã hơn và bảo mật cao hơn.

Harmony OS có đủ sức thành hệ điều hành lớn thứ 5 vào năm sau? - 1130

Đi sâu hơn vào cuộc phỏng vấn, Tan cho biết Harmony OS là một hệ điều hành nhỏ gọn, nhẹ với các chức năng mạnh mẽ. So với các hệ điều hành khác trên thị trường, Harmony OS có số lượng dòng mã ít hơn nhiều, nhờ vậy an toàn hơn.

Thêm vào đó, mục đích của hệ điều hành này khác với Android và iOS khi mà các nhà phát triển chỉ cần tạo ứng dụng một lần và các ứng dụng đó có thể được triển khai linh hoạt đến nhiều thiết bị đầu cuối.

Nói về cơ hội đánh chiếm thị phần, cô Tan đã trích dẫn dữ liệu nghiên cứu từ Counterpoint Research cho thấy Harmony OS sẽ giành được khoảng 2%, trải dài trên nhiều thiết bị khác nhau.

Bảng xếp hạng hệ điều hành hiện tại của Counterpoint Research cho thấy Android dẫn đầu với 39% thị phần, trong khi các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Windows (35%), iOS (13,87%), macOS (5,92%) và Linux (0,77%). Nếu mục tiêu chính xác và không có gì thay đổi, Harmony OS sẽ trở thành hệ điều hành lớn thứ 5 cho các thiết bị kỹ thuật số.

Harmony OS có đủ sức thành hệ điều hành lớn thứ 5 vào năm sau? - 2149

Harmony OS là hệ điều hành được Huawei phát hành lần đầu tiên vào tháng 8 tại Huawei Developer Conference 2019. Hệ điều hành này áp dụng khái niệm thiết kế vi nhân (micro kernel) khác với kiến trúc nhân trên Android và nhiều hệ thống khác. Một hệ điều hành phân tán dựa trên vi nhân như Harmony OS hoạt động với nhiều loại phần cứng khác nhau, mang lại khả năng giao tiếp giữa các quá trình nhanh hơn so với QNX hoặc Fuchsia (của Google), tuy cũng dựa trên vi nhân nhưng phân bổ tài nguyên theo thời gian thực.

An Nhiên

Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử

Ngày 29/11, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chính thức nhấn nút khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Khai trương Trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử

Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử vừa được khai trương sáng nay 29/11. Đây cũng là trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Nhiều người dùng giảm truy cập YouTube, kêu gọi trả lại giao diện cũ

YouTube đã đưa ra một bố cục mới cho giao diện trang chủ của mình cách đây vài tuần, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, nhiều người đã cảm giác khó chịu và cho rằng đó chỉ là một cải tiến “vớ vẩn”.

Sếp Huawei mạnh miệng tuyên bố không cần Google vẫn có thể đạt số 1 thế giới

Bất chấp tương lai có được cài đặt sẵn các dịch vụ Google trên smartphone của mình hay không, đồng sáng lập kiêm CEO Huawei Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei) vẫn khá tự tin rằng công ty ông có thể đạt mục tiêu trở thành nhà sản xuất smartphone hàng đầu.

Săn hàng giảm giá sâu dịp Black Friday 29/11

Black Friday là dịp để các thương hiệu giảm giá sâu, nhằm kích cầu việc mua sắm. Trước ngày chính thức diễn ra 29/11, đã có rất nhiều cửa hàng, hệ thống bán lẻ tiến hành niêm yết các sản phẩm smartphone, công nghệ, thiết bị gia dụng, cửa hàng thời trang… với mới mức giảm giá cao.

Ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 27/11 tại Hội nghị Tập huấn về công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe do Tổng cục Đường bộ tổ chức, Tổng Công ty Công nghiêp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã ra mắt Hệ thống mô phỏng đào tạo lái xe ô tô (có tên gọi VOTO). Đây là sản phẩm mô phỏng lái xe ô tô đầu tiên được nghiên cứu và sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Kho địa chỉ IPv4 đã hết, cần đẩy nhanh tốc độ chuyển sang IPv6

Ngày 26/11, cơ quan đăng ký Internet khu vực châu Âu, Trung Đông và các bộ phận của Trung Á công bố không còn địa chỉ IPv4 để cấp phát. Thông báo mục đích cảnh báo các tổ chức cá nhân, đơn vị hoặc chính phủ đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi sang giao thức IPv6.

Cao thủ cờ vây thế giới Lee Se-dol “gác kiếm” vì trí tuệ nhân tạo quá mạnh

Lee Se-dol, kỳ thủ cờ vây giỏi nhất thế giới hiện tại và cũng là người duy nhất từng đánh bại trí tuệ nhân tạo (AI) AlphaGo của Google, vừa tuyên bố từ bỏ ra khỏi các giải cờ vây chuyên nghiệp.

Sau nhiều năm “dặt dẹo”, Steam Controler chính thức bị khai tử

Với Steam Controller, Valve từng mang tham vọng về một tay cầm có độ tùy biến cao nhất trong lịch sử ngành game, nhưng cuối cùng họ đã phải từ bỏ mục tiêu này như một cách tuyên bố dừng cuộc chơi.

Bphone 4 và khái niệm mập mờ “Nhiếp ảnh điện toán”

Ông Nguyễn Tử Quảng, CEO Tập đoàn công nghệ BKAV vừa cho biết trên fanpage Bphone Fans Club – Điện thoại CHẤT rằng, bên cạnh nâng cấp phần cứng, camera thế hệ tiếp theo trên Bphone 4 sẽ là “Nhiếp ảnh điện toán”.