Connect with us

Dòng chảy

Facebook ngừng hoạt động, kéo dài xuyên đêm 13 rạng 14/3

Từ khoảng 10 giờ tối hôm qua, 13/4, theo giờ Việt Nam kéo dài cho đến hơn 1 giờ sáng, tình trạng Facebook báo lỗi, báo ngừng hoạt động xảy ra trên khắp thế giới, kể cả Việt Nam. Đây là lần dừng hoạt động, có sự cố dài nhất của ứng dụng MXH này.

Đăng

vào

“Tôi không thể thực hiện bất cứ thao tác nào trong các tính năng của Facebook như bấm biểu tượng cảm xúc, bình luận, trả lời hay đăng bài gì cả từ 10 giờ tối 13/3”, chị D.Châu, Thủ Đức TPHCM cho biết. Chi nói tất cả thao tác ấy đều hiện ra dòng “Đã xảy ra lỗi. Chúng tôi đang cố gắng sửa lỗi sớm nhất có thể…”. Nhiều người dùng Facebook cho biết tình trạng này xảy ra trên cả nền tảng web và app của Facebook.

Mọi thao tác trên Facebook từ 10 giờ tối qua đều có phản hồi này

Downdetector, chuyên trang báo lỗi các nền tảng nhận được lượng báo lỗi Facebook tăng đột biến với hơn 11.000 lượt từ khắp thế giới vào khoảng 12 giờ đêm qua.

Người dùng vẫn có thể lướt và đọc các tin tức đã có sẵn khá mượt mà, tuy nhiên không có bất cứ thao tác nào được ghi nhận. Với các tài khoản chưa đăng nhập Facebook, khi đăng nhập sẽ nhận được thông báo “Facebook ngừng hoạt động để bảo trì bây giờ, nhưng bạn có thể trở lại sau vài giờ”. Vài giờ ấy, cho đến lúc tin này lên, khoảng 1 giờ 20 ngày 14/3, “hoạt động bảo trì” vẫn tiếp tục.

Khi cần phải đăng nhập, người dùng không thể vào vì hệ thống đang bảo trì

Sự cố dừng hoạt động trên toàn cầu của Facebook đã xảy ra nhiều lần. Ngày 22/8/2018, Facebook đã dừng hoạt động nhiều nơi trên thế giới khoảng 30 phút.  11 giờ sáng 18/11/2018, nhiều người dùng ở Việt Nam cho biết không thể truy cập được Facebook trên trình duyệt máy tính. Khi sử dụng với ứng dụng trên điện thoại di động iOS hay Android, người dùng cũng chỉ thấy các nội dung cũ từ vài tiếng trước hoặc nhận được thông báo không thể tải được nội dung mới. Sự việc này diễn ra khoảng trong 1 tiếng đồng hồ. Lần ấy, facebook đã cho biết "Một thử nghiệm định kỳ khiến người dùng không thể truy cập tất cả dịch vụ của Facebook, gồm WhatsApp và Instagram". Sự cố dừng dài lần này, liệu có phải là “một thử nghiệm định kỳ khác”?

Nam Thụ

Dòng chảy

Australia cảnh báo về an ninh sinh học khi nhập cảnh

ĐSQ Australia tại Việt Nam vừa phát đi thông cáo lưu ý các cá nhân đi du lịch đến Australia hoặc gửi đồ đến Australia cần tuân thủ theo các quy định bắt buộc của Australia về an ninh sinh học.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Thông cáo nhấn mạnh, những loài sâu hại, mầm bệnh và cỏ dại ngoại lai có thể xâm nhập vào Australia thông qua đồ đạc trong hành lý của hành khách hoặc bưu phẩm gửi đến bạn bè và người thân. Một khi xâm nhập vào lãnh thổ Australia, những mối nguy hại này có thể hủy hoại mùa màng, gây hại cho các loại động vật và phá hoại cảnh quan môi trường của Australia. Hàng năm, bộ Nông nghiệp và Tài nguyên nước của Chính phủ Australia tiến hành kiểm tra hàng triệu hành khách, bưu kiện, hành lý, tàu, động vật, thực vật và container chở hàng đến Australia bằng máy quét X-ray, thực hiện các hoạt động kiểm tra, kiểm hóa trực tiếp và sử dụng chó nghiệp vụ. Dịch tả lợn châu Phi (ASF) và Dịch lở mồm long móng (FMD) đã từng được phát hiện trong một số sản phẩm thịt tại sân bay và bị tịch thu bởi các cán bộ an ninh sinh học. Australia hiện không có hai dịch bệnh này. Dịch lở mồm long móng được coi là mối đe dọa lớn nhất đối với nông nghiệp Australia và có thể lây nhiễm sang động vật qua việc ăn những loài thực vật hoặc động vật bị nhiễm virus. Dịch tả lợn châu Phi, gần đây đã được phát hiện tại Việt Nam, là dịch bệnh có khả năng truyền nhiễm cao và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi lợn của Australia. Theo luật định, hành khách đến Australia phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu nhập cảnh (Incoming Passenger Card). Trên phiếu này, hành khách phải thành thật khai báo nếu có mang theo bất kì sản phẩm thịt, sản phẩm từ động vật,
Tiếp tục xem

Iot

Văn phòng chính phủ xử lý 2,5 triệu văn bản hàng ngày bằng giải pháp của Viettel

Hệ thống Quản lý Văn bản và Hồ sơ công việc (QLVB&HSCV) do Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) triển khai là hệ thống phần mềm quản lý điều hành tác nghiệp bao gồm các nghiệp vụ: Quản lý văn bản đi đến, Quản lý trình ký văn bản, Quản lý công việc, Quản lý hồ sơ điện tử...có thể xử lý 2,5 triệu văn bản mỗi ngày và tiết kiệm 1.100 tỷ đồng chi phí hành chính mỗi năm.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Đây là hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ và công việc, thực hiện việc xử lý văn bản điện tử toàn trình từ trình ký, phê duyệt và ban hành văn bản điện tử, mà Viettel cho biết sau sáu năm nghiên cứu những phát sinh từ thực tiễn, may đo phù hợp với đặc thù của hệ thống văn bản Chính phủ để tạo ra. Nắm bắt được tính chất công việc của VPCP là cần ban hành các văn bản chỉ đạo của Chính phủ tới các bộ, ngành, địa phương một cách nhanh chóng và bảo mật, đồng thời nhận các đề xuất cho lãnh đạo chính phủ ban hành văn bản quy định, hướng dẫn tới các Bộ ngành địa phương một cách kịp thời, hệ thống QLVB&HSCV có đầy đủ các tính năng phù hợp với tính chất công việc của Chính phủ và các đơn vị. Hiện tại, đã có 100% đơn vị (95/95), gồm Văn phòng Trung ương Đảng; 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã hoàn thành kết nối hệ thống QLVB&HSCV. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp ký ban hành văn bản điện tử đầu tiên bằng giải pháp của Viettel vào ngày 12/03/2019. Việc ứng dụng “văn phòng điện tử không giấy” tại VPCP cũng giúp tiết kiệm chi phí hành chính bao gồm chi phí sao chụp văn bản, chi phí gửi văn bản qua dịch vụ bưu chính,… lên tới 1.100 tỷ đồng mỗi năm. Gần xấp xỉ ngân sách nhà nước cho chi viện trợ. Hệ thống QLVB&HSCV đã giúp thay đổi căn bản phương thức làm việc của cán bộ công chức VPCP trong các công tác
Tiếp tục xem

Dòng chảy

Tấn công trên di động ngày càng tăng và tinh vi

Báo cáo nghiên cứu về mã độc trên di động năm 2018 (Mobile Malware Evolution 2018) của Kaspersky Lab ghi nhận, ​​số vụ tấn công sử dụng mã độc trên di động tăng gần gấp đôi chỉ sau một năm – từ 66,4 triệu vào năm 2017 lên 116,5 triệu cuộc tấn công năm 2018.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Tuy nhiên, trong khi số lượng thiết bị bị tấn công cũng như người dùng gặp mã độc ngày càng tăng thì ngược lại số lượng tập tin độc hại lại giảm. Điều này cho thấy chất lượng của mã độc trên thiết bị di động đã trở nên tinh vi và hoạt động mạnh mẽ hơn. Các kênh để phát tán và gây nhiễm mã độc cho thiết bị của người dùng đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tấn công, bằng cách lợi dụng sơ hở từ người dùng không cài đặt bất kỳ giải pháp bảo mật nào trên thiết bị di động. Năm 2018 con số đã tăng từ 774.000 lên 9.895.774 người dùng bị ảnh hưởng. Trong số các mối đe dọa gặp phải, sự tăng trưởng đáng kể nhất là việc sử dụng Trojan-Droppers với tỷ lệ tăng gần gấp đôi từ 8,63% lên 17,21%. Loại mã độc này được thiết kế đặc biệt để vượt qua các hệ thống bảo mật, lây nhiễm tất cả các loại mã độc từ Trojan ngân hàng đến mã độc tống tiền (ransomware). Năm 2018, những cuộc tấn công sử dụng công cụ khai thác tiền điện tử độc hại trên di động tăng gấp 5 lần. Có 151.359 gói cài đặt Trojan ngân hàng đã được phát hiện trong năm 2018, tăng gấp 1,6 lần so với năm 2017. Báo cáo còn cho biết, 5,87% người dùng tại Việt Nam bị lây nhiễm mã độc di động vào năm 2018. Đứng đầu danh sách này lần lượt là Iran (44,24%), Bangladesh (42,98%) và Nigeria (37,72%). Ông Victor Chebyshev, chuyên gia bảo mật tại Kaspersky Lab cho biết, trong suốt năm 2018, có nhiều kỹ thuật lây nhiễm mới lên thiết bị di động, như chuyển
Tiếp tục xem

Xu hướng

z