Connect with us

Doanh nghiệp

Chuyển mạng giữ số: Người ơi, người ở đừng đi

Câu chuyện khách hàng được quyền chuyển mạng giữ số (MNP) đã đi qua được gần nửa năm. Dịch vụ này đã dần trở nên quen thuộc, bình thường và không làm thay đổi cán cân thị phần nhiều như nhiều người nghĩ. Một phần trong việc ấy là các nhà mạng liên tục phát triển các gói cước ưu đãi hấp dẫn và tập trung nâng cao công tác chăm sóc khách hàng với mong muốn có được sự gắn bó dài lâu từ phía người dùng.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Theo số liệu mới nhất của của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong 20 ngày, từ 1-26/5/2019 đã có 170.361 lượt người đăng ký chuyển đổi mạng, trong đó có 97.965 thuê bao chuyển đổi thành công với tỉ lệ chuyển đổi thành công  là 64,2%.

Tỉ lệ này có thể đến từ nhiều lý do, trong đó có việc, sau 6 tháng vận hành, các nhà mạng đã nắm rõ tâm lý khách hàng hơn để có thể tư vấn “người ơi người ở đừng đi”. Khi các gói cước ưu đãi, khuyến mãi giữa các hãng viễn thông gần như tương đương, điều giúp nhà mạng trở nên khác biệt chính là khâu chăm sóc, tư vấn khách hàng chu đáo. Trong 3 nhà mạng hiện đang chi phối thị trường, số lượng thuê bao đăng ký chuyển đi ở MobiFone thấp nhất, chỉ dừng ở 31.493 lượt, trong khi đó ở 2 nhà mạng còn lại, con số này gần như gấp đôi, cụ thể ở Viettel là 62.612 và Vinaphone là 63.364.

Để người dùng gắn bó lâu dài với mình, các nhà mạng cho biết đã không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, chủ động tư vấn cho người dùng ngay khi họ có những thắc mắc về vấn đề chuyển mạng. Việc lắng nghe và tìm hiểu, giải quyết các tâm tư của khách hàng ngay khi vừa khởi phát đó, khiến nhà mạng hiện tại đã chiếm thêm tình cảm của người dùng, giúp cho họ tin tưởng rằng không cần thiết phải tham gia phong trào chuyển mạng, khi nhà mạng của mình đã khiến họ hài lòng và muốn gắn bó.

Chị T.Nhung, một khách hàng sử dụng MobiFone đã hơn 10 năm, kể “Thời gian gần đây mình có nghe bạn bè nói về chuyển mạng, cũng tò mò định thử chuyển qua mạng khác. Tuy nhiên khi gọi lên bộ phận chăm khách hàng  chia sẻ về những điều không hài lòng và muốn chuyển đi, thì mình bất ngờ trước thái độ cầu thị và tận tâm của nhà mạng và cũng đã  biết thêm có nhiều cách tiết kiệm phí cước nếu đăng ký đúng gói phù hợp với nhu cầu. Mình online khá nhiều nên rất cần gói ưu đãi data và nhân viên tư vấn đã kịp thời tìm cho mình giải pháp hợp tình hợp lý. Thế thôi, ở lại, dù gì cũng đã gắn bó hơn 10 năm, ít nhiều cũng có cảm tình nên cũng không chuyển mạng nữa”.

Việc giảm số lượng thuê bao chuyển đi là điều các nhà mạng đều quan tâm. Vì thế, nỗ lực tư vấn, giải đáp thắc mắc ở phút “bù giờ” trước khi người dùng khởi tạo lệnh chuyển mạng được các hàng viễn thông tận dụng triệt để. MobiFone cho biết không chỉ tập trung đào tạo đội ngũ tư vấn, chăm sóc khách hàng mà còn tăng cường tìm hiểu nhu cầu, liên tục ra mắt các gói cước phù hợp với nhu cầu đa dạng về nghe gọi, nhắn tin, lướt web, chơi game, xem phim,… để kịp thời tư vấn cho người dùng ở lại với mình.

Các nhà mạng "níu" người dùng ở lại từ những giây cuối cùng nhờ sự tư vấn và các gói cước dịch vụ mới

“Khi chiến dịch chuyển mạng giữ số được khởi động, người dùng có nhiều lựa chọn hơn, lúc đó, các nhà mạng không có sự tin tưởng từ Khách hàng sẽ có lượng thuê bao rời đi rất lớn. Tôi nghĩ kết quả đó thể hiện sự không hài lòng tích tụ trong thời gian khá dài trước đây. Bản thân tôi cũng có những lúc hiểu nhầm nhà mạng và gọi lên phàn nàn, nhưng mọi việc đã ổn thỏa cả rồi, tiếp tục ở lại làm ‘thượng đế’ ở đây. Quyết định rời hãng viễn thông đã gắn bó lâu dài cũng cần phải xem xét, vì khi chuyển đi sẽ mất khá nhiều đặc quyền của một khách hàng lâu năm. Chưa kể hiện tại gia đình và rất nhiều bạn bè xung quanh đều cùng một nhà mạng, gọi điện, nhắn tin sẽ thuận tiện hơn. Qua nhà mạng mới, chắc gì đã tốt hơn” – một khách hàng MobiFone chia sẻ.

Có thể thấy rằng, sự thấu hiểu và tận tâm trong công tác chăm sóc khách hàng, đặc biệt là tư vấn theo hướng cá nhân hóa toàn diện đã giúp ích rất nhiều cho các nhà mạng trong việc lấy lại lòng tin từ người dùng giữa cuộc đua chuyển mạng giữ số hiện tại. Theo cách đó, cuộc chiến giữa các nhà mạng đang được đẩy theo xu hướng chăm sóc khách hàng kiểu mới nhằm để “người dùng ơi, ở mãi đừng đi”.

Ngân Thành

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Doanh nghiệp

Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động

Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Năm 2018, Huawei đã xuất xưởng được 206 triệu điện thoại trên toàn thế giới, và sự tăng trưởng của Huawei tiếp tục được thể hiện đến quý đầu tiên của năm nay với gần 60 triệu điện thoại được bán ra trên toàn cầu, ghi nhận mức tăng trưởng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp công ty trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai trên thế giới. Nếu tình hình này tiếp diễn, Huawei sẽ hoàn thành mục tiêu vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất vào năm 2020, tức sớm hơn tới 1 năm so với dự đoán của Richard Yu - CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vào năm 2016, rằng Huawei sẽ vượt qua Samsung và Apple vào năm 2021. Nhưng một động thái của chính phủ Mỹ đã khiến cho giấc mơ của Huawei tan vỡ hoàn toàn. Ở Mỹ, Huawei hiện bị coi như là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những lo ngại về sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể buộc Huawei thu thập các thông tin nhạy cảm thông qua các "cửa hậu" được chỉ định từ Bắc Kinh. Hồi tháng 5, chính quyền của tổng thống Trump và Bộ thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", cùng lệnh cấm công ty này truy cập vào các công nghệ và phần mềm từ Mỹ. Lệnh cấm này đã khiến một loạt công ty công nghệ cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm Qualcomm, Google, ARM, Intel và nhiều công ty khác, cùng thời hạn để Huawei và các công ty này tiến đến việc chấm dứt hợp tác hoàn toàn là vào ngày 31 tháng 8 tới.  Mới đây, một báo cáo
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công. Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao. Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

“Mở cửa” chuyển mạng giữ số: khách hàng đã chính thức “thượng đế”

Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Sau khi chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018, Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) đang ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm. Lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng có xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong tháng 5/2019 và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dù theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), số thuê bao đăng ký chuyển mạng đến thời điểm này vẫn cần nhiều thời gian hơn để tạo nên ảnh hưởng lớn đến thị phần của các nhà mạng, nhưng báo cáo Sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ này, có thể thấy các thay đổi từ nhà mạng và người dùng. Theo thống kê của Cục Viễn thông đến ngày 31/05/2019, MobiFone đang là nhà mạng sở hữu số lượng rời mạng thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn với 111.683 thuê bao. Con số trên ở VinaPhone và Viettel lần lượt là 182.466 và 253.312 thuê bao. MobiFone là nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam với 26 năm hình thành và phát triển, nên sự gắn bó của người dùng khá tốt. Đây cũng là nhà mạng đầu tiên ưu tiên xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng, đặt mục tiêu mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt và hài lòng. Các gói cước mới đúng nhu cầu từng tập khách hàng liên tục được đưa ra Chia sẻ về quyết định tiếp tục gắn bó với MobiFone dù được hứa hẹn về nhiều ưu đãi “hấp dẫn” hơn khi chuyển mạng, anh Hoàng Duy (Nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết, thực tế người dùng – nhất là người dùng thành thị không còn mấy mặn mà với giá cước thấp bởi nhìn chung không
Tiếp tục xem

Xu hướng