Doanh nghiệp
Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công.

Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao.

Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.

Trao đổi với các nhà mạng, dù có những ràng buộc về mặt pháp lý của dịch vụ MNP nhưng “đau đầu” nhất là hiện tượng nhiều thuê bao “khi vui thì đậu, khi buồn thì bay”, họ chuyển đến, rồi sau đó chưa lâu lại chuyển đi. Trong cuộc đua chuyển mạng giữ số hiện nay, thu hút khách hàng mới đã khó, nhưng khiến họ gắn bó dài lâu lại càng khó hơn.

 

Gắn bó dài lâu khó câu từ tạ?

Làm thế nào để khách hàng gắn bó lâu dài mới là câu hỏi sống còn của các nhà mạng trong thời điểm hiện nay. Khi dịch vụ MNP có hiệu lực, các nhà mạng lập tức có những chính sách mới dành cho thuê bao chuyển đến như: những gói cước ưu đãi, gia tăng trạm phát sóng, cước dữ liệu siêu rẻ để khách hàng tận dụng năng lực của hạ tầng mạng…

Nhưng nhiều nhà mạng đã bỏ quên hàng triệu thuê bao đang là khách hàng trung thành từ nhiều năm nay. Nhiều thuê bao có hàng chục năm gắn bó với nhà mạng ca thán rằng: “Nhìn những ưu đãi của nhà mạng dành cho thuê bao mới mà ham. Trong khi đó, thuê bao cũ không có gì hấp dẫn cả”. Nhiều chuyên gia về dịch vụ viễn thông cho rằng, lượng thuê bao rời đi trong thời gian sau này có cả những thuê bao có “thâm niên” nhưng “bất bình” với thái độ chăm sóc của các nhà mạng.

Để khách hàng gắn bó dài lâu là vấn đề sống còn của các nhà mạng

Chia sẻ về chủ đề làm gì để chăm sóc thuê bao trung thành, đại diện một nhà mạng uy tín với thời gian hoạt động lâu đời ở Việt Nam cho biết: “Để khách hàng tin tưởng và gắn bó, ngoài việc giữ chất lượng sóng ổn định và tầm phủ rộng sóng từ nông thôn cho đến thành thị, điều cần làm là phải chú trọng chăm sóc khách hàng gắn bó dài lâu bằng những dịch vụ cao cấp: thẻ chờ phòng thương gia tại các sân bay, kết nối các đối tác cao cấp trong các hoạt động mua sắm, nghỉ dưỡng, giải trí… với mức ưu đãi hấp dẫn. Hơn nữa, đội ngũ nhân viên tư vấn ân cần, chu đáo cũng là một trong những yếu tố tối quan trọng chiếm cảm tình từ khách hàng.”

Đã 7 tháng trôi qua nhưng cuộc chiến MNP lúc nào cũng như mới bắt đầu. Và chỉ khi được khách hàng lựa chọn đặt niềm tin và gắn bó dài lâu, doanh nghiệp viễn thông mới giữ được phong độ cho cuộc chiến dài hơi này.

P.T

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Giữa thời khó, Realme vẫn bán ra thêm 10 triệu máy và đứng thứ 5 Đông nam Á

Realme, thương hiệu smartphone 2 tuổi, đã có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với thị phần smartphone đứng thứ 7 thế giới, vị trí thứ 5 ở thị trường Đông Nam Á và chào đón người dùng thứ 35 triệu trên toàn cầu, giữa thời điểm thị trường chững lại.

Bản cập nhật phần mềm Android không còn đủ cho điện thoại “nghìn đô”

Giá bán smartphone ngày nay ngày càng tăng phi mã theo thời gian, khiến cột mốc 1.000 USD dành cho các sản phẩm cao cấp trở nên phổ biến hơn. Nhưng có một yếu tố mà điện thoại Android vẫn chưa thay đổi đó là thời gian cập nhật phần mềm.

Apple gặp khó về chuỗi cung ứng, lịch ra mắt iPhone 12 có thể tiếp tục bị dời

Theo một báo cáo mới từ ngân hàng đầu tư Cowen, trong một phiên họp nội bộ mới ghi nhận, các giám đốc cấp cao của Apple dường như đang thống nhất sẽ lùi lịch ra mắt thế hệ iPhone 12 thêm ít nhất 2 tháng so với lịch trình hàng năm. Tất cả là tại dịch bệnh Covid-19.

Samsung tung SoC 5G tầm trung đấu Qualcomm và MediaTek

Exynos 880 - SoC 5G tầm trung với modem 5G được xem là đòn đáp trả của Samsung dành cho Snapdragon 768 5G và Mediatek Dimensity 820