Bí kíp săn tìm nhân tài từ công nghệ số

Theo cùng sự phát triển của công nghệ số, các phương pháp tận dụng công nghệ nói chung  cũng như mạng xã hội để tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng đang được các doanh nghiệp ưa chuộng.

Việc đăng tuyển truyền thống và chờ đợi các ứng viên tự tìm đến với các doanh nghiệp (DN) hiện đã không còn là một chiến lược hiệu quả. Các DN đang mỗi ngày một chủ động hơn, với tầm nhìn dài hạn, xây dựng từ trước nhận thức và các mối quan hệ với các ứng viên lý tưởng cho nhu cầu phát triển của mình.

Với lượng hơn 60 triệu người dùng các mạng xã hội (MXH) hiện nay, việc quảng cáo tuyển dụng trên các mạng xã hội mở ra nhiều khả năng cho các nhà tuyển dụng tối ưu hóa việc tuyển người với chi phí hợp lý và độ phủ cao. Đặc biệt với khả năng cá nhân hóa tuyển dụng, các nhà tuyển dụng có khả năng tìm được những nhân sự thật sự phù hợp với vị trí công việc mà mình đang cần.

Bí kíp săn tìm nhân tài từ công nghệ số - Untitled6

Theo bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Digital Marketing, các khảo sát đều cho thấy rằng, hơn 51% người lao động hiện nay thường xuyên tham gia vào mạng xã hội để cập nhật thông tin về môi trường làm việc và cơ hội nghề nghiệp tại các công ty. MXH đang trở thành một kênh gặp gỡ hiệu quả giữa nhà tuyển dụng và các công ty.

“Trước đây, khi cần tuyển dụng các doanh nghiệp sẽ chỉ cần đăng thông tin lên website doanh nghiệp mình hay các trang tuyển dụng, tìm việc sẵn có. Tuy nhiên các kênh này chỉ hiệu quả đối với những ứng viên đang chủ động tìm kiếm cơ hội, trong khi lượng ứng viên thụ động còn lại chiếm một tỷ lệ rất lớn thì DN lại không thể tiếp cận được. Tuyển dụng thông qua MXH đang mở ra nhiều triển vọng như khả năng tiếp cận các ứng viên thụ động, khả năng kiểm tra thông tin của các ứng viên, khả năng tuyển dụng mục tiêu, tức là cách tuyển dụng ứng viên theo một tính cách hay một tiêu chí nhất định” – bà Hạnh đánh giá.

Mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm hiện nay tạo khả năng tương tác 2 chiều rất lớn cho cả hai. Doanh nghiệp có thể nhắm đến nhân sự tiềm năng mà mình mong muốn và ở chiều ngược lại, ứng viên cũng có thể nhận được nhiều thông tin đa chiều về công ty mà họ quan tâm để có thể quyết định đầu quân hay không.

Với các nhà tuyển dụng, người lao động chính là khách hàng và một tin tuyển dụng tốt trên môi trường mạng sẽ là kênh cung cấp thông tin cho khách hàng của mình. Do đó có thể nói, quảng cáo tuyển dụng là quá trình đầu tiên của việc thu hút nhân tài đến với tổ chức, doanh nghiệp. Mục tiêu chính của nó là chủ động mang tới thông tin, tạo ra sự nhận biết và thúc đẩy các cá nhân ứng tuyển vào các vị trí mà doanh nghiệp đang cần.

Tương tự như trong ngành Marketing, quảng cáo tuyển dụng hiện nay cũng gồm nhiều giai đoạn: thu hút, cân nhắc, quan tâm, ứng tuyển, chọn lựa, tuyển dụng. Ở giai đoạn thu hút, các nhà tuyển dụng cần thu hút ứng viên vào 2 yếu tố chính là thương hiệu và các giá trị thu hút người lao động. Lựa chọn các kênh quảng cáo tuyển dụng trong gia đoạn này khá quan trọng. Đơn cử như với các nhóm công việc cần tuyển đại trà nhưng không yêu cầu chất lượng cao, có thể sử dụng nhiều kênh chủ động cung cấp thông tin cho ứng viên như SMS, quảng cáo tuyển dụng trên MXH như FB, chia sẻ trên nhiều hội nhóm, diễn đàn… Tuy nhiên, với nhóm nhân sự yêu cầu tiêu chuẩn cao, khó tìm thì việc đăng quảng cáo tuyển dụng trên Facebook chẳng hạn, vì quá đại trà nên khó khoanh vùng các ứng viên mục tiêu. Người tuyển dụng cần các hướng tiếp cận khác phù hợp như email makerting hay Linked In…

Bí kíp săn tìm nhân tài từ công nghệ số - GWEA
BÁO CÁO VIETNAMWORKS – 2018

Giai đọan cân nhắc là giai đoạn các ứng viên sẽ bắt đầu vào website, trang mạng xã hội hay công cụ tìm kiếm thông tin để khảo sát thêm về DN. Đáng ngạc nhiên là khảo sát cho thấy 65% ứng viên nếu không yêu thích trong quá trình cân nhắc sẽ không nộp đơn ngay cả khi họ đang thất nghiệp! Do đó, nếu như giai đoạn đầu đã thu hút được sự quan tâm rồi, trong các giai đoạn 2 và 3 tiếp theo, các DN cần tạo sẵn một lượng các nội dung, thông tin mà các ứng viên sẽ quan tâm để tạo ra những ấn tượng tốt, chuyên nghiệp như: môi trường làm việc, chính sách phúc lợi, lộ trình thăng tiến, cơ hội đào tạo…

“Có một con số đáng quan tâm khi quảng cáo tuyển dụng trên MXH là người tìm việc chỉ dành một khoảng thời gian rất ngắn từ 3-5 giây để lướt qua quảng cáo tuyển dụng. Việc tạo hình ảnh và nội dung cho một quảng cáo nhân sự phải phù hợp với đặc điểm này. Các tiêu đề phải chính xác và rõ ràng và ưu tiên các cụm từ mà ứng viên có thể dùng khi tìm kiếm. Tiêu đề thất bại có thể khiến nhà tuyển dụng mất 56% người đọc. Các câu hỏi hay phản biện sẽ lại là loại tiêu đề hấp dẫn nhất khiến người ta muốn đọc nhất” – bà Hạnh chia sẻ.

Tương tự, người tuyển dụng cũng cần cố gắng chuyển tải những điều cần thiết và hấp dẫn nhất về công việc trong 3 dòng đầu của một mẫu quảng cáo để có thể khiến khách hàng phải bấm “xem thêm”. Hình ảnh tuyển dụng nên là người thật, nên là nhân viên công ty. Khung giờ vàng để bung quảng cáo tốt nhất cũng nên là các giờ buổi tối giúp ứng viên dễ dàng theo dõi và ứng tuyển trực tiếp… Nội dung phải nhất quán giữa các kênh vì chắc chắn rằng các ứng viên sẽ tìm hiểu các DN từ nhiều kênh khác nhau. Nếu nội dung không đồng bộ sẽ làm ứng viên nhìn nhận DN bằng một ấn tượng không chuyên nghiệp, không minh bạch.

“Chỉ số đo lường hiệu quả với một quảng cáo nhân sự trong môi trường công nghệ số nằm ở tỷ lệ người click vào tin tuyển dụng thông thường và người đăng ký ứng tuyển. Tức là ở đây, nhà tuyển dụng đã chạm được vào các ứng viên thụ động, và có sự chuyển đổi từ các ứng viên thụ động sang những người ứng viên chủ động, nộp đơn ứng tuyển vào vị trí mà DN đang cần” – bà Hạnh đúc kết.

Leica tung bản nâng cấp sáng giá của Leica SL

Sau 4 năm kể từ khi ra mắt Leica SL, hãng sản xuất máy ảnh nổi tiếng ở Đức đã chính thức trình làng thế hệ nâng cấp tiếp theo là SL2, sở hữu cảm biến 47MP và là chiếc máy đầu tiên được trang bị bộ xử lý Maestro 3.

ELSA hợp tác với SEAC, đẩy mạnh đào tạo tiếng Anh ở Thái Lan và Đông Nam Á

Theo thỏa thuận của Lễ ký kết & họp báo Hợp tác B2B Chiến lược giữa ELSA và SEAC ngày 8/11, SEAC sẽ đưa giải pháp “ELSA 3-trong-1” đến 770 doanh nghiệp lớn nhất tại Thái Lan, và 1310 trường học, bao gồm 570 trường công lập và 740 trường dân lập.

Đẩy mạnh hợp tác phát triển công nghệ Blockchain cho TP HCM

Ngày 8-11, Khu Công nghệ cao TP HCM đã tổ chức Hội nghị Quốc tế Thường niên năm 2019 với chủ đề Ứng dụng Blockchain cho Đô thị Thông minh.

Bill Gates vẫn “cay cú” chuyện từ 21 năm trước khiến Windows Mobile thất bại

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates, vừa có bài phát biểu với tờ New York Times để nói lên suy nghĩ của ông về nguyên nhân gây ra thất bại của Windows Mobile, dẫn đến sự thành công của Android như hiện nay.

Ví MoMo vào top 50 công ty dẫn đầu thị trường Fintech toàn cầu 2019

MoMo là ứng dụng tài chính duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh trong “Top 50 công ty dẫn đầu” của Danh sách 100 Công ty Công nghệ – Tài chính hàng đầu thế giới được công bố ngày 4/11/2019.

Leica SL2 ra mắt: bản nâng cấp đáng giá của Leica SL

Leica SL2 chiếc máy ảnh thế hệ tiếp theo của chiếc Leica SL ra mắt năm 201. Máy sở hữu cảm biến 47MP và là chiếc máy đầu tiên được trang bị bộ xử lý Maestro 3, hỗ trợ chống rung thân máy đến 5.5stop, chế độ Multishot 187MP, hỗ trợ USB-C… được bán với giá 159,9 cho thân máy.

Education Exchange 2020 tìm kiếm những giáo viên sáng tạo toàn quốc

Microsoft chính thức khởi động chương trình Education Exchange 2020 – Diễn đàn Giáo dục Đổi mới Sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin tại Việt Nam, với mục đích tìm kiếm những giáo viên tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giáo dục đào tạo.

Vivo chiếm 54% thị phần điện thoại 5G bán ra ở Trung Quốc

Theo báo cáo mới nhất của IDC, Vivo dẫn đầu thị phần điện thoại 5G được bán ra tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay với 54% thị phần. Vivo đang không ngừng phát triển mảng 5G để trở thành một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất trong Dự án đối tác thế hệ thứ ba (3GPP).

Vivo chiếm 54% thị phần điện thoại 5G bán ra ở Trung Quốc

Theo báo cáo mới nhất của IDC, Vivo dẫn đầu thị phần điện thoại 5G được bán ra tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay với 54% thị phần. Vivo đang không ngừng phát triển mảng 5G để trở thành một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất trong Dự án đối tác thế hệ thứ ba (3GPP).

MSI giới thiệu bộ 3 bo mạch chủ mới sử dụng chipset TRX40

MSI vừa ra mắt 3 bo mạch chủ cao cấp series TRX40 mới dành bộ vi xử lý AMD Ryzen Threadripper thế hệ thứ 3 và chipset TRX40. Đây là dòng sản phẩm thay thế cho bo mạch chủ X399 trước đó do không tương thích với bộ vi xử lý Ryzen Threadripper thế hệ thứ 3.