Apple đã không còn sức sáng tạo?

Apple đã xây dựng thành công khi có sự quan tâm ổn định của người tiêu dùng trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới nhất và tốt nhất của công ty. Tuy nhiên, với doanh số iPhone giảm, Apple đang bắt đầu giống với những hãng khác, sự tự mãn đã đẩy họ dần bị đối thủ thu hẹp khoảng cách.

Apple đã không còn sức sáng tạo? - 1(8)

Rất nhiều người đã thất vọng về Apple trong một thời gian. Việc tăng giá trên các thiết bị không có sự đổi mới lớn không phải là cách bền vững để tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Tại WWDC 2019 mới đây, công ty đã tiết lộ bản cập nhật phần mềm iOS cho iPhone và iPad, quảng cáo chế độ Dark không còn thú vị, cũng như các ứng dụng mới cho điện thoại và xem xét khả năng biến mình thành công ty dịch vụ trực tuyến để bù đắp doanh số điện thoại chậm lại.

Những gì chúng ta đang trải qua là sự suy giảm chậm và ổn định của Apple. Tình hình hiện tại thực sự được dự đoán bởi chính Steve Jobs ngay từ đầu sự nghiệp, khi ông thấy trước Apple có thể sẽ đi theo bước chân của Xerox và IBM nếu công ty đã thoát khỏi sự đổi mới khiến họ thành công ngay từ đầu.

Apple đã không còn sức sáng tạo? - 2(13)

Một số điều có thể nằm ngoài tầm tay của công ty khi nói đến việc bán điện thoại, đặc biệt là tác động bất khả kháng. Tim Cook đã lưu ý trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào tháng 1 rằng doanh số bán hàng thấp vì tốc độ tăng trưởng chậm ở các thị trường đang phát triển và ông đặc biệt nêu ra những căng thẳng thương mại do chính quyền Mỹ hiện tại gây ra. Bức thư cũng đề cập đến những gì đang xảy ra, trong đó các bản nâng cấp của iPhone cũng không mạnh như chúng ta nghĩ.

Sự thật của vấn đề là ở cốt lõi của nó, tai ương của Apple vượt xa khả năng bán smartphone hàng đầu của họ. Những thách thức của công ty xoay quanh một thực tế đơn giản: Apple không còn sáng tạo nữa trong bất kỳ danh mục nào. Apple đang thất bại trong việc đưa bất kỳ thứ gì mới lên smartphone, ứng dụng, thiết bị thông minh hay thậm chí là cửa hàng bán lẻ của họ. Cho đến khi Apple tìm ra cách để giải quyết vấn đề, mọi thứ mới có thể cải thiện.

Điện thoại gập lại

Apple đang tụt dần phía sau các đối thủ ở một số thể loại, bao gồm cả phần cứng. Đầu năm nay, Samsung và Huawei đã tiết lộ những chiếc điện thoại gập lại đầu tiên, với Galaxy Fold dự kiến bán ra vào tháng 7 sau khi trì hoãn hồi tháng 4.

Apple đã không còn sức sáng tạo? - 5(2)

Trong khi Apple vẫn hứa hẹn một chiếc iPhone gập lại và đã đưa ra một hình ảnh ý tưởng về nó, thì chính Steve Wozniak đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng ông lo ngại về sự dẫn dắt thị trường trong hai năm của Samsung. Theo ông, Apple không phải là người dẫn đầu trong những thứ như điện thoại gập lại, và điều đó làm ông cảm thấy lo lắng vì rất nhiều người thực sự muốn có một chiếc điện thoại gập lại. Đó quả là một trong những công nghệ mới thu hút sự chú ý của mọi người.

AI và công nghệ thông minh

Ngay cả khi người tiêu dùng trở nên tin tưởng hơn vào công nghệ thông minh được điều khiển bằng giọng nói thì Siri vẫn chưa thể ngang tầm với Google Assistant và Amazon. Michael R. Levin, đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cũng thừa nhận điều này và chỉ ra rằng, HomePod chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần loa thông minh. Ông nói – “Apple không có nguy cơ tụt lại phía sau, bởi họ đã tụt lại phía sau”.

Cửa hàng bán lẻ

Vụ lùm xùm chuỗi bán lẻ gần đây của Apple là việc người đứng đầu bộ phận bán lẻ – Angela Ahrendts đã rời đi vì một lý do không được tiết lộ. Mặc dù không ai trực tiếp nói liệu cô có bị sa thải hay không, nhưng những người trong ngành đã ngụ ý rằng cần phải thay đổi. Giới phân tích tin rằng Apple cần các chiến lược mới và một sự thay đổi tiềm năng trên mặt trận này để xúc tác nhu cầu trong và ngoài các cửa hàng bán lẻ quan trọng cho Apple.

Apple đã không còn sức sáng tạo? - 3(10)

Angela Ahrendts đã được thuê để đưa các cửa hàng Apple “lên một tầm cao mới” và có tác động lớn hơn đến cộng đồng. Ahrendts nói rằng cô cảm thấy nhiệm kỳ của mình tại Apple đã thành công đến khó tin, khi cố gắng định vị các cửa hàng được thiết kế lại giống như quảng trường thị trấn và các địa điểm tập trung, cũng như phác thảo lại vai trò và khu vực mới trong các cửa hàng để hướng đến mục tiêu giáo dục. Nhưng nó có thể không đủ. Trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại và ít khách hàng hơn, sự ra đi của cô có thể là dấu hiệu cho thấy Tim Cook có thể sẽ chuyển sang thay đổi hoặc cắt giảm chi phí trong các cửa hàng bán lẻ, cho dù đó là đóng cửa các cửa hàng hay cắt giảm số lượng.

Apple Watch

Apple vẫn là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi về thiết bị đeo kỹ thuật số khi bán ra 12,8 triệu Apple Watch trong số gần 50 triệu thiết bị đeo bán ra trong quý đầu tiên năm 2019. Tuy nhiên, Huawei đang phả hơi nóng lên Apple. Trong khi công ty Trung Quốc bán ra 5 triệu thiết bị đeo trong quý đầu tiên của năm (ít hơn một nửa số Apple Watch), thì đó là mức tăng 282,2% so với cùng kỳ năm ngoái (dữ liệu từ IDC). Để so sánh, mức tăng trưởng hàng năm của Apple là 49,5%. Có lẽ chính vì vậy mà Apple đang cố gắng giữ vị trí lãnh đạo của mình bằng cách ra mắt một cửa hàng ứng dụng dành riêng cho các ứng dụng Apple Watch trong tuần này tại WWDC. Thời gian sẽ trả lời vấn đề, nhưng việc Huawei bắt kịp Apple vẫn có thể xảy ra.

Apple đã không còn sức sáng tạo? - 4(5)

Apple là một dịch vụ

Sự thay đổi 180 độ rõ ràng của Apple trong chiến lược kinh doanh của họ đã được thể hiện mới đây khi họ gỡ bỏ cửa hàng iTunes và biến thành một cấu trúc dựa trên dịch vụ bằng cách truyền phát nhạc, phim và podcast thông qua ba ứng dụng riêng biệt.

“Đây là một sự thay đổi quan trọng đối với Apple và theo chúng tôi đó là bước đi chiến lược lớn nhất kể từ khi iPhone được công bố vào năm 2007. Có áp lực lớn đối với Cook và Apple trong việc cung cấp các dịch vụ, với nội dung phát trực tuyến là một tiềm năng tăng trưởng lớn”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities nhận xét.

Đối với nhiều người vấn đề này giống như việc Apple đang trở nên vô tổ chức và là người luôn đến cuối trò chơi. Mặc dù Apple đã có những dịch vụ thành công nhưng họ sẽ cần phải giành thị phần từ các lãnh đạo công nghệ đã nêu danh khác (Spotify, Pandora, Amazon Music và Netflix), nghĩa là Apple cần phải đổi mới thực sự.

Để Apple tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu và danh tiếng của mình như một nhà đổi mới công nghệ, công ty sẽ làm nhiều điều hơn so với các cải tiến và nâng cấp. Họ cũng cần làm điều đó với các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Apple sẽ cần phải giới thiệu và sở hữu một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới mà không ai biết họ có thể sống mà không cần đến nó. Mặc dù có khả năng nhiều fan Apple sẽ kiên trì lâu hơn một chút, nhưng không có sự đổi mới, sẽ không còn Apple nữa.

An Yên

Xiaomi Redmi Note 7 ‘bùng nổ’ cùng X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối

Hợp tác với hãng phim 20th Century Fox thông qua bộ phim X-Men: Phượng Hoàng Bóng Tối, hãng Xiaomi đã mang đến cho người dùng thêm lựa chọn bộ phụ kiện X-Men: Dark Phoenix, đủ để làm hài lòng người dùng và giúp mang lại doanh số ấn tượng khi đã bán được 10 triệu máy sau 129 ngày mở bán.

Kaspersky ra mắt nhận diện thương hiệu mới

Ngoài việc thay đổi logo, hãng bảo mật Kaspersky Lab đã quyết định bỏ từ “Lab” ra khỏi tên mới.

Canon ra mắt máy in phun đa năng khổ A3 tại sự kiện ICT COMM 2019

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế lần thứ 4 về Sản phẩm, Dịch vụ Viễn thông CNTT và Truyền thông – ICT COMM 2019, Canon đã lần đầu tiên giới thiệu đến thị trường Việt Nam dòng máy in đa năng khổ A3 WG7700 Series dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hướng đến xây dựng nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon

Ngày 5/6, công ty Tetra Pak (cung cấp giải pháp chế biến và đóng gói thực phẩm) công bố Báo cáo Bền vững 2019, trong đó nêu rõ cam kết xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, ít phát thải carbon và bền vững xuyên suốt.

Dịch vụ cung cấp thông tin đe dọa mạng của Kaspersky giành giải thưởng tại Singapore

Dịch vụ cung cấp thông tin đe dọa mạng (Threat Intelligence Service) của Kaspersky Lab vừa giành được giải thưởng Singapore Business Review Technology Excellence 2019.

AB InBev Việt Nam muốn tự chủ điện năng từ năng lượng tái tạo trong sản xuất

Sáng ngày 5/6, Công ty AB InBev Việt Nam đã chính thức khai trương Hệ thống năng lượng mặt trời tại nhà máy sản xuất bia AB InBev ở khu công nghiệp VSIP II-A (Bình Dương), tiến tới đảm bảo sử dụng 100% điện trong sản xuất là điện được chuyển hóa từ năng lượng tái tạo, như điện mặt trời.

Bitel nhận được sự yêu thích nhất của người dùng tại Peru

Bitel là nhà mạng được yêu thích nhất với chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ đạt 14,46/20 điểm – theo điều tra của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Arellano tại Peru.

Payoo nhận giải thưởng NTT DATA Award

Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng Đồng Việt (VietUnion-Payoo), là đại diện duy nhất trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vượt hơn 500 công ty thành viên thuộc tập đoàn trên toàn thế giới nhận giải thưởng NTT DATA Award do tập đoàn công nghệ Nhật Bản NTT DATA tổ chức.

Phong Vũ giảm giá nhiều mặt hàng, giảm laptop đến 5 triệu đồng

Từ ngày 1/6 đến hết ngày 26/6/2019, chuỗi cửa hàng bán lẻ Phong Vũ có chương trình “Xõa hàng hè, Giảm vô đối” giảm giá các sản phẩm máy tính xách tay, màn hình máy tính, linh kiện PC, loa Bluetooth và tivi.

Dễ dàng triển khai IoT trên hàng loạt thiết bị mà không cần viết lệnh

Tại Computex 2019, Microsoft đã chia sẻ nhiều dịch vụ và chương trình mới mà các nhà sản xuất phần cứng có thể tận dụng để kết nối các thiết bị của họ, bao gồm các giải pháp IoT.