Connect with us

Doanh nghiệp

Apple đã không còn sức sáng tạo?

Apple đã xây dựng thành công khi có sự quan tâm ổn định của người tiêu dùng trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới nhất và tốt nhất của công ty. Tuy nhiên, với doanh số iPhone giảm, Apple đang bắt đầu giống với những hãng khác, sự tự mãn đã đẩy họ dần bị đối thủ thu hẹp khoảng cách.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock

Rất nhiều người đã thất vọng về Apple trong một thời gian. Việc tăng giá trên các thiết bị không có sự đổi mới lớn không phải là cách bền vững để tiếp tục phát triển doanh nghiệp. Tại WWDC 2019 mới đây, công ty đã tiết lộ bản cập nhật phần mềm iOS cho iPhone và iPad, quảng cáo chế độ Dark không còn thú vị, cũng như các ứng dụng mới cho điện thoại và xem xét khả năng biến mình thành công ty dịch vụ trực tuyến để bù đắp doanh số điện thoại chậm lại.

Những gì chúng ta đang trải qua là sự suy giảm chậm và ổn định của Apple. Tình hình hiện tại thực sự được dự đoán bởi chính Steve Jobs ngay từ đầu sự nghiệp, khi ông thấy trước Apple có thể sẽ đi theo bước chân của Xerox và IBM nếu công ty đã thoát khỏi sự đổi mới khiến họ thành công ngay từ đầu.

Một số điều có thể nằm ngoài tầm tay của công ty khi nói đến việc bán điện thoại, đặc biệt là tác động bất khả kháng. Tim Cook đã lưu ý trong một lá thư gửi các nhà đầu tư vào tháng 1 rằng doanh số bán hàng thấp vì tốc độ tăng trưởng chậm ở các thị trường đang phát triển và ông đặc biệt nêu ra những căng thẳng thương mại do chính quyền Mỹ hiện tại gây ra. Bức thư cũng đề cập đến những gì đang xảy ra, trong đó các bản nâng cấp của iPhone cũng không mạnh như chúng ta nghĩ.

Sự thật của vấn đề là ở cốt lõi của nó, tai ương của Apple vượt xa khả năng bán smartphone hàng đầu của họ. Những thách thức của công ty xoay quanh một thực tế đơn giản: Apple không còn sáng tạo nữa trong bất kỳ danh mục nào. Apple đang thất bại trong việc đưa bất kỳ thứ gì mới lên smartphone, ứng dụng, thiết bị thông minh hay thậm chí là cửa hàng bán lẻ của họ. Cho đến khi Apple tìm ra cách để giải quyết vấn đề, mọi thứ mới có thể cải thiện.

Điện thoại gập lại

Apple đang tụt dần phía sau các đối thủ ở một số thể loại, bao gồm cả phần cứng. Đầu năm nay, Samsung và Huawei đã tiết lộ những chiếc điện thoại gập lại đầu tiên, với Galaxy Fold dự kiến bán ra vào tháng 7 sau khi trì hoãn hồi tháng 4.

Trong khi Apple vẫn hứa hẹn một chiếc iPhone gập lại và đã đưa ra một hình ảnh ý tưởng về nó, thì chính Steve Wozniak đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg rằng ông lo ngại về sự dẫn dắt thị trường trong hai năm của Samsung. Theo ông, Apple không phải là người dẫn đầu trong những thứ như điện thoại gập lại, và điều đó làm ông cảm thấy lo lắng vì rất nhiều người thực sự muốn có một chiếc điện thoại gập lại. Đó quả là một trong những công nghệ mới thu hút sự chú ý của mọi người.

AI và công nghệ thông minh

Ngay cả khi người tiêu dùng trở nên tin tưởng hơn vào công nghệ thông minh được điều khiển bằng giọng nói thì Siri vẫn chưa thể ngang tầm với Google Assistant và Amazon. Michael R. Levin, đồng sáng lập công ty nghiên cứu thị trường Consumer Intelligence Research Partners (CIRP) cũng thừa nhận điều này và chỉ ra rằng, HomePod chỉ chiếm một phần nhỏ thị phần loa thông minh. Ông nói - “Apple không có nguy cơ tụt lại phía sau, bởi họ đã tụt lại phía sau”.

Cửa hàng bán lẻ

Vụ lùm xùm chuỗi bán lẻ gần đây của Apple là việc người đứng đầu bộ phận bán lẻ - Angela Ahrendts đã rời đi vì một lý do không được tiết lộ. Mặc dù không ai trực tiếp nói liệu cô có bị sa thải hay không, nhưng những người trong ngành đã ngụ ý rằng cần phải thay đổi. Giới phân tích tin rằng Apple cần các chiến lược mới và một sự thay đổi tiềm năng trên mặt trận này để xúc tác nhu cầu trong và ngoài các cửa hàng bán lẻ quan trọng cho Apple.

Angela Ahrendts đã được thuê để đưa các cửa hàng Apple “lên một tầm cao mới” và có tác động lớn hơn đến cộng đồng. Ahrendts nói rằng cô cảm thấy nhiệm kỳ của mình tại Apple đã thành công đến khó tin, khi cố gắng định vị các cửa hàng được thiết kế lại giống như quảng trường thị trấn và các địa điểm tập trung, cũng như phác thảo lại vai trò và khu vực mới trong các cửa hàng để hướng đến mục tiêu giáo dục. Nhưng nó có thể không đủ. Trong bối cảnh doanh số bán hàng chậm lại và ít khách hàng hơn, sự ra đi của cô có thể là dấu hiệu cho thấy Tim Cook có thể sẽ chuyển sang thay đổi hoặc cắt giảm chi phí trong các cửa hàng bán lẻ, cho dù đó là đóng cửa các cửa hàng hay cắt giảm số lượng.

Apple Watch

Apple vẫn là nhà lãnh đạo không thể tranh cãi về thiết bị đeo kỹ thuật số khi bán ra 12,8 triệu Apple Watch trong số gần 50 triệu thiết bị đeo bán ra trong quý đầu tiên năm 2019. Tuy nhiên, Huawei đang phả hơi nóng lên Apple. Trong khi công ty Trung Quốc bán ra 5 triệu thiết bị đeo trong quý đầu tiên của năm (ít hơn một nửa số Apple Watch), thì đó là mức tăng 282,2% so với cùng kỳ năm ngoái (dữ liệu từ IDC). Để so sánh, mức tăng trưởng hàng năm của Apple là 49,5%. Có lẽ chính vì vậy mà Apple đang cố gắng giữ vị trí lãnh đạo của mình bằng cách ra mắt một cửa hàng ứng dụng dành riêng cho các ứng dụng Apple Watch trong tuần này tại WWDC. Thời gian sẽ trả lời vấn đề, nhưng việc Huawei bắt kịp Apple vẫn có thể xảy ra.

Apple là một dịch vụ

Sự thay đổi 180 độ rõ ràng của Apple trong chiến lược kinh doanh của họ đã được thể hiện mới đây khi họ gỡ bỏ cửa hàng iTunes và biến thành một cấu trúc dựa trên dịch vụ bằng cách truyền phát nhạc, phim và podcast thông qua ba ứng dụng riêng biệt.

“Đây là một sự thay đổi quan trọng đối với Apple và theo chúng tôi đó là bước đi chiến lược lớn nhất kể từ khi iPhone được công bố vào năm 2007. Có áp lực lớn đối với Cook và Apple trong việc cung cấp các dịch vụ, với nội dung phát trực tuyến là một tiềm năng tăng trưởng lớn”, Dan Ives, nhà phân tích tại Wedbush Securities nhận xét.

Đối với nhiều người vấn đề này giống như việc Apple đang trở nên vô tổ chức và là người luôn đến cuối trò chơi. Mặc dù Apple đã có những dịch vụ thành công nhưng họ sẽ cần phải giành thị phần từ các lãnh đạo công nghệ đã nêu danh khác (Spotify, Pandora, Amazon Music và Netflix), nghĩa là Apple cần phải đổi mới thực sự.

Để Apple tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu và danh tiếng của mình như một nhà đổi mới công nghệ, công ty sẽ làm nhiều điều hơn so với các cải tiến và nâng cấp. Họ cũng cần làm điều đó với các sản phẩm và dịch vụ hiện có. Apple sẽ cần phải giới thiệu và sở hữu một danh mục sản phẩm hoàn toàn mới mà không ai biết họ có thể sống mà không cần đến nó. Mặc dù có khả năng nhiều fan Apple sẽ kiên trì lâu hơn một chút, nhưng không có sự đổi mới, sẽ không còn Apple nữa.

An Yên

Temporibus autem quibusdam et aut officiis debitis aut rerum necessitatibus saepe eveniet ut et voluptates repudiandae sint et molestiae non recusandae. Itaque earum rerum hic tenetur a sapiente delectus, ut aut reiciendis voluptatibus maiores alias consequatur aut perferendis doloribus asperiores repellat.

Doanh nghiệp

Huawei đưa ra dự báo xấu cho mảng di động

Các chính sách cấm vận của Mỹ đang bắt đầu có hiệu lực và Huawei đang phải dần đưa ra những dự báo xấu hơn về tình hình kinh doanh của họ so với đầu năm.

Đăng

vào

Photo: Shutterstock
Năm 2018, Huawei đã xuất xưởng được 206 triệu điện thoại trên toàn thế giới, và sự tăng trưởng của Huawei tiếp tục được thể hiện đến quý đầu tiên của năm nay với gần 60 triệu điện thoại được bán ra trên toàn cầu, ghi nhận mức tăng trưởng tới 50,3% so với cùng kỳ năm ngoái, giúp công ty trở thành nhà sản xuất di động lớn thứ hai trên thế giới. Nếu tình hình này tiếp diễn, Huawei sẽ hoàn thành mục tiêu vượt Samsung để trở thành nhà sản xuất di động lớn nhất vào năm 2020, tức sớm hơn tới 1 năm so với dự đoán của Richard Yu - CEO mảng kinh doanh tiêu dùng của Huawei vào năm 2016, rằng Huawei sẽ vượt qua Samsung và Apple vào năm 2021. Nhưng một động thái của chính phủ Mỹ đã khiến cho giấc mơ của Huawei tan vỡ hoàn toàn. Ở Mỹ, Huawei hiện bị coi như là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia do những lo ngại về sự hậu thuẫn của chính phủ Trung Quốc sẽ có thể buộc Huawei thu thập các thông tin nhạy cảm thông qua các "cửa hậu" được chỉ định từ Bắc Kinh. Hồi tháng 5, chính quyền của tổng thống Trump và Bộ thương mại Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách đen", cùng lệnh cấm công ty này truy cập vào các công nghệ và phần mềm từ Mỹ. Lệnh cấm này đã khiến một loạt công ty công nghệ cắt đứt quan hệ với Huawei, bao gồm Qualcomm, Google, ARM, Intel và nhiều công ty khác, cùng thời hạn để Huawei và các công ty này tiến đến việc chấm dứt hợp tác hoàn toàn là vào ngày 31 tháng 8 tới.  Mới đây, một báo cáo
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

Chuyển mạng giữ số: Cuộc chiến “giữ-bắt”

Trong nửa đầu tháng 6/2019, lượng thuê bao chuyển đến và đi của dịch vụ chuyển mạng giữ số (Mobile Number Portability – MNP) đã có chiều lắng xuống, nhưng lúc này lại là lúc các nhà mạng tăng cường cuộc chinh phục người dùng, “giữ cũ, bắt mới”.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Theo số liệu mới nhất của cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), từ ngày 1 – 10/6/2019, sau khi rà soát trách nhiệm và nghĩa vụ của thuê bao có nhu cầu chuyển đi, MobiFone có 3.442 thuê bao, Viettel là 5.370 thuê bao, VinaPhone là 6.749 thuê bao đã chuyển sang nhà mạng khác. Đối chiếu với cùng kỳ tháng 5.2019, đã có sự thay đổi vị trí giữa hai nhà mạng Viettel và VinaPhone trong nửa đầu tháng 6.2019 về lượng thuê bao đi, tính cả hai yếu tố đăng ký và thực hiện thành công. Như vậy, kể từ ngày dịch vụ MNP có hiệu lực tại thị trường Việt Nam (16/11/2018), số thuê bao đăng kí chuyển đi của các nhà mạng (xếp từ thấp đến cao) là: MobiFone với 118.467 thuê bao, VinaPhone là 196.369 thuê bao, còn Viettel là nhà mạng có lượng thuê bao chuyển sang nhà mạng khác lớn nhất, với 263.129 thuê bao. Với dịch vụ MNP, nhà mạng nào có lượng thuê bao chuyển đến cao sẽ vui. Nếu hiệu số “đến và đi” là “dương”, nhà mạng đó sẽ càng vui hơn. Nhưng trong nhiều hoạt động kinh doanh, trong đó có kinh doanh dịch vụ viễn thông di động, con số khách hàng rời nhà mạng ra đi luôn là nỗi lo lớn nhất. Đại diện một nhà mạng bình luận: “Nhà mạng có gì đó hấp dẫn thì mới thu hút được thuê bao mới. Nhưng nhìn thấy lượng thuê bao tăng vào thời điểm này chưa lấy làm vui vì đó vẫn là lượng thuê bao vãng lai. Họ phải gắn bó và sử dụng dịch vụ của mình ít nhất một năm mới biết thuê bao đó thuộc vào nhóm khách nào”.
Tiếp tục xem

Doanh nghiệp

“Mở cửa” chuyển mạng giữ số: khách hàng đã chính thức “thượng đế”

Giữa “cuộc đua” chuyển mạng giữ số, người dùng đã chính thức thành “thượng đế” khi những nhà mạng tung ra nhiều gói cước đa dạng, tăng lượng và chất đội ngũ nhân viên tư vấn. Người chiến thắng là người khiến cho số lượng thuê bao rời mạng thấp nhất.

Đăng

vào

Bởi

Photo: Shutterstock
Sau khi chính thức triển khai từ ngày 16/11/2018, Dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số (MNP) đang ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm. Lượng thuê bao đăng ký chuyển mạng có xu hướng tăng trưởng rõ rệt trong tháng 5/2019 và có thể tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dù theo đánh giá của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), số thuê bao đăng ký chuyển mạng đến thời điểm này vẫn cần nhiều thời gian hơn để tạo nên ảnh hưởng lớn đến thị phần của các nhà mạng, nhưng báo cáo Sơ kết 6 tháng triển khai dịch vụ này, có thể thấy các thay đổi từ nhà mạng và người dùng. Theo thống kê của Cục Viễn thông đến ngày 31/05/2019, MobiFone đang là nhà mạng sở hữu số lượng rời mạng thấp nhất trong số 3 nhà mạng lớn với 111.683 thuê bao. Con số trên ở VinaPhone và Viettel lần lượt là 182.466 và 253.312 thuê bao. MobiFone là nhà mạng lâu đời nhất Việt Nam với 26 năm hình thành và phát triển, nên sự gắn bó của người dùng khá tốt. Đây cũng là nhà mạng đầu tiên ưu tiên xây dựng đội ngũ chăm sóc khách hàng, đặt mục tiêu mang lại cho khách hàng những trải nghiệm khác biệt và hài lòng. Các gói cước mới đúng nhu cầu từng tập khách hàng liên tục được đưa ra Chia sẻ về quyết định tiếp tục gắn bó với MobiFone dù được hứa hẹn về nhiều ưu đãi “hấp dẫn” hơn khi chuyển mạng, anh Hoàng Duy (Nhân viên văn phòng tại TP.HCM) cho biết, thực tế người dùng – nhất là người dùng thành thị không còn mấy mặn mà với giá cước thấp bởi nhìn chung không
Tiếp tục xem

Xu hướng