Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công?

Apple đã từng đi trước các đối thủ rất xa như iPhone X, nhưng ngay sau đó Táo khuyết đã bị chững lại với iPhone Xs và rất có thể sẽ hụt hơi với iPhone 11.

iPhone đang “ế chỏng chơ”

Kể từ khi giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007, Táo khuyết đã bắt đầu chiến lược duy trì kiểu dáng chính của sản phẩm hai năm một lần. Tuy nhiên, kể từ sau chiếc iPhone 6, thời gian đã nâng lên tới 4 năm. Để tăng thêm sự tươi mới cho những chiếc điện thoại của mình, Apple đã bắt đầu học tập theo các công ty khác, tung ra nhiều phiên bản iPhone với kích thước màn hình khác nhau.

iPhone 11 (hoặc iPhone XI hay iPhone 2019) là thế hệ điện thoại chính thức được Apple tung ra vào năm nay. Dù cho những chiếc điện thoại mới có tên gọi như thế nào thì đây cũng là thế hệ iPhone bị nhìn nhận bởi ánh mắt tiêu cực từ giới chuyên gia nhiều nhất từ trước đến nay. Đối với thế hệ iPhone 11 – đây là năm thứ ba công ty sử dụng lại ngôn ngữ thiết kế của iPhone X, và là năm thứ hai công ty ra mắt tới ba phiên bản iPhone với kích thước màn hình khác nhau.

Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công? - idcapp2019

Thị phần smartphone của Apple đã giảm rất nhiều trong Q1/2019 – nguồn:IDC

Việc duy trì một lối thiết kế suốt nhiều năm đã từng là chiến lược “câu giờ” đầy thành công của Táo khuyết và giúp công ty trụ vững ở phân khúc sản phẩm cao cấp. Tuy nhiên, “cái gì làm quá thường không còn giữ được kết quả tốt”. iPhone Xs là một ví dụ điển hình cho chiến lược cố gắng duy trì một lối thiết kế trong vài năm đã bắt đầu bị phản tác dụng. Trái với sự thành công của iPhone X trong năm 2018, doanh số iPhone của Apple trong năm 2019 đã bắt đầu có dấu hiệu sụt giảm, thậm chí là sụt giảm đến mức báo động. 

Kể từ thông báo thay đổi cấu trúc báo cáo kinh doanh từ năm ngoái, Apple đã không còn công bố chính thức doanh số thực tế của các thiết bị phần cứng của mình. Do đó, việc thống kê doanh số của iPhone hiện tại đã khó hơn nhiều so với trước. Các bên phân tích bắt đầu tập trung vào thông tin từ các bên cung ứng linh kiện cho Apple, và từ đây, những bằng chứng về việc iPhone Xs/ Xs Max hay iPhone XR đang “ế chỏng chơ” không thể chối cãi.

Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công? - oledw

Doanh thu từ tấm nền OLED của điện thoại Apple lần đầu tiên xếp sau Samsung – nguồn: DSCC

Đối với bộ đôi iPhone Xs/ Xs Max, cách thống kê tốt nhất về tình hình của thế hệ iPhone này là thông qua báo cáo về doanh số màn hình OLED của Samsung, bởi đây đang là bên cung ứng màn hình OLED duy nhất cho Táo khuyết trong thời điểm hiện nay. Nếu như trong năm 2018, Apple từng đặt hàng tới 100 triệu tấm nền cho iPhone X, thì thời điểm hiện tại, iPhone Xs và Xs Max thậm chí còn đem về cho Samsung ít tiền hơn cả “gà nhà” Galaxy S10+. Điều này đã trực tiếp tố cáo doanh số của iPhone Xs/ Xs Max trong quý 1 năm nay đang ở mức thấp đáng báo động. Các thông tin về việc Apple bị Samsung phạt hơn 600 triệu USD do không mua đủ số lượng tấm nền OLED đã phần nào đồng tình với những dự báo trên.

Tương tự trên thị trường quốc tế, tại Việt Nam, những chiếc iPhone trong nửa đầu năm 2019 đã có một khoảng thời gian cực kỳ khó khăn, đặc biệt là chiếc iPhone XR – dù gặt hái được rất nhiều thành công tại nhiều thị trường nhưng đây là chiếc iPhone bị “hắt hủi” nhất hiện tại ở nước ta. Sự ế ẩm của iPhone XR được thấy rõ ràng qua hàng loạt đợt điều chỉnh giảm giá bán tại nhiều hệ thống cửa hàng khác nhau. Khi mới ra mắt cho đến đầu năm nay, chiếc iPhone XR được bán với giá trên 20 triệu đồng, nhưng hiện tại, giá bán của chiếc điện thoại này chỉ còn từ hơn 17 triệu đồng, tức mất 15% giá trị sản phẩm chỉ sau vài tháng. 

Theo báo cáo của GfK tháng 1/2019, Samsung tiếp tục giữ vững thị phần khi nắm 43,6% thị phần di động tại Việt Nam. Trong khi đối thủ Apple từ 10,3% thị phần của tháng 1/2018 đã tụt xuống còn 8% thị phần của tháng 1/2019. Đến tháng 4 năm nay, báo cáo của GfK cũng tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm thị phần của Apple, còn 7,5% thị phần. Sự sụt giảm mạnh mẽ của Apple được nhiều hệ thống bán lẻ nhận định đến từ việc thiếu sự đột phá trong thiết kế lẫn mức định giá quá cao. 

Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công? - ip11

Hình ảnh rò rỉ mới nhất được cho là thiết kế thực tế của iPhone 11 – ảnh:Slashleaks

Khi sự sáng tạo không còn, iPhone 11 sẽ tiếp tục gây thất vọng!

Với những thông tin và hình ảnh rò rỉ về sản phẩm đã gần như lộ diện toàn bộ về iPhone 11 – chiếc điện thoại mới mà Apple dự kiến trình làng vào giữa tháng 9 năm nay. Hầu hết các nguồn tin đều thống nhất rằng iPhone 11 sẽ khó có thể được coi là một bản cập nhật lớn về thiết kế/ tính năng so với iPhone X hay Xs, thay vào đó là những nâng cấp rất nhỏ giọt. 

Đối với iPhone, Apple đã đi trước thời đại với màn hình “tai thỏ”, và lối thiết kế này đã ngay lập tức trở thành “trend” trong năm 2018. Nhưng đến năm 2019, mọi chuyện thay đổi hoàn toàn khi hầu hết tất cả các nhà sản xuất Android đều đã bỏ “tai thỏ” khỏi thiết kế của smartphone cao cấp của mình. Lần lượt Huawei, Oppo,Vivo, Samsung đều nói không với “tai thỏ” và thay vào đó là thiết kế màn hình mới tối ưu diện tích hơn. Trong khi đó, iPhone 11 dường như sẽ chẳng có nhiều thay đổi về mặt trước khi so với iPhone X đã hai năm tuổi, khiến Apple – từ một kẻ đi trước, đã bất ngờ trở thành một kẻ theo sau các đối thủ của mình.

Thực tế, việc loại bỏ tai thỏ khỏi thiết kế của iPhone là điều khá khó cho Apple. Công ty đã đặt cược vào FaceID như một giải pháp thay thế hoàn toàn cảm biến vân tay TouchID đã nhiều năm tuổi. Đối với các nhà sản xuất Android, thì FaceID là một thứ quá khó để học tập, và hầu hết đã bỏ cuộc chỉ sau một năm. Thay vào đó, các công ty Android đã chọn cách tiếp tục sử dụng cảm biến vân tay như một biện pháp gián tiếp cải thiện thiết kế của chính mình.

Apple tuy đã giành chiến thắng trong việc ngăn chặn sự sao chép FaceID, nhưng lại thất bại trong việc theo kịp đối thủ về tối ưu thiết kế của điện thoại. Thậm chí, một báo cáo mới còn xác nhận rằng, phải sớm nhất là tới năm 2021, Táo khuyết mới có thể tự tin ra mắt những chiếc iPhone với FaceID dưới màn hình. Đồng nghĩa rằng, “tai thỏ” sẽ trở thành một đặc sản chỉ có trên iPhone thêm 2 năm nữa.

Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công? - 111

Một hình ảnh về thiết kế chính thức của iPhone 11 và iPhone 11 Max – ảnh:BenGeskin

Không chỉ gặp vấn đề với thiết kế mặt trước, mà Apple còn đang tỏ ra bối rối, không biết phải làm thế nào với thiết kế ở mặt sau của iPhone. Việc duy trì cụm camera kép tới 3 năm đã khiến Táo khuyết bị tụt hậu rất nhiều về nhiếp ảnh di động so với các đối thủ. Giờ đây, khi nhắc đến chụp ảnh, là nhắc đến Samsung, Huawei hay Google. Apple không còn cách nào khác là bắt đầu phải học tập chính các đối thủ của mình, và thế là một cụm camera 3 ống kính đầu tiên trên iPhone sắp ra đời.

Nhưng sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cách bố trí camera chính của những chiếc iPhone mới xấu xí đến mức xứng đáng nhận cả “rổ gạch” từ cộng đồng thiêt kế. Những hình ảnh rò rỉ chính thức cho thấy thế hệ iPhone mới có 3 camera chính được xếp vào trong một “lồng” hình vuông lồi lên hẳn trên khung máy, và cách sắp xếp ống kính cũng trông cực kỳ mất cân đối. Dĩ nhiên, cũng không loại trừ đây chỉ là hình ảnh photoshop, nhưng nhìn chung khi xét tới việc nó khá trùng khớp với các tin đồn trước đây thì có thể khẳng định rằng, thế hệ iPhone tiếp theo sẽ khiến người dùng ít nhiều thất vọng, nhất là về mặt thiết kế.

Cuối cùng, một vấn đề khiến iPhone 11 tỏ ra thua kém các đối thủ trong năm nay là thiếu vắng sự hỗ trợ của công nghệ 5G. Với việc chỉ mới sắp xếp được thỏa thuận cấp phép modem 5G từ Qualcomm cách đây 2 tháng, chắc chắn sẽ khiến những chiếc iPhone mới không kịp tích hợp modem mạng 5G. Nếu đúng, thế hệ iPhone 11 sẽ có sự thua kém rất nhiều về kết nối khi so với những đối thủ Samsung hay Huawei, vốn đã bắt đầu phổ cập dần điện thoại 5G ra thị trường.

Chính vì những tin tức xấu về iPhone 11 như trên đã khiến giới phân tích tỏ ra rất bi quan về doanh số iPhone mới trong năm nay, và thậm chí còn có thể là “vùng trũng” về kinh doanh của Apple trong nhiều năm trở lại đây. Apple đã lần đầu tiên chứng kiến sự sụt giảm doanh số iPhone vào năm 2016 do những thất vọng về thế hệ iPhone 6S, và điều tương tự rất có thể sẽ lặp lại với thế hệ iPhone 11.

Apple đã hết sáng tạo, iPhone 11 khó có thể thành công? - per

Khả năng sinh lời từ cổ phiếu Apple đang ở mức rất thấp – nguồn: YahooFinance

Vào hôm 8/7 vừa qua, nhà phân tích Jun Zhang đến từ Rosenblatt Securities khẳng định rằng chắc chắn doanh số của các mẫu iPhone 2019 sẽ gây thất vọng. Trong khi đó, các mảng kinh doanh phần cứng khác của Apple lại khó có thể có được sự đột phá, kể cả mảng dịch vụ. Điều này, kết hợp lại sẽ kéo theo sự sụt giảm doanh thu của Apple trong nửa cuối năm nay. Dự báo trên nhận được sự đồng ý của nhiều công ty chứng khoán và hiện đang xếp hạng cổ phiếu của Apple xuống mức “Sell” – tức nên bán càng sớm càng tốt, cùng với đó là dự báo giá cổ phiếu của Apple sẽ lao dốc tới 25% vào nửa cuối năm nay, tức từ 200USD xuống còn 150USD.

Tuy nhiên, không phải tất cả dự báo đều tỏ ra bi quan với tình hình của Apple. Trong đó, đáng chú ý là dự báo đến từ “ông đồng” Ming Chi-Kuo khi cho biết: thực tế thế hệ iPhone 11 chỉ là bước đệm để Apple có một cải tiến “nhảy vọt” vào thế hệ iPhone của năm 2020 với viền mỏng hơn, màn hình lớn hơn, và thậm chí là loại bỏ tối đa sự tồn tại của “tai thỏ”. Đó chính xác là những gì mà tất cả người dùng iPhone trung thành đang cần nhất từ Apple. Và xét cho cùng, thế hệ iPhone 2020 mới thực sự là liều thuốc tích cực để chứng minh vị thế thống trị của Apple ở phân khúc cao cấp.

Nhưng rõ ràng, để đến được thời gian đó, Apple trước hết cần phải vượt qua nửa cuối của năm 2019 dự báo là đầy khó khăn đang chờ đợi họ.

NVTveron

8 loại hàng hóa, sản phẩm CNTT-TT có khả năng mất an toàn

Thông tư 05/2019/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 1/9/2019 quy định danh mục 8 loại sản phẩm có khả năng mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của bộ TT&TT. Theo đó có 3 loại sản phẩm bắt buộc phải chứng nhận hợp quy và 5 loại bắt buộc phải công bố hợp quy. Thông tư này thay thế cho Thông tư 04 ngày 8/5/2019 trước đó.

Galaxy Fold và chiến lược tệ hại của Samsung

Mặc cho các thông tin nội bộ lẫn một số hình ảnh thực tế được hé lộ, nhưng Samsung vẫn không hề có một thông báo chính thức nào về chiếc điện thoại màn hình dẻo đầu tiên của họ đã bị hố vào tháng 4 vừa qua.

Mastercard hoàn tất thâu tóm Transfast, mở rộng thanh toán

Mastercard tuyên bố đã hoàn tất việc mua lại Transfast – công ty thanh toán toàn cầu với mạng lưới xuyên biên giới có quy mô lớn.

Bỏ qua Mỹ, châu Âu, Huawei muốn “xâm chiếm” nền công nghệ Nga?

Huawei đang có dấu hiệu chuyển hướng sang các nước khác để làm ăn thay vì Mỹ và châu Âu. Mới đây gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc dự định mua lại các công ty công nghệ của Nga và đầu tư vào thị trường này – là một trong những thị trường tiềm năng nhất của họ sau các lệnh cấm vận từ Mỹ và phương Tây.

Hành khách bị kẹt xe bất ngờ được tặng vé máy bay

Tưởng như chuyện cổ tích nhưng lại xảy ra trong đời thực khi một công ty khởi nghiệp đã biết cách hỗ trợ khách hàng hiệu quả với những sự cố xảy ra ngoài ý muốn.

Ông lớn VinGroup bước chân vào lĩnh vực hàng không

Theo nguồn tin, VinGroup sẽ chính thức tham gia vào thị trường hàng không thông qua việc thành lập công ty Vinpearl Air với vốn điều lệ 1.300 tỷ đồng.

Google âm mưu thành lập nhà mạng riêng

Tuy nhiên, âm mưu này đang bị gián đoạn bởi các đối thủ truyền thống.

HTC đã có doanh thu tốt nhất trong 6 tháng qua

HTC hẳn rất vui mừng vì công ty đang có tháng kinh doanh tốt nhất trong vòng 6 tháng trở lại đây. Mức tăng trưởng này liệu có tiếp tục lên hay lại lao dốc như hồi tháng 4 vừa qua.

Công nghệ giúp doanh nghiệp chủ động giám sát mẫu sản phẩm

Có thể nói, doanh nghiệp dù quy mô lớn nhỏ, hộ kinh doanh gia đình hay cá nhân, nhãn mác và bao bì luôn là vũ khí quan trọng của hoạt động marketing, góp phần thu hút người mua và thúc đẩy hành vi tiêu dùng.