8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước

Năm 1999, Amazon chỉ là một công ty khởi nghiệp hướng đến thị trường thương mại điện tử vẫn còn khá non trẻ. Nhưng với những tầm nhìn xa từ CEO Jeff Bezos, công ty đã nhận được rất nhiều thành công.

Bằng nỗ lực của mình, Amazon hiện đã chiếm gần 40% tổng doanh số thương mại điện tử mỗi năm tại Mỹ, đưa Bezos trở thành người giàu nhất thế giới với khoản tài sản trị giá hơn 122 tỷ USD. Vào năm 1999, ông Bezos cũng đã đưa ra một số dự đoán khá chính xác với những thành công này.

8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước - 1273

Chúng tôi muốn thử và xây dựng một nơi mà mọi người có thể đến để tìm và khám phá bất cứ thứ gì họ có thể muốn mua trực tuyến”

Đây là nhận xét được Bezos đưa ra về tầm nhìn của mình trong chương trình Talk Show của Charlie Rose vào năm 1999. Một cuộc thăm dò vào năm 2018 được thực hiện bởi NPR và Marist cho thấy người mua hàng trực tuyến rất có thể bắt đầu với Amazon – ngay cả khi dựa vào công cụ tìm kiếm như Google.

Trung tâm mua sắm trở thành lịch sử”

Hàng ngàn cửa hàng tại các trung tâm thương mại trên khắp Mỹ đã và đang phải đóng cửa vì sức tăng mạnh của Amazon. Một báo cáo năm 2017 từ Credit Suisse ước tính rằng 20% ​​- 25% trung tâm sẽ đóng cửa trong 5 năm tới.

8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước - 3173

“Các cửa hàng vật lý sẽ chỉ tồn tại nếu họ có thể cung cấp ít nhất một trong hai tính năng cốt lõi: giải trí hoặc sự tiện lợi tức thì”

Nhiều trung tâm và nhà bán lẻ đã xem xét hai con đường này để phù hợp với xu hướng hiện đại, với một số đã cung cấp trải nghiệm công nghệ cao để đưa khách hàng vào các địa điểm trực tiếp. Trong khi đó, để Amazon mang đến trải nghiệm tiện lợi tức thì, Bezos đã thúc đẩy công ty mua Whole Food và thử nghiệm với các cửa hàng bán lẻ khác”.

Tôi là một người tin tưởng lớn vào khái niệm thiết bị, rằng sẽ có rất nhiều thứ nhỏ được kết nối với internet… Sẽ có cả đống thứ được kết nối với mạng”.

Có vẻ như Bezos đã dự đoán về nhà thông minh vào năm 1999 trong cuộc phỏng vấn với Charlie Rose. Giờ đây, Amazon cung cấp nhiều thiết bị nhà thông minh hỗ trợ Alexa, như loa Echo, phích cắm, đồng hồ, lò vi sóng và hệ thống an ninh gia đình.

8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước - 4102

Vào năm 1999, khi Amazon và Barnes & Noble được xem là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong kinh doanh bán sách, Bezos đã nói: “Tôi cá với bạn một năm kể từ bây giờ, họ sẽ không coi chúng tôi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Điều đó rõ ràng từ bây giờ, nhưng chúng tôi đang đi trên những con đường khác nhau… Chúng tôi đang cố gắng phát minh ra tương lai của thương mại điện tử và họ chỉ bảo vệ sân chơi của họ”.

Trong khi Barnes & Noble chủ yếu vẫn là một cửa hàng sách, Amazon coi sách chỉ là một sản phẩm trong thị trường đang phát triển không ngừng của mình. Có lẽ trong những ngày đầu của sách điện tử, hai thương hiệu được coi là đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng Kindle của Amazon đã vượt xa Nook của Barnes & Noble.

Quảng cáo cũng là một mô hình rất hợp lệ trên mạng. Họ sẽ có thể làm cho quảng cáo của họ có ý nghĩa hơn đối với khách hàng bằng cách nhắm mục tiêu quảng cáo tốt hơn, một điều khó thực hiện khi phát sóng”.

Quảng cáo được cá nhân hóa, sử dụng dữ liệu từ lịch sử tìm kiếm và mua sắm của một người ngày nay đang rất phổ biến. Và khi mức xem truyền hình trực tiếp tiếp tục giảm, tiền ngày càng được đưa vào quảng cáo kỹ thuật số.

8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước - 2278

Vào cuối năm 2018, Amazon đã đi đúng hướng để trở thành nhà quảng cáo kỹ thuật số lớn thứ ba ở Mỹ, sau Google và Facebook.

Không có gì bực bội hơn việc phải đợi hai phút để máy tính của bạn khởi động… Vào lúc tôi chờ hai phút, tôi đã quên những gì mình sẽ làm. Tôi nghĩ đó là một công nghệ rất quan trọng, mọi người đang cải tiến nó. Điều đó sẽ xảy ra”.

Bezos đã đề cập trong một vài cuộc phỏng vấn vào năm 1999, nói về sự khó chịu của ông khi phải đợi máy tính khởi động. Ở thời điểm đó, Bezos cho biết máy tính sẽ sớm được trang bị thứ mà ông gọi là “tức thì”.

Giờ đây, với smartphone, người dùng thực sự đã có câu trả lời, và máy tính xách tay cũng không cần tắt sau mỗi lần sử dụng. Công nghệ chưa bao giờ dễ dàng tiếp cận đến vậy.

8 dự đoán kinh doanh cực chuẩn của Jeff Bezos hơn 20 năm trước - 552

Hồ sơ năm 1999 của Wired đã phác thảo tầm nhìn của CEO Amazon cho năm 2020: “Phần lớn hàng hóa mua tại cửa hàng – mặt hàng thực phẩm, sản phẩm giấy, vật tư làm sạch và những thứ tương tự – sẽ được đặt qua cửa hàng điện tử”.

Mặc dù “phần lớn” có thể là một lời nói quá nhưng mua sắm trực tuyến đã hoàn toàn tăng vọt lên trở thành hoạt động mua chính vào năm 2020. Amazon đã trở thành nơi yêu thích để mua sắm các sản phẩm thiết yếu và gia dụng hàng ngày, đặc biệt là các dịch vụ được thiết kế để hợp lý hóa việc đặt hàng các sản phẩm này, như đăng ký, kích hoạt mua sắm bằng giọng nói qua Alexa và Prime Pantry.

An Nhiên

Propzy ra mắt dịch vụ cho thuê nhà siêu tốc

Nền tảng công nghệ về giao dịch bất động sản Propzy chính thức ra mắt dịch vụ thuê nhà siêu tốc nhằm kết nối người dùng với hơn 16.000 căn hộ/nhà phố sẵn sàng giao dịch.

Văn hoá cảm ơn, thúc đẩy những sáng tạo dẫn đầu

Năm 2020 sẽ là một năm đánh dấu bước phát triển mới của OPPO với tham vọng bứt phá lên vị trí dẫn đầu. Mới đây nhất, thương hiệu này tung chiến dịch mới, bắt đầu với hashtag #Nhờcóbạn, OPPO tạo sự thích thú trong cộng đồng.

Lắc Xì cùng MoMo 2020, gần 89 ngàn người cùng chia thưởng 10 tỷ đồng

Lắc Xì cùng MoMo 2020 đã tổng kết có 8 triệu người chơi, 250 triệu lượt lắc cùng gần 110 triệu thẻ quà tặng gửi đến người dùng.

Ericsson ra mắt dịch vụ mạng dựa trên AI

Ericsson vừa ra mắt hai giải pháp dịch vụ mạng dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cho phép các nhà mạng bảo đảm các hệ thống mạng luôn hoạt động được an toàn và trải nghiệm người dùng tối ưu.

Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ từ ngày 1/4

Kể từ ngày 1/4 tới đây, việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ sẽ chính thức bị dừng lại theo quyết định mới nhất mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành.

Lộ diện smartphone rẻ nhất của Sony có kết nối 5G

Đó là chiếc Xperia 9 được cho là vẫn giữ lại thiết kế “trán dô” gây tranh cãi từ Xperia 10 trước đó.

Ericsson ra mắt giải pháp Vận hành hạ tầng năng lượng dựa trên AI

Ericsson vừa ra mắt giải pháp AI-powered Energy Infrastructure Operations (Vận hành hạ tầng năng lượng dựa trên AI), một giải pháp quản lý năng lượng mới ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và phân tích dữ liệu để tối ưu hóa tiêu thụ điện năng trên toàn hạ tầng mạng dành cho các nhà mạng.

Sony chấp nhận bù lỗ để Playstation 5 có giá tốt

Sony đang nỗ lực để giúp cho giá bán của chiếc console thế hệ kế nhiệm Playstation 4 thấp nhất có thể. Sự thiếu hụt nguồn cung cho linh kiện có thể khiến giá linh kiện của PS5 cao hơn rất nhiều so với PS4 nếu công ty Nhật Bản không tìm được biện pháp giảm giá đủ tốt.

Keysight giới thiệu giải pháp mô phỏng kênh 5G mới

Keysight Technologies vừa giới thiệu giải pháp PROPSIM FS16 mô phỏng kênh 5G, cho phép triển khai trải nghiệm người dùng cuối kết nối tối ưu và thông suốt, nhằm thúc đẩy quá trình triển khai và thương mại hóa 5G nhanh hơn.

Nhiều công ty Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang

Sự thiếu hụt khẩu trang chống sự lan truyền của dịch bệnh Covid-19 đã khiến nhiều công ty Trung Quốc chuyển sang sản xuất khẩu trang, bao gồm Foxconn lẫn các công ty sản xuất ô tô và cung cấp năng lượng mặt trời.