Doanh nghiệp
60% người dùng tại Việt Nam mất lòng tin khi sử dụng dịch vụ số
Nghiên cứu "Tìm hiểu niềm tin của người tiêu dùng đối với dịch vụ số ở châu Á - Thái Bình Dương" được thực hiện bởi Microsoft và IDC chỉ ra rằng, tại Việt Nam cứ 3 người thì chưa đến 1 người tiêu dùng tin rằng dữ liệu cá nhân của họ được các tổ chức cung cấp dịch vụ số xử lý một cách đáng tin cậy.

Nghiên cứu này được thực hiện với sự tham gia của 453 người tiêu dùng tại Việt Nam. Đáp viên đưa ra ý kiến của họ trên 5 yếu tố niềm tin, bao gồm quyền riêng tư (privacy), bảo mật (security), sự ổn định (reliability), đạo đức (ethic)tuân thủ (compliance) - khi sử dụng dịch vụ số.

Cả 5 yếu tố niềm tin này đều được người dùng đánh giá quan trọng gần như ngang nhau, trong đó, bảo mật (90%), quyền riêng tư (89%), đạo đức (88%), tuân thủ (88%) và ổn định (85%). Người dùng có kỳ vọng về niềm tin cao nhất với các tổ chức dịch vụ tài chính, tiếp theo là chính phủ và các tổ chức giáo dục.

Nghiên cứu cho thấy, việc thiết lập một nền tảng đáng tin cậy là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược số hóa của tổ chức (chỉ 4% người dùng lựa chọn giao dịch với một tổ chức cung cấp nền tảng kỹ thuật số có chi phí và độ tin cậy thấp). 72% ý kiến cho rằng họ sẽ giới thiệu một dịch vụ số đáng tin cậy cho những người khác ngay cả khi chi phí cao hơn.

Tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, phần lớn người tiêu dùng (60%) tại Việt Nam đã mất lòng tin khi sử dụng các dịch vụ số. Ba yếu tố niềm tin khiến người tiêu dùng ngừng sử dụng các dịch vụ số là bảo mật, sự ổn định và quyền riêng tư. 59% người được hỏi sẽ chuyển sang nhà cung cấp khác, trong khi 30% sẽ hạn chế sử dụng dịch vụ số đó, và 28% cho biết sẽ ngừng sử dụng dịch vụ số đó hoàn toàn.

Về ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI), nghiên cứu cho hay, dù vẫn đang trong giai đoạn sơ khai, nhưng đã có những tín hiệu rất lạc quan về AI tại Việt Nam. 92% người dùng tại Việt Nam đều biết đến AI và 65% lạc quan về tương lai của AI. 88% người dùng lạc quan về những ảnh hưởng tích cực của AI đến công việc của họ.

Hiển nhiên các tổ chức cung cấp dịch vụ số và khai thác khả năng của AI phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc đáp ứng 5 yếu tố niềm tin với khách hàng. Song báo cáo cũng nhấn mạnh rằng, trách nhiệm xây dựng niềm tin không chỉ đặt lên vai của các tổ chức cung cấp dịch vụ số mà còn cả các bên liên quan rộng hơn, bao gồm tổ chức chính phủ và công ty công nghệ. Khi nói đến vấn đề củng cố niềm tin đối với công nghệ AI, người tiêu dùng cho rằng chính phủ (48%) và công ty công nghệ (34%) nên đi đầu trong việc đảm bảo AI được sử dụng một cách đúng đắn.

Ông Phạm Thế Trường nhận định, để thiết lập một khuôn khổ đáng tin cậy cho việc phát triển và sử dụng AI nói riêng cũng như công nghệ nói chung, trước tiên chúng ta phải xem xét tác động của nó đối với từng cá nhân, doanh nghiệp và cả xã hội. Để làm được điều này, các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và các công ty công nghệ, cần phải cùng nhau thảo luận. Những cuộc đối thoại này cần đi liền với hành động, bao gồm xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn và tạo điều kiện trao đổi kiến thức thuận tiện hơn. Đây là tất cả các bước cần thiết giúp chúng ta thiết lập một cơ sở xây dựng niềm tin cân bằng, toàn diện cho toàn bộ ngành công nghiệp này.

Ô Lâu

 

 

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Doanh nghiệp
Ẩn mã độc trong phần mềm hợp pháp để qua mặt kiểm duyệt

Các nhà nghiên cứu của Kaspersky vừa phát hiện nhóm hacker từ Nga tên là Turla đã cải tiến bộ công cụ của mình bằng cách nén mã độc JavaScript KopiLuwak vào tệp Topinambour, sau đó tạo hai phiên bản với ngôn ngữ khác nhau để thực hiện hành vi tấn công mạng.

3 Ví điện tử giành được giải bình chọn của người dùng

Hôm nay 19/7, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức công bố kết quả Dự án “Khảo sát và Bình chọn Ví điện tử tiêu biểu Việt Nam năm 2019” sau 5 tháng khảo sát lấy ý kiến của người tiêu dùng và dựa trên các tiêu chí đánh giá từ giới chuyên môn.

Viewsonic X10-4K: trình chiếu đẹp, chơi nhạc hay với độ phân giải 4K

Máy chiếu Viewsonic X10-4K với loạt tính năng tiên tiến như đạt độ phân giải 4K, tích hợp loa Harman Kardon chơi nhạc, kết nối không dây Bluetooth lẫn Wi-Fi, cho phép điều khiển bằng giọng nói... vừa chính thức được Viewsonic ra mắt thị trường Việt Nam hôm nay 19/7.

Việt Nam sắp cùng Trung Quốc làm cứ điểm sản xuất AirPods?

Apple đang đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa sản xuất dòng sản phẩm điện tử tiêu dùng của mình ngoài Trung Quốc. Đã có nguồn tin cho biết, Apple sắp bắt đầu sản xuất thử nghiệm tai nghe không dây AirPods tại Việt Nam.