Điện thoại Huawei giờ đã không còn linh kiện Mỹ nào bên trong

Bất chấp việc Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tháng trước vừa cho phép một số công ty Mỹ làm ăn trở lại với Huawei, có vẻ hãng điện thoại Trung Quốc này giờ đã không còn quan trọng vấn đề đó nữa.

Trong danh sách các công ty công nghệ Mỹ có thể tham gia nối lại công việc kinh doanh với tập đoàn Trung Quốc Huawei Technologies có nhiều nhà sản xuất chip xử lý di động. Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện có thể đã quá muộn: Huawei đã và đang sản xuất điện thoại thông minh mà không cần đến chip xử lý từ bất kì công ty Mỹ nào, đó là sự thật!

Báo cáo từ Fomalhaut Techno Solutions – một công ty công nghệ Nhật đã phân tích thiết bị của Huawei trong suốt thời gian qua, cho thấy sản phẩm Huawei Mate 30 vừa ra mắt vào tháng 9/2019 không có bất cứ một linh kiện nào từ xứ cờ hoa. Sản phẩm này có màn hình cong và camera góc rộng nhắm đến mục tiêu cạnh tranh trực tiếp với chính iPhone 11 của Apple.

Xuất phát từ động thái của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi cấm các công ty Mỹ bán linh kiện cho Huawei trong thời điểm căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc leo thang hồi tháng 5/2019. Điều này đã ngăn nhiều công ty Mỹ như Qualcomm và Intel xuất khẩu chip di động cho Huawei, dẫn đến việc hãng Trung Quốc bị đẩy vào thế khó và tự phải bước trên đôi chân của chính mình. 

Trên thực tế, lệnh cấm nói trên từng khiến Huawei gặp vô vàn khó khăn. Theo tin đồn từ các nhà cung ứng linh kiện điện tử, Huawei đã phải dừng một số dây chuyền sản xuất và ngừng phát triển máy tính cá nhân thế hệ mới. Trước đó, hãng được cho đã phải dừng một số dây chuyền sản xuất điện thoại và giảm sản lượng các thiết bị xuất xưởng. Nhưng “cái khó ló cái khôn”, có vẻ như Huawei đã tự tìm được hướng đi cho riêng mình thay vì lệ thuộc vào Mỹ như trước kia.

Điện thoại Huawei giờ đã không còn linh kiện Mỹ nào bên trong - E90F6BC8 0112 4ADC A466 067B7B24029C 4026 0000028D8426E2B3

Vào tháng trước, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross dưới sức ép từ nhiều phía đã phải đưa ra tuyên bố rằng một số công ty sản xuất chip của Mỹ được cấp phép khôi phục lại hoạt động bán hàng với Huawei. Bộ Thương mại Mỹ từ đó đến nay đã cấp hơn 300 giấy phép liên quan đến vấn đề này.

Thời gian qua, Huawei đã đạt được một số bước tiến dài trong việc giảm mạnh sự phụ thuộc vào linh kiện từ các công ty Mỹ. Nhiều công ty Mỹ cung cấp chip cho Huawei nhưng không sản xuất chip tại Mỹ mà sản xuất chip ở nước ngoài, do đó Huawei có thể chủ động liên kết với các công ty này để mua hàng mà không cần liên quan gì đến chính phủ Mỹ.

Dù Huawei vẫn chưa thể ngừng hẳn việc sử dụng chip của Mỹ, nhưng thực sự họ đã giảm mạnh được sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Mỹ, hoặc loại được khá nhiều vi xử lý nguồn gốc từ Mỹ trong một số sản phẩm được tung ra thị trường từ tháng 5/2019.

Trong tương lai, Huawei chỉ cần hoàn thiện hệ điều hành Harmony OS là họ đã có thể làm được một chiếc smartphone 100% không dính dáng gì đến Mỹ, cả từ phần cứng lẫn phần mềm.

Facebook cải chính thông tin sai sự thật theo yêu cầu của chính phủ Singapore

Theo yêu cầu của chính phủ Singapore, trụ sở chính của Facebook tại châu Á đã phải bổ sung cải chính thông tin được cho là đăng tải sai sự thật đến từ trang tin tức States Times Review (STR). Đây là lần đầu tiên Facebook bị chính phủ nước này yêu cầu cải chính.

Muốn xài mạng di động Trung Quốc phải khai báo dữ liệu khuôn mặt

Chính phủ Trung Quốc yêu cầu người dùng phải gửi dữ liệu bản quét khuôn mặt nếu họ muốn đăng ký thuê bao di động mới hoặc hợp đồng dữ liệu di động.

Sẽ trao thưởng cho những nhà mạng hoàn tất việc lắp đặt trạm 5G đúng hạn

Nhằm thúc đẩy việc phủ sóng 5G nhanh chóng, chính quyền thành phố Thẩm Quyến cho biết sẽ trao thưởng cho những nhà mạng hoàn tất việc lắp đặt trạm 5G đúng hạn, với khoản tiền thưởng tối đa cho mỗi nhà mạng sẽ là 150 triệu nhân dân tệ.

Ngày 4/12, tại Đại học Đà Nẵng sẽ khai mạc kỳ thi lập trình quốc tế lớn nhất dành cho sinh viên

Sáng 4/12 tại Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng sẽ chính thức Khai mạc Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 28, Kỳ thi Procon và Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC khu vực Châu Á – Đà Nẵng năm 2019.

Nhật Bản phản bác với phát ngôn “dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch thất bại”

TS.Tadashi Yamamura, Chủ tịch tổ chức Xúc tiến thương mại – môi trường Nhật Bản vừa chính thức gởi thông cáo báo chí để phản bác nội dung phát ngôn “kết quả thí điểm của công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản làm sạch nước sông Tô Lịch thất bại” của Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội.

Sony mang Xperia 5 về Việt Nam với giá “trên trời”

Có lẽ mục đích của Sony quyết định đem mẫu điện thoại mới nhất Xperia 5 bán tại Việt Nam chủ yếu để làm thương hiệu hơn là doanh số.

Harmony OS có đủ sức thành hệ điều hành lớn thứ 5 vào năm sau?

Báo cáo của Counterpoint Research gần đây cho thấy phiên bản hệ điều hành của riêng Huawei, Harmony OS, sẽ vượt qua Linux vào cuối năm sau để trở thành hệ điều hành phổ biến thứ 5 trên thế giới.

Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử

Ngày 29/11, trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chính thức nhấn nút khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Khai trương Trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử

Trung tâm một cửa hỗ trợ triển khai chính phủ điện tử vừa được khai trương sáng nay 29/11. Đây cũng là trung tâm hỏi đáp về chính phủ điện tử đầu tiên của Việt Nam.

Nhiều người dùng giảm truy cập YouTube, kêu gọi trả lại giao diện cũ

YouTube đã đưa ra một bố cục mới cho giao diện trang chủ của mình cách đây vài tuần, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, nhiều người đã cảm giác khó chịu và cho rằng đó chỉ là một cải tiến “vớ vẩn”.