Dòng chảy
Cơ hội của mô hình mạng xã hội ngách
Mạng xã hội với tất cả thể loại nội dung dành cho tất cả mọi người không còn được người dùng lẫn các chuyên gia truyền thông ưa chuộng, vậy đâu là tương lai?

Đây là điều đang diễn ra ngay lúc này. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram đã không còn được nhiều người yêu thích. Có thể họ vẫn đang sử dụng nhưng có thể vì lý do công việc hay để liên lạc bạn bè, nhưng tần suất đã thấp hơn trước rất nhiều.

Những mạng xã hội trên Internet ra mắt lần đầu tiên dựa trên ý tưởng kết nối mọi người với nhau bằng cách mô phỏng theo các cộng đồng ngoài đời thực lên trên thế giới số. Vào thời điểm đó, người dùng có thể tìm kiếm kết nối với mọi người xung quanh, tìm thấy những người có cùng sở thích và tham gia vào những nhóm cộng đồng, nơi mà họ cảm thấy ý kiến ​​của mình được quan tâm và nội dung đóng góp tạo ra giá trị mà không phải lo lắng về những cuộc rò rỉ thông tin. Từ “đại dịch” troll (tiếng lóng trên Internet, chỉ những thành viên, người dùng có một trong các hành vi gây rối, gây phá vỡ quy tắc vốn có, khiêu khích chọc tức, chọc đùa người khác) và những thuật toán hiển thị nội dung thông minh nhưng đầy sự tính toán.

Mạng xã hội ngày càng lớn mạnh, càng trở thành một môi trường tồi tệ

Ngay cả với Facebook, mạng xã hội số 1 toàn cầu, cũng đã nhận ra rằng việc cung cấp tất cả mọi thứ, mọi nội dung cho tất cả mọi người không phải là điều nên làm để duy trị vị trí số dẫn đầu. Người đồng sáng lập Facebook, Chris Hughes, đã yêu cầu nên chia nhỏ các nhóm người dùng để bảo vệ chính những người dùng của Facebook và sự dân chủ giữa các thành viên, các nhóm với nhau. Công ty cũng đã có tuyên bố về việc thiết kế lại ứng dụng của mình để tập trung vào các nhóm dựa trên những sở thích khác nhau. Ý tưởng này nhằm gia tăng sự tương tác của người dùng và thúc đẩy các cuộc trò chuyện. Các chuyên gia mạng xã hội rất hoan nghênh động thái này, và nhiều người tin rằng tương lai truyền thông mạng xã hội nằm ở các mạng xã hội ngách.

Facebook đã xây dựng mô hình mạng xã hội của mình theo cách để chính họ và người dùng nhanh chóng mở rộng quy mô mạng lưới và điều này đang phản tác dụng. Đầu óc con người không có khả năng quản lý các mối quan hệ vượt con số 150 hay 200. Khi con người phải đối diện với việc này, người ta không còn cảm nhận được sự đặc biệt của mối quan hệ và những sự gắn kết có ý nghĩa. Đúng, không phải ai lên mạng xã hội để tìm kiếm điều này, nhưng những ai mong có được điều này mới chính là một người dùng mạng xã hội có giá trị cao nhất đối với mạng xã hội đó, mới là yếu tố kéo dài cho sự tồn tại của một mạng xã hội đúng nghĩa.

Mạng xã hội ngách, kết nối người dùng cùng sở thích

Điều này đang được chứng minh bởi sự phát triển của các mạng xã hội ngách gần đây. Một số tên tuổi có thể kể nhanh ra đây, như Tripoto, một cộng đồng trực tuyến dành cho người yêu du lịch; Roposo phục vụ cho những người yêu thời trang; NikePlus và Strava nhắm đến những người đam mê luyện tập thể dục; Goodreads dành cho những người yêu sách; Letterboxd dành cho dân mê phim ảnh và Untapped cho những ai yêu bia. Thậm chí còn có Hater, một ứng dụng hẹn hò mang mọi người lại với nhau dựa trên những gì họ ghét, và Supernatural Connections cho những người ai tin vào các hoạt động huyền bí.

Các mạng xã hội ngách này đang nhanh chóng lấp đầy các khoảng trống chưa được đáp ứng của những mạng xã hội hàng đầu hiện nay. Vì sao? Bất kỳ cộng đồng nào, được xây dựng dựa trên sở thích, các mối quan tâm, nhu cầu cá nhân, v.v., sẽ tìm được cách kết hợp với các nền tảng kỹ thuật số để phát triển. Yếu tố then chốt để giúp những cộng đồng ngách này thu hút được người tham gia là sự tập trung vào mục đích và lợi ích chung mang mọi người lại với nhau. Người tham gia cũng đầu tư thời gian và công sức của họ vào các mạng này vì chúng mang lại một số lợi ích rõ ràng. Riêng các nhà tiếp thị thì càng phấn khích và ủng hộ vì họ có thể ngay lập tức thu hút đúng các nhóm mục tiêu.

Hiện tại, một số mạng xã hội ngách đã đạt được số lượng người dùng nhất định nhưng hầu hết vẫn còn khá nhỏ nếu so về số lượng của các mạng xã hội phổ biến hiện nay. Xu hướng trong tương lai gần là người dùng Internet sẽ không chỉ sử dụng 1 hay 2 mạng xã hội lớn, mà họ sẽ tham gia vào một loạt các mạng xã hội ngách, kết nối với những người cùng chí hướng, hình thành các kết nối có ý nghĩa.

Trực tuyến chỉ là khởi đầu, không phải là kết thúc. Liệu rằng những nền tảng ngách mới này có thể nuôi dưỡng một văn hóa mạng xã hội có ý nghĩa, mang lại sự tin tưởng và tính xác thực cao mà các "anh đại" của chúng đã mất ở đâu đó trên đường phát triển không? Rất gần thôi, câu trả lời sẽ được sáng tỏ.

Gửi bình luận
Có thể bạn quan tâm
Dòng chảy
Mãn nhãn khám phá loạt sản phẩm tại Sony Show 2019

Đánh dấu 25 năm có mặt tại Việt Nam, Sony Show 2019 năm nay vì thế là triển lãm hoành tráng nhất, diễn ra từ 20-22/9 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên TP.HCM. Không chỉ trưng bày loạt sản phẩm tivi, máy ảnh, điện thoại, thiết bị âm thanh đỉnh cao, chú chó robot của hãng, sự kiện còn có nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho khách tham quan.

Người dân TP.HCM được trải nghiệm miễn phí tốc độ 5G từ ngày mai

Hôm nay 19/9, Viettel công bố đã hoàn thành việc phủ sóng 5G tại Phường 12, Quận 10, TP.HCM, đồng thời cho phép người dùng được trải nghiệm miễn phí một số ứng dụng trên nền tảng công nghệ 5G lần đầu tiên tại Việt Nam.

Kingston tuyên bố chiến lược "hiện diện ở mọi nơi"

Ngày 17/9 tại buổi gặp gỡ báo chí, đại diện của Kingston - thương hiệu cung cấp các giải pháp công nghệ và sản phẩm bộ nhớ cho biết, nằm trong chiến lược chung "Kingston hiện diện ở mọi nơi", Việt Nam là thị trường quan trọng mà hãng sẽ đẩy mạnh độ phủ, tiếp cận rộng rãi hơn với người dùng trong tất cả dải sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Cục An toàn thông tin cảnh báo chiến dịch lừa đảo mới

Kẻ tấn công sử dụng các trang SharePoint và tài liệu OneNote (các ứng dụng của Microsoft) để chuyển hướng người dùng từ ứng dụng ngân hàng đến trang lừa đảo.