Cơ hội của mô hình mạng xã hội ngách

Mạng xã hội với tất cả thể loại nội dung dành cho tất cả mọi người không còn được người dùng lẫn các chuyên gia truyền thông ưa chuộng, vậy đâu là tương lai?

Đây là điều đang diễn ra ngay lúc này. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter hay Instagram đã không còn được nhiều người yêu thích. Có thể họ vẫn đang sử dụng nhưng có thể vì lý do công việc hay để liên lạc bạn bè, nhưng tần suất đã thấp hơn trước rất nhiều.

Cơ hội của mô hình mạng xã hội ngách - 166835947 crop

Những mạng xã hội trên Internet ra mắt lần đầu tiên dựa trên ý tưởng kết nối mọi người với nhau bằng cách mô phỏng theo các cộng đồng ngoài đời thực lên trên thế giới số. Vào thời điểm đó, người dùng có thể tìm kiếm kết nối với mọi người xung quanh, tìm thấy những người có cùng sở thích và tham gia vào những nhóm cộng đồng, nơi mà họ cảm thấy ý kiến ​​của mình được quan tâm và nội dung đóng góp tạo ra giá trị mà không phải lo lắng về những cuộc rò rỉ thông tin. Từ “đại dịch” troll (tiếng lóng trên Internet, chỉ những thành viên, người dùng có một trong các hành vi gây rối, gây phá vỡ quy tắc vốn có, khiêu khích chọc tức, chọc đùa người khác) và những thuật toán hiển thị nội dung thông minh nhưng đầy sự tính toán.

Mạng xã hội ngày càng lớn mạnh, càng trở thành một môi trường tồi tệ

Ngay cả với Facebook, mạng xã hội số 1 toàn cầu, cũng đã nhận ra rằng việc cung cấp tất cả mọi thứ, mọi nội dung cho tất cả mọi người không phải là điều nên làm để duy trị vị trí số dẫn đầu. Người đồng sáng lập Facebook, Chris Hughes, đã yêu cầu nên chia nhỏ các nhóm người dùng để bảo vệ chính những người dùng của Facebook và sự dân chủ giữa các thành viên, các nhóm với nhau. Công ty cũng đã có tuyên bố về việc thiết kế lại ứng dụng của mình để tập trung vào các nhóm dựa trên những sở thích khác nhau. Ý tưởng này nhằm gia tăng sự tương tác của người dùng và thúc đẩy các cuộc trò chuyện. Các chuyên gia mạng xã hội rất hoan nghênh động thái này, và nhiều người tin rằng tương lai truyền thông mạng xã hội nằm ở các mạng xã hội ngách.

Cơ hội của mô hình mạng xã hội ngách -

Facebook đã xây dựng mô hình mạng xã hội của mình theo cách để chính họ và người dùng nhanh chóng mở rộng quy mô mạng lưới và điều này đang phản tác dụng. Đầu óc con người không có khả năng quản lý các mối quan hệ vượt con số 150 hay 200. Khi con người phải đối diện với việc này, người ta không còn cảm nhận được sự đặc biệt của mối quan hệ và những sự gắn kết có ý nghĩa. Đúng, không phải ai lên mạng xã hội để tìm kiếm điều này, nhưng những ai mong có được điều này mới chính là một người dùng mạng xã hội có giá trị cao nhất đối với mạng xã hội đó, mới là yếu tố kéo dài cho sự tồn tại của một mạng xã hội đúng nghĩa.

Mạng xã hội ngách, kết nối người dùng cùng sở thích

Điều này đang được chứng minh bởi sự phát triển của các mạng xã hội ngách gần đây. Một số tên tuổi có thể kể nhanh ra đây, như Tripoto, một cộng đồng trực tuyến dành cho người yêu du lịch; Roposo phục vụ cho những người yêu thời trang; NikePlus và Strava nhắm đến những người đam mê luyện tập thể dục; Goodreads dành cho những người yêu sách; Letterboxd dành cho dân mê phim ảnh và Untapped cho những ai yêu bia. Thậm chí còn có Hater, một ứng dụng hẹn hò mang mọi người lại với nhau dựa trên những gì họ ghét, và Supernatural Connections cho những người ai tin vào các hoạt động huyền bí.

Cơ hội của mô hình mạng xã hội ngách -

Các mạng xã hội ngách này đang nhanh chóng lấp đầy các khoảng trống chưa được đáp ứng của những mạng xã hội hàng đầu hiện nay. Vì sao? Bất kỳ cộng đồng nào, được xây dựng dựa trên sở thích, các mối quan tâm, nhu cầu cá nhân, v.v., sẽ tìm được cách kết hợp với các nền tảng kỹ thuật số để phát triển. Yếu tố then chốt để giúp những cộng đồng ngách này thu hút được người tham gia là sự tập trung vào mục đích và lợi ích chung mang mọi người lại với nhau. Người tham gia cũng đầu tư thời gian và công sức của họ vào các mạng này vì chúng mang lại một số lợi ích rõ ràng. Riêng các nhà tiếp thị thì càng phấn khích và ủng hộ vì họ có thể ngay lập tức thu hút đúng các nhóm mục tiêu.

Hiện tại, một số mạng xã hội ngách đã đạt được số lượng người dùng nhất định nhưng hầu hết vẫn còn khá nhỏ nếu so về số lượng của các mạng xã hội phổ biến hiện nay. Xu hướng trong tương lai gần là người dùng Internet sẽ không chỉ sử dụng 1 hay 2 mạng xã hội lớn, mà họ sẽ tham gia vào một loạt các mạng xã hội ngách, kết nối với những người cùng chí hướng, hình thành các kết nối có ý nghĩa.

Trực tuyến chỉ là khởi đầu, không phải là kết thúc. Liệu rằng những nền tảng ngách mới này có thể nuôi dưỡng một văn hóa mạng xã hội có ý nghĩa, mang lại sự tin tưởng và tính xác thực cao mà các “anh đại” của chúng đã mất ở đâu đó trên đường phát triển không? Rất gần thôi, câu trả lời sẽ được sáng tỏ.

Huawei đăng ký 2 tính năng camera hoàn toàn mới cho Mate 30 Pro

Cả thế giới đang dõi theo Huawei khi ngày ra mắt thế hệ flagship tiếp theo của công ty đang đến gần. Trong vài năm trở lại đây, nhà sản xuất di động thứ hai thế giới đã góp công lớn trong việc thúc đẩy các công nghệ camera mới trên di động. Chiếc Mate 30 Pro được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi đúng với xu hướng trên.

Công bố “Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT-TT Việt Nam năm 2019 tại Phú Yên”

Ngày 19/7 tại TP.HCM, Ban tổ chức Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 23 năm 2019 họp báo công bố toàn bộ nội dung và chuỗi hoạt động của sự kiện quan trọng này.

Nếu đã vào web khiêu dâm, bạn không qua mắt Google và Facebook

Các nghiên cứu cho thấy, hầu hết các trang web “đen” đều đang thu thập dữ liệu người dùng và bán dữ liệu này cho các công ty môi giới dữ liệu của bên thứ ba. Google hứa sẽ chấm dứt tình trạng lỗ hổng trong trình duyệt web Chrome làm tổn hại đến quyền riêng tư của người dùng.

3 Ví điện tử giành được giải bình chọn của người dùng

Hôm nay 19/7, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư tổ chức công bố kết quả Dự án “Khảo sát và Bình chọn Ví điện tử tiêu biểu Việt Nam năm 2019” sau 5 tháng khảo sát lấy ý kiến của người tiêu dùng và dựa trên các tiêu chí đánh giá từ giới chuyên môn.

Cảnh giác: chiêu lừa mua hàng tặng người thân ở Việt Nam đang bùng phát

Không ít nạn nhân đã mắc bẫy lừa đảo và mất sạch tiền có trong tài khoản ngân hàng với thủ đoạn giả mạo Việt kiều mua hàng tặng người thân ở Việt Nam và người bán muốn nhận tiền phải sử dụng dịch vụ nhận tiền Western Union.

Xu hướng smartphone: công nghệ truyền âm dưới màn hình sắp lên ngôi

Công nghệ truyền âm dưới màn hình thực tế đã đi được một chặng đường rất dài với những tên tuổi hàng đầu trong ngành áp dụng trên các thế hệ smartphone mới của mình. Tuy nhiên, công nghệ này vẫn còn khá xa lạ với nhiều người dùng Việt Nam và cũng ít ai biết mục đích của công nghệ truyền tải âm thanh giải quyết được vấn đề gì?

Công nhân tìm cách đào đường hầm dưới lòng đất để tuồn iPhone ra ngoài

Các công nhân của Apple là những người làm lộ thiết kế iPhone mới nhiều nhất, có những người sẵn sàng bỏ việc sau khi đánh cắp thiết kế. Thậm chí nhiều công nhân còn đào cả đường hầm để tuồn linh kiện iPhone ra bên ngoài nhằm trục lợi.

Go-Viet bất ngờ thay đổi chính sách, tài xế tắt ứng dụng đình công

Theo phản ảnh của các tài xế đang hợp tác với Go-Viet, công ty này đã bất ngờ thay đổi chỉnh sách điểm thưởng mới với mức điểm thưởng được cho là rất khó để đạt được. Chính vì thế họ đã thể hiện sự phản đối bằng cách tắt ứng dụng đình công từ sáng nay 18/7.

Sony ra mắt tai nghe không dây chống ồn cao cấp WF-1000XM3

Sony vừa giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm tai nghe không dây chống ồn cao cấp WF-1000XM3, cùng nhiều tính năng thông minh dành cho giới doanh nhân, văn phòng và những người đam mê âm nhạc chất lượng.

Xperia 1R có màn hình 5K – cao nhất trong lịch sử di động

Đây sẽ là smartphone có độ phân giải màn hình cao nhất đầu tiên trong lịch sử di động.