Che giấu doanh số iPhone kém cỏi, Apple bị kiện tập thể

Một thẩm phán liên bang tại Mỹ đã bật đèn xanh cho một vụ kiện tập thể chống lại Apple liên quan đến việc công ty này che giấu doanh số bán iPhone yếu kém của họ.

Trong nội dung bài đăng trên Android Authority hôm 4/6 cho biết, vụ kiện cáo buộc rằng Apple – đặc biệt là CEO Tim Cook – đã nói dối các nhà đầu tư để che giấu việc doanh số iPhone không được tốt. Vụ kiện tập thể được đệ trình bởi Hệ thống hưu trí bang Rhode Island (ERSRI) – một tập thể cung cấp chính sách hưu trí, khuyết tật và lợi ích cho cựu nhân viên nhà nước. Có lẽ, ERSRI đã đầu tư đáng kể vào cổ phiếu Apple.

Cáo buộc cho biết Apple đã nói dối về doanh số iPhone nhận được vào cuối năm 2018, mà cụ thể là doanh số loạt iPhone XR, XS và XS Max.

Điều gì đã thực sự xảy ra với doanh số iPhone?

Hãy quay trở lại với nguyên nhân của đơn kiện tập thể nhằm vào Apple này.

Vào tháng 9/2018, Apple đã cho ra mắt iPhone XR, XS và XS Max với rất nhiều điểm mới. Đến tháng 11/2018, Apple đã tổ chức cuộc họp thông thường với các nhà đầu tư. Trong cuộc họp công khai này, CEO Tim Cook đã đưa ra những nhận xét để vẽ nên một bức tranh màu hồng về doanh số iPhone và sự thành công cho đến nay của chúng, với mục đích để các nhà đầu tư cảm thấy tự tin khi mua thêm cổ phiếu Apple. Tuy nhiên, Apple cũng tuyên bố trong cuộc họp này rằng họ sẽ không còn tiết lộ doanh số iPhone chính xác trong các cuộc họp tương lai.

Che giấu doanh số iPhone kém cỏi, Apple bị kiện tập thể - lawsuit 0

Vào tháng 1/2019, trong một cuộc họp với các nhà đầu tư khác, Apple tiết lộ rằng doanh thu quý của công ty giảm hàng tỷ USD. Điều này khiến giá trị cổ phiếu Apple giảm 10% chỉ sau một ngày, làm giá trị của công ty sụt giảm khoảng 74 tỷ USD và làm tổn thương nghiêm trọng cho các nhà đầu tư.

Theo phía nguyên đơn cho biết, không có lý do nào mà Apple không biết doanh số iPhone đã không đáp ứng được kỳ vọng trong cuộc họp đầu tư trước đó. Họ cáo buộc rằng Apple biết rõ trong cuộc họp đầu tư vào tháng 11/2018 rằng mọi thứ đang diễn ra kém nhưng từ chối tiết lộ cho đến tháng 1/2019 khi không thể che giấu được nữa.

Bằng chứng thiệt hại và “đòn tấn công” từ thẩm phán

Để nội dung cáo buộc thêm rõ hơn, ERSRI cho biết chỉ một thời gian ngắn sau cuộc họp với các nhà đầu tư trong tháng 11/2018 diễn ra, Apple đã bắt đầu thu hẹp quy mô sản xuất iPhone. Cụ thể, công ty đã yêu cầu một số nhà cung cấp của mình, bao gồm Foxconn, tạm dừng kế hoạch vận hành các dây chuyền sản xuất iPhone mới. Vụ kiện cũng tuyên bố Apple đã nói với một nhà cung cấp chính “giảm các lô hàng nói chung”.

ERSRI tin điều này là bằng chứng cho thấy Apple đã biết lô hàng iPhone bị sụt giảm ngay trong cuộc họp tháng 11/2018. Có lẽ Apple hy vọng doanh số bán hàng sẽ được vực dậy trở lại trong kỳ mua sắm cuối năm?

Che giấu doanh số iPhone kém cỏi, Apple bị kiện tập thể - lawsuit 1

Thẩm phán liên bang đã đồng ý với các đánh giá sự kiện của vụ kiện. Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers cho rằng: “thật nực cười khi Tim Cook biết rằng doanh số iPhone đã giảm chỉ vài ngày trước khi công ty cắt giảm dây chuyền sản xuất”.

Bà Rogers cũng tin, các khiếu nại trong vụ kiện tập trung vào việc Apple cắt giảm sản xuất iPhone tức công ty đã hiểu rõ doanh số iPhone đã giảm trong thời gian đó.

Hiện tại vẫn chưa rõ ERSRI sẽ yêu cầu Apple giải quyết các thiết hại liên quan đến vụ kiện ra sao nhưng có thể sẽ liên quan đến việc giá trị cổ phiếu Apple sau đó bị sụt giảm mạnh vào tháng 1/2019 vì những che giấu đó.

An Nhiên

Có thể bạn quan tâm
Sony giảm giá mọi sản phẩm trong hệ sinh thái

Sony đã có một chương trình ưu đãi giảm giá đến 3 triệu đồng kèm với nhiều quà tặng cho người dùng khi mua các thiết bị nghe nhìn, âm thanh, máy ảnh, trò chơi điện tử,… trong hệ sinh thái sản phẩm nhân dịp hè.

VMware tăng tốc chuyển đổi số tại các nước đang phát triển và Việt Nam

Ngày ⅙, VMware công bố bổ nhiệm ông Nitin Ahuja làm Giám đốc kinh doanh khu vực các thị trường đang phát triển và Việt Nam.

Cầu Út Ốm trong dự án “Xây cầu đến lớp” đã mạnh mẽ đưa trẻ em đi học

Grab vừa chính thức đưa vào sử dụng công trình cầu Út Ốm tại ấp Phước Thới B, xã Bình Phước, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Chế độ camera “nhìn xuyên quần áo” của OnePlus bị loại bỏ

Chế độ chụp ảnh photochrom của chiếc OnePlus 8 Pro đang gây tranh cãi khi có thể khiến camera nhìn xuyên qua một số loại nhựa hoặc quần áo mỏng, và công ty Trung Quốc đã phải thực hiện một số giải pháp khắc phục trước khi mọi chuyện đi quá xa.

Giữa thời khó, Realme vẫn bán ra thêm 10 triệu máy và đứng thứ 5 Đông nam Á

Realme, thương hiệu smartphone 2 tuổi, đã có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với thị phần smartphone đứng thứ 7 thế giới, vị trí thứ 5 ở thị trường Đông Nam Á và chào đón người dùng thứ 35 triệu trên toàn cầu, giữa thời điểm thị trường chững lại.

Intel trao tặng 2 máy thở và 35.000 khẩu trang cho Sở Y tế TP.HCM

Sáng ngày 28/5, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam phối hợp với Khu Công Nghệ Cao TP.HCM trao tặng 35.000 khẩu trang (gồm 25.000 khẩu trang y tế, 10.000 khẩu trang N95) và 2 máy thở Puritan Bennett 840 cho Sở Y Tế TP.HCM.

Bản cập nhật phần mềm Android không còn đủ cho điện thoại “nghìn đô”

Giá bán smartphone ngày nay ngày càng tăng phi mã theo thời gian, khiến cột mốc 1.000 USD dành cho các sản phẩm cao cấp trở nên phổ biến hơn. Nhưng có một yếu tố mà điện thoại Android vẫn chưa thay đổi đó là thời gian cập nhật phần mềm.

Samsung tung SoC 5G tầm trung đấu Qualcomm và MediaTek

Exynos 880 – SoC 5G tầm trung với modem 5G được xem là đòn đáp trả của Samsung dành cho Snapdragon 768 5G và Mediatek Dimensity 820

Huawei đạt Chứng nhận bảo mật CC EAL4 + cho các sản phẩm 5G

Ngày 25/5, Huawei công bố đã giành được Chứng nhận Mức độ Đảm bảo Đánh giá Tiêu chí Chung (CC) mà cụ thể là Chứng chỉ CC EAL4+ đầu tiên thế giới cho các sản phẩm 5G.

Huawei đạt Chứng nhận bảo mật CC EAL4 + cho các sản phẩm 5G

Ngày 25/5, Huawei công bố đã giành được Chứng nhận Mức độ Đảm bảo Đánh giá Tiêu chí Chung (CC) mà cụ thể là Chứng chỉ CC EAL4+ đầu tiên thế giới cho các sản phẩm 5G.