Cảnh báo phần mềm gián điệp ẩn mình dưới ứng dụng trò chuyện

Một phần mềm gián điệp nhắm vào thiết bị Android mang tên CallerSpy vừa được phát hiện bởi các nhà nghiên cứu bảo mật tại Trend Micro.

CallerSpy hiện đang cố gắng thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng internet. Sau khi xâm nhập vào điện thoại thông minh của người dùng, phần mềm sẽ chụp lại mọi thứ người dùng làm mà họ không hay biết.

Cảnh báo phần mềm gián điệp ẩn mình dưới ứng dụng trò chuyện - 1153

Các chuyên gia tại Trend Micro cho biết, CallerSpy ngụy trang dưới dạng các ứng dụng trò chuyện trên một trang web lừa đảo. Theo họ, phần mềm độc hại này đang lây lan qua các tập tin *.APK trên internet. Một điều may mắn là CallerSpy đã không thể xâm nhập vào Google Play Store như nhiều phần mềm độc hại Android khác đã phát hiện trước đó.

Trong hầu hết các trường hợp, CallerSpy giả mạo như một ứng dụng email cực kỳ an toàn có tên là Apex App hoặc Chatrious. Các ứng dụng giả mạo này chỉ có sẵn để tải xuống trên các trang web được thiết lập bởi tin tặc. Để đánh lừa sự cảnh giác của người dùng internet, tin tặc cố gắng khiến người dùng tin rằng trang web này thuộc về Google.

Cảnh báo phần mềm gián điệp ẩn mình dưới ứng dụng trò chuyện - 2170

Sau khi cài đặt trên điện thoại, CallerSpy sẽ cố gắng hết sức để thu thập tất cả dữ liệu cá nhân của người dùng. Về phần mình, ứng dụng nhắn tin tức thời không hoạt động mà thay vào đó phần mềm độc hại nhúng bên trong sẽ khởi chạy các lệnh độc hại từ xa để chặn tất cả nội dung trên thiết bị của người sử dụng, bao gồm nhắn tin SMS, nhật ký cuộc gọi điện thoại, danh bạ và tất cả tập tin ảnh lẫn video. Những dữ liệu này được thu thập và tin tặc sẽ bán chúng trên các web tối (Dark Web).

Không chỉ dừng lại ở đó, CallerSpy còn nắm bắt chi tiết đăng nhập, mật khẩu và tài khoản ngân hàng của người dùng bằng cách chụp ảnh màn hình mà họ không hề hay biết. Những ảnh chụp này nhanh chóng được chuyển đến một máy chủ từ xa. Một lần nữa, thông tin này có thể được bán trên các thị trường web tối. Ví dụ, một tài khoản Facebook bị hack sẽ được bán lại với mức giá trung bình 2,5 USD trên web tối, trong khi tài khoản PayPal sẽ từ 10 đến 100 USD phụ thuộc vào thẻ tín dụng liên quan trên tài khoản đó.

Cảnh báo phần mềm gián điệp ẩn mình dưới ứng dụng trò chuyện - 3113

Hiện tại, CallerSpy chỉ tấn công điện thoại thông minh và máy tính bảng chạy Android, nhưng tin tặc đứng đằng sau có thể nhanh chóng hướng đến các thiết bị iOS và máy tính Windows. Các trang web nhằm mục đích bẫy nạn nhân truy cập đến Apex App cho iOS và Windows. Vì vậy, Trend Micro khuyên người dùng nên thận trọng và tránh phần mềm được tìm thấy trên các trang web không chính thức.

An Nhiên

Việt Nam đứng thứ 8 toàn cầu về triển khai và ứng dụng IPv6

Theo Báo các tài nguyên Internet Việt Nam 2019 – “VNNIC- 20 năm phát triển cùng tài nguyên Internet Việt Nam”, tính đến hết tháng 10/2019, tỷ lệ ứng dụng IPv6 Việt Nam đạt khoảng 40%, đứng thứ 2 ASEAN, thứ 8 toàn cầu.

Những đội chiến thắng được xướng tên tại Kỳ thi ICPC Asia Đà Nẵng 2019

Chuỗi cuộc thi Olympic Tin học Sinh viên Việt Nam lần thứ 28, Procon Vietnam và Kỳ thi ICPC Asia Đà Nẵng do Hội Tin học Việt Nam tổ chức đã chính thức xướng tên những ngôi vị cao nhất dành cho các đội chiến thắng. Theo đó, giải thưởng danh giá nhất Cúp Vàng – Khối Siêu Cúp đã thuộc về Lê Minh Quang, ĐH Bách Khoa Hà Nội.

“Thời tiết” được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2019

Google vừa công bố báo cáo tổng hợp “Xu hướng tìm kiếm nổi bật Việt Nam 2019”. Lần đầu tiên từ khóa “Thời tiết” dẫn đầu danh sách top 10 từ khóa phổ biến nhất, cho thấy mức độ quan tâm ngày càng nhiều vào các vấn đề thời tiết và môi trường.

Bản nâng cấp Realme 5s sẽ được bán độc quyền ở Thế Giới Di Động

Ngày 10/12 tại TP.HCM, sau thành công của Realme 5 và Realme 5 Pro vào đầu tháng 10 vừa qua với 27.000 sản phẩm được bán chỉ trong 10 ngày, Realme tiếp tục giới thiệu Realme 5s màu Pha lê Xanh và Pha lê Đỏ, để khách hàng có thêm sự lựa chọn trong mùa mua sắm cuối năm.

Nhìn lại Nokia N9 – dấu ấn tương lai từ năm 2011

Công ty Phần Lan đã thực sự từng muốn tạo ra một “chiếc iPhone” cho riêng mình mang tên Nokia N9 với nhiều khác biệt so với mặt bằng chung di động cùng thời điểm. Tuy nhiên, những nỗ lực tạo khác biệt của Nokia đã được dự báo trước về việc sẽ thất bại.

OPPO INNO DAY trình diễn loạt thiết bị thông minh hướng đến xu hướng 5G

Ngày 10/12, OPPO tổ chức Triển lãm công nghệ OPPO INNO DAY 2019 tại thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) với chủ đề Create Beyond Boundaries. Tại sự kiện, OPPO mang đến loạt các thiết bị, bao gồm đồng hồ thông minh, tai nghe thông minh bên cạnh những công nghệ khác trong các lĩnh vực smartphone như sạc nhanh, công nghệ tối ưu hóa hình ảnh và phần mềm, tập trung đến xu hướng 5G.

Cần khung pháp lý hoàn chỉnh để huy động nguồn vốn lớn cho Startup Việt

Thống kê của Bộ Khoa học Công nghệ, đến thời điểm hiện tại , trong năm 2019 các Starup Việt Nam đã huy động được hơn 800 triệu USD vốn cho các dự án khởi nghiệp.

Bắc Kinh tuyên bố xoá sổ công nghệ nước ngoài tại cơ quan nhà nước trong 3 năm tới

Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu thay thế toàn bộ phần mềm và thiết bị máy tính nước ngoài trong các cơ quan công quyền nước này vào năm 2022.

Nếu có người hỏi OTP của bạn, chắc chắn đó là kẻ lừa đảo

Dù có nhiều khuyến cáo từ phía các ngân hàng, nhưng các thủ đoạn lừa đảo ngày một tinh vi, đánh vào tâm lý khách hàng khiến nhiều người vẫn mắc bẫy.

Apple Mac Pro chính thức cho đặt hàng, máy cấu hình cao và đầy đủ nhất tầm 1,1 tỷ đồng

Cùng với Mac Pro, màn hình Pro Display XDR cũng sẽ được cho đặt hàng vào ngày mai 10/12.