Bill Gates vẫn “cay cú” chuyện từ 21 năm trước khiến Windows Mobile thất bại

Nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates, vừa có bài phát biểu với tờ New York Times để nói lên suy nghĩ của ông về nguyên nhân gây ra thất bại của Windows Mobile, dẫn đến sự thành công của Android như hiện nay.

Thị trường di động hiện nay đang là cuộc đua song mã giữa Android và iOS, nơi các nền tảng đối thủ gần như không có cơ hội đến chen chân vào, bao gồm cả Microsoft với rất nhiều nỗ lực nhưng cuối cùng phải từ bỏ. Điều tồi tệ không dừng lại ở đó khi Android đã vượt qua Windows để trở thành nền tảng kết nối vào internet nhiều nhất trên thế giới, trong khi iOS (mà cụ thể là iPadOS) có nguy cơ thay thế Windows trên một số mặt trận.

Bill Gates vẫn “cay cú” chuyện từ 21 năm trước khiến Windows Mobile thất bại - mobile03

Rõ ràng Microsoft không hề muốn điều này, đặc biệt là Bill Gates khi ông liên tục đưa ra những quan điểm của mình về việc Windows Mobile mất chỗ đứng trên thị trường smartphone và khiến cho Android ngày càng trở nên phổ biến. Trong nhận xét mới nhất, ông Gates cho rằng chính Windows Mobile mới có cơ hội trở thành nền tảng di động thống trị thế giới hiện nay thay cho Android, tuy nhiên tất cả điều này đã bị phá hủy bởi Bộ Tư pháp Mỹ liên quan đến vụ kiện chống độc quyền mà cơ quan này nhắm vào Microsoft vào năm 1998.

Đó là vụ kiện được bắt đầu từ năm 1998 với lời buộc tội Microsoft sử dụng Windows để khuếch trương trình duyệt Internet Explorer nhằm lấn át trình duyệt Netscape thuộc AOL. Phiên toà vào tháng 6/2001 kết luận rằng Microsoft đã duy trì thế độc quyền hệ điều hành Windows của mình một cách bất hợp pháp. Vào tháng 11/2001, Microsoft và Bộ Tư pháp đã đi đến một thỏa thuận mà công ty cho rằng “khắc nghiệt nhưng công bằng”.

Giờ đây, ông Gates cho rằng vụ kiện kéo dài 4 năm này đã lấy đi nhiều tài nguyên và sự chú ý có thể của Microsoft để hoàn thiện hệ điều hành di động của mình. Nếu vụ kiện đó không xảy ra, Microsoft sẽ là một công ty rất khác và Gates cũng sẽ là CEO công ty trong một thời gian dài nữa.

Với nhiều người, tất nhiên đó chỉ là mơ tưởng hoặc suy nghĩ mơ hồ của Bill Gates khi mà Microsoft cần xem lại những gì mình đã có. Windows Mobile từng có vị trí rất cao trên thị trường di động với nhiều phiên bản khác nhau, nhưng cuối cùng lại thất bại trong việc cạnh tranh với Android và iOS. Hai nền tảng di động đã chứng minh rằng các ứng dụng là yếu tố quan trọng cho hoạt động, còn Windows Mobile chưa bao giờ đạt được nhiều sức hút về mặt ứng dụng di động. Một phần có thể là vì Microsoft muốn tập trung vào hỗ trợ các ứng dụng máy tính để bàn cho Windows.

Bill Gates vẫn “cay cú” chuyện từ 21 năm trước khiến Windows Mobile thất bại - mobile04

Chính vì lý do này, Microsoft đã thực sự thất bại trên thị trường hệ điều hành di động. Ngay cả khi cố gắng níu kéo bằng Windows Phone cũng như Windows 10 Mobile, cuối cùng công ty đã phải ngừng phát triển hệ điều hành di động. Thất bại của Microsoft trên thị trường hệ điều hành di động là một trong những tiếc nuối lớn nhất của Gates, điều đã được chứng minh trong các cuộc phỏng vấn của ông. Giờ đây, công ty dựa vào cả Android và iOS để mang các ứng dụng và dịch vụ của mình đến người dùng di động. Điều đó vẫn có thể thay đổi trong tương lai, nhưng ít nhất là bây giờ, công ty chưa thể nhìn thấy tương lai trên thị trường hệ điều hành di động.

Cuối cùng, Gates nói rằng thất bại của Microsoft như một câu chuyện cảnh báo cho cả ngành công nghiệp công nghệ và thậm chí cả chính phủ. Các vụ kiện chống độc quyền nhằm vào một số gã khổng lồ công nghệ ngày nay có thể gây ra hiệu ứng xấu trên thị trường. Tất nhiên, điều đó không nên được sử dụng như một cái cớ để các công ty thực hiện hoạt động bất hợp pháp – điều mà họ thực sự không nên thực hiện.

An Nhiên

Ví MoMo vào top 50 công ty dẫn đầu thị trường Fintech toàn cầu 2019

MoMo là ứng dụng tài chính duy nhất của Việt Nam vừa được vinh danh trong “Top 50 công ty dẫn đầu” của Danh sách 100 Công ty Công nghệ – Tài chính hàng đầu thế giới được công bố ngày 4/11/2019.

Leica SL2 ra mắt: bản nâng cấp đáng giá của Leica SL

Leica SL2 chiếc máy ảnh thế hệ tiếp theo của chiếc Leica SL ra mắt năm 201. Máy sở hữu cảm biến 47MP và là chiếc máy đầu tiên được trang bị bộ xử lý Maestro 3, hỗ trợ chống rung thân máy đến 5.5stop, chế độ Multishot 187MP, hỗ trợ USB-C… được bán với giá 159,9 cho thân máy.

Education Exchange 2020 tìm kiếm những giáo viên sáng tạo toàn quốc

Microsoft chính thức khởi động chương trình Education Exchange 2020 – Diễn đàn Giáo dục Đổi mới Sáng tạo trên nền tảng Công nghệ thông tin tại Việt Nam, với mục đích tìm kiếm những giáo viên tiềm năng trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giáo dục đào tạo.

Vivo chiếm 54% thị phần điện thoại 5G bán ra ở Trung Quốc

Theo báo cáo mới nhất của IDC, Vivo dẫn đầu thị phần điện thoại 5G được bán ra tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay với 54% thị phần. Vivo đang không ngừng phát triển mảng 5G để trở thành một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất trong Dự án đối tác thế hệ thứ ba (3GPP).

Vivo chiếm 54% thị phần điện thoại 5G bán ra ở Trung Quốc

Theo báo cáo mới nhất của IDC, Vivo dẫn đầu thị phần điện thoại 5G được bán ra tại Trung Quốc trong quý 3 năm nay với 54% thị phần. Vivo đang không ngừng phát triển mảng 5G để trở thành một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng nhất trong Dự án đối tác thế hệ thứ ba (3GPP).

MSI giới thiệu bộ 3 bo mạch chủ mới sử dụng chipset TRX40

MSI vừa ra mắt 3 bo mạch chủ cao cấp series TRX40 mới dành bộ vi xử lý AMD Ryzen Threadripper thế hệ thứ 3 và chipset TRX40. Đây là dòng sản phẩm thay thế cho bo mạch chủ X399 trước đó do không tương thích với bộ vi xử lý Ryzen Threadripper thế hệ thứ 3.

Fintech Việt Nam: không còn con đường nào khác ngoài việc hợp tác với ngân hàng

Định hình tương lai cho ngành Fintech Việt Nam không còn con đường nào khác là phải hợp tác với ngân hàng. Đó cũng chính là đường đi nhanh nhất và hiệu quả nhất – theo ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng (Ngân hàng nhà nước Việt Nam).

Giữa nhiều khó khăn, MobiFone vẫn thuộc top doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019

MobiFone đứng thứ 25 trong danh sách trong “Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019” do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng báo điện tử Vietnamnet tổ chức

Giữa nhiều khó khăn, MobiFone vẫn thuộc top doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019

MobiFone đứng thứ 25 trong danh sách trong “Top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019” do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng báo điện tử Vietnamnet tổ chức

Apple đừng mơ iPhone SE 2 thành công như iPhone SE

Đầu năm 2020, Apple dự kiến sẽ tung iPhone SE 2 (hoặc iPhone 9) sau 4 năm kể từ khi iPhone SE ra mắt. Nhà phân tích Ming-chi Kuo cho rằng dòng sản phẩm mới này có thể sẽ không thành công như iPhone SE.