Apple “gian dối” khi cung cấp thông tin bức xạ vô tuyến của iPhone 7?

Một cuộc điều tra của Chicago Tribune cho thấy nhiều smartphone nổi tiếng đã vượt quá mức giới hạn an toàn bức xạ tần số vô tuyến (RF), bao gồm cả các mẫu iPhone và Galaxy.

Những con số lo ngại

Apple “gian dối” khi cung cấp thông tin bức xạ vô tuyến của iPhone 7? - iPhone3

Thử nghiệm của Chicago Tribune cho thấy các điện thoại của Apple và Samsung phát hành trong 3 năm trở lại đây có thể tạo ra bức xạ RF ở mức cao hơn giới hạn của Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) cho phép. Các nhà khoa học tỏ ra lo ngại khi bức xạ RF từ các thiết bị điện tử phát ra có thể tác động xấu đến sức khỏe con người, đặc biệt khi 5G bắt đầu được triển khai.

Như đã biết, các nhà sản xuất smartphone được yêu cầu tuân thủ các chỉ dẫn của FCC liên quan đến việc hấp thụ bức xạ RF của cơ thể. Biện pháp hiện tại được sử dụng để xác định giới hạn an toàn được gọi là “tỷ lệ hấp thụ riêng” hoặc SAR, và FCC đặt mức này là 1,6 watt trên mỗi kg (1,6W/kg), trung bình trên 1 gram mô. FCC tuyên bố rằng giới hạn này là thấp hơn nhiều so với thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Để điện thoại nhận được phê duyệt, FCC tuyên bố mọi thiết bị sẽ không bao giờ được vượt quá mức SAR tối đa, nhưng cuộc điều tra của Chicago Tribune cho thấy một số mẫu máy cũ hơn đã không thực hiện đúng chỉ dẫn này.

Cuộc điều tra của Chicago Tribune đã thử nghiệm với 11 mẫu khác nhau, bao gồm 4 mẫu iPhone (7, 8, 8 Plus và X), 3 mẫu Samsung Galaxy (S8, S9 và J3), 3 mẫu Motorola (E5, E5 Play và G6 Play), và 1 chiếc BLU Vivo 5 Mini. Các điện thoại đã được thử nghiệm bởi RF Exposure Lab, một phòng thí nghiệm được công nhận của FCC, đặt tại San Marcos, California. Các nhà điều tra đã đặt smartphone trong vòng 2, 5, 10 hoặc 15 mm so với cơ thể mô phỏng (gồm hỗn hợp đường, nước và muối) và đo mức độ phơi nhiễm với một loạt các đầu dò.

Kết quả cho thấy mức độ hấp thụ bức xạ RF của iPhone 7 là một trong những sản phẩm tồi tệ nhất, chỉ số SAR cao hơn gần gấp 2 đến 4 lần so với giới hạn an toàn khi được thử nghiệm cách cơ thể con người 2 mm. Ba mẫu điện thoại Galaxy của Samsung cũng cho thấy mức độ hấp thụ cao hơn ở cùng khoảng cách, trong đó Galaxy S8 đứng đầu với mức SAR 8,22W/kg, cao hơn 5 lần so với tiêu chuẩn hiện tại.

Apple “gian dối” khi cung cấp thông tin bức xạ vô tuyến của iPhone 7? - iPhone4

Báo cáo nói rằng FCC hiện sẽ tiến hành các thử nghiệm của riêng mình trong những tháng tới, nhưng họ nói với Chicago Tribune rằng thử nghiệm này “không toàn diện” như những gì thường được thực hiện khi nộp báo cáo chính thức.

Chicago Tribune viết rằng cuộc thử nghiệm của họ về cơ bản cho thấy trường hợp xấu nhất về phơi nhiễm bức xạ RF với người tiêu dùng trong phòng thí nghiệm. Bản thân chủ phòng thí nghiệm Jay Moulton cũng lưu ý loại tiếp xúc này “có thể xảy ra trong các tình huống hạn chế”.

Bài học gì từ báo cáo?

Không có cách nào để biết liệu các kết quả từ cuộc điều tra có tương quan với các tác động xấu đến sức khỏe con người hay không. Hiện tại, không có bằng chứng khoa học mạnh mẽ nào cho thấy mức độ phơi nhiễm này là có hại. Cuộc điều tra chỉ có thể chỉ ra rằng trong các điện thoại cụ thể này, các mức SAR vượt quá giới hạn hiện tại của FCC.

Nhiều minh chứng cho thấy điện thoại khi đặt càng gần với cơ thể thì chỉ số SAR càng cao. Điều đó đặt ra câu hỏi về các thí nghiệm mà các nhà sản xuất lựa chọn trước khi một chiếc điện thoại xuất hiện trên thị trường.

Bên cạnh đó, FCC cũng xây dựng một quy định bảo vệ cho các giới hạn phơi nhiễm. Họ cho rằng mặc dù các thử nghiệm vượt quá an toàn hiện tại là 1,6W/kg nhưng đôi khi các tác động xấu chỉ xảy ra khi mức độ SAR cao gấp 50 lần so với tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu của Chicago Tribune chỉ ra rằng, điện thoại thường rơi vào trạng thái năng lượng thấp khi mang sát da do các cảm biến tích hợp. Họ ghi nhận điều này có trên các điện thoại Apple và Motorola, nhưng không có trên điện thoại Galaxy của Samsung, bao gồm Galaxy S8 vốn có mức SAR cao nhất.

Apple “gian dối” khi cung cấp thông tin bức xạ vô tuyến của iPhone 7? - iPhone5

FCC đã điều tra xem liệu giới hạn này có nên được sửa đổi trong bối cảnh điện thoại 5G sắp ra mắt thị trường hay không, nhưng tuyên bố hôm 8/8 vừa qua cho thấy mức giới hạn này vẫn không được thay đổi.

Trả lời với các thông tin từ Chicago Tribune, phát ngôn viên Samsung cho biết: “Các thiết bị Samsung được bán ở Mỹ tuân thủ các quy định của FCC. Các thiết bị của chúng tôi được kiểm tra theo cùng các giao thức kiểm tra được sử dụng trong toàn ngành”. Trong khi đó, Apple và FCC chưa có câu trả lời.

An Nhiên

Nâng thời hạn trải nghiệm miễn phí Spotify Premium lên 3 tháng

Spotify vừa bắt đầu triển khai chương trình ưu đãi kéo dài thời gian trải nghiệm miễn phí dịch vụ Spotify Premium lên 3 tháng cho người dùng đăng ký Premium lần đầu tiên, thay cho thời gian chỉ một tháng trước đây.

Honor Vision – cuộc gia nhập mảng tivi của Huawei và tham vọng mới

Huawei đã công bố bộ đôi tivi Honor Vision và Honor Vision Pro. Sự ra mắt này không chỉ đánh dấu bước đi đầu tiên của Huawei vào thị trường Smart TV, mà còn giúp mọi người có cái nhìn rõ về tham vọng của nền tảng HarmonyOS.

Loạt smartphone nổi bật sẽ lên kệ thị trường Việt tháng 8/2019

Thị trường smartphone trong tháng 8 trở nên khởi sắc với nhiều sản phẩm ở phân khúc khác nhau được tung ra. Trong đó là các mẫu smartphone tầm trung hướng đến mùa tựu trường bên cạnh thiết bị đình đám của Samsung được ra mắt theo chu kỳ hàng năm.

Những tính năng camera mà các thương hiệu smartphone cần chạy đua

Chúng ta đã thấy rất nhiều công nghệ camera smartphone tuyệt vời vào năm 2019, từ cảm biến độ phân giải cao đến công nghệ ba camera, thậm chí còn cơ chế camera lật hay zoom siêu xa.

Motorola Razr sắp trở lại, đủ đọ sức với Galaxy Fold và Mate X?

Motorola đã sẵn sàng đưa điện thoại nắp gập biểu tượng một thời Razr trở lại trong một diện mạo hoàn toàn mới, để gia nhập thị trường smartphone gập lại dự đoán sẽ bắt đầu nở rộ trong thời gian tới.

Tháng 7 âm lịch – tháng của tình yêu thương

Trong văn hoá người Hoa, tháng 7 âm lịch là tháng của tình yêu, thể hiện sự hiếu kính của con cháu với tổ tiên, tháng chia sẻ với người nghèo cùng nhiều hoạt động văn hoá độc đáo.

Chạy bộ cùng cộng đồng UpRace 2019: vận động và góp quỹ làm điều ý nghĩa

Ngày 14/8, Ban tổ chức của Dự án chạy bộ cộng đồng UpRace 2019 chính thức phổ biến thể lệ cùng những nội dung mới trong cuộc chạy bộ lớn nhất sắp diễn ra từ 22/8 đến 15/9.

Quét mã trên giày adidas ra list nhạc Spotify

Khi quét mã QR CODE trên đôi giày Pulseboost HD bằng điện thoại, một list nhạc bí mật dành cho người chạ bộ sẽ mở ra trên Spotify.

Chế độ ăn Keto có thật sự cải thiện hoạt động não bộ?

Các chế độ ăn kiêng thay nhau trở thành xu hướng cho những người mong muốn thay đổi thể chất của mình thông qua đường ăn uống, nhưng riêng chế độ Keto có sức bền và phổ biến lâu hơn cả. Đây là chế độ ăn kiêng carbohydrate (gọi tắt phổ biến là carb) rất thấp, gia tăng tiêu thụ chất béo và protein cao hơn để bù đắp năng lượng cho cơ thể.

Tìm mua bộ sạc tốt nhất cho Galaxy Note10

Đối với những người thường xuyên du lịch hoặc rời khỏi nhà với chiếc Galaxy Note10 trên tay, việc bổ sung thêm bộ sạc phụ sẽ khá lý tưởng trong lúc di chuyển. Dưới đây là những gợi ý một số bộ sạc phù hợp để đảm bảo an toàn cho thiết bị.