Apple bị gây sức ép gỡ ứng dụng HKmap.live hỗ trợ người Hồng Kông biểu tình

Apple đã phải gỡ bỏ ứng dụng bản đồ HKmap.live có chức năng cho phép người dùng xác định các địa điểm tập trung của cảnh sát Hồng Kông trước sức ép của Trung Quốc cáo buộc hãng công nghệ Hoa Kỳ đã tiếp tay cho hành vi này.

HKmap.live là một ứng dụng bản đồ tương tự như Waze, vốn được sử dụng bởi những người biểu tình ở Hồng Kông để theo dõi các điểm tập trung của cảnh sát ở thành phố này nhằm tiến hành các hoạt động biểu tình một cách thuận lợi hơn. HKmap.live được xem là một trong những ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trong danh mục du lịch của App Store Hồng Kông.

Apple bị gây sức ép gỡ ứng dụng HKmap.live hỗ trợ người Hồng Kông biểu tình - ScreenShot2019 10 10at19.14.28

Đây là lần thứ ba Apple buộc phải đưa ra phán quyết về số phận của HKmap.live. Trước đó, hãng công nghệ Mỹ từng chấp thuận cho ứng dụng này lên App Store vào ngày 4 tháng 10, dù họ từng quyết định từ chối vào chính ngày hôm trước. Việc Apple rút ứng dụng khỏi App Store được cho là chịu sức ép từ Trung Quốc, nhất là sau lời buộc tội từ truyền thông nhà nước Trung Quốc rằng ứng dụng này “rõ ràng giúp cho những người nổi loạn”.

Apple bị gây sức ép gỡ ứng dụng HKmap.live hỗ trợ người Hồng Kông biểu tình - apple go ung dung ho tro nguoi bieu tinh hongkong sau khi duoc canh bao hinh anh01436381000

Bài viết của People' Daily còn cho biết về việc tồn tại một bài hát ủng hộ “nền độc lập Hồng Kông” đã xuất hiện trên cửa hàng âm nhạc Apple Music Store và coi đây là một động thái đáng quan ngại.

Trong một động thái mới nhất, Apple cũng đã gỡ bỏ ứng dụng tin tức Quartz, vốn là nguồn cung cấp tin tức mạnh mẽ về các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, ra khỏi App Store cho thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, phiên bản web của HKmap.live vẫn có thể truy cập trên iPhone.

Việc lên án Apple là kế hoạch của Bắc Kinh nhằm gây sức ép buộc các công ty nước ngoài phải có những động thái điều chỉnh hoạt động sao cho “phù hợp” liên quan đến các cuộc biểu tình của Hồng Kông. Trước đó, khi CLB Houston Rockets thuộc Liên đoàn Bóng rổ quốc gia Mỹ (NBA) đăng thông điệp ủng hộ biểu tình ở Hồng Kông trên Twitter, Liên đoàn Bóng rổ Trung Quốc đã ngay lập tức tuyên bố dừng giao lưu, hợp tác với CLB Houston Rockets.

    Fitbit chuẩn bị rời khỏi Trung Quốc để né thuế quan

    Fitbit có kế hoạch chuyển các hoạt động sản xuất tất cả máy theo dõi sức khỏe và đồng hồ thông minh của mình ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ đối với hàng nhập khẩu từ nước này.

    Pixel 5G của Google có thể sẽ được sản xuất tại Việt Nam

    Phiên bản Pixel 5G hứa hẹn sẽ có nhiều tính năng mạnh hơn đáng kể so với bộ đôi Pixel 4/ Pixel 4 XL, và Việt Nam đang là nơi lý tưởng nhất để sản xuất những chiếc điện thoại này.

    Ô nhiễm không khí TP HCM tăng cao: quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra cảnh báo

    Chiều 9/10, Sở Tài Nguyên Môi trường TP HCM  tổ chức họp báo công bố thông tin diễn biến hiện tượng mù quang hóa và tình hình chất lượng môi trường không khí trên địa bàn TP HCM. Quan trắc bằng thủ công, chậm đưa ra những khuyến cáo đến người dân, nhưng Trung tâm Quan trắc và Phân tích Môi trường khẳng định đó là kết quả đáng tin cậy.

    Khuyến cáo người dùng chưa nên nâng cấp lên macOS Catalina

    Khuyến cáo từ Adobe cho hay, 2 phần mềm Photoshop và Lightroom có vấn đề về tương thích với phiên bản hệ điều hành macOS Catalina mới nhất của Apple.

    3 dự án đoạt giải thưởng Đối tác đổi mới sáng tạo Aus4Innovation

    Ngày 9/10, Bộ Khoa học Công nghệ công bố 3 dự án đoạt giải thưởng trong vòng đầu tiên của Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo – một hợp phần Chương trình Aus4Innovation của Chính phủ Australia tài trợ.

    Sự thật đằng sau những chiếc iPhone lock bỗng dưng “mở khóa”

    Những chiếc điện thoại bán ra từ nhà mạng Verizon (bao gồm cả loạt iPhone 11) từ sau ngày 19/7 sẽ được tự động mở khóa sau 60 ngày kể từ ngày kích hoạt, miễn là đáp ứng đủ các điều kiện.

    Truy thu 1,5 tỷ đồng tiền thuế với một Youtuber tại TPHCM

    Lãnh đạo Cục Thuế TPHCM cho biết vừa truy thu 1,5 tỷ đồng đối với một cá nhân tại địa phương đã làm và đăng tải nhiều clip trên Youtube, có thu nhập 19 tỷ đồng nhưng lại trốn thuế. 

    Đập hộp, trên tay sớm OPPO Reno2

    Bộ đôi OPPO Reno2 và Reno2 F dành cho phân khúc cao cấp và cấp cận cao cấp được thiết kế huớng đến người dùng trẻ năng động và sáng tạo. Ngày 16/10 tới sản phẩm mới chính thức ra mắt, nhưng hôm nay Thế Giới Số đã khai hộp và sớm trên tay OPPO Reno2 để gửi những hình ảnh “hot” nhất đến bạn đọc.

    GrabKitchen – “căn bếp trung tâm”, gom 12 cửa hàng nấu nướng, giao nhanh cho mỗi quận

    Mô hình GrabKitchen đầu tiên ở TPHCM và cả nước, đặt tại Q.Thủ Đức đã đi vào hoạt động sau một tháng thử nghiệm), quy tụ 12 thương hiệu nhà hàng, quán ăn được yêu thích trên nền tảng GrabFood.

    Ngày 10/10, Vietnam Airlines sẽ cung cấp dịch vụ Wi-Fi trên chuyến bay

    Từ ngày 10/10 , hành khách có thể sử dụng Wi-Fi kết nối internet trên một số chuyến bay do Vietnam Airlines khai thác.