AMD khó có thể làm nên chuyện với Ryzen C7

Lần đầu tiên mang thương hiệu chip Ryzen nổi tiếng lên điện thoại cùng hiệu năng được đồn đoán là "mạnh khủng khiếp", nhưng AMD chưa chắc có thể nên chuyện trước những "lão làng" như Apple, Qualcomm - như cách mà họ đã đánh bại Intel trong thời gian qua.

Lần đầu tiên “thị uy” với làng di động

Trong vài năm gần đây, AMD đã thực sự bứt phá, vươn lên như một thế lực quan trọng trong làng chip bán dẫn nói riêng và thế giới công nghệ nói chung. Công ty này đã khiến cho “ông vua” Intel phải “liểng xiểng” vì những đột phá liên tục về các sản phẩm chip xử lý của mình, qua đó phá vỡ thế thống trị của Intel trong suốt một thời gian dài.

Bên cạnh đó, chính nhờ sự hợp lý trong giá thành mà AMD còn giành được nhiều hợp đồng sản xuất quan trọng cho các thế hệ máy chơi game danh tiếng nhất thế giới như Playstation hay Xbox, thậm chí là còn nhận được sự tin dùng tuyệt đối từ Apple – công ty công nghệ “nghìn tỷ” của hành tinh, khiến đối thủ trực diện là Nvidia chỉ biết “khóc ròng” hết lần này đến lần khác.

Tuy nhiên, chừng đó có lẽ vẫn còn chưa đủ với AMD, bởi nhờ việc đổi mới tiến trình sản xuất liên tục cho hợp thời đại, mà công ty này còn bất ngờ tìm được một “mảnh đất hứa mới”, chính là lãnh địa của thiết bị di động, nơi mà những Qualcomm, Apple, Samsung hay Mediatek đang giành giật miếng bánh thị phần cực kỳ gay gắt. Con chip đầu tiên mà AMD “chào sân” dự kiến mang tên Ryzen C7.

Bản chất vẫn chỉ là con chip dựa trên ARM với GPU tùy biến

Với việc đặt tên với số 7, đồng nghĩa rằng đây sẽ là con chip di động hiệu năng cao, nếu không muốn nói là thuộc hàng flagship cho thị trường di động của AMD, và nó cũng tương đồng với cách mà công ty đặt tên cho chip của mình trên PC (gồm Ryzen 3, Ryzen 5 và Ryzen 7). 

Về thông số kỹ thuật của con chip Ryzen C7, cho thấy nó sẽ sở hữu kiến trúc tương tự với các con chip di động của Qualcomm hay Mediatek, Samsung, tức với thiết kế 8 nhân ARM thay vì sử dụng kiến trúc X86 mà công ty chia sẻ bản quyền với Intel trên PC. Điều này là dễ hiểu bởi kiến trúc X86 chưa bao giờ có thể coi là tối ưu về mặt hiệu suất như so với ARM, kể cả là đang sử dụng cùng tiến trình sản xuất 5nm đi chăng nữa.

Về chi tiết cụ thể, cụm 8 nhân của Ryzen C7 chia ra làm 3 cụm nhân, gồm 2 nhân hiệu năng cao Gaugin Pro Mobile (dựa trên nhân Cortex X1) xung nhịp 3 GHz, kết hợp 2 nhân Gaugin Mobile (dựa trên nhân Cortex A78) xung nhịp 2,6 Ghz và 4 nhân Cortex A55 xung nhịp 2 GHz. 

Thực tế mà nói, với việc không có nhiều điểm khác biệt về kiến trúc CPU so với các đối thủ ngoài việc được trang bị tiến trình sản xuất mới (nhưng điều này cũng sẽ sớm bị san bằng), thì điểm mạnh của AMD trên con chip di động mới của mình chính là năng lực đồ họa “của nhà trồng được”. Công ty trang bị con chip đồ họa RDNA 2, vốn được tìm thấy trên các máy chơi game thế hệ tiếp theo như Sony Playstation 5 hay Microsoft Xbox Series X.

Khác với những thùng máy hầm hố trên, con chip RDNA 2 trên Ryzen C7 sẽ tối ưu về mặt hiệu suất hơn. Nó bao gồm 4 nhân đồ họa với xung nhịp 700Mhz và các công bố benchmark cho thấy con chip này đang mạnh hơn tới 45% so với Qualcomm Adreno 650 – nhân đồ họa tích hợp trên Snapdragon 865. Ngoài ra, đây cũng là GPU tích hợp trên SoC di động đầu tiên hỗ trợ tính năng tăng tốc xử lý Ray Tracing và VRS bằng phần cứng. Dĩ nhiên, những tính năng mới này chỉ mang tính chất “đặt chỗ trước” để tạo tiền đề cho các nhà phát triển ứng dụng áp dụng vào các trò chơi trên di động trong tương lai mà thôi, còn hiện tại nó gần như không hề có đất diễn trên những chiếc điện thoại. 

Về các thông số kỹ thuật khác, con chip Ryzen C7 hỗ trợ hầu hết các công nghệ bộ nhớ lẫn kết nối mạnh nhất thế giới di động hiện nay, như hỗ trợ RAM LPDDR5-5500, modem 5G UltraSave của MediaTek, tức là về mặc định, con chip mới của AMD không có sẵn modem 5G mà phải “thuê ngoài” để lắp vào, nhưng được cái là cho phép thiết bị kết nối 5G với cả 2 SIM, hỗ trợ xuất hình ảnh ra màn hình có độ phân giải 2K ở tốc độ làm tươi 144 Hz, hỗ trợ khả năng hiển thị HDR10+ và tiêu chuẩn màu 10-bit. Các kết nối khác được hỗ trợ bao gồm Wi-Fi 6, Bluetooht 5.1, cổng USB-C (USB 3.1), NFC và GPS với đầy đủ các hệ Beidou, Galileo, GLONASS, GPS …

Với điện thoại di động, chỉ mạnh thôi là chưa đủ

Ryzen C7 là một bước tiến lạ mắt nhưng thú vị của AMD trong cuộc đổ bộ lần đầu tiên vào lãnh địa của điện thoại di động. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cuộc chơi trên di động không đơn thuần chỉ là so kè xung nhịp hay vài khung hình hơn thua trong game, mà nó còn có nhiều yếu tố quyết định như khả năng tối ưu cho xử lý camera, hỗ trợ AI, máy học hay đặc biệt là hiệu suất sử dụng thực tế như thế nào. Và ở những khía cạnh này, rõ ràng AMD vẫn chỉ là một tay “lính mới” khi so với Apple, Qualcomm hay thậm chí là Huawei.

Không phải tự nhiên mà đối thủ trực tiếp của AMD là Nvidia, trong vài năm nay đã từ bỏ cuộc chơi di động để chuyển sang nghiên cứu trọng tâm về AI, bởi công ty này tin rằng sẽ có một lúc nào đó những thành tựu của họ về trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn bao giờ hết. Trong khi đó, dù đang thành công nhưng AMD vẫn chỉ là một nhà sản xuất ưu tiên mức độ P/P truyền thống.

Do đó, vẫn cần phải có thêm một thời gian nữa để kiểm chứng được tính hữu dụng của con chip AMD mới trên thị trường. Hoặc đơn giản hơn, AMD có thể ứng dụng chiến lược giống cái cách mà Mediatek đang làm, tức tập trung mạnh vào hiệu năng và đánh vào phân khúc điện thoại giá tốt hiệu năng cao, phục vụ cho game thủ. Thành công của chiếc Redmi Note 8 Pro và con chip Mediatek Helio G90T trong thời gian qua có thể sẽ là một gợi ý tốt cho AMD với con chip Ryzen hiệu suất cao đầu tiên của mình, bằng cách bán chip rẻ hơn để người dùng bỏ qua những yếu điểm về các giá trị vô hình khác. 

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

NVTveron  

Doanh số chậm vì Covid, iPhone vẫn phả hơi nóng vào Huawei

Mặc dù doanh số iPhone của Apple giảm một chút trong quý 1/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng chúng vẫn bán tốt hơn so với hầu hết các thiết bị Android cạnh tranh và tăng thị phần.

iPhone 6S và iPhone SE đời đầu sẽ được cập nhật lên iOS 14

Tất cả các thiết bị hỗ trợ iOS 13 đều được cập nhật lên iOS 14 trong năm nay, bao gồm cả loạt iPhone 6S và iPhone SE đời đầu – theo thông tin đến từ The Verifier.

Phát hiện lỗi nghiêm trọng “Sign in with Apple” được Apple thưởng hơn 2,32 tỷ đồng

Khi Apple công bố Sign in with Apple vào năm ngoái, công ty này đã quảng cáo tính năng đăng nhập một lần mới như một cách tuyệt vời để người dùng có ý thức bảo mật, nhưng có vẻ không đơn giản vậy.

iPhone XR tân trang – quân bài chiến lược của Apple

Vào năm 2018, Apple đã bất ngờ ra mắt iPhone XR và nhận được thành công hơn cả kỳ vọng. Sản phẩm rất được đánh giá cao trong thời điểm giá bán iPhone ngày càng leo thang, trở thành luồng sinh khí mới trên thị trường.

Nhà hàng tại Hàn Lan sử dụng robot phục vụ thực khách

Robot tiếp tục có việc làm trong mùa dịch bệnh Covid-19 và lần này là nghề phục vụ nhà hàng.

30 nghệ sĩ hát liên tục 6 tiếng gây quỹ cho sự hồi sinh

Liveshow âm nhạc trực tuyến mang tên: “Hoà nhạc marathon trực tuyến Hồi sinh” sẽ diễn ra trong 6 tiếng liên tục (từ 16h00 – 22h00) ngày 30/05/2020 trên Fanpage/Youtube Tạp chí Đẹp; Fanpage/Youtube VNPT VinaPhone; kênh truyền hình MyTV,…với sự tham gia của các nghệ sỹ hàng đầu Việt Nam như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Linh, Quang Dũng, Uyên Linh…

iPhone 12 chưa ra, iPhone 13 đã xuất hiện

Trong khi mọi con mắt vẫn đang hướng về iPhone 12 thì có vẻ như một số chi tiết về iPhone 13 đã bắt đầu được vén màn để mọi người có cái nhìn xa hơn.

Búp bê tái sinh giúp người cô đơn hạnh phúc hơn

Trong đại dịch, việc giãn cách xã hội làm con người trở nên cô đơn hơn, do đó việc có thêm một người bạn bên cạnh dù vô tri vô giác vẫn rất cần thiết. Có hình dáng như một đứa trẻ sơ sinh, xuất hiện ở Mỹ vào những năm 1990, búp bê tái sinh (reborn) nay lại càng thu hút nhiều người đam mê hơn.

Liên hoan phim trực tuyến toàn cầu, 10 ngày coi phim hay thoải mái trên YouTube

We Are One: A Global Film Festival là liên hoan phim trực tuyến lần đầu tiên trên thế giới, bắt đầu từ ngày 29/5 trên YouTube, 100 phim điện ảnh tuyển chọn từ 21 liên hoan phim sẽ tề tựu tại đây.

Không chỉ S Pen, Galaxy Note 20 cần thêm nhiều thứ để không đi vào ngõ cụt

Loạt Galaxy Note của Samsung dường như đang đi vào ngõ cụt mà không có tính năng nổi bật nào để thu hút khách hàng mới.