Ai đang lắng nghe khi bạn “OK Google”?

Khi bạn trao đổi, ra lệnh hay thậm chí chuyện trò, đọc thơ, thổ lộ với “cô nàng” trợ lý ảo Google Assistant, bạn nghĩ bạn đang nói chuyện với 1 hệ thống máy tính hiện đại có thể hiểu và nghe lệnh con người?

Đúng, nhưng không hoàn toàn như thế.

Google còn có nhân viên, là người thật, nghe các đoạn hội thoại từ thiết bị Google Home và ứng dụng Google Assistant để cải thiện hệ thống xử lý nội dung tốt hơn.

Ai đang lắng nghe khi bạn “OK Google”? - GAssistant 1“OK Google” đã trở nên quen thuộc với những người tận dụng sức mạnh trợ lý ảo này

Mặc dù Google từng xác nhận vào tháng 4 năm nay, nhưng một báo cáo mới của đài truyền hình công cộng Bỉ VRT NWS đã làm sáng tỏ hơn về quy trình này. Về lý thuyết, Google Assistant chỉ bắt đầu “lắng nghe” khi bạn ra lệnh bằng giọng nói “OK Google” hoặc sử dụng phím trên điện thoại, nhưng thực tế, thiết bị Home và ứng dụng Assistant hoàn toàn có thể bật chế độ “nghe” một cách ngẫu nhiên. Một người từng làm công việc “lắng nghe” này tại Google đã chia sẻ với VRT NWS rằng, có lần anh ta nghe thấy âm thanh của một người phụ nữ như đang trong tình trạng nguy cấp, nhưng anh ta không thể làm gì vì không có chỉ đạo, hướng dẫn nào về việc xử lý khi gặp những tình  thế này.

Trong một bài viết đăng trên blog, Google cho biết họ chỉ “nghe” khoảng 0,2% số lượng đối thoại giữa người dùng và Google Assiatant. Tuy nhiên, đây đã là 1 con số đáng kể vì hiện đã có khoảng 1 tỷ thiết bị hỗ trợ Google Assistant có mặt trên thị trường.

Ai đang lắng nghe khi bạn “OK Google”? - GAssistant 2Ai đang lắng nghe khi bạn “OK Google”?

Ngoài ra, trong điều khoản bảo mật người dùng của Google Home / Assistant, Google không hề nhắc đến việc sẽ có con người tham gia vào việc phân tích, cải thiện các đoạn đối thoại của người dùng. Liên quan đến tính năng này, Google chỉ bố trí phần tắt mở trong một phần cài đặt có tên gọi “Voice & Audio Activity”, được thể hiện như một phần giúp người dùng cá nhân hoá trải nghiệm của mình với Google Assitant.

Voice & Audio Activity này.

Duy Nguyễn

Homa Techs ra mắt loạt giải pháp trong hệ sinh thái IoT Hub kết nối đa năng

Ngày 11/7 tại TP.HCM, Homa Techs – nhà cung cấp thiết bị mạng kết nối vạn vật (Internet of Things – IoT) và thiết bị nhà thông minh chính thức ra mắt dòng sản phẩm IoT Hub kết nối đa giao thức, phục vụ nhu cầu kết nối mạng tốc độ cao và mang đến một trải nghiệm mới với các ứng dụng nhà thông minh.

EVFTA – Cơ hội vàng cho nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam

EVFTA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU) đang tạo ra một xu hướng và dư địa mới cho ngành nông nghiệp Việt Nam. Chuyên gia tư vấn công nghệ Nguyễn Tuấn Hoa cho rằng để đưa hàng nông sản Việt Nam lên ngôi tại thị trường lớn nhất và khó tính nhất là EU chỉ có một đáp án duy nhất: canh tác hữu cơ dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao.

Robot nổi loạn, con người hết thời, chuyện “chém gió”?

Nếu bạn đã từng xem qua bất kỳ một bộ phim khoa học viễn tưởng nào trong khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây, thì khả năng rất cao là bạn đã được thấy một số dự đoán khá đen tối về tương lai của loài người.

Cách hacker thao túng hệ thống điều khiển nhà thông minh

Trong một nghiên cứu về hệ thống điều khiển hệ sinh thái nhà thông minh của Fibaro, các chuyên gia từ Kaspersky đã phát hiện những lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng ở cơ sở hạ tầng đám mây, khiến bên thứ ba chiếm được quyền để truy cập và điều khiển hệ thống.

Trà Vinh đưa Zalo vào công tác cải cách hành chính

Chính quyền tỉnh Trà Vinh đã hợp tác với Zalo để kết nối hệ thống cổng thông tin điện tử và hệ thống cổng dịch vụ công của tỉnh với Zalo.

‘Vịt Robot’ giúp nông dân dọn sạch đồng ruộng mà không cần thuốc diệt cỏ

Một kỹ sư ở Nhật gây được sự chú ý lớn trên thế giới khi sáng chế ra một chú Vịt Robot có thể giúp người nông dân canh tác việc đồng áng hiệu quả hơn.

UBND TPHCM đã triển khai “Phòng họp không giấy”

Sáng ngày 25/6, UBND TP.HCM đã triển khai hệ thống Phòng họp không giấy và ứng dụng “Giao việc tức thời – nhắc việc thông minh” áp dụng tại trụ sở UBND TP, dự kiến giúp sẽ giảm 30% giấy tờ, 40% chi phí cho việc họp.

Viettel tìm kiếm giải pháp sáng tạo trên toàn cầu

Viettel phối hợp với Vietchallenge tổ chức lễ phát động cuộc thi Tìm kiếm giải pháp sáng tạo toàn cầu (Viettel Advanced Solution Track 2019) ở quy mô quốc tế.

Hiển thị quảng cáo theo thời tiết và sở thích của khách hàng

Đó là những chia sẻ của hãng Giada về những ứng dụng công nghệ AIoT lên hệ thống bảng hiệu điện tử thông minh GDSM tại “Diễn đàn giải pháp Intel AI/ IoT”.

Giải mã gene, cơ hội và tiềm năng tại Việt Nam

Chiều 30/5/2019, tại TPHCM, công ty Genetica® đã tổ chức hội thảo chủ đề “Sự kết hợp của giải mã gene và trí tuệ nhân tạo – phương thức đột phá chăm sóc sức khoẻ Việt”, các chuyên gia trong các lĩnh vực di truyền học, công nghệ trí tuệ nhân tạo, kinh tế… đều cho rằng tiềm năng nghiên cứu và kinh tế của ngành này tại việt nam rất lớn.