Việt Nam cần xây dựng nền tảng số chung để lưu trữ, bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật

Các chuyên gia tại Diễn đàn Lưu trữ Nghệ thuật & Thiết kế Việt Nam do Đại học RMIT tổ chức khẳng định rằng lưu trữ số là nhiệm vụ trọng tâm trong bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật.

Diễn đàn diễn ra trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2021, quy tụ các chuyên gia trong và ngoài nước cùng trao đổi kinh nghiệm lưu trữ số văn hóa nghệ thuật, tập trung vào những vấn đề nổi trội như phương pháp số hóa tối ưu, quyền sở hữu trí tuệ, khả năng tiếp cận các bộ sưu tập…

Theo chia sẻ của các chuyên gia, nhu cầu về những nền tảng số trong lĩnh vực văn hóa, sáng tạo và nghệ thuật trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết suốt đại dịch Covid-19, với quan tâm lớn là làm thế nào để tạo ra và duy trì các kênh lưu trữ và tiếp cận số vừa khả thi về kỹ thuật, vừa hấp dẫn người thưởng lãm và vừa bền vững về kinh phí.

Trên thực tế, hoạt động lưu trữ số đã được một số bảo tàng và viện văn hóa tại Việt Nam triển khai trong nhiều năm qua, và chủ yếu tập trung vào các di sản văn hóa truyền thống. Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia (VICAS), Phó viện trưởng PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương cho biết, trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hoá Việt Nam, VICAS đã và đang tiến hành số hoá hơn 800 dự án sưu tầm và lưu trữ các di sản văn hoá phi vật thể của nhiều cộng đồng trên cả nước từ năm 1997 đến nay.

Bên cạnh đó, trang web Di sản số (disanso.vn) do PGS.TS Lê Thanh Hà và đồng nghiệp tại Phòng thí nghiệm Tương tác Người – Máy, Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cũng đã được xây dựng. Sử dụng các công nghệ như ghi hình chuyển động (motion capture) hay máy quét 3D với độ phân giải cao, dự án này đang lập nên một cơ sở dữ liệu đa phương tiện về văn hóa Việt Nam, gồm các dạng thức tư liệu hình ảnh, âm thanh, video, mô hình 3D tĩnh, mô hình 3D động.

Theo đánh giá của PGS.TS Lê Thanh Hà, sự kết hợp giữa khối văn hóa nghệ thuật với các đơn vị công nghệ vẫn chưa hiệu quả, dẫn đến chuyển đổi số nhỏ giọt và thời vụ. Mặt khác, việc lưu trữ văn hóa nghệ thuật chủ yếu góp phần bảo tồn chứ chưa khai thác được giá trị của những tác phẩm lưu trữ cho các ngành công nghiệp khác.

Đó là một phần lý do PGS.TS Hà và đồng nghiệp đang xây dựng một giải pháp mang tên Trealet nhằm kết nối công chúng và những người sáng tạo nội dung với các viện bảo tàng, phòng trưng bày, thư viện, kho lưu trữ qua cơ sở dữ liệu điện toán đám mây, trong đó có sử dụng các công nghệ như blockchain và chữ ký số để đảm bảo bản quyền tác giả.

Việt Nam cần xây dựng nền tảng số chung để lưu trữ, bảo tồn và phát triển văn hóa nghệ thuật - Hinh 1 1
Các diễn giả tham gia chia sẻ tại Diễn đàn Lưu trữ Nghệ thuật & Thiết kế Việt Nam

Trong mảng nghệ thuật đương đại, một số dự án lưu trữ số cũng đã nhận được sự hỗ trợ và tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước. Điển hình là Kho dữ liệu Nghệ thuật Việt Nam – Vietnam Art Archive (ViAA) được khởi xướng bởi không gian nghệ thuật độc lập Heritage Space từ năm 2020 và đang được bảo trợ bởi Quỹ Cứu trợ văn hóa giáo dục quốc tế của Văn phòng đối ngoại Liên bang Đức, Viện Goethe và các đối tác khác. ViAA dự kiến ra mắt chính thức vào tháng 12/2021. Dự án này tập trung vào lưu trữ và giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật đương đại Việt Nam từ những năm 1990 đến nay và sẽ mở để công chúng truy cập miễn phí trên nền tảng web.

Thực hành của các nghệ sĩ đương đại Việt Nam rất đều đặn nhưng lại được giới thiệu thưa thớt và thiếu tính hệ thống nên chưa đem đến cái nhìn đầy đủ cho công chúng. Đây là một sự thiếu hụt lớn. Với dòng chảy của sáng tạo, công nghệ và tri thức hiện nay, chúng ta cần hệ thống lưu trữ hợp lý để đóng góp vào lịch sử nghệ thuật ở Việt Nam – ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc nghệ thuật Heritage Space nhấn mạnh thêm.

Giảng viên Đại học RMIT và đồng chủ trì diễn đàn Tiến sĩ Emma Duester hy vọng những mối quan hệ kết nối hình thành từ sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy hình thành hệ sinh thái lưu trữ văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Ông cho rằng Việt Nam trong một “tương lai thông minh” sẽ cần một nền tảng số chung, bền vững và dễ tiếp cận để trưng bày các tác phẩm văn hóa nghệ thuật có tầm ảnh hưởng, và công chúng trong và ngoài nước lẫn các chuyên gia văn hóa, giáo dục và nhà nghiên cứu sử dụng đều có thể tiếp cận. Qua đó, chúng ta sẽ thúc đẩy sự phát triển thông minh của ngành văn hóa, sáng tạo và thiết kế tại Việt Nam.

Có thể bạn quan tâm
Chiêm ngưỡng bộ sưu tập iPhone 13 đính răng thật khủng long bạo chúa T-Rex tuổi đời 80 triệu năm

Công ty xa xỉ của Nga Caviar đã công bố bộ sưu tập mới nhất của họ dành cho những người sẵn sàng chi một số tiền khủng dành cho một chiếc iPhone độc quyền. Được gọi là iPhone 13 Pro Tyrannophone, nó có một mảnh răng từ khủng long bạo chúa T-Rex, có tuổi đời 80 triệu năm.

Khách tham quan có thể ‘nhân bản’ chính mình để bước vào xem triển lãm trực tuyến Thế Giới Phù Thủy lần 4

Hợp tác cùng công ty Seens.io, Art Soup đã tổ chức một triển lãm cuối khóa dành cho các bạn học viên theo một hình thức mới. Đó chính là số hóa triển lãm để bất cứ ai cũng có thể tham quan triển lãm thông qua ứng dụng hoặc trình duyệt web.

Ninh Dương Lan Ngọc là đại sứ sản phẩm vivo V23e

Vivo Việt Nam cho biết nữ diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc sẽ là đại sứ của vivo V23e, trước khi sản phẩm này ra mắt chính thức.

ASUS tổ chức cuộc thi thiết kế The Power Of Imagination dành cho nhà sáng tạo nội dung

Cuộc thi thiết kế The Power Of Imagination do ASUS phối hợp cùng Adobe và Xencelabs tổ chức, được diễn ra từ ngày 1-21/11/2021 với tổng giá trị giải thưởng 70 triệu đồng.

Tuổi dễ bị tổn thương, thanh thiếu niên cần được hướng dẫn về quyền riêng tư và bảo mật

Buổi phát trực tiếp tập số 1 của chiến dịch Vaccine Số mang tên “Sống số lành mạnh” trên kênh TikTok LIVE Việt Nam tối ngày 7/11 mang đến cho các phụ huynh, giáo viên và thanh thiếu niên cái nhìn bao quát hơn về tầm quan trọng của quyền riêng tư và bảo mật, cũng như trách nhiệm quản lý thông tin cá nhân khi sáng tạo, giải trí trên các nền tảng số.

Trải nghiệm cửa hàng trực tuyến UNIQLO tại Việt Nam để nhận ưu đãi và quà tặng

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản ngày 4/11 đã chính thức ra mắt cửa hàng trực tuyến www.uniqlo.com/vn tại Việt Nam. Khách hàng trải nghiệm ngay từ hôm nay để được nhận nhiều ưu đãi và quà tặng.

Kaspersky ra mắt podcast “Women in IT” chia sẻ bí kíp giúp nữ giới ngành IT thành công

Trong podcast “Women in IT” (Nữ giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin), 5 người phụ nữ làm việc tại Kaspersky thảo luận về cách họ xây dựng nghề nghiệp CNTT, trong cả lĩnh vực kỹ thuật và phi kỹ thuật, cũng như chia sẻ lời khuyên cho phái đẹp khi bắt đầu hành trình cùng an ninh mạng.

Ca sĩ “truyền thái y” Ngô Kiến Huy là đại sứ Traveloka Việt Nam, quảng bá du lịch an toàn

Traveloka, ứng dụng du lịch và tiện ích sống lớn ở Đông Nam Á đã công bố Ngô Kiến Huy là Đại sứ Thương hiệu tại Việt Nam và trở thành nhà tài trợ cho Running Man Việt Nam mùa 2 nhằm thực hiện quảng bá du lịch 4.0 đến người dùng Việt.

Đêm cuối tuần kinh hoàng cùng Tinder tiếp tục phá băng mùa 2

Vào 6 giờ tối ngày 7/ 11 này, trải nghiệm được đề cử giải Emmy – Swipe Night sẽ trở lại với một cốt truyện hoàn toàn mới, mời gọi các thành viên Tinder cùng một nhóm bạn thân tham dự buổi tiệc sinh nhật cuối tuần, nơi một sự cố kinh hoàng sẽ xảy ra.

Khai trương cửa hàng trực tuyến UNIQLO.com lớn nhất Việt Nam với hơn 15.000 sản phẩm

Cửa hàng trực tuyến UNIQLO.com sẽ được khai trương vào ngày 5/11, trên cả hai giao diện website lẫn ứng dụng dành cho điện thoại di động. Đây sẽ là cửa hàng trực tuyến UNIQLO lớn nhất tại Việt Nam với hơn 15.000 sản phẩm LifeWear dành cho nam, nữ và trẻ em.