Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu

Motorola đã chính thức ra mắt chiếc điện thoại màn hình dẻo có thể gập đầu tiên và ứng dụng luôn thương hiệu Razr huyền thoại vào sản phẩm mới nhất này.

Công ty hy vọng sự kết hợp giữa Razr và công nghệ mới sẽ giúp Motorola cạnh tranh được với Galaxy Fold, cũng như thành công trong lịch sử sẽ quay trở lại như đã từng làm được với chiếc Razr V3 – thủy tổ của thương hiệu cách đây 15 năm.

Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu - IMG 3433.0
Razr V3 – biểu tượng của công nghệ và thời trang năm 2004, ảnh: TheVerge

Razr V3 – điện thoại nắp gập bán chạy nhất một thời

Có lẽ, điểm đầu tiên và cũng là lớn nhất để nói lên thành công của chiếc Razr V3 chính là sự khác biệt và sự cao cấp hơn mặt bằng chung vào thời điểm nó ra mắt. Ra mắt vào năm 2004, Razr V3 có một sự khác biệt lớn so với các điện thoại di động khác trong thời đại đó. Trong khi hầu hết điện thoại cùng thời chỉ có vỏ nhựa, thì chiếc V3 đã ứng dụng chất liệu kim loại vào rất nhiều chi tiết, cùng màn hình được phủ kính. Việc sử dụng nhiều kim loại vào thiết kế sản phẩm không chỉ giúp tôn lên vẻ đẹp về mặt thẩm mỹ, mà còn giúp điện thoại chắc chắn, cứng cáp trong một độ mỏng phải nói là đáng kinh ngạc.

Bàn phím trên chiếc V3 xứng đáng được coi là một tuyệt tác của thế giới di động, khi vừa có nét sang trọng, vừa có nét giống với những sản phẩm trong các bộ phim khoa học viễn tưởng vào thời điểm đó. Các nút bấm phẳng được cách điệu với các ký tự nổi bật và đèn nền phát sáng trông giống như một thiết bị liên lạc trong series phim Star Trek.

Ban đầu, chiếc Motorola V3 được định hình là một sản phẩm cao cấp với mức giá 500USD vào năm 2004, tức tương đương 700 USD vào năm 2019. Nhưng chiến lược quảng bá rất thông minh đã giúp Motorola hốt bạc với chiếc điện thoại này. Công ty đã không hướng đến tầng lớp người dùng bình thường, mà tập trung quảng cáo vào giới sành điệu, thời trang. Thậm chí một phiên bản V3 riêng còn được Motorola sản xuất để tôn vinh giải thưởng Oscar vào năm 2005.

Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu - 20638116 893145407503966 3086354070432145378 n
Motorola Razr 2 V9 (trái), Razr 2 V8 (phải) và Razr V3i (dưới), ảnh: FB

Cho đến cuối vòng đời sản phẩm, Motorola bắt đầu giảm giá chiếc V3 và ra mắt một phiên bản nâng cấp V3i vào năm 2005, với một số cải tiến về màn hình và camera tốt hơn, điểm đáng chú ý nhất là hỗ trợ dịch vụ iTunes của Apple. Người dùng có thể sử dụng tài khoản Apple để tải về tối đa 100 bài hát vào bộ nhớ máy. Điều này nhắc nhở rằng iPhone không phải là những chiếc điện thoại đầu tiên tích hợp iTunes, mà là Motorola đã làm được điều đó trước 2 năm. Dĩ nhiên sau cùng, sự hợp tác giữa hai công ty đã không thể mang lại được kết quả tốt đẹp. Trong suốt vòng đời sản phẩm, chiếc V3 và các phiên bản tiếp theo đã giúp Motorola bán được 130 triệu máy, sản phẩm trở thành điện thoại nắp gập bán chạy nhất mọi thời đại.

Đến năm 2007, ngay sau khi iPhone được giới thiệu, Motorola đã ra mắt điện thoại Razr thế hệ tiếp theo, với tên Razr 2. Thiết bị mới có nhiều cải tiến so với Razr ban đầu, nhưng đáng tiếc, việc cạnh tranh trực tiếp với iPhone đã khiến Razr 2 nhanh chóng rơi vào quên lãng. Tương tự như chiếc Razr đầu tiên, Motorola tiếp tục tập trung quảng cáo vào độ mỏng “như dao cạo” của sản phẩm. Nhưng có vẻ như sự tinh tế trong chiến dịch quảng cáo của sản phẩm mới đã không còn. Nhiều nhận định cho rằng sự thất bại của Razr 2 cũng bởi một phần đến từ cơn bão iPhone, và lý do khác nữa là Motorola cũng không còn mặn mà phát triển các điện thoại tính năng nữa, mà quay sang tập trung cho dòng smartphone mang thương hiệu Droid.

Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu - Motorola DROID RAZR XT912 709
Motorola Droid Razr, ảnh: Motorola

Năm 2011, Motorola đã cố gắng hồi sinh thương hiệu Razr một lần nữa, lần này công ty quyết định thay đổi toàn bộ độ nhận diện của Razr để phù hợp với dòng smartphone Droid, hay còn gọi là Droid Razr. Dù rằng những chiếc smartphone mang thương hiệu Razr đầu tiên khó có thể so được với Razr nguyên thủy về tính thời trang, nhưng độ mỏng của sản phẩm vẫn được thể hiện rất ấn tượng, cùng vật liệu Kevlar siêu bền.

Tuy nhiên, để đánh đổi lấy độ mỏng, chiếc Droid Razr đã mắc phải rất nhiều điểm yếu nghiêm trọng, như khả năng cầm nắm rất kém, cũng như thời lượng pin đáng thất vọng. Droid Razr không thể cạnh tranh được với các smartphone Galaxy S hay iPhone, dẫn đến chiến lược của Motorola tiếp tục thất bại. Thất bại của Droid Razr đã thực sự cảnh tỉnh Motorola, rằng họ không thể bám víu vào một thương hiệu cũ nhưng không đủ khả năng để tạo lại được sự khác biệt như cũ.

Từ Razr V3 đến Razr 2019 và trọng trách cứu rỗi một thương hiệu - motorola razr 2019 1
Razr 2019, ảnh: Motorola

Và sự quay trở lại lần này…

Sau hơn nửa thập kỷ, Motorola tiếp tục mang cái tên Razr một lần nữa. Model mới nhất chắc chắn sẽ tạo được cảm tình với những người dùng đứng tuổi nhờ mang đến lối thiết kế nguyên thủy của chiếc Razr V3. Chỉ có điều, giá bán cũng đắt gấp đôi so với chiếc V3 mà cấu hình và tính năng thì được cho là yếu hơn so với các đối thủ hiện nay trên thị trường.

Với sự có mặt của Razr 2019 cùng sự hiện diện rõ ràng của hình bóng chiếc V3 cũ, Motorola đang hi vọng thiết kế vừa mang hơi hướng tương lai, vừa pha trộn với ấn tượng của quá khứ sẽ thu hút nhiều người dùng tìm kiếm sự khác biệt thực sự cho chiếc điện thoại tiếp theo của mình. Nhưng liệu rằng công ty có thu hút trở lại được hàng triệu người đã sở hữu những chiếc Razr V3 của những năm 2000 hay không lại là câu chuyện khác.

NVTveron

UNIQLO giới thiệu công nghệ và triết lý thời trang trước ngày mở bán 6/12

Ngày 14/11, UNIQLO – thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản đã tổ chức giới thiệu góc nhìn toàn cảnh về triết lý thời trang LifeWear. Đây là sự kiện dạo đầu trước ngày UNIQLO sẽ được mở bán chính thức tại Việt Nam vào ngày 6/12 tới.

Apple giảm bớt độ đẹp, mỏng, nhường chỗ cho chức năng nhiều hơn

Với loạt iPhone 11 và MacBook Pro 16 inch vừa ra mắt, Apple đã bắt đầu khiến sản phẩm của mình dày hơn như một phần của nỗ lực mang đến cho người dùng thứ họ muốn: trọng chức năng hơn hình thức.

Kính thông minh sẽ thay thế điện thoại – cuộc đua của những ông lớn

Đang có một cuộc đua âm thầm để thay thế những chiếc điện thoại thông minh bằng kính thông minh (smart glass). Dù chỉ mới bắt đầu, nhưng các hãng đang cố gắng để trở thành hãng tiên phong phát triển dòng sản phẩm mới đầy tiềm năng này.

Quán cà phê 1900 hồi đó giữa lòng Sài Gòn

Không smartphone, không WiFi, không phải căng mắt nhìn những điểm ảnh chấm li ti trên màn hình máy tính. Thay vào đó, mọi người sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện với nhau về những giai thoại xưa, lặng ngắm những “chứng nhân” lịch sử, viết thư trao tay như những năm một nghìn chín trăm hồi đó…

Kính thông minh sẽ thay thế smartphone?

Apple đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tăng cường thực tế ảo (AR) đầu tiên vào năm 2022, mà cụ thể là tai nghe AR vào năm 2022 trước khi tung kính AR vào năm 2023. Hãng còn táo bạo đưa ra dự đoán, iPhone và các điện thoại Android sẽ lỗi thời trong 10 năm tới vì kính thông minh có thể hoàn toàn thay thế cho smartphone.

Máy bay điện đầu tiên của NASA tên X-57 sẽ bay thử trong năm 2020

NASA công bố X-57, một chiếc máy bay vận hành hoàn toàn bằng điện được phát triển trong dự án X-Plan từ năm 2015. NASA mong muốn X-57 có sẽ giúp ích ngành hàng không với tư cách dòng máy bay hoàn toàn mới đáp ứng các quy chuẩn an toàn và các quy chuẩn thương mại.

Phát động cuộc thi Ngôi sao TikTok Đông Nam Á 2019

Ngày 8/11, TikTok chính thức khởi động cuộc thi TikTok All-Star (Ngôi sao TikTok) quy mô khu vực, nhằm khai phá và ươm mầm các tài năng tại Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trung Quốc công bố nghiên cứu mạng 6G

Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 6/11 cho biết, họ đã thành lập hai nhóm để giám sát nghiên cứu và phát triển mạng 6G, đánh dấu sự khởi đầu chính thức cho nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G.

Trung Quốc công bố nghiên cứu mạng 6G

Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 6/11 cho biết, họ đã thành lập hai nhóm để giám sát nghiên cứu và phát triển mạng 6G, đánh dấu sự khởi đầu chính thức cho nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G.

Ứng dụng giải trí POPS, bản quyền miễn phí các chương trình thuần Việt và quốc tế

Ngày 7/11, nhà sản xuất và phát hành nội dung giải trí kỹ thuật số POPS ra mắt ứng dụng giải trí POPS với kho nội dung bản quyền miễn phí các chương trình giải trí và khám phá mới dành cho gia đình người dùng Việt hiện đại.