Tiếp thị nhập vai, xu hướng tiếp thị mới cho các nhãn hàng

Trong bối cảnh người tiêu dùng Gen Z ngày càng ưu tiên trải nghiệm và sự nhập vai khi tương tác với các thương hiệu, nền tảng Roblox đã đem đến chiến lược cho các hoạt động marketing mang tính đột phá.

Tại buổi workshop do VNGGames tổ chức mới đây, các nhà phát triển nội dung (dev), đại diện thương hiệu và agency đã cùng nhau thảo luận về tiềm năng của Roblox, việc thúc đẩy mô hình UGC (User-Generated Content) và xu hướng tiếp thị nhập vai (immersive marketing).

Roblox vốn là nền tảng thế giới ảo cho phép người dùng tạo và trải nghiệm “vũ trụ” số do cộng đồng sáng tạo. Giờ đây, Roblox đã trở thành nơi Gen Z học tập, giao lưu, thể hiện cá tính và cũng là nơi họ kết nối với thương hiệu một cách chủ động và tự nhiên hơn bao giờ hết. Theo báo cáo từ VNGGames, Gen Z chiếm số lượng lớn trong số người dùng Roblox, đồng thời là thế hệ đề cao sự tự chủ, tính tương tác và cảm xúc cá nhân trong hành vi tiêu dùng. Họ ít bị thuyết phục bởi quảng cáo truyền thống mà thay vào đó mong muốn “sống cùng thương hiệu” thông qua trải nghiệm trực tiếp.

Khác với các nền tảng truyền thống, Roblox hỗ trợ đa nền tảng từ PC, mobile, console đến cả VR. Nhà phát triển có thể sử dụng Roblox Studio tích hợp sẵn hạ tầng toàn cầu, giúp triển khai sản phẩm chỉ trong vài giây, không cần qua phê duyệt App Store hay chứng chỉ từ các hệ máy.

Tiếp thị nhập vai, xu hướng tiếp thị mới cho các nhãn hàng - 1 12

Nội dung của nhà quảng cáo ngay lập tức xuất hiện trước 97,8 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Trong đó 62% là người dùng từ 13 tuổi trở lên và họ dành trung bình 2.5 giờ mỗi ngày trên Roblox.

Tiếp thị nhập vai, xu hướng tiếp thị mới cho các nhãn hàng - 3 31

Theo chia sẻ của ông Gong Chen đến từ nhóm Roblox Developer Relations tại sự kiện, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/3/2025, Roblox đã chi trả hơn 1 tỷ USD cho các nhà phát triển. Không chỉ vậy, top 10 nhà phát triển hàng đầu thu về trung bình 36 triệu USD/năm, cao hơn 28% so với cùng kỳ năm 2024. Đặc biệt, nhóm 100 nhà phát triển hàng đầu ghi nhận mức tăng trưởng còn ấn tượng hơn: tăng 35% so với cùng kỳ năm 2024.

Roblox không giới hạn trong lĩnh vực gaming mà đang mở rộng mạnh mẽ sang các lĩnh vực như truyền thông, mua sắm, giáo dục, tổ chức sự kiện trực tuyến… với tham vọng chiếm 10% thị phần ngành công nghiệp game toàn cầu, vốn đang phục vụ 3,4 tỷ người chơi và tạo ra hơn 180 tỷ USD doanh thu mỗi năm.

Nếu Roblox là một thế giới mở cho sự sáng tạo, thì cộng đồng developer chính là những “kiến trúc sư” không ngừng định hình và mở rộng thế giới đó. Tại workshop do VNGGames tổ chức, các đại diện đến từ cộng đồng dev Việt Nam đã mang đến một cái nhìn sống động và cụ thể hơn về hành trình hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo trên nền tảng Roblox cũng như tiềm năng hợp tác ngày càng rõ nét với các thương hiệu.

Điểm độc đáo trong mô hình Roblox là việc khuyến khích sáng tạo hướng cộng đồng, nghĩa là những sản phẩm thành công đều được xây dựng từ việc hiểu rõ hành vi, thị hiếu và ngôn ngữ của người dùng trẻ. Đây chính là lợi thế của các dev bản địa, những người hiểu sâu Gen Z Việt hơn bất kỳ đội ngũ quốc tế nào.

Tiếp thị nhập vai, xu hướng tiếp thị mới cho các nhãn hàng - 5 28

Một ví dụ thành công toàn cầu là chiến dịch “Nikeland” của Nike. Thương hiệu đã xây dựng một thế giới ảo trong Roblox, thu hút hàng triệu lượt truy cập và tương tác tích cực từ người dùng trẻ tuổi. Trong mô hình chia sẻ doanh thu, cả người tạo nội dung và người tích hợp nội dung vào trải nghiệm đều nhận hoa hồng. Ngoài ra, Sonic Speed Simulator (hơn 1.2 tỷ lượt chơi) hay My Hello Kitty Cafe (479 triệu lượt chơi) cũng là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng phát triển mạnh mẽ của các nhà sáng tạo trên Roblox.

Không còn là sân chơi của các lập trình viên nước ngoài, cộng đồng Roblox dev tại Việt Nam đang phát triển nhanh chóng với hàng trăm nhóm sáng tạo: từ học sinh trung học, sinh viên IT đến các studio chuyên nghiệp.

Roblox đang thể hiện một tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ trong khu vực Đông Nam Á. Đặc biệt tại Việt Nam, Gen Z là nhóm người tiêu dùng rất năng động và ưa chuộng những trải nghiệm tương tác và nhập vai.

Với mô hình User-Generated Content (UGC), Roblox cho phép các thương hiệu tiếp cận người dùng qua các sản phẩm có khả năng tạo ra những trải nghiệm mang tính sáng tạo và cá nhân hóa cao. Đây là một bước đi phù hợp với nhu cầu ngày càng cao của các bạn trẻ muốn tạo ra dấu ấn cá nhân trong thế giới ảo, đồng thời tạo ra cơ hội để các thương hiệu tạo dựng mối quan hệ gần gũi hơn với khách hàng.

Tại Việt Nam, sự phát triển của Roblox có thể được coi là một phần trong xu hướng phát triển mạnh mẽ của nền tảng game online và thể loại trò chơi tương tác. Với mức độ phổ biến cao của game mobile và các trò chơi nhập vai trực tuyến, Roblox đã bắt đầu chiếm lĩnh thị trường.

Có thể bạn quan tâm
Con đường hướng tới vị thế dẫn đầu phát hành ứng dụng và trò chơi toàn cầu

Đông Nam Á, dẫn đầu là Việt Nam, đang nhanh chóng trở thành một khu vực năng động trong phát triển trò chơi di động, với nhiều studio sản xuất các tựa game chất lượng cao đáp ứng với người dùng toàn cầu. Nhưng đà phát triển này cũng đồng thời đang đem đến nhiều thách thức mới.

Đưa AI vào trò chơi có thể trở thành thảm họa

Các nhà phát hành trò chơi, như Take-Two Interactive và Electronic Arts, đang tỏ ra thận trọng khi đánh giá tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với hoạt động của họ.

VNGGames vẫn là “Nhà phát hành game xuất sắc” của Việt Nam suốt 3 năm

Với lần thứ ba liên tiếp được vinh danh “Nhà phát hành game xuất sắc” tại Vietnam Game Awards, VNGGames cho thấy chiến lược đầu tư bài bản, đổi mới liên tục đã được sự công nhận từ thị trường và cộng đồng game thủ.

Vietnam GameVerse 2025, với yêu thích và khát vọng, công nghiệp game Việt không dừng ở tiềm năng

Được tổ chức vào đầu tuần, nhưng Vietnam GameVerse 2025, diễn ra ở SECC TPHCM, đã thu hút hàng chục ngàn khách tham quan trẻ, hưởng ứng nhiệt tình các gian hàng, không khí sôi động và sự quan tâm của người dùng của triển lãm cho thấy ngành công nghiệp game Việt Nam hoàn toàn có thể vươn tầm, không dừng ở mức tiềm năng.

Dải laptop Lenovo Legion mới đã sẵn sàng cho game thủ, STEM, giá từ 38 đến 99 triệu đồng

Lenovo đã chính thức mang về Việt Nam các laptop Legion Series hiệu suất mạnh, công nghệ đột phá và khả năng thích ứng vượt trội dành cho các game thủ mọi cấp độ vừa ra mắt tại CES 2025.

Lineage2M, sự hoành tráng mới mẻ về thời đại cũ, ra mắt Open Beta

Mang trong mình sứ mệnh tiếp nối thành công của cả dòng game, Lineage2M đã có những đổi mới xác đáng, cung cấp trải nghiệm đặc biệt cho game thủa về một tựa game đã dựng lên cả thời đại cũ.

Làm phim trở nên dễ dàng bằng công cụ AI mới của Google

Tại hội nghị dành cho nhà phát triển I/O 2025, Google đã giới thiệu “Flow”, một công cụ video sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đơn giản hóa quy trình tạo video cho các nhà sáng tạo và nhà làm phim.

VNGGames là  “Thương hiệu Game và Giải trí số xuất sắc”ở World Business Outlook Awards

VNGGames vừa được vinh danh tại World Business Outlook Awards 2025 ở hạng mục “Excellence in Digital Entertainment & Gaming (Vietnam) – Thương hiệu game và giải trí số xuất sắc Việt Nam” nhờ những đóng góp nổi bật và thành tích vượt trội trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến.

Chơi game trên TV OLED của Samsung, mãn nhãn hơn với tính năng tương thích NVIDIA G-SYNC

Samsung Electronics vừa công bố dòng TV OLED 2025 sẽ được trang bị tính năng tương thích với NVIDIA G-SYNC, mang đến trải nghiệm chơi game siêu mượt, độ trễ thấp và khả năng phản hồi vượt trội.

Phát triển game theo một cách khác

Roblox, với bản chất là một nền tảng tương tác dựa trên nội dung do người dùng tạo (UGC), đang thu hút một lượng người dùng khổng lồ, đặc biệt là thế hệ Gen Z và Gen Alpha. Nền tảng này không chỉ là nơi giải trí mà còn là không gian để thể hiện sự sáng tạo, kết nối xã hội và thậm chí là xây dựng sự nghiệp phát triển game độc lập.