“Tạo trend”, “đu trend” là chuyện muôn thuở

Tác phẩm “tạo trend” trứ danh L.H.O.O.Q. (1919) của Marcel Duchamp

Đừng tưởng đời nay mới có, vì đây là chuyện có từ đời xưa, dù lúc ấy có thể chưa gọi tên như vậy. Những ví dụ cho điều này là nhiều vô số kể.

1.

Một trong những người “tạo trend” sớm là Herostratus, kẻ đốt đền thờ Artemis, một trong bảy kỳ quan thời cổ đại. Đêm 20/7/356 TCN, khi đền Artemis bốc cháy, gần đó có một đứa bé ra đời, mà sau này là một trong những “bậc thầy tạo trend” của nhân loại, đó là Alexander đại đế. Vài giả thuyết cho rằng Herostratus chính là một nghệ sĩ điêu khắc – kiến trúc tài ba, nhưng do bị phân biệt giai cấp mà không được nhận vào đội tu bổ đền Artemis, bèn đốt cho bỏ ghét và cũng để lưu danh thiên cổ.

Nhưng thời nào cũng có những người “diệt trend” và “duyệt trend”, do biết ý đồ muốn lưu danh của Herostratus, quan tòa ở Ephesus đã vô danh hóa khi tuyên án tử hình. Thế nhưng nhà sử học Theopompus muốn ghi chép lại sự kiện này, nên ý đồ “tạo trend” của Herostratus đã thành hiện thực. Về sau này, đã có không biết bao nhiêu kẻ “đu trend” Herostratus làm chuyện xàm bậy, bất nhân, bất lương, ví dụ như kẻ bắn John Lennon, các vụ đánh bom, xả súng. Thậm chí trong ngôn ngữ và sáng tạo, đã có rất nhiều trường hợp “đu trend”. Trong tiếng Anh, cụm từ “herostratic fame” là để chỉ danh/tai tiếng của một người hùng; trong tiếng Đức, từ “herostrat” là để chỉ người chạy theo danh vọng.

Mùa xuân năm 1917, Marcel Duchamp đã nộp cái bồn tiểu Fountain (Đài phun nước) cho một triển lãm độc lập tại New York. Với quan điểm tương đối cởi mở như hiện nay, “tác phẩm” dạng này có lẽ vẫn khó được chấp nhận, huống gì thời Thế chiến 1, nơi nước Mỹ còn khá nhiều bảo thủ, định kiến. Nhưng người “tạo trend” Duchamp không mấy quan tâm, vì từ năm 1912, ông đã dùng ý niệm “readymades” (tạm hiểu: đồ sẵn có) trong sáng tạo. Ông lập luận: “Một vật thể bình thường [có thể] được nâng phẩm giá lên thành một tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng sự lựa chọn đơn thuần của một nghệ sĩ”. Từ bức tranh đầy tranh cãi Nude Descending a Staircase No 2 (1912) cho đến vẽ thêm râu cho Mona Lisa, rồi đặt tên L.H.O.O.Q. (1919), cũng như vô số tác phẩm trong phần đời còn lại, đã cho thấy Marcel Duchamp luôn không ngừng “tạo trend”, để về sau này vô số người “đu trend” theo ông.

“Tạo trend”, “đu trend” là chuyện muôn thuở - Fountain
Tác phẩm Fountain, sao giống y bản gốc 1917 của Marcel Duchamp. Ảnh: Britannica

Marcel Duchamp là người tiên phong của trường phái dada (dadaism), nơi mạnh mẽ truy vấn xem rốt cuộc sáng tạo là gì, nghệ thuật là gì. Ban đầu phái này bị chửi bớt thậm tệ, đa số xem họ như bọn làm màu, dị hợm, gây hấn, nói như ngôn ngữ ngày nay là muốn “tạo trend”, “câu view”. Nhưng vì ý niệm và hành động của họ quá mạnh mẽ, xác tín, nên dấu ấn của dada đã được mỹ thuật, âm nhạc, thơ ca, phim ảnh, chính trị, sân khấu, truyền hình, chống chiến tranh, thiết kế, đồ họa… “đu trend” để làm mới, làm khác cho đến ngày nay.

“Tạo trend”, “đu trend” là chuyện muôn thuở - Dada
Một thiết kế theo phong cách dada.

2.

Mà đâu phải vụ tạo “tạo trend”, “đu trend” nào cũng dở. Lã Bất Vi từng “tạo trend” bằng cách đem bộ Lã thị Xuân Thu trưng bày ở cửa thành Hàm Dương, với lời rao rằng nếu ai thêm bớt được một chữ sẽ thưởng cho nghìn nén vàng. Vì chuyện này mà về sau xuất hiện thành ngữ Nhất tự thiên kim (Một chữ nghìn vàng), còn dùng đến tận ngày nay. Hành động “tạo trend” của Lã Bất Vi có thể vì muốn thăm dò uy tín của bản thân với người nước Tần; muốn tạo thanh thế với Tần vương. Về sau, nhiều người cũng “đu trend” theo Lã Bất Vi để làm các việc tương tự ở nhiều lĩnh vực khác nhau, kiểu như việc treo thưởng một tỷ đồng cho ai tìm ra chai nước tương có hàm lượng 3-MCPD vượt mức cho phép.

“Tạo trend”, “đu trend” là chuyện muôn thuở - Ao dai xua
Cùng với cải lương, phở, áo dài tân thời là một sản phẩm “tạo trend” lành mạnh và thành công vượt bậc, trở thành một biểu tượng của quốc gia.

Cải lương, phở, Thơ Mới và áo dài tân thời ở Việt Nam cũng là những ví dụ sinh động về “tạo trend”, “đu trend” lành mạnh. Nhất Linh “đặt hàng” cho Lemur Cát Tường vẽ chiếc áo dài tân thời, với hai yêu cầu chính là làm sao chủ nhân phải tự mặc được, cũng như sinh hoạt cá nhân, vệ sinh dễ dàng. Sau đó thì bằng công cụ là những tờ báo như Phong hóa, Ngày nay… đã quảng bá liên tục, mời những KOL (Key opinion leader-Người dẫn dắt xu hướng chính) thời bấy giờ mặc áo dài để tạo sức thuyết phục. Trước đó một hai thập niên, cải lương cũng làm y như vậy, “tạo trend” đồng bộ và rầm rộ. Năm 1920, gánh hát Tân Thịnh giương câu liễn: “Cải cách hát ca theo tiến bộ/ Lương truyền tuồng tích sánh văn minh”. Câu này sau đó trở thành khẩu hiệu, thậm chí là khẩu quyết của cải lương, nhờ khả năng “tạo trend” bằng các vở rung động lòng người, bằng các cuộc “đu trend” bền bỉ. Sự bền bỉ “tạo trend” và “giữ trend”, rồi bùng phát “đu trend” càng thấy rõ ở phong trào Thơ Mới.

“Tạo trend”, “đu trend” là chuyện muôn thuở - Thi nhan VN
Bìa cuốn Thi nhân Việt Nam của Hoài Thanh và Hoài Chân, bản in lần thứ 2, năm 1943, sách do Nguyễn Đức Phiên xuất bản.

3.

Trong văn chương, Ezra Pound nói rằng có 6 loại tác giả căn bản: 1) các nhà phát minh; 2) các bậc thầy; 3) các tác giả cùng thời; 4) các văn nhân loại khá; 5) các tác giả bán chạy/ngôn tình; 6) các nhà tạo mốt. Trong 6 loại này, loại thứ 6 (chữ của Ezra Pound là “the starters of crazes”: Khởi tạo những trào lưu/những cơn sốt) hẳn nhiên là người “tạo trend” rõ nét nhất. Loại số 1 cũng vậy, dù không rõ nét bằng. Mà hình như đâu chỉ có văn chương, nhận định này đúng với nhiều bộ môn khác.

Cũng từ phân loại của Ezra Pound mà ta có thể hình dung ra chọn lựa của mỗi kiểu người làm sáng tạo. Những tác giả bán chạy thì không thực sự quan tâm tới phát minh, chỉ cần viết hoàn chỉnh, đèm đẹp, quyến rũ càng đông càng tốt. Những bậc thầy thì có thể lướt trên các xu hướng và các giá trị nhất thời, vì họ có thể tạo ra được các giá trị lâu dài. Loại thứ 3 (các tác giả cùng thời) chính là đội ngũ “đu trend” nổi bật và đông đảo, họ thường có xu hướng gần gũi, chạy theo các hào quang, nên cũng thường bị thay thế hoặc tàn lụi nhanh chóng.

Nền văn chương giữ được các “khuôn phép” và “đạo đức” là nhờ loại thứ 4 (các văn nhân loại khá), họ vốn không có phẩm chất gì nổi bật, chỉ may mắn sinh đúng lúc nền văn chương đang hoạt động tốt, đang có các bậc thầy. Họ giống như một số bạn “giang hồ” của Nguyễn Du, Cao Bá Quát vậy, ngày nay chỉ còn kể tên và các giai thoại, chứ tác phẩm chẳng còn gì đáng kể. Họ không biết “tạo trend”, mà cũng không biết “đu trend” hiệu quả, nên chỉ “thường thường bậc trung”, có thiên hướng mờ nhạt.

Cuộc di cư kỹ thuật số lớn nhất trong lịch sử nhân loại

Do chính sách bảo mật mới của WhatsApp, ứng dụng nhắn tin Telegram đã trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất trên thế giới lần đầu tiên sau một tháng.

Xe Bus khẩu trang, đến tận bến xe, phát tự động 100.000 khẩu trang

Xe bus có chiều dài 7m, chiều ngang 3,1m, trên xe đặt hai máy phát khẩu trang cảm ứng tự động, đã và sẽ chia làm nhiều chặng dừng, từ trung tâm Sài Gòn đến các bến xe và các quận ngoại thành để phát khẩu trang kháng khuẩn.

2/10 người dùng MXH ở Đông Nam Á chia sẻ tin tức không cần kiểm chứng

Khảo sát của Kaspersky cho thấy thế hệ “Boomers” (sinh ra trong giai đoạn từ năm 1946 đến 1964) trong khu vực nhiều khả năng sẽ “phản ứng” với những thành viên trong gia đình và bạn bè nếu họ chia sẻ tin giả

Những phim mới và mẹo xem trên Netflix ngày Tết

Mặc dù Netflix mang đến trải nghiệm xem phim thú vị dành cho trẻ em, việc bật chế độ Parental Control vẫn là điều cần thiết mà cha mẹ nên áp dụng để quản lý con trẻ xem phim trong những bận rộn ngày Tết.

VinaPhone dời ngày đại nhạc hội ánh sáng và 4D mapping

VinaPhone cho biết sẽ lùi ngày tổ chức Sự kiện đại nhạc hội ánh sáng “Light up Việt Nam” dự kiến tổ chức vào đêm giao thừa tại Quảng trường cách mạng Tháng 8, Hà Nội vì diễn tiến phức tạp của dịch bệnh.

Amazon mang cả ‘khu rừng’ lên tòa tháp xoắn ốc cao 106m cho nhân viên đi dạo

Đề xuất thiết kế mới của Amazon cho trụ sở chính tiếp theo của mình sẽ bao gồm 3 tòa nhà 22 tầng bao quanh một tòa tháp bằng kính xoắn ốc cao 106m có tên là The Helix với không gian xanh của những dãy núi, khu rừng.

ViewSonic tổ chức cuộc thi ảnh toàn cầu A Year of Colors

Cuộc thi ảnh toàn cầu mang chủ đề “A Year of Colors” được ViewSonic tổ chức dành cho người yêu nhiếp ảnh, thiết kế, họa sĩ thiết kế và sẽ bắt đầu nhận bài dự thi từ hôm nay cho đến hết ngày 30/11/2021.

POPS ra mắt bộ truyện tranh đầu tiên về Streamer tại Việt Nam

Ngày 1/2, POPS đã chính thức mở bán bộ truyện tranh Kế hoạch sống còn của Team Thầy Ba, đồng thời trình làng 3 chương truyện đầu tiên đầy cuốn hút sau nhiều lần nhá hàng.

Ứng dụng kết nối hệ sinh thái dành riêng cho bệnh nhân ung thư

Trong lễ kỷ niệm 04 năm thành lập Salt Cancer Initiative (SCI) tổ chức hộ trợ bệnh nhân ung thư do Trương Thanh Thuỷ sáng lập, đại diện SCI công bố dự án phát triển ứng dụng điện thoại đầu tiên tại Việt Nam giúp kết nối hệ sinh thái hỗ trợ các nhu cầu trong 24h/ngày của bệnh nhân ung thư.

Thấu hiểu và bảo vệ trẻ khỏi các mối đe dọa trực tuyến

Kaspersky Việt Nam và Trường Quốc tế Canada Việt Nam vừa tổ chức hội thảo trực tuyến “Thế giới mạng an toàn cho trẻ”, chia sẻ thói quen sử dụng internet của trẻ và cách giúp các bậc phụ huynh bảo vệ trẻ hiệu quả hơn trên môi trường Internet thời đại dịch.