Trước tình hình dịch bệnh SARS-CoV-2 đang có chiều hướng xấu tại Việt Nam khi tính tới thời điểm tối 13/3 đã có 47 ca nhiễm bệnh, các nhà sản xuất trong và ngoài nước đang chứng kiến số phận trái ngược giữa phim chiếu rạp và phim chiếu mạng, truyền hình.
Thị trường phim chiếu rạp Việt: vắng tanh và hoãn chiếu vô thời hạn
Vì bệnh dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 bùng phát, người dân đang hạn chế ra đường để vui chơi, giải trí. Tình trạng này khiến các rạp chiếu phim tại Việt Nam rơi vào tình trạng vắng khán giả.
Theo ghi nhận, các phim chiếu rạp Việt hiện tại đang đìu hiu vì số lượng phim ra rạp ít hơn hẳn số lượng cùng thời điểm năm ngoái. Phim nào “chơi lớn” mạnh dạn ra rạp thì nhà sản xuất cũng ở sẽ trong tâm thế “cầu may”, thấp thỏm, lo âu.
Phim chiếu rạp vốn được lòng của nhiều khán giả trẻ như: “Nắng 3: Lời hứa của cha với dàn diễn viên tên tuổi: Kiều Minh Tuấn, Hữu Châu, Hồng Vân, Khả Như, bé Ngân Chi, La Thành…” vẫn quyết định ra rạp vào dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 bởi phim cũng bị dời lịch một lần trước đó, khi ban đầu sẽ định chiếu vào dịp Giáng sinh 2019. Dù bộ phim ít nhiều được các khán giả khen có cảm xúc, lấy nước mắt được người xem với câu chuyện đầy cảm động, nhưng nhà sản xuất vẫn rất lo lắng.
Theo thống kê, sau 5 ngày công chiếu, Nắng 3 đã có được doanh thu khoảng 15 tỉ đồng. Tức ngay cả những ngày chiếu sớm (vốn thu hút nhiều khán giả) và vào 3 ngày cuối tuần (thuận lợi cho việc khán giả đến rạp), phim cũng chỉ thu được khoảng 3 tỉ đồng/ngày; trong khi trước đó các phim Việt ăn khách đã có thể thu được tới 16 tỉ đồng trong 1 ngày như “Gái già lắm chiêu 3”. Nhà sản xuất Nhất Trung chia sẻ: “Đem phim mới chiếu rạp ngay lúc này quả là sự liều lĩnh, bởi tình hình dịch bệnh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tổng doanh thu”.
Buổi ra mắt phim Bí Mật Của Gió vào ngày 1/2/2020 (mùng 8 Tết Canh Tý)
Một “nạn nhân” của SARS-CoV-2 nữa đó chính là phim “Bí mật của gió” do Nguyễn Phan Quang Bình làm đạo diễn cũng dự định sẽ chiếu vào đầu tháng 2 nhưng đã lùi ngày chiếu, chờ thời điểm thích hợp.
Cho tới nay, phim vẫn ở tình trạng hoãn chiếu vô thời hạn. Dù biết bộ phim sẽ phần nào giảm sức hút không nhỏ nếu chiếu lại, nhưng bà Ngô Thị Bích Hạnh – nhà sản xuất phim, vẫn cho rằng: “Đây là việc rất cần thiết và kịp thời để tránh những hậu quả không đáng có. Điều này sẽ khiến ê kíp làm phim có tiếc nuối, nhưng hầu hết mọi người đều ủng hộ vì đảm bảo an toàn sức khỏe là trên hết”.
Phim chiếu mạng “lên ngôi” thời dịch SARS-CoV-2
Chứng kiến sự “hấp hối” của thị trường phim chiếu rạp do bệnh dịch SARS-CoV-2. Một số nền tản phim chiếu mạng (web drama), truyền hình cũng nhờ đó mà “lên ngôi” nhanh chóng thu hút được lượng lớn các khán giả theo dõi.
Một cảnh quay trong web drama “Bố già”
Trong đó, Web drama “Bố già” do Trấn Thành đầu tư sản xuất với kinh phí 4 tỷ đồng, Mr. Tô là đạo diễn bộ phim có lượt xem đột biến. Tính đến thời điểm hiện tại, 5 tập phim lần lượt có số lượt xem khiến nhiều người bất ngờ với 28 triệu lượt, 22 triệu lượt, 18 triệu lượt, 20 triệu lượt và 16 triệu lượt xem. Trong đó, tập 1 phát vào ngày 2/1 ngay lập tức đã vào top thịnh hành trên Youtube sau hơn 3 giờ công chiếu, sau đó bộ phim đứng số 1 top thịnh hành trên Youtube. Tập 2 chưa đến 20 giờ chiếu đã thu hút hơn 5 triệu lượt xem. Tập 5 cũng nhanh chóng “xưng vương” trong top những video thịnh hành trên nền tảng YouTube.
Web drama “Thầy giáo Nam”
Phim có đề tài học đường và hướng tới đối tượng khán giả bình dân. Sau 4 tuần lên sóng, 6 tập phim đã giữ mức trung bình hơn 3 triệu lượt xem/tập. Với lối nội dung hài hước, dễ hiểu, “Thầy giáo Nam” ra mắt đúng thời điểm điện ảnh Việt đang “khan hiếm” phim giữa thời điểm dịch bệnh do virus Corona nên được nhiều khán giả đón nhận. Mặc dù thực tế, chất lượng phim còn khá kém so với mặt bằng chung.
Có khoảng 15 phim chiếu mạng ngắn tập lẫn dài tập đều được công chiếu trên YouTube trong dịp Tết năm nay như: “Bố già” (Trấn Thành), “Hiếu bến tàu” (Hồ Quang Hiếu), “Về quê ăn Tết” (Việt Hương), “Nhà trọ có quá trời phòng” (Nam Thư), “Chuyến xe trốn Tết” (La La School), “Thầy giáo Nam” (Lâm Chấn Khang), “Người đàn ông” (Phạm Trưởng)…, tất cả đều nhận được sự đón nhận tích cực từ cộng đồng mạng.
Phim truyền hình cũng nhanh chóng “bắt trend” tăng lịch chiếu phim giờ vàng
Chứng kiến sự lên ngôi của phim chiếu mạng, phim truyền hình cũng nhanh chóng đổi mình để kịp “bắt trend” khi tăng lịch phát sóng vào khung giờ vàng.
Phim Cô Gái Nhà Người ta hiện đang được phát sóng trên VTV3 vào khung giờ vàng
Sự tăng lịch phát sóng phim giờ vàng của VTV giúp khán giả có thêm lựa chọn giải trí. Theo lịch phát sóng mới, “Cô gái nhà người ta” tăng số tập lên 3 tập/tuần (thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu). Trong khi đó, “Tiệm ăn dì ghẻ” lên sóng 2 tập/tuần (thứ Hai và thứ Ba).
Đạo diễn Đỗ Thanh Hải. Ảnh: Internet
Tiết lộ về lý do tăng lịch phát sóng khung giờ vàng, Đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) cho biết, lượng khán giả phim truyền hình đã gia tăng đáng kể trong thời điểm dịch bệnh Corona đang hoành hành. Đây cũng là một trong những lý do mà đơn vị đã quyết định tăng lịch phát sóng phim giờ vàng, giúp khán giả có thêm một sự lựa chọn giải trí. “Cùng với đó, Đài cũng dựa trên tiêu chí là chất lượng nội dung phim và khảo sát đánh giá khách quan từ các khán giả để đi đến quyết định này. Thực tế đã chứng minh, phim truyền hình của VTV trong những năm gần đây đã trở thành một món ăn tinh thần được đông đảo khán giả mong chờ”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nói thêm.
Ông lớn AVG bất ngờ “trở lại cuộc đua” khi nắm bắt được tình hình
Vắng bóng trên sân chơi thị trường truyền hình một thời gian dài thì mới đây, Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu – AVG đã chính thức quay trở lại và ra mắt các gói kênh mới kể từ ngày 12/3/2020.
Ông lớn AVG bất ngờ “trở lại cuộc đua” truyền hình trả tiền
Theo đó, AVG ra gói kênh cao cấp nhất lên tới hơn 150 kênh với 34 kênh HD chất lượng cao được nhiều người yêu thích như: HBO, FOX Movies, AXN, National Geographic, FOX Sports HD, WarnerTV, HTV2, THVL1, Thuần Việt…. Điểm nổi bật của các gói kênh mới là khách hàng được thêm các kênh đang “hot” trên thị trường, đồng thời danh sách kênh cũng sẽ được sắp xếp theo các nhóm nội dung giúp khán giả tiện theo dõi và thưởng thức.
Bên cạnh đó, chùm kênh của BBC – hãng truyền hình hàng đầu trên thế giới với nội dung đa dạng nhiều thể loại như: Tin tức – BBC World News, Giải trí – BBC Life Style, Thiếu nhi – Cbeebees, Khoa giáo – BBC Earth,… lần đầu tiên được AVG giới thiệu tới khán giả.
Tam Phong
Chỉ 1 tuần sau khi lên kệ tại thị trường Việt Nam, dòng Galaxy S20 của Samsung đã bất ngờ giảm giá mạnh, trong đó có mẫu được một số nhà bán lẻ giảm đến 7,1 triệu đồng.
Mới đây, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (SKNN&MT) – Bộ Y tế đã hợp tác với Trường đại học Bách khoa Hà Nội trong việc thiết kế, chế tạo thành công buồng khử khuẩn di động toàn thân. Sản phẩm được sản xuất hoàn toàn bởi các máy móc, linh kiện và vật liệu có sẵn trong nước.
Để giúp chống lại sự lây lan của virus Corona, Samsung vừa khởi động dịch vụ “Vệ sinh Galaxy” mới nhằm mục đích khử trùng smartphone của người dùng miễn phí tại các cửa hàng của công ty.
Truyền hình K+ vừa thông báo triển khai ưu đãi số lượng có hạn Gói K+ Cơ Bản có giá thuê bao tháng chỉ 35.000đ.
Chương trình dạy học qua truyền hình được nhiều địa phương triển khai nhằm đảm bảo hệ thống giáo dục nước ta không bị ảnh hưởng do học sinh nghỉ học dài ngày. Tuy nhiên, giữa các địa phương triển khai mô hình này vẫn chưa thể có tiếng nói chung. Một số địa phương cho rằng đây là chương trình bắt buộc cho các học sinh khối lớp 9 và 12, trong khi một số lại đưa ra phương án như là chương trình tự nguyện.
“Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam”, do Gojek, công ty mẹ của GoViet, thực hiện cho thấy tổng lượng đơn hàng đặt món trực tuyến được thực hiện hàng ngày tại TPHCM cao hơn 6 lần so với Hà Nội
Một công ty nghiên cứu vừa tuyên bố rằng, điện thoại Android hiện nay mất giá trị nhanh gấp đôi so với iPhone, và thậm chí còn tệ hơn nữa đối với những sản phẩm giá rẻ.
Apple vừa cho biết sẽ không có vấn đề gì nếu người dùng sử dụng khăn lau khử trùng trên iPhone – điều mà Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo để chống Covid-19.
Đây là một mẫu ý tưởng iPhone 12 gập lại giúp người dùng có thể suy nghĩ đến thiết kế sản phẩm sẽ ra sao nếu Apple quyết định tạo ra một phiên bản điện thoại gập lại.
Mặc dù dịch Corona diễn biến phức tạp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất di động. Tuy nhiên, trong tháng 3 năm nay, các thương hiệu vẫn cố gắng để tung ra các sản phấm di động mới, đúng với lịch trình ban đầu.