Đang có một cuộc đua âm thầm để thay thế những chiếc điện thoại thông minh bằng kính thông minh (smart glass). Dù chỉ mới bắt đầu, nhưng các hãng đang cố gắng để trở thành hãng tiên phong phát triển dòng sản phẩm mới đầy tiềm năng này.
Nếu để ý, hầu hết những tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghệ đang trong cuộc đua để dẫn đầu trong việc phát triển những chiếc smart glass với mục tiêu thay thế cho điện thoại thông minh. Microsoft, Amazon, Google, Snap, Facebook Apple, Magic Leap và nhiều hãng công nghệ khác đang trong quá trình phát triển và hoàn thiện những chiếc kính thông minh, hứa hẹn sẽ tạo ra một xu hướng hoàn toàn mới, một thiết bị có thể thay thế điện thoại di động.
Microsoft
Microsoft đã chính thức bán kính thực tế ảo tăng cường HoloLens 2 vào tuần trước bên cạnh một phiên bản cải tiến có tên IVAS dành cho quân đội. HoloLens 2 có khả năng hiển thị các chương trình máy tính tương tác ngay với môi trường thực, vì vậy người dùng không cần ngồi trước máy tính để làm việc, không gian làm việc mở rộng ra ngoài đời thực. Khuyết điểm chính của HoloLens 2 là giá quá cao (3.500 USD), thiết kế to chưa phù hợp với việc sử dụng hằng ngày như với điện thoại. Microsoft hứa hẹn những phiên bản tới sẽ có phần cứng vượt trội hơn và kích thước nhỏ hơn.
Snap Kính Snap 3 được bán với giá 380 USD cho phép người dùng chụp ảnh, quay video, bổ sung các hiệu ứng thực tế tăng cường và đưa lên ứng dụng Snapchat. Dù hiện giờ khả năng của kính Snap chỉ có vậy, Snapchat cho biết thế hệ tiếp theo của kính có tên mã Hermosa có khả năng hiển thị hiệu ứng AR. Chiến lược của Snap khác với Microsoft, Facebook và Magic Leap, ban đầu hãng chỉ tập trung vào việc chụp ảnh, quay video, sau đó từng bước tích hợp các tính năng thông minh hoặc AR cho kính. Nhờ ít tính năng nên kính Snap không khác với những chiếc kính thời trang thông thường, dễ dàng sử dụng. Hãng chờ đợi những tiến bộ của công nghệ để từng bước tích hợp các tính năng thông minh vào kính nhưng vẫn giữ được thiết kế nhỏ gọn thời trang như một cặp kính thông thường.
Google Google Glass có lẽ đi trước nhu cầu người dùng khá xa và chỉ là thiết bị hiển thị thông tin không được tích hợp các tính năng thực tế ảo. Các chuyên gia công nghệ đánh giá Google Glass có thể ghi lại mọi hoạt động của người dùng đã vô tình gây cảm giác không thoải mái khi sử dụng. Do đó, Google đã không còn tập trung vào người dùng cuối mà tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cho doanh nghiệp.
Mới đây Google giới thiệu Google Glass Enterprise Edition 2, điều này khẳng định Google Glass vẫn đang được phát triển và chờ đợi nhu cầu của thị trường thay đổi, đã có nhiều ứng dụng hỗ AR tương thích với Google Glass. Google tập trung phát triển thư viện ứng dụng hỗ trợ AR, từng bước đáp ứng nhu cầu của người sử dụng bên cạnh việc hoàn thiện kính Google Glass với sức mạnh phần cứng mạnh mẽ hơn.
Magic Leap
Smart Glasses Magic Leap đầu tiên ra mắt vào tháng 8/2018, giống như Microsoft HoloLens 2, là một chiếc kính kích thước lớn, có khả năng hiển thị trò chơi, hoạt hình 3D, màn hình ảo, xem phim ngay trong thế giới thực. Các ứng dụng AR cho phép người sử dụng xem TV, làm việc ngay trong không gian thực. Và giá sản phẩm cũng khá đắt với 2.295 USD, Magic Leap cũng cần phải thu nhỏ kích thước của sản phẩm để hấp dẫn người dùng hơn. Cả 2 HĐH Android và iOS cũng đã có hàng ngàn ứng dụng tăng cường thực tế ảo có thể hỗ trợ.
Apple
Theo báo cáo của The Information, kính thực tế ảo của Apple sẽ ra mắt năm 2020, dự đoán phiên bản đầu tiên của Apple cũng sẽ khá cồng kềnh như kính VR Oculus Quest. Phải đến năm 2023 Apple mới có phiên bản kích thước nhỏ hơn, có thể mang theo cả ngày sẽ hấp dẫn nhiều người dùng hơn. Giống với Google, nền tảng của iOS có hàng ngàn ứng dụng thực tế tăng cường, Apple có thể sẽ bổ sung thêm việc hỗ trợ AR cho iPhone và iPad trong nỗ lực giúp người dùng làm quen với những gì mà kính có thể thực hiện. Trợ lý ảo Siri đã hỗ trợ AirPod và Apple Watch nên chắc chắn kính AR của Apple cũng sẽ được tích hợp trợ lý ảo Siri. Trước mắt việc nhận cuộc gọi, đọc tin nhắn, dẫn đường, chơi nhạc là những tính năng cơ bản mà kính Apple chắc chắn sẽ được hỗ trợ, tương lai nhiều khả năng kính sẽ có thể hoạt động độc lập mà không cần đến điện thoại.
Facebook Chiến lược của Facebook là cách ly người dùng khỏi thế giới thật, đưa họ vào không gian ảo với kính Oculus. Đều ngày ngược với các hãng khác là đưa không gian ảo ra đời thực. Facebook có đủ khả năng để kết nối mọi người lại với nhau dựa trên nền tảng Spark AR (phát triển ứng dụng) hoặc nền tảng Portal cho phép thực hiện hội đàm từ xa.
Không chỉ sở hữu kính Oculus, Facebook còn hợp tác với công ty mẹ của Ray-Ban phát triển kính AR tên mã Orion dự kiến sẽ giới thiệu vào năm 2023 – 2025. Sản phẩm có thể nhận cuộc gọi và livestream video. Cũng như các hãng khác, kích thước sản phẩm và vấn đề khó khăn nhất của Facebook. Facebook có sẵn hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng, nên họ không quá lo lắng về việc cạnh tranh với những đối thủ khác nếu giá của kính không quá cao.
Amazon
Sản phẩm Bose Frames, Echo Frames hiện chỉ đơn giản là cặp kính có thể nghe nhạc và tương tác với trợ lý ảo Alexa. Kính có thể thông báo thời tiết, tin tức hằng ngày hoặc bất cứ thông tin gì mà loa thông minh Amazon Echo có thể cung cấp. Để cạnh tranh, Amazon phải trang bị thêm màn hình có khả năng hiển thị thông tin hoặc hỗ trợ người dùng có thể mua sắm trên chợ Amazon khi đeo kính hoặc xem phim thông qua Prime Video.
Cuộc đua chỉ mới bắt đầu
Amazon, Google, Magic Leap, Facebook và Microsoft đều có nền tảng đủ khả năng hoàn thiện một chiếc máy tính nhỏ để tích hợp vào một chiếc kính. Cuộc đua của các hãng chỉ mới bắt đầu, rõ ràng các hãng cần có nhiều người dùng tiếp cận sản phẩm và hệ sinh thái ảo, bên cạnh giá là yếu tố quan trọng mà các hãng phải cân nhắc.
Có thể còn nhiều năm nữa kính thông minh mới có thể dần thay thế điện thoại với đầy đủ những tính năng như thư viện ứng dụng hỗ trợ, trợ lý ảo thông minh, phần cứng hoàn thiện đủ mạnh… Để người dùng có thể đeo kính ở mọi nơi như một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại giống với những gì mà điện thoại thông minh đang làm trong thời điểm hiện tại.
Không smartphone, không WiFi, không phải căng mắt nhìn những điểm ảnh chấm li ti trên màn hình máy tính. Thay vào đó, mọi người sẽ tham gia vào cuộc trò chuyện với nhau về những giai thoại xưa, lặng ngắm những “chứng nhân” lịch sử, viết thư trao tay như những năm một nghìn chín trăm hồi đó…
Apple đang lên kế hoạch ra mắt sản phẩm tăng cường thực tế ảo (AR) đầu tiên vào năm 2022, mà cụ thể là tai nghe AR vào năm 2022 trước khi tung kính AR vào năm 2023. Hãng còn táo bạo đưa ra dự đoán, iPhone và các điện thoại Android sẽ lỗi thời trong 10 năm tới vì kính thông minh có thể hoàn toàn thay thế cho smartphone.
NASA công bố X-57, một chiếc máy bay vận hành hoàn toàn bằng điện được phát triển trong dự án X-Plan từ năm 2015. NASA mong muốn X-57 có sẽ giúp ích ngành hàng không với tư cách dòng máy bay hoàn toàn mới đáp ứng các quy chuẩn an toàn và các quy chuẩn thương mại.
Ngày 8/11, TikTok chính thức khởi động cuộc thi TikTok All-Star (Ngôi sao TikTok) quy mô khu vực, nhằm khai phá và ươm mầm các tài năng tại Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 6/11 cho biết, họ đã thành lập hai nhóm để giám sát nghiên cứu và phát triển mạng 6G, đánh dấu sự khởi đầu chính thức cho nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G.
Thông báo của Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc hôm 6/11 cho biết, họ đã thành lập hai nhóm để giám sát nghiên cứu và phát triển mạng 6G, đánh dấu sự khởi đầu chính thức cho nỗ lực được nhà nước hậu thuẫn nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ 5G.
Ngày 7/11, nhà sản xuất và phát hành nội dung giải trí kỹ thuật số POPS ra mắt ứng dụng giải trí POPS với kho nội dung bản quyền miễn phí các chương trình giải trí và khám phá mới dành cho gia đình người dùng Việt hiện đại.
Ngày 7/11, nhà sản xuất và phát hành nội dung giải trí kỹ thuật số POPS ra mắt ứng dụng giải trí POPS với kho nội dung bản quyền miễn phí các chương trình giải trí và khám phá mới dành cho gia đình người dùng Việt hiện đại.
Được bán với giá cao hơn rất nhiều nhưng khả năng chụp ảnh của iPhone 11 Pro Max lại kém xa Mi CC9 Pro Premium của Xiaomi.
Ngày 7/11, nền tảng video ngắn TikTok phối hợp cùng Tổ chức Sáng kiến Toàn cầu (Global Initiatives – GI) phát động thử thách #zerowaster vì môi trường với mục đích lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến thế hệ lãnh đạo tương lai.