Không ai đến sống thay chúng ta

Những cảnh sắc và sự kết nối trong cách chơi của MMORPG là một phần của việc giúp người chơi gắn bó với game

“Nhanh lên nào, tôi có 20 phút ngồi tàu điện ngầm để đến chỗ làm, chúng ta sẽ giải quyết xong con boss ấy trong thời gian đó”, T.Bùi, một người Việt 32 tuổi, đang làm việc tại Đức nhắn qua kênh trò chuyện Bang hội trong game Thiên Nhai Minh Nguyệt Đao (TNMNĐ). “Trời lạnh quá, tuyết rơi nhiều”, T.Bùi nhắn thêm. Khi ấy là 7 giờ tối tại Việt Nam và là 1 giờ trưa tại Đức.

MMORPG (Massively Multiplayer Online Role-Playing Game) – Trò chơi nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, là sự kết hợp giữa các trò nhập vai và các trò chơi trực tuyến nhỏ nhiều người chơi, trong đó một số lượng rất lớn người chơi tương tác với nhau trong một thế giới ảo. Hình thức trò chơi trực tuyến này, vào những năm đầu thế kỷ 21, đã gây nên làn sóng giải trí mới mẻ trên thế giới và tại Việt Nam. Trò chơi trực tuyến thành công nhất tính cho đến hiện tại ở Việt Nam là Võ Lâm Truyền Kỳ (VLTK) chính là một trò MMORPG. Trò chơi đã gây ra nhiều tranh cãi, trở thành phim ảnh ăn theo, được sân khấu hóa và nhắc nhở suốt mấy năm liền kể từ 2005 tại Việt Nam. Nhưng hôm nay, tất cả đã khác, các game nhập vai trực tuyến nhiều người chơi, dù ở các hình thức kiếm hiệp, võ hiệp hay thần thoại đều không còn được người chơi ưu ái như trước. Vòng đời của một game ngày càng ngắn đi, nhưng những người chơi thể loại game này thì đang ngày càng nhiều tuổi thêm. Họ là những người chơi khác biệt, mong muốn tìm một điều gì đó khác hơn, ở game.

Những nhân vật có thực

“Tôi sẵn sàng rồi, nhưng trời lạnh, nhớ mặc ấm nha T.Nguyệt”, một trả lời cho tin nhắn của T.Bùi. Chị được gọi theo tên nhân vật trong game của mình, như hầu hết mọi người trong trò chơi. Nhân vật trong game đã bước ra cuộc sống thực, đang ngồi trên một chuyến tàu điện băng qua một màn tuyết trắng. Và ngược lại, người đang đến sở làm, chuẩn bị cho một buổi chiều làm việc vất vả đã đi vào game, tiến đến tầng nguy hiểm nhất, đối đầu với các nhân vật mạnh nhất, cùng với các đồng đội cũng đang trộn lẫn hai thân phận, chia sẻ và chiến đấu cho một mục tiêu khác.

Bang hội chị T.Bùi đang chơi, có khoảng gần 40 người. Trong đó, có cả người Indonesia, Philippin và Trung Quốc, vì đây là game phát hành ở đa quốc gia. Trong một cuộc trò chuyện, phần mềm dịch tích hợp vào game có thể giúp mọi người hiểu nhau cơ bản dù ai vẫn đang chat bằng ngôn ngữ quốc gia mình sống. Những chia sẻ về kẹt xe ở Jakartar, sự sôi động của Manila hay thời tiết ở Quảng Châu vẫn thường xuyên thấy khi người chơi đăng nhập vào game, dù rằng điều ấy không làm thay đổi tuyến truyện hay nâng được công lực của nhân vật, nhưng nó giúp thế giới nhỏ lại, gắn bó hơn và có những câu chuyện chung.

Những game nhập vai nhiều người chơi, yêu cầu người chơi phải đầu tư rất nhiều thời gian để đạt được ngưỡng sức mạnh đủ lớn và có các kết nối vững vàng với người chơi khác thì mới có thể đi qua được các thử thách, các giai đoạn trong game. Vì thế, sự trao đổi, gắn kết của những người chơi đòi hỏi nhiều hơn ở các thể loại game khác. Người trẻ tuổi, thích những trò chơi kiểu game đấu trường, nơi mỗi lần vào chơi có thể đối kháng nhanh, hứng thú và thoát mà không đòi hỏi phải theo dõi quá trình game tiếp theo. Vì thế, họ không cần quá gắn bó với tên nhân vật hay những người chung đội đấu được ghép ngẫu nhiên với mình.

Không ai đến sống thay chúng ta - 0f00fa3b f118 4d8b afdb 52c4768c4dbc

Người chơi MMO hầu hết đều là người trưởng thành

Một điều tra nhanh cho thấy, trong “bang hội” của chị T.Bùi, tất cả người chơi đều trên 20 tuổi và hầu hết là từ 25 tuổi trở lên. “Người lớn tuổi chút mới có nhu cầu kết nối sâu với một cộng đồng ổn định, những người có thể chia sẻ chung một sở thích và các câu chuyện đời sống riêng”, anh T.Hải, một người chơi game nhập vai lâu và hiện đang chơi TNMNĐ nói. “Tính chất vừa kết nối vừa có khoảng cách vừa đủ để không can thiệp quá sâu vào đời sống riêng của nhau cũng là lý do tôi thấy game MMO thú vị, người ta có thể kết bạn bất chấp khoảng cách địa lý, công việc và địa vị, trò chuyện thú vị mà vẫn có thể bảo toàn danh tính và đời sống riêng”, anh Hải nói thêm.

Không để AI trải nghiệm giùm

“Tôi là tài xế chạy xe cho chợ rau, công việc bận rộn và kéo dài cả ngày. Giữa các quảng nghỉ công việc, tôi đăng nhập vào game chừng 15 phút trên điện thoại. Ở nhà, tôi có chiếc máy tính, ngoài khoảng nghỉ ngơi, con cái, tôi lại trải nghiệm game trên đó. Dùng ‘tool’ sao? Thôi khỏi, tôi có chút xíu thời gian để khám phá một thế giới khác thôi, sao lại để ‘tool’ chiếm của tôi được”, anh N.V.Vũ, đang chơi game TNMNĐ nói. Anh Vũ cho biết anh chơi rất nhiều trò, không là game thủ đứng đầu cụm máy chủ hay nổi tiếng, nhưng anh cố gắng có trải nghiệm cá nhân tốt nhất với mọi điều mà trò chơi bày biện ra, đó là cách anh đi ra khỏi thế giới riêng của mình.

“Ông thấy đó, nhân vật tôi yếu xìu, có thời gian chăm đâu, tôi làm bảo vệ, chủ yếu ca đêm, khi trực không dùng điện thoại, bữa nào có tăng ca thì về nhà chỉ ngủ. Nay mới hết ca, vô đi chút xíu cho vui rồi ngủ lấy sức. Chơi vậy mà cài tool nữa thì còn biết gì đâu?”, một nhân vật có tên LangVan trò chuyện với người viết trong game.

“Trước đây, viết công cụ chơi tự động trong game MMO là nghề có thể kiếm ra tiền, người ta cần công cụ để có thể cạnh tranh và hướng đến vị trí cao hơn trong game. Giờ game ra là có sẵn các công cụ thông minh đi kèm, chỉ mất ít thời gian cài đặt là được, nhưng cũng ít người dùng. Bản thân tôi cũng vậy, sau cả ngày đi làm, có chút thời gian thì tự chơi, vô còn trò chuyện với đồng đạo”, anh X.Tùng, người làm việc trong mảng CNTT và đang chơi một game MMO lấy bối cảnh thần thoại Bắc Âu cho biết.

Dù đã ít thu hút hơn các thể loại game chơi nhanh khác nhưng MMO vẫn duy trì được khá nhiều tựa game và thậm chí liên tục thêm game mới, điều ấy chứng tỏ việc các game này vẫn có một nguồn thu ổn định dù không đột phá như trước. Điều này vẫn dựa trên các tập người chơi game có độ tuổi lớn, thu nhập ổn định.

Không ai đến sống thay chúng ta - Vo lam truyen ky

VLTK, một game có sức sống bền bỉ nhờ vào nhiều yếu tố

Anh A.Tú, một người chơi kỳ cựu của game VLTK nói rằng anh để ngân sách cho game như một hóa đơn thường kỳ hàng tháng. “Tôi không có thú vui gì nhiều, tôi không uống bia rượu được, tôi cũng không đam mê thuốc lá hay trà, cây cảnh, cá… Nên tôi dùng một khoản tiền cố định hàng tháng cho việc chơi game-thú vui cá nhân của tôi”, anh Tú trình bày. Anh Tú cho biết, bang chủ của anh có số tiền nạp vào game lên đến nhiều trăm triệu đồng, “đó là người mạnh tuyệt đối trong game, ông cũng là một doanh nhân thành đạt, ông ấy chơi game này từ thuở còn nghèo. Việc ông đổ tiền để duy trì cho nhân vật của mình mạh mẽ trong thế giới game của chúng tôi mang một ý nghĩa riêng với ông ấy, như một kiểu biểu tượng của ông”.

Chị T.Bùi chia sẻ chị để một chi phí là khoảng 60Euro mỗi tháng cho việc chơi game này, số tiền ấy đủ để chị có thể nâng cấp nhân vật trong game về sức mạnh và có thể theo đuổi các tính năng khác mà chị thích như thời trang, nuôi thú cưng, vẻ bề ngoài nhân vật… Chị thích chơi game và nhân vật trong game làm chị vui nên chi phí ấy là hợp lý với chị.

Không ai đến sống thay chúng ta - thien nhai minh nguyet dao vng 9

Nhanh hơn, hứng thú hơn… thế giới game cũng đã đổi khác nhiều với các bước đi của công nghệ và sự thay đổi trong tâm lý xã hội. MMORPG đang cho thấy vẫn có nhiều người chọn một phương thức chơi khác, phương thức giải trí và giao tiếp, kết nối với con người khác, kể cả trong một thế giới nhanh chóng mặt như game. Dù thế nào, trong thế giới AI này, bạn vẫn tìm được những người cần mình và mình cần họ.

Có thể bạn quan tâm
Hấp dẫn bộ Sưu Tập Đội Tuyển 2025 chính thức của VALORANT Champions Tour

Riot Games vừa ra mắt các bộ sưu tập và skin với chủ đề các đội tuyển trong VALORANT Champions Tour (VCT) 2025, một hoạt động hợp tác giữa nhà phát hành và 48 đội tuyển đối tác trên toàn cầu.

PUBG Mobile tung MV độc lạ với Bùi Công Nam, Neko Lê, Mew Amazing

PUBG Mobile Việt Nam đã chính thức phát hành MV “OK HẾT!” – ca khúc do Mew Amazing sáng tác và Bùi Công Nam thể hiện, tại các kênh truyền thông chính thức của PUBG Mobile VN và kênh Youtube nghệ sĩ Bùi Công Nam.

ROG Day Season 3, tưng bừng hành trình tìm kiếm TrueFans đích thực

Ngày 28/12/2024, sự kiện thường niên ROG Day Season 3 – Where TrueFans Rise đã chính thức diễn ra, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình 18 năm (2006 – 2024) của ASUS Republic of Gamers (ROG) trong việc kết nối cộng đồng game thủ và người yêu công nghệ. Với hơn 1.000 người tham dự, chương trình năm nay không chỉ thu hút sự chú ý từ giới truyền thông và các KOL nổi tiếng, mà còn mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa và trải nghiệm độc đáo, khẳng định tinh thần Dám Khác Biệt mà ROG luôn hướng đến.

Laptop gaming Acer Nitro V thời điểm này có gì?

Hiệu năng mạnh mẽ, giá thành hợp lý và khả năng nâng cấp vượt trội là điểm sáng cho dòng Nitro V.

ZingSpeed Mobile, tưng bừng ngày hội offline mừng đường đua 6 tuổi

Hàng nghìn game thủ đã tụ hội tại VNG Campus để mừng sinh nhật 6 tuổi của ZingSpeed Mobile bằng những trận đấu kịch tính, lễ vinh danh xúc động, đêm gala rực lửa.

Nóng bỏng “Lễ Hội Mùa Đông” của PUBG Mobile

Cuối tuần vừa qua, sự kiện “Lễ Hội Mùa Đông” của tựa game PUBG Mobile được VNGGames tổ chức tại Nhà văn hóa Thanh Niên, TPHCM đã thu hút hơn 5.000 người hâm mộ tham gia.

Ổ cứng SSD gắn trong Samsung 990 EVO Plus có công nghệ PCIe 4.0 bán ra

Samsung Vina chính thức giới thiệu ổ cứng SSD gắn trong 990 EVO Plus tại thị trường Việt Nam với giá từ hơn 3 triệu đồng, bổ sung vào danh mục dòng sản phẩm SSD hàng đầu của hãng.

ROG Day Season 3 – Ngày hội game thủ mùa 3 trở lại tưng bừng vào ngày 28/12/2024

ROG Day sẽ chính thức trở lại với Mùa thứ 3 vào ngày 28/12/2024 tại AEON Mall Bình Tân, TP. HCMh với chủ đề “Where TrueFans Rise” – khơi dậy niềm đam mê mãnh liệt và tinh thần For Those Who Dare (Dám Khác Biệt). Sự kiện hướng tới cột mốc 20 năm thành lập thương hiệu Republic of Gamers (ROG).

7.000 người khám phá vũ trụ Arcane – thế giới game của Riot do VNGGames phát hành

Sự kiện offline “Into The Arcane” đã diễn ra hoành tráng trong hai ngày 14-15/12 tại Nhà thi đấu Tân Bình (TPHCM) với hơn 7.000 game thủ tham dự, cùng khám phá thế giới các tựa game Esports quen thuộc như Liên Minh Huyền Thoại, LMHT: Tốc Chiến, Đấu Trường Chân Lý và VALORANT đến từ Riot Games.

SteelSeries Arctis GameBuds, dòng tai nghe không dây đầu tiên của SteelSeries bán ra 4,99 triệu đồng

Arctis GameBuds được thiết kế để chơi đa dạng game và mang đến trải nghiệm âm thanh chất lượng cao trên Play Station, Xbox, Nintendo Switch, PC và Mobile.