Du lịch âm nhạc, hướng đi mở cho “công nghiệp xanh” Việt Nam

Trong những năm gần đây, du lịch âm nhạc nổi lên như một xu hướng mới khi ngày càng nhiều du khách Việt ưu tiên những chuyến đi gắn liền với các sự kiện văn hóa, đặc biệt là lễ hội âm nhạc và concert.

Trong hai năm qua, thị trường giải trí Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của nhiều sự kiện âm nhạc với quy mô lớn – từ những ngôi sao quốc tế như BLACKPINK và G-Dragon, đến các chuỗi concert nội địa được yêu thích như Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai và Anh Trai Say Hi, tạo nên một “cơn sốt concert” trên toàn quốc. Cùng với đó, các lễ hội âm nhạc thế hệ mới như Genfest hay Những Thành Phố Mơ Màng đã chinh phục trái tim khán giả trẻ, biến các sân khấu biểu diễn trực tiếp thành những sự kiện văn hóa mang tính biểu tượng. Khi các sự kiện âm nhạc trở thành không gian gắn kết cộng đồng, một xu hướng du lịch mới cũng đang hình thành: người Việt sẵn sàng đi du lịch chỉ để được “sống” trong không khí concert.

Dữ liệu mới nhất từ Booking.com cho thấy, với nhiều du khách, chính những sự kiện âm nhạc là yếu tố chính thôi thúc họ đi du lịch chứ không phải điểm đến. Sau khi G-Dragon công bố tổ chức concert tại Hà Nội, lượt tìm kiếm nơi lưu trú tại thủ đô trong thời gian diễn ra concert (6–9/11) tăng hơn 250% so với cùng kỳ năm trước. Khi dàn nghệ sĩ tham gia Y-CONCERT tại Hà Nội được công bố, lượt tìm kiếm chỗ ở vào các ngày diễn ra sự kiện (19-20/12) tăng cao, gấp 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng này còn mở rộng ra toàn cầu: Khi vé BLACKPINK được mở bán tại Singapore, lượng tìm kiếm nơi lưu trú cho các ngày concert diễn ra (28-30/11) tăng 115%.

Du lịch âm nhạc, hướng đi mở cho “công nghiệp xanh” Việt Nam - Anh minh hoa 1

Theo Báo cáo Xu hướng Du lịch 2025 (Travel Trends 2025) của Booking.com, 68% du khách Việt được truyền cảm hứng du lịch từ mạng xã hội, trong khi 33% bị ảnh hưởng bởi phim ảnh hoặc chương trình truyền hình. Điều này cho thấy nội dung liên quan đến văn hóa đang trực tiếp tác động mạnh mẽ đến ý định du lịch của du khách. Văn hóa đại chúng, vốn chỉ là một hình thức giải trí, nay trở thành chất xúc tác mạnh mẽ, khơi dậy hứng thú cho những chuyến đi. Nội dung mà người ta xem, nghe và chia sẻ trực tuyến nhanh chóng chuyển hóa thành mong muốn được thật sự trải nghiệm ngoài đời thật.

Điều này thể hiện rõ nét nhất qua xu hướng du lịch âm nhạc. 62% du khách Việt cho biết họ đã đi du lịch trong năm 2024 để tham dự một sự kiện như concert, trong khi 38% xem âm nhạc và lễ hội là yếu tố quan trọng khi chọn điểm đến.

Sự bùng nổ của du lịch gắn với âm nhạc mang lại cơ hội mới cho các thành phố là nơi tổ chức sự kiện. Các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng – thường là điểm tổ chức các buổi biểu diễn quy mô lớn – có thể tận dụng cơ hội này để giới thiệu bản sắc địa phương độc đáo của mình đến với du khách. Một đêm concert tại Hà Nội có thể là cơ hội để du khách kéo dài hành trình khám phá những điểm đến biểu tượng và các quán cà phê mang dấu ấn riêng của thủ đô. Mỗi buổi biểu diễn đều có thể trở thành cánh cửa mở lối cho du khách khám phá những bản sắc riêng ở mỗi thành phố.

“Sự bùng nổ của du lịch âm nhạc không đơn thuần là một xu hướng, mà còn phản ánh sự chuyển dịch văn hóa. Âm nhạc và du lịch đều có khả năng kết nối con người và khơi gợi cảm xúc trong họ. Du khách Việt Nam ngày càng cá nhân hóa hành trình của mình, với 45% sẵn sàng chi nhiều hơn cho các hoạt động và 48% sẵn sàng chi thêm cho chỗ ở để nâng tầm trải nghiệm của mình. Điều này cho thấy một thế hệ xem du lịch như cách thể hiện bản thân, tôn vinh sự sáng tạo và cá tính riêng”, ông Branavan Aruljothi, Giám đốc quốc gia của Booking.com tại Việt Nam chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
PLASE SHOW HÀ NỘI 2025 quy tụ 60 thương hiệu, 45 khu trưng bày, đại tiệc âm thanh – ánh sáng hội tụ

Triển lãm Quốc tế Các Thiết Bị Biểu Diễn Chuyên Nghiệp – PLASE SHOW HÀ NỘI 2025 sẽ trở lại với quy mô hoành tráng tại Quảng trường Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Từ Liêm, Hà Nội).

TikTok vượt mốc 460 triệu người dùng hàng tháng tại Đông Nam Á

TikTok vừa cho biết nền tảng này đạt hơn 460 triệu người dùng hoạt động hàng tháng tại khu vực Đông Nam Á. Theo SensorTower, đây cũng là nền tảng phát triển nhanh nhất khu vực.

Đêm nhạc Y-FEST 2025 đã sẵn sàng hòa nhịp bùng nổ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ vào tối 2/11

Hành trình “SYNC OF HEART” Cần Thơ của Viettel Y-FEST đã khép lại vào cuối tuần qua để sẵn sàng “cập bến” Thành phố Hồ Chí Minh đầu tháng 11/2025 với hứa hẹn bùng nổ những màn trình diễn đỉnh cao.

Trải nghiệm fēnix 8 MicroLED – chiếc đồng hồ đầu tiên thế giới trang bị màn hình MicroLED

Ngày 28/10/2025, tại buổi workshop trải nghiệm Tinh Tế Talk về sản phẩm fenix 8 MicroLED, khách tham dự đã được các chuyên gia công nghệ, reviewer chia sẻ và tận tay khám phá những nâng cấp vượt bật của chiếc đồng hồ đầu tiên trên thế giới trang bị màn hình MicroLED này.

Người dân có thể dùng Zalo hiệu quả trong ứng phó lũ lụt

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12, trên địa bàn nhiều tỉnh thành miền Trung như Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi xảy ra tình trạng mưa lớn kéo dài; tình hình lũ lớn vượt mức báo động diễn ra trên các sông, nhiều thành phố ngập sâu trong biển nước.

Zalo AI Challenge 2025,  đấu trường trí tuệ nhân tạo giải thưởng 12.000 USD, chính thức khởi động

Ngày 27/10/2025, đấu trường trí tuệ nhân tạo Zalo AI Challenge 2025 chính thức khởi động. Cuộc thi được tổ chức thường niên bởi Zalo với mục tiêu thúc đẩy việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) ở Việt Nam trên quy mô đại trà, khuyến khích các bạn trẻ tài năng trong lĩnh vực AI tham gia giải quyết các bài toán thực tiễn nhằm đưa trí tuệ nhân tạo vào phục vụ cuộc sống con người.

UNIQLO ra dòng áo giữ nhiệt HEATTECH pha Cashmere cùng áo khoác chần bông PUFFTECH, 2 đại sứ thương hiệu cực ngầu

Từ ngày 24-26/10 tại khu vực sảnh ngoài trời trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Mall West Lake Hà Nội, UNIQLO tổ chức sự kiện Trải Nghiệm Dòng Sản Phẩm Giữ Ấm, giới thiệu các dòng sản phẩm Thu/Đông với điểm nhấn là dòng trang phục giữ nhiệt HEATTECH và áo khoác chần bông PUFFTECH – với nhiều cải tiến công nghệ.

VNGGames và Tasco Auto hợp tác – ra mắt Game Nghịch Thủy Hàn, người chơi có thể trúng xe GEELY EX5 gần 900 triệu đồng

VNGGames và Tasco Auto vừa chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đồng thời công bố ra mắt siêu phẩm game nhập vai Nghịch Thủy Hàn và thông tin Geely trở thành nhà tài trợ chính thức của trò chơi, tài trợ 01 xe điện thông minh GEELY EX5 làm phần thưởng đặc biệt trong chuỗi sự kiện ra mắt game tại Việt Nam.

TV Samsung OLED S95F được vinh danh là TV của năm 2025

Trong một năm sôi động chứng kiến hàng loạt TV đình đám ra mắt, TV Samsung OLED S95F với nhiều công nghệ đột phá và được TechRadar vinh danh là TV tốt nhất năm 2025.

Visa và EA SPORTS đưa FC Pro Festival 2025 về Việt Nam, mở màn lễ hội trò chơi và thể thao khác biệt

Visa và EA SPORTS chính thức thông báo đưa Lễ hội FC Pro Festival 2025 – Get Closer To Glory, đến TPHCM từ ngày 6-9/11/2025, đánh dấu điểm dừng tiếp theo của chuỗi sự kiện tại châu Á.